ประสบการณ์ "โยคะหรรษา ฮา่. . ฮา. . ฮา. ."


 เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา (13-14 ธ.ค.) ผมและภรรยาได้ไปเข้าอบรมคอร์ส “โยคะหรรษา ฮา. . ฮา. . ฮา” ซึ่งจัดที่ “สวนแสนปาล์ม” อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผมขับรถออกจากบ้านประมาณหกโมงกว่าๆ ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่งก็มาถึงที่จัดอบรม พอเข้ามาในสวนแสนปาล์มก็นึกได้ว่าเมื่อสิบปีกว่ามาแล้วเคยมาส่งลูกชายคนโตเข้าค่าย “สมองแก้ว” ที่นี่ ที่จำได้ก็เพราะเห็นต้นปาล์มจำนวนมากมายที่ทำให้ดูร่มรื่นยิ่งนัก

หลังจากที่ได้นำข้าวของไปเก็บไว้ในห้องพักเรียบร้อย ก็ไปทานอาหารเช้า และเข้าห้องอบรมเวลา 8.30 น. เรื่องหลักๆ ที่จะมาเรียนกันในสองวันนี้ก็คือเรื่อง “โยคะและธรรมะ” ทีมวิทยากรโยคะมาจาก “สถาบันโยคะวิชาการ (คลิ๊ก) ซึ่งประกอบด้วย ครูกิ๊ม (หัวหน้าทีม) ครูโจ๋ ครูฟี่(Toffy) และครูปุ๋ม ในส่วนการบรรยายธรรมและนำการฝึกปฏิบัติมี พระอาจารย์ครรชิต อกิณจโณ วัดป่าสันติธรรม จ.ชัยภูมิ เป็นพระอาจารย์วิทยากร

การอบรมเริ่มต้นด้วยการเล่นเกมเพื่อทำความรู้จักกัน มีการฉายวิดีทัศน์เรื่อง “วิถีแห่งโยคะ” ให้ชมก่อนที่จะสอน “อาสนะ 11 ท่า” ที่จัดว่าเป็นท่าพื้นฐานที่เหมาะแก่การฝึกประจำวัน มีการสอนให้นอนผ่อนคลายอย่างลึกๆ (ทำ Body Scan) ฝึกการหายใจ (ด้วยอก และท้อง) และฝึกปฏิบัติธรรมตามแบบของหลวงพ่อเทียน (ใช้มือสร้างจังหวะ) ตอนดึกมีการสวดมนต์ทำวัตรเย็น (สวดมนต์แปลตามแบบฉบับของสวนโมกข์) ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับห้องพัก

วันรุ่งขึ้น (วันอาทิตย์) เริ่มวันใหม่ด้วยการสวดมนต์ทำวัตรเช้า ต่อด้วยการฝึกโยคะรับอรุณ แล้วไปเดินสัมผัสธรรมชาติอย่างมีสติร่วมกัน ก่อนที่จะไปทานอาหารเช้า หลังจากนั้นมาฟังพระอาจารย์ครรชิตบรรยายธรรม (แบบสบายๆ ใช้ภาษาร่วมสมัย) ครูกิ๊มบรรยายต่อเรื่องการเชื่อมผสานระหว่างการทำโยคะกับการปฏิบัติธรรม ทานอาหารกลางวันเสร็จก็มาฝึกการใช้น้ำเกลือชำระล้างโพรงจมูก แล้วจึงกลับมาฟังคำแนะนำเรื่องการปฏิบัติธรรมต่อ ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการเล่นเกม ประเมินผล และจับของรางวัล

สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้ในสองวันนี้ก็คือ “โยคะไม่ได้ยากอย่างที่คิด”  การฝึกโยคะจะต้องยึดหลักสี่ประการที่ว่า . . .  จะต้อง 1. นิ่ง 2. สบาย 3. ใช้แรงแต่น้อย และ 4. มีสติรู้ตัวอยู่ทุกขณะ ในข้อสี่นี้จะเห็นได้ว่าโยคะกับธรรมะสามารถผสานกันได้เป็นอย่างดี เพราะมีเรื่องการฝึกสติอยู่ในนั้น . . . สองวันนี้เป็นสองวันที่ สนุกสนาน ได้ผ่อนคลาย ได้เรียนรู้ และได้แรงบันดาลใจที่จะนำโยคะไปใส่ไว้ในชีวิตประจำวัน

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้พบกันในสองวันนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยากรทุกท่านที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ และพยายามให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่พวกเราทุกคน ได้นำภาพมาให้ชมกันข้างล่างนี้ จะได้พอวาดภาพออก

 พระอาจารย์สอนปฏิบัติ

 ในห้องอบรม

 ฝึกอาสนะนั่ง

 ฝึกอาสนะยืน

 ยกมือฝึกสติ

 เดินอย่างมีสติ

 ท่ายอดนิยม

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#โยคะ
หมายเลขบันทึก: 230521เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

น่าร่วมกืจกรรมด้วยครับ

ท่าทางจะสนุก

ขอบคุณครับ

จัดมาเป็นรุ่นที่ 14 แล้วครับ . . . ถ้าสนใจลองเข้า Website ของสถาบันโยคะวิชาการ ที่ผมนำมาใส่ไว้นะครับ

น่าสนใจดีครับอาจารย์

การประยุกต์ใช้ท่าโยคะกับหลักของหลวงพ่อเทียน (เคลื่อนไหวเพื่อรู้สึกตัว) เข้าด้วยกัน ถือว่าได้สองเด้งในคราวเดียวเลย ฝึกบริหารทั้งกายและจิตในคราวเดียวกัน

ขอบพระคุณอาจารย์ครับ

น่าสนใจมากคะอาจารย์

กิจกรรมที่ดี

ดิฉันก็ทำโยคะประจำค่ะ เช้า เย็น ทำให้ร่างกายผ่อนคลายได้มาก 

เราสามารถทำได้เองที่บ้านค่ะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จในการปฏิบัตินะคะ

สวัสดีครับ ไม่ได้แวะมาเยี่ยมบล๊อกของอาจารย์นานมากเลย วันนี้นึกถึงก็เลยลองกดเข้ามา

เห็นอาจารย์พูดถึงค่ายสมองแก้ว ไม่ทราบว่าเป็นอันที่คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดหรือเปล่าครับ พอดีผมเป็นศิษย์ค่ายสมองแก้วรุ่นแรกๆ เลย ยี่สิบกว่าปีแล้ว แล้วหลายปีให้หลังก็ได้เป็นสตาฟช่วยอาจารย์ในมหาวิทยาลัยจัดค่ายนี้สมัยเรียนมหาวิทยาลัยอีก ถ้านับจากช่วงเวลาที่ผมเคยเป็นสตาฟร่วมจัดงานมาจนปัจจุบันก็น่าจะประมาณเกือบยี่สิบปีแล้วครับ ไม่นึกว่าเขาจะยังจัดกันได้ยืนยาวขนาดนี้ พอมาเห็นชื่อ "ค่ายสมองแก้ว" เลยนึกถึงความหลังครับ

ยิ่งอ่านไปยิ่งเหมือนบังเอิญ เพราะวันนี้ผมเพิ่งสอนลูกชายคนโต (5ขวบ)ใช้น้ำเกลือล้างโพรงจมูกเหมือนกัน เพราะเขาเป็นหวัดหายใจไม่ออก ตอนแรกเขาก็กลัว แต่พอทำได้ก็ง่าย ซึ่งเทคนิคนี้มีประโยชน์มากเลยครับ สำหรับคนที่จมูกตันเรื้อรัง ไซนัส หรือแม้แต่ช่องหูตัน ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ ก็จะหายครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบพระคุณมากนะคะ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางเครือข่ายชีวิตสิกขา ของสถาบันโยคะวิชาการ เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานเลยค่ะ เป็นปลื้มค่ะ อาจารย์
รักษาสุขภาพกายใจให้เข้มแข็งและแข็งแรงเสมอนะคะ

สวัสดีครับจุมพฏ . . . ห่างหายไปนาน . . . จึงไม่ค่อยได้เจอกันใ น gotoknow. . . ตอบเรื่องค่ายสมองแก้วก่อนว่าเป็นอันเดียวกันกับที่จุมพฏพูดถึงนั่นแหละครับ ไม่ทราบว่าปัจจุบันยังมีอยู่หรือเปล่า เพราะเท่าที่เคยส่งลูกไปเข้าก็ประมาณสิบปีมาแล้ว . . . เรื่องล้างโพรงจมูกด้วยน้ำเกลือ ผมลองทำดูแล้วก็รู้สึกว่าดีเหมือนกัน . . . ปัจจุบันกำลังทดลองใช้น้ำมันงา (หรือน้ำมันทานตะวัน)กลั้วปาก สนใจลองเข้าไปอ่านที่ http://www.oilpulling.com ดูนะครับ

สวัสดีครับคุณแตงไทย . . . ดีใจที่ได้เจอเครือข่าย . . . จะหาเวลาไปคาระวะพี่ยี เพราะไม่ได้เจอกันมาหลายปีแล้ว . . . ผมเข้าไปอ่าน blog ของคุณแตงไทยแล้ว ได้อะไรหลายอย่างมาก แต่ที่ไม่กล้าทำตามคือคำแนะนำเรื่อง "การหากิ๊ก. . ."

สวัสดีค่ะ อาจารย์

รีบตะครุบตัวอาจารย์เลยค่ะ ปีหน้าเชิญอาจารย์มาแจมไอเดียใน "จิตสิกขา ปี 52 " นะคะ .... ไปที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/y-now/228939 (คลิ๊กเข้าได้เลยค่ะ)

ยินดีครับ...ไ้ด้ยินอาจารย์ตอบรับแล้ว....ki ki ki

ตอบเรื่อง "การหากิ๊ก..."นะคะ
ให้ ฮา...ค่ะ...ห้ามลอกเลียนแบบ (กบว.ข้างกายอาจารย์ สั่งมาค่ะ) 

แวะมาฝึกโยคะด้วยคนนะคะ..ดีจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท