มาประเมินผลก่อนเรียนกันเถอะ


แต่เมื่อทดสอบความรู้พื้นฐาน สิ่งที่จะตามมาก็คือการตรวจ โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ ครูต้องตรวจแบบทดสอบ 500 คน ต่อรายวิชาเชียวนะ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง(มั้ง) ที่ทำให้คุณครูไม่อยากประเมินผลก่อนเรียนของนักเรียน ทั้งๆที่ผลของการประเมินจะทำให้คุณครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล

             เปิดเทอมแล้ว   คุณครูหลายท่านกังวลว่าจะเริ่มสอนอะไรก่อนนะ    หรือบางคนอาจจะยังไม่ได้ปิดเทอมเลย  เปิดเทอมแล้วหรือ   เฮ้อ! ต้องสอนอีกแล้วหรือ      อย่ารีบสอนเลยค่ะ  มาทดสอบก่อนเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานของเด็กกันดีกว่า      แต่เมื่อทดสอบความรู้พื้นฐาน  สิ่งที่จะตามมาก็คือการตรวจ  โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่  ครูต้องตรวจแบบทดสอบ  500 คน ต่อรายวิชาเชียวนะ   นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง(มั้ง)  ที่ทำให้คุณครูไม่อยากประเมินผลก่อนเรียนของนักเรียน   ทั้งๆที่ผลของการประเมินจะทำให้คุณครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล     ครูภาทิพก็ไม่ได้เป็นครูที่ขยันนัก  จึงขอใช้วิธีประเมินที่ง่ายต่อการตรวจ  แต่ก็สามารถตรวจสอบความรู้พื้นฐานของเด็กได้  โดย

              ตอนที่ ๑ ตรวจสอบความรู้ทั่วไปที่เด็กในระดับนั้นควรรู้หรือได้เรียนมาแล้ว เช่น  ร้อยแก้ว ร้อยกรอง  วรรณคดี  วรรณกรรม   บทความ  คำเป็น คำตาย  เอกโทษ  โทโทษ  อักษรนำ  อักษรควบ  สัมผัสนอก  สัมผัสใน   สัมผัสสระสัมผัสอักษร   ใช้ข้อสอบแบบจับคู่

             ตอนที่ ๒ ตรวจสอบความเข้าใจเรื่องคำเป็นคำตาย  โดยใช้เนื้อหา  “เพลงนี้”  มา ๔ วรรค  ให้นักเรียน เขียน ป บนคำเป็น  เขียน ต  บนคำตาย

             ตอนที่ ๓ ตรวจสอบความเข้าใจเรื่องเสียงวรรณยุกต์   โดยใช้เนื้อหาของเพลง “กลัวความมืด”  ๔ วรรค ให้นักเรียน เขียน ส บนคำที่มีเสียงสามัญ   เขียน อ บนคำที่มีเสียงเอก  เขียน ท บนคำที่มีเสียงโท   เขียน ต บนคำที่มีเสียง ตรี  และเขียน จ บนคำที่มีเสียงจัตวา

              ตอนที่ ๔ ตรวจสอบความสามารถด้านการเขียน  โดยครูขึ้นต้นคำไว้ให้ แล้วให้นักเรียนเขียนต่ออย่างอิสระ  จะอธิบาย  พรรณนา   เขียนคำคล้องจอง  หรือแต่งคำประพันธ์  ตามความสามารถ   ความยาว ๑ -๒ บรรทัด เช่น

            วันนี้................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................

ใช้เวลาในการทำสอบประมาณ ๔๐ -๔๕ นาที   เมื่อทำเสร็จ   ครูรวบรวมมาแล้วส่งให้นักเรียนที่ไม่ใช่เจ้าของเป็นผู้ตรวจ ตอนที่ ๑ -๓  โดย ครูเฉลย  ตอนที่ ๔ ครูประเมินเอง

 ผลการนำไปใช้


 ๑ . มีความสะดวกในการประเมินและการตรวจ
 ๒. นักเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำ
 ๓. ผลการประเมินสามารถบอกระดับความรู้ความเข้าใจของนักเรียนได้ดี

 

ความดีงามใดๆ ของบันทึกนี้ขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณของคุณพ่อคุณแม่และครูบาอาจารย์
หมายเลขบันทึก: 262424เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเว็บไซท์ที่ดีมาก

สวัสดีค่ะคุณพรทิพา  ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

ขอขอบคุณครูภาทิพอย่างมากนะคะ ที่มีผลงานดีๆ มาให้นำไปใช้พัฒนานักเรียนได้อย่างดีเยี่ยม ดิฉันได้นำแนวคิดของครูภาทิพไปใช้หลายอย่างเลยค่ะ เป็นการประหยัดเวลาด้วย ดิฉันได้ไปอบรมกับอ.อัจฉรา ชีวพันธ์ มาก็ได้เทคนิคการสอนภาษาไทยให้สนุกซึ่งก็ตรงกับแนวคิดของครูภาทิพใช้ค่ะ เช่นสอนภาษาจากเพลง ใช้เพลงเป็นสื่อสอนได้หลายเรื่อง เช่น ฟังเพลงแล้วให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องเสียงวรรณยุกต์ตต้องการทดสอบเสียงวรรณยุกต์ใดถ้าพยางค์ไหนมีเสียงวรรณยุกค์ที่เราถามก็ให้ยืน เด็กก็จะสนุกค่ะหรือทำแบบฝึกหัดให้โยงเส้นกราฟก็ได้ค่ะ ได้นำไปใช้สอนนักเรียนชั้น ม. 1 มีเด็กที่อ่านเขียนไม่ได้จำนวนมากเด็กชอบมากค่ะ ทำให้เราเครียด ต้องทำใจปลงค่ะ ใช้วิธีการเรียนปนเล่น เพื่อคลายเครียดค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็จะเปิดเรียนภาคเรียนที่2แล้วค่ะจะได้นำวิธีการประเมินก่อนเรียนนี้ ไปใช้ค่ะ เพราะสอน 5 ห้อง แต่ละห้อง ก็40คน ค่ะ ขอบคุณหลายๆนะคะ คราวหน้าจะเข้ามาใช้บริการใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ  ครูอรพิน  ชื่นชมคุณครูมากค่ะที่พยายามหาวิธีการต่างๆมาสอนนักเรียน

อยากทราบการทำแบบฝึกหัดให้โยงเส้นกราฟจังเลยค่ะ  หากผ่านมาช่วยมาเล่ารายละเอียดให้ทราบด้วยนะคะ

ขอบคุณครูภาทิพมาก ที่ให้ความรู้และวิธีสอนที่คิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ดิฉันได้เข้ารับการอบรมกับอ.อัจฉรา ชีวพันธ์ มาก็ได้เทคนิคการสอนภาษาไทยให้สนุก ดิฉันสอนชั้นป.1-3 ซึ่งในระดับชั้นนี้การสอนสะกดคำเป็นสิ่งจำเป็นมาก และจะนำไปใช้เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กราบขอบพระคุณอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ ครูพัชรี   นำความรู้จากการอบรมมาแบ่งปันบ้างสิคะ จะได้ช่วยเหลือคนที่

เขาขาดโอกาสในการอบรม   อีกประการหนึ่งเป็นการบันทึกความทรงจำดี ๆ ไว้ได้

อ่านอีกด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท