เพียงรู้ความลับ ไม่สำคัญเท่ากับ การนำความลับไปปฏิบัติจริง


ผมก็แค่รู้ขึ้นมา มันอธิบายยากนะ เหมือนกับว่าผมได้ยินเสียงบอกให้ทำอะไร คงคล้ายๆ กับคนส่วนมากในแง่ที่ว่าเรารู้ว่าเราอยากทำอะไร แต่ทีนี้เราต้องมีวินัยในการฟังด้วย แล้วก็ต้องกล้าพอที่จะทำตามหัวใจ ผมพบว่าทันทีที่คุณรู้ คุณต้องทำด้วย แค่รู้นั้นไม่พอหรอกครับ

         หลายครั้งในช่วงเวลาสำคัญของชีวิต ถึงแม้หัวใจของเราจะบอกให้เราเปลี่ยนแปลง แต่ก็ใช่ว่าเราจะใส่ใจ ทำตามหัวใจ เสมอไป เรายังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ ประกอบอีก บางครั้งเราอาจต้องการ ความกล้า บางครั้งอาจหมายถึง การเพิกเฉย ต่อเสียงต่างๆ รอบข้างตัวเรา ผู้เขียน (ดร.จอห์น ไอโซ) เคยถามคนที่เขาสัมภาษณ์ว่า คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณกำลังทำตามสิ่งที่หัวใจบอก ผู้ที่ถูกสัมภาษณ์ตอบว่า ผมก็แค่รู้ขึ้นมา มันอธิบายยากนะ เหมือนกับว่าผมได้ยินเสียงบอกให้ทำอะไร คงคล้ายๆ กับคนส่วนมากในแง่ที่ว่าเรารู้ว่าเราอยากทำอะไร แต่ทีนี้เราต้องมีวินัยในการฟังด้วย แล้วก็ต้องกล้าพอที่จะทำตามหัวใจ ผมพบว่าทันทีที่คุณรู้ คุณต้องทำด้วย แค่รู้นั้นไม่พอหรอกครับ คำพูดนี้เป็นสิ่งที่ฟังดูง่ายๆ แต่ช่างเป็นคำแนะนำที่ยิ่งใหญ่มาก สำหรับคนหลายๆ คน อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่หาใช่เป็นเพราะตนไม่รู้ หากแต่ว่าเป็นสิ่งที่รู้แล้วแต่ไม่ทำต่างหาก

         ในหนังสือหน้า 129 ได้พูดถึง การเรียนรู้ตามธรรมชาติ ไว้อย่างน่าสนใจว่าประกอบด้วยขั้นตอนที่ง่ายๆ สองขั้นตอนคือ รับรู้และลองทำ หากเราให้ความสนใจกับสองขั้นตอนนี้ เราจะสามารถพัฒนาศักยภาพตนเองได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เราสามารถใช้แนวคิดง่ายๆ นี้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อนในชีวิตของเราได้ เราจะสามารถเคลื่อนไปยังสิ่งที่คงอยู่ในการรับรู้ของเรา ชีวิตของเราจะเป็นไปตามความมุ่งหวังความสนใจของเรา ยิ่งเรามีบางสิ่งบางอย่างไว้ในการรับรู้ของเรามากเท่าใด เราก็มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไปหามันมากขึ้นเท่านั้น นี่อาจจะเป็นสิ่งที่เรียกกันว่า “Law of Attraction” หรือกฎแห่งการดึงดูดก็ได้ ซึ่งหลักใหญ่ก็คือ สิ่งใดที่เราย้ำตรึงไว้ในการรับรู้ของเรา เราก็จะเคลื่อนเข้าไปหาสิ่งนั้นโดยธรรมชาติ ส่วนขั้นตอนต่อไปก็คือการ ลงไม้ลงมือทำ ทำไป ทบทวนไป พัฒนาไป นี่แหละการเรียนรู้ตามธรรมชาติที่ท่านนำมาแนะไว้ . . . ขอให้โชคดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #good book#oh my god#secret
หมายเลขบันทึก: 251708เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนท่านอาจารย์

  • ลงมือลงไม้นี่
  • หากให้ขลัง
  • ต้อง "ททท=ทำทันที"ครับ
  • ติดตามมาอ่านตอนจบ
  • เลยได้ของแถม
  • จากอ.หมอJJ ด้วย
  • ททท = ทำทันที

ติดตามแต่ละตอนมาอย่างเงียบๆ ครับ

เมื่อวานไปเดินงานสัปดาห์หนังสือ

เลยติดไม้ติดมือกลับจากบูทของสวนเงินมีมา

คงได้เวลาติดตามอ่านอย่างจริงจังเสียทีครับ

ขอบคุณอาจารย์มากนะครับที่แนะนำหนังสือดีๆ ให้ได้อ่านกัน

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

ผมพึ่งทำบันทึกเรื่องใหม่

ก้าวต่อไปของ GotoKnow ... เลี้ยง CoP ให้โตด้วยตัวเอง

http://gotoknow.org/blog/g2kacademy/252550

หากอาจารย์มีเวลา อยากขอความกรุณาช่วยไปเยี่ยมชมหน่อยนะครับ  คิดว่าอาจารย์ในฐานะผู้บุกเบิกเรื่อง KM ในบ้านเรา น่าจะกรุณาให้มุมมองที่เป็นประประโยชน์ต่อการพัฒนาของ GotoKnow ให้ยิ่งใหญ่และยั่งยืนครับ

ขอบคุณครับ

มาชม

เห็นมุมคิดเหมือนจะบอกว่า...ความเฉยและความไม่ใส่ใจทำให้คนเราไม่พัฒนาขึ้นนะครับ

**Follow the heart**

ต้องมีปัจจัยอื่นประกอบด้วย..ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ

เรื่องนี้จริงอย่างยิ่งเลยค่ะ

เพราะว่าเป็นคนที่ทำอะไรตามที่หัวใจสั่งบ่อยๆ (แต่ใจไม่ง่ายนะคะ ^^)

เนื่องจากเป็นลูกศิษย์แดดเดียว (วันเดียว) ของท่านอาจารย์ เลยต้องมาแชร์บ้าง

แอมมี่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ ชอบพูดคุยกับคนอื่นๆ ชอบท่องเที่ยว และคิดบวกอยู่เสมอ สิ่งนี้อาจจะช่วยให้เวลาที่เราขบคิดปัญหาอะไร มันจะประกอบด้วยเหตุผลอยู่แล้วมั๊งคะ เลยเวลาที่ใช้หัวใจตัดสินใจ ความผิดพลาดเลยน้อยลง (ความรู้ที่มีสะสมอยู่มากนี่ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ)

แต่เรื่องที่ว่า รู้แล้วทำ นี่ก็อยากสนับสนุนว่า ก็จริงอีก เพราะมันช่วยในการพัฒนาความคิดของเราให้ไปในทางที่ถูกต้องมากขึ้นนะคะ

วันเสาร์นี้ พวกเรา (นศ. ป.เอก ผู้นำ) จะสอบ QE กันแล้ว

แอมมี่เลยมาเก็บตกความรู้ในบล็อคท่านอาจารย์

ขอให้อาจารย์เที่ยวอย่างสนุกสนานนะคะ

http://leadership.exteen.com

สวัสดีแอมมี่ . . . ขอให้โชคดีกับการสอบ QE นะครับ . . . ฝากความระลึกถึงไปยังทุกคนด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท