เล่นสุภาษิตก่อนเรียนโคลงสุภาษิต


         เมื่อถึงการเรียนรู้ในหน่วย โคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์  หากเริ่มเรียนเนื้อหาเลย นักเรียนก็อาจจะเบื่อตั้งแต่ต้น  เพราะลักษณะของเนื้อหา  ภาษา  ดังนั้นการเริ่มเรียนรู้ด้วยการเล่น ก็น่าจะช่วยดึงดูดหรือเร้าความสนใจของนักเรียนได้ดี

 

             ขั้นกิจกรรม

                ๑. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่าง สุภาษิตที่นักเรียนรู้จัก  มาสัก ๓-๕ สำนวน

                    แล้วถามนักเรียนว่าสุภาษิตเหล่านั้นสอนให้นักเรียนปฏิบัติตัวอย่างไร  การปฏิบัติเช่นนั้น ส่งผลดีต่อนักเรียนอย่างไร

  

               ๒.  หากครูสังเกตจะพบว่าสุภาษิตที่นักเรียนบอกมานั้น ปนเปกันไปทั้ง คำพังเพย สำนวน และสุภาษิต  ดังนั้นขั้นต่อมา ครูก็ควรอธิบายและยกตัวอย่าง  คำพังเพย สำนวน และสุภาษิต  ให้นักเรียนได้เห็นถึงความแตกต่าง

  

              ๓. เล่นเกมบอกสุภาษิต  โดยแบ่งทีมตามแถวที่นั่ง  ให้แต่ละทีมส่งตัวแทนทีมละ ๑ คน มาแข่งบอกสุภาษิต  เมื่อตัวแทนแถวใดติดขัดในการบอก  แถวอื่นจะได้คะแนนแถวนั้นไม่ได้คะแนน  รอบต่อไปก็เปลี่ยนตัวแทนของแต่ละทีมเป็นคนใหม่  ทำเช่นนี้ไป ๔-๕ คน  บันทึกคะแนนไว้

  

แถวที่ ๑ แถวที่ ๒ แถวที่ ๓ แถวที่ ๔
       
       
       
       
       
       
       
       
       

              ๔. บอกสุภาษิตตามตัวอักษรที่กำหนด  ครูเขียนอักษรไทยที่เป็นตัวแรกของสุภาษิตไว้บนกระดานเพื่อให้นักเรียนสามารถคิดหาสุภาษิตล่วงหน้าได้  อักษรตัวใดมีน้อยก็ใส่ ๒ แต้ม  ตัวใดมีมากก็ให้คะแนน ๑ แต้ม  ดังตัวอย่าง

         

ฉ2
ฒ2
ฝ2
ฟ2
ศ2  

             วิธีการ ใช้แถวเดิมของนักเรียน นับแต้มต่อจาก กิจกรรมในข้อ ๓ ครู บอกคำที่ขึ้นต้นด้วย ก ชี้แถว ๑ ๒ ๓ และ๔ ตามลำดับ  ทุกแถวต้องตอบให้เร็ว  แถวไหนตอบได้ก็ให้แต้มแถวนั้น  ห้ามซ้ำ  ตามด้วยข-   - อ ตามลำดับ  รอบใหม่ครูอาจจะสุ่มสลับอักษร โดยแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ เช่น  ต หรือ  ย   หากอักษรใดมีสุภาษิตมาก ครูก็อาจจะซ้ำอยู่กับตัวนั้นหลายๆ ครั้ง  

 

              ๕. เกมดาราสุภาษิต  ให้นักเรียนแต่ละแถวเลือกชื่อดาราหรือนักร้อง มา ๑ คน แล้วนำชื่อดาราหรือนักร้องนั้นไปแทนที่คำในสุภาษิต  เช่น  ขี่ช้างจับสิงโต  สิงโตตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด  รักสิงโตให้ผูก  รักลูกให้ตี  ซึ่งสิงโตในที่นี้คือนักร้อง   หรืองมเข็มในน้ำชา  น้ำชาก็คือนักร้อง    การให้แต้มก็ดูว่าของใครสนุกและสอดคล้องกับสุภาษิตนั้นมากที่สุด  

             ๖. รวมคะแนนแสดงความชื่นชมร่วมกัน

 

               บรรยากาศในการเรียนรู้ก็เป็นไปอย่างสนุกสนาน   เมื่อเล่นเสร็จก็เชื่อมโยงความรู้ไปสู่การเรียนเรื่องโคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์

 

 

 

ความดีงามใดๆ ของบันทึกนี้ขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณของคุณพ่อคุณแม่และครูบาอาจารย์

เวลา เมื่อ พ. 25 พ.ย. 2552 @ 18:09

      IP [IP: 118.173.197.109]เข้ามาโพสท์กวน

 

หมายเลขบันทึก: 309635เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

*** ขอบคุณกิจกรรมดีๆที่มีให้

*** ส่งกระทงมาให้ครูภาทิพค่ะ

ขอบคุณค่ะครูกิติยา ขอความทุกข์และผองภัยลอยไปกับสายน้ำนะคะ

มอบกระทงฝีมือครูแอนน์  เพื่อนครูภาทิพ  ให้ไปเช่นกันค่ะ แต่ ปี ๔๔ แน่ะ

  • ติดตามงานของครูภาทิพตลอด
  • เป็นกิจกรรมที่ดีและสนุกสนาน

ขอบคุณคุณครูละเอียดที่แวะมาค่ะ  ชื่อน่ารักดีค่ะ 

สวัสดีค่ะ คุณครูภาทิพ หนูดีใจมากค่ะ ที่มี web ที่มีประโยชน์ให้กับครูภาษาไทยและครูท่านอื้น ๆที่สนใจในกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย หนูเป็นครูภาษาไทยอีกคนที่ติดตาม web ของคุณครู มาตลอด ซึ่งทำให้การจัดการเรียนการสอนง่ายขึ้น และที่สำคัญคือเกิดประโยชน์แก่ตัวของนักเรียนของเรา ขอบคุณคุณครูภาทิพที่นำสิ่งที่ดี ๆ มาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะครูปวีร์รักษ์   ดีใจด้วยค่ะ  ครูภาทิพสามารถช่วยคุณครูได้

 

 

วันนี้เมื่อ 

เมื่อ พ. 25 พ.ย. 2552 @ 18:09

      IP [IP: 118.173.197.109]เข้ามาโพสท์กวน

             ครูภาทิพ  จึงบันทึกIP นี้ไว้ 

เป็นการสอนภาษาไทยที่น่าสนใจและทำให้เด็กๆเรียนอย่างมีความสุขมากเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท