วงเสวนา (Dialogue) ที่มูลนิธิอันวีกษณาจัดขึ้นที่ลีลาวดีสปา


        เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 มกราคม) เวลา 09.00-12.00 น. ผมได้ไปร่วมวงเสวนา (Dialogue) ที่มูลนิธิอันวีกษณาจัดขึ้นที่ลีลาวดีสปา ในงานนี้มีการฉาย DVD ของท่าน กฤษณะมูรติเรื่อง "ความดี ความรัก และสัจจะ ความจริง สามารถเกิดขึ้นโดยอาศัยการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ได้หรือไม่" หรือที่ในภาษาอังกฤษใช้ว่า “Can Goodness, Love, Truth - Be Born out of Discipline?"

        ท่านกฤษณะมูรติบอกว่า Dialogue คือ การสืบค้น เป็นการสืบค้น สิ่งที่อยู่ในตนเอง เป็นการฟังอย่างไม่ตัดสิน (listen without judgement) นอกจากนั้นท่านยังได้อธิบายความหมายของคำว่า “Discipline” ในลักษณะที่ว่าหมายถึง “to learn” ไม่ใช่ “to conform” หรือการบังคับให้ต้องเป็นไปตามอะไรบางอย่าง อีกทั้งยังบอกด้วยว่า discipline นั้นไม่ใช่การบังคับกดข่ม (to suppress) ด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ผมชอบก็คือคำพูดที่ว่า “listen partially is not listening หรือ ถ้าฟังเพียงบางส่วนก็เหมือนกับไม่ได้ฟัง นั่นเอง DVD เรื่องนี้นอกจากจะเน้นที่เรื่อง ศิลปะของการฟัง (The Art of Listening)” แล้ว ท่านกฤษณะมูรติยังเน้นว่าเราต้องหมั่นเป็น ผู้สังเกตการณ์ (Observer)” สังเกตสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาในชีวิตเรา ท่านใช้คำว่าให้ “Observe silently (with full attention)” ท่านไม่ได้บอกให้เรา จดจ้องอย่างจริงจัง (Concentration)” แต่อย่างใด

นอกจากนี้สิ่งที่ท่านเปิดประเด็นไว้เป็นคำถามก็คือ . . . เราจะมีชีวิตอยู่โดยไม่ แบ่งแยก ได้หรือไม่? ท่านเสริมว่า การแบ่งแยกนั้นทำให้เกิดความขัดแย้ง Division creates conflicts การที่เรายอมรับการแบ่งแยกทำให้เราไม่สามารถเห็นสิ่งต่างๆ ได้ตามที่มันเป็น (จริงๆ) การแยกตัวของเรา การที่เรา isolate ออกมา ทำให้เรารู้สึกว่ามัน ไม่มั่นคง (insecure)”

หลังจากที่ DVD จบลง เราได้ตั้งวง Dialogue กันนานพอสมควร ในวงเสวนานี้มีเพื่อนชาวต่างประเทศเข้าร่วมด้วยสองท่านคือ คุณรามัน และ คุณราิบินดรา ท่านทั้งสองมาจากมูลนิธิกฤษณะมูรติ การเสวนายังคงดำเนินต่อไปจนเลยเวลาเที่ยงไปพอสมควร ในที่สุดผมต้องลุกออกมาจากวงทั้งๆ ที่ Dialogue นั้นยังไม่จบ ทั้งนี้เพราะต้องไปรับภรรยา เพื่อจะพาไปงานเปิดตัวหนังสือของคุณมีนาได้ทัน

    

                                     รูปวง Dialogue ที่ลีลาวดีสปา

หมายเลขบันทึก: 236132เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2009 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยเจอคุณรามันที่สวนสายน้ำ หาดใหญ่นี่ครับ เพราะที่สวนสายน้ำเป็นสาขามูลนิธิกฤษณมูรติ มีหนังสือและ DVD ของท่านมากมายขายที่นี่ และ ม.อ.ใช้เป็นที่จัดกิจกรรมเกือบทุกรูปแบบเลยทีเดียว

คุณรามันคุยได้ลื่นไหล และให้ได้ความรู้มากเลย กิจกรรมนี้น่าสนใจมากนะครับ อาจารย์จะมีเรื่องเล่ามาเพิ่มเติมไหมเอ่ย (อิ อิ โลภมากครับ)

DVD เรื่องนี้น่าสนใจมาก แถมยังมีคำบรรยาย (subtitle) ภาษาไทยที่แปลได้ดีเยี่ยมอีกด้วย ท่านใดสนใจติดต่อได้ที่มูลนิธิอันวีกษณาโดยตรงนะครับ ที่ [email protected] ที่ทำการมูลนิธิฯ อยู่ที่สวนสายน้ำ หาดใหญ่ ตามที่อาจารย์หมอสกล พูดถึงนั่นแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท