ดีไซน์รัก – รักนี้มีดีไซน์ (มีความหลากหลาย)


เด็กต้องการความรักจากท่าน ไม่ใช่การช่วยเหลือจากท่าน เด็กต้องการการอุปถัมภ์ค้ำชู แต่ไม่ใช่การยื่นมือเข้าไปยุ่ง
            เวลาพูดว่า “ดีไซน์รัก” ผมไม่ได้หมายความว่าความรักจะถูกออกแบบมาให้เหมือนกันนะครับ คำว่า “ออกแบบ” หรือ “ดีไซน์” จริงๆ แล้วน่าจะมีความหมายตรงกันข้ามกับความเข้าใจข้างต้นด้วยซ้ำไป คือเป็นความรัก “ที่มีดีไซน์” มีความหลากหลาย มีลวดลายที่ออกแบบไว้ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ความรักแบบโหลๆ ที่รู้จักกันทั่วไป ไม่ใช่ความรักแบบ "อีแอบ" ทีมักจะแฝงมาในคราบของความหวังดี มีความห่วงใย อะไรทำนองนั้น


            ท่านที่เป็นพ่อแม่เคยสังเกตไหมว่า ความรักมักจะมาพร้อมกับคำกล่าวอ้างเรื่องความหวังดี ความปรารถนาดีที่เรามีต่อลูกของเรา OSHO เตือนเสมอว่า “อย่าได้แทรกแซงเด็ก”  ปล่อยให้เขาเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง อย่าไปตัดสินใจแทนเขา ให้ข้อมูล ให้คำแนะนำกับเขาได้ แต่ต้องไม่ใช่การล้างสมอง ต้องไม่ใช่การพูดกรอกหูอยู่ตลอดเวลา หรือตั้งความหวังว่าเขาน่าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ และที่สำคัญอย่าได้นำลูกของท่านไปเปรียบเทียบกับลูกของคนอื่นเลย จงยอมรับในความเป็นเขา อย่าได้เอาตัวเราเป็นศูนย์กลางและอ้างว่าเพราะหวังดีจึงอยากให้เขาเป็นแบบนี้แบบนั้น


            ผมขอหยิบยกข้อความในหน้า 38 จากหนังสือ “ดีไซน์รัก” ที่ OSHO ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า . . .
 
“. . . ผู้คนมักถามข้าพเจ้าเสมอว่า จะต้องทำอย่างไร จึงจะสร้างบรรยากาศที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก เพื่อให้เด็กสามารถเติบโตได้โดยไม่มีการแทรกแซงใดๆ เพื่อให้เขาได้ใช้ศักยภาพตามธรรมชาติที่เขามีมาแต่ดั้งเดิม

ข้าพเจ้าตอบไปว่า . . ไม่ว่าวิธีใดก็ตามที่ท่านนำไปใช้กับเด็กล้วนเป็นสิ่งที่ผิด แค่การคิดว่าต้องการจะยื่นมือเข้าไปช่วยก็ไม่ถูกเสียแล้ว เด็กต้องการความรักจากท่าน ไม่ใช่การช่วยเหลือจากท่าน เด็กต้องการการอุปถัมภ์ค้ำชู แต่ไม่ใช่การยื่นมือเข้าไปยุ่ง . . .

สิ่งที่ท่านทำได้ก็คือการให้ความรัก ให้การเลี้ยงดู ให้ความอบอุ่น ให้การยอมรับ แล้วเด็กก็จะนำศักยภาพที่ยังไม่ปรากฏนี้ออกมาเอง ไม่มีทางที่เราจะบ่งบอกถึงสิ่งที่เขาควรจะเป็นได้หรอก ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะแนะนำเขาว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ เด็กแต่ละคนต่างก็มีเอกลักษณ์ที่เป็นของตนเอง . . .”
หมายเลขบันทึก: 306317เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

บันทีกนี้สำคัญมากสำหรับพ่อแม่ที่กำลังมีลูกเล็กๆ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

สวัสดีครับ อาจารย์จันทวรรณ . . . ช่วงเจ็ดปีแรกของเด็กเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเลยครับ ในหนังสือ "ดีไซด์รัก" ตั้งแต่หน้า 40 ถึงหน้า 44 พูดประเด็นเรื่องนี้ไว้ค่อนข้างมาก ผมเองย้อนเวลากลับไม่ได้ เพราะลูกชายทั้งสองคนโตกันแล้ว . . . ขอส่งความรักถึงเด็กชายต้นไม้ด้วยครับ

ผมจะย้อนเวลานั้นเองครับ

เพราะลูกสาวสองคนผม 4 ขวบ และ 2 ขวบ

ขอบคุณครับ

  • เรียน อาจารย์ประพนธ์ ที่เคารพ
  • ดิฉันได้รับหนังสือ "ดีไซน์รัก : Being in Love" พร้อมลายเซนต์ของอาจารย์ แล้วด้วยความขอบคุณยิ่ง
  • จะตั้งใจอ่านและเก็บสิ่งดีๆ ระหว่างบรรทัดค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

จะรออ่านสิ่งที่ คุณวันเพ็ญ พบ "ระหว่างบรรทัด" ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท