Bodcycle/Biocarออกมาเป็นตัวจริงๆแล้วครับ


ช้ากว่าเสือภูเขาคันเดิมของผมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จ่ายไปแล้วเกือบแสนบาท เด็กผู้หญิงประถม3ขับขี่อย่างสนุกสนานและสามารถบันทุกผู้ใหญ่หนัก59กก.ได้สบาย

Bodcycle/Biocarออกมาเป็นตัวจริงๆแล้วครับ (ถ่ายรูป+videoไว้แล้วครับ รอ blog masterประจำตัวผมสอบแข่งคณิตศาสตร์เสร็จ ก็จะนำรูปมาให้ดูกันครับ)-แก้ชื่อ6พ.ค.52=รถชีวภาพ/Biocar

[รูป+Videoเสร็จแล้วครับ ตอนนี้ยังเป็นดักแด้อยู่ อีกไม่นานคงจะเป็นผีเสื้อสวยๆครับ 31/1/52]

     เมื่อวันตรุษจีน 25ม.ค. ผมได้รับ bodcycleที่เสร็จphase2 (ยังไม่มีหลังคา) มาจากช่างชีพแล้ว เพื่อมาทดสอบการใช้งาน ถึงวันนี้ก็ใช้มา4วันแล้ว ได้พบโอกาสพัฒนาแล้วหลายจุดเหมือนกัน เช่นบันไดถีบอยู่ต่ำไปหน่อย,พนักพิงยังนั่งไม่ค่อยสบาย ฯลฯ แต่ทั้งหมดเป็นปัญหาเล็กๆสำหรับช่างชีพครับ  ที่กำลังต้องตัดสินใจอยู่ก็คือว่าจะปรับระบบขับเคลื่อนดีหรือไม่(ตอนนี้ยังเป็นจักรยานไฮโซ ยังไม่เป็นbodcycle/biocarเต็มตัว)

    คือ ในระบบขับเคลื่อนแบบจักรยานไฮโซนี้ที่ลองใช้ดูก็นับว่าOK เพราะขี่ขึ้นเนินได้สบายมากอยู่แล้ว เวลาเริ่มออกตัวก็ยิ่งสบาย เพราะสามารถใช้ขาถีบพร้อมกันทั้ง2ข้างได้ตามที่คิดใว้ ดังนั้นจึงยังมีเกียร์สำรองให้ใช้ได้อีกหลายเกียร์มากๆ (มีอยู่ 3*9 2*9เกียร์ แต่ผมใช้แค่เกียร์ 21-22 12-13เท่านั้น ก็ขึ้นได้ทั้งเนินค่อนข้างชัน เนินที่ยาวไกล และรวมทั้งเนินที่ไม่มีระยะให้เร่งส่งก่อนขึ้นก็ขึ้นได้) สามารถทำความเร็วทางระนาบได้สูงสุดประมาณ21กม./ชม.(25.2กม./ชม. 30ม.ค.) ความเร็วใช้งานปกติก็ทำได้ประมาณ18-20กม./ชม.(20-21กม./ชม. 31ม.ค.) ซึ่งช้ากว่าเสือภูเขาคันเดิมของผมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คิดว่าเมื่อปรับอัตราทดเกียร์อีกเล็กน้อยก็จะทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่านี้อีก โดยไม่ต้องใช้ระบบขับเคลื่อนแบบbodcycleเต็มตัวก็ได้ จะมีปัญหาอยู่บ้างเฉพาะเวลาขึ้นเนิน พบว่าความเร็วจะลดลงค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องออกแรงยกน้ำหนักของตัวรถที่หนักกว่าจักรยานอื่นๆนั่นเอง

    ทั้งที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่เวลาขี่ไปที่ไหนก็ได้รับความสนใจมากเลยครับ บางคนก็มองตามเฉยๆ บางคนเข้ามาซักถาม บางคนก็ขอถ่ายรูปไปด้วย มีทั้งผู้ใหญ่และเด็กครับ  แต่ว่าใจเย็นๆกันก่อนครับ เดี๋ยวเสร็จแล้วผมยินดีจะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ทุกคนที่สนใจเลยครับ แต่ถ้าจะจดทะเบียนสิทธิบัตรผมให้สิทธิแก่ช่างชีพไปก่อนแล้วนะครับ       28/1/52

    รอดูรูปและความคืบหน้าไปสู่รถต้นแบบที่จะเสร็จสมบูรณ์ในเร็วๆนี้ครับ  coming soon  !!

31/1/52  รูปมาแล้วครับ (blogmasterสอบเสร็จแล้วครับ)

               

    


สรุปผลการทดสอบ(31/1/52) ได้ใช้งานเหมือนการขี่เสือภูเขาคันเดิม ในเวลา1สัปดาห์ ระยะทางทั้งสิ้น46.71กม. ได้ผลดังต่อไปนี้ (เมื่อวานนี้ได้ส่งรถให้ช่างชีพไปดูแลต่อแล้ว เพื่อพัฒนาต่อในphase3ต่อไป)

1.ความเร็วสูงสุด ล่าสุดเมื่อวานนี้ บนทางเรียบ+ไม่มีลม ขณะผมใช้ขี่ไปจ่ายค่าบริการเคเบิลทีวี ได้ความเร็วถึง25.2กม./ชม. คาดว่าคงเร็วขึ้นเพราะคุ้นเคยกับจังหวะการขี่ และผลจากการแก้ไขพนักพิงให้หายเจ็บหลังแล้ว(ผมแก้ไขชั่วคราวโดยใช้แผ่นรองกันกระแทกสำหรับส่งพัสดุ+เสื้อกล้ามเก่าของลูกชาย)

2.ความเร็วเดินทาง บนทางเรียบ+ไม่มีลม ขี่แบบไม่ค่อยเหนื่อยและไปถึงสามารถทำงานต่อได้เลย ได้เฉลี่ยประมาณ20-21กม./ชม.

3.การไต่ขึ้นเนิน เมื่อวันพุธสามารถขึ้นเนินศาลากลางจังหวัด(ที่มาของชื่อถนนเลียบเนิน จ.จันทบุรี)ได้ดี แต่ความเร็วการไต่อยู่ที่4.3กม./ชม.(เท่าๆคนเดิน) ซึ่งเนินนี้มีความชันมากและไม่มีช่วงถนนให้เร่งความเร็วส่งก่อนขึ้น และต้องใช้เกียร์ต่ำสุดคือเกียร์1 (หมายเหตุ รถคันนี้มีเกียร์2*9ครับ ไม่ใช่3*9 ตามย่อหน้าข้างบน จึงขอแก้ไขด้วย)

4.การบังคับเลี้ยว ,ทัศนวิสัย และการใช้งานบนถนน ไม่มีปัญหา แต่มีคนห่วงว่ารถมีความสูงน้อย กลัวว่ารถใหญ่จะมองไม่เห็น

5.ความรู้สึกจากการใช้ ดูเหมือนว่าความสูงน้อยๆจะช่วยลดแรงต้านจากอากาศได้มาก ,เวลาขี่ที่ความเร็วและระยะทางเท่าๆกันก็ไม่เหนื่อยกว่าขี่เสือภูเขาเลย แต่ได้ตกลงใจแล้วว่าจะลองปรับระบบขับเคลื่อนเป็นแบบbodcycle/biocarเต็มตัว เพื่อประเมินอีกทีว่าจะดีกว่านี้หรือไม่(ตอนนี้คิดออกแล้วว่าจะแก้ปัญหาเทคนิคบางอย่างของระบบbodcycle/biocarเต็มตัวได้อย่างไร) โดยระบบขับเคลื่อนนี้จะคล้ายการโยกชิงช้ามากกว่าการกรรเชียงเรือที่คิดใว้ตอนแรก แต่หลักการยังคงเป็นการใช้กล้ามเนื้อของหลังมาช่วยและใช้ขาพร้อมกัน2ข้าง+ขับเคลื่อนรถทั้งขณะเหยียดขาและหดขา ซึ่งน่าจะช่วยให้ได้พลังการขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

บันทึกเพิ่มเติม 1 มึ.ค.52  ตอนนี้กำลังแก้ไขระบบขับเคลื่อนให้เป็นbodcycle/biocarเต็มตัวครับ มีปัญหาทางเทคนิคเล็กน้อย(ยากกว่ามี่คิดหน่อยหนึ่ง) อาจต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆกว่าจะสำเร็จครับ

บันทึกเพิ่มเติม 6 มึ.ค.52  ระบบทั้งหมดลงตัวแล้วครับ สามารถเปลี่ยนจากจักรยานไฮโซเป็นbodcycle/biocarได้เต็มตัว แต่ถ้าจะปรับแก้จากโครงเดิมที่รื้อแล้วรื้ออีกมาหลายรอบก็คงต้องลงทุนทรัพย์+เวลาเหมือนกับสร้างใหม่อีก1คัน หลังจากที่จ่ายไปแล้วเกือบ1แสนบาท จึงขอพักไว้แค่นี้ชั่วคราวก่อน (รอฟังผลการตัดสินของproject10tothe100.com และรอความพร้อมอีกเล็กน้อยครับ) ตอนนี้คงจะทำคันเดิมให้เป็นจักรยานไฮโซเต็มตัวออกมาใช้ให้ชื่นใจไปพลางๆสักพักหนึ่งก่อน เพราะฝนเริ่มมาแล้วครับ ควรขี่จักรยานมีหลังคาได้แล้วไม่งั้นเดี๋ยวเปียกโดยไม่จำเป็นครับ ไม่ต้องตกใจเรื่องค่าใช้จ่ายครับเพราะเป็นการสร้างต้นแบบ ซึ่งต้องลองผิดลองถูกกันเป็นสิบๆครั้ง จึงเป็นเหมือนราคาของรถหลายๆคันครับ ไม่ใช่แค่คันเดียวที่ได้มา ราคาจริงของรถแต่ละคันถ้าจะทำออกมาภายหลังไม่น่าจะเกินมอเตอร์ไซค์1คันครับ

บันทึกเพิ่มเติม 28 มึ.ค.52 จักรยานไฮโซ(รถชีวภาพ)มีหลังคาเรียบร้อยแล้วครับ น้ำหนักตัวรถชั่งได้63กก.นับว่าหนักไปหน่อย(มีเหล็กส่วนเกินจากการแก้ไขแต่ละครั้งเพิ่มเข้ามาค่อนข้างมากเพราะเป็นรถต้นแบบ) ทดสอบการใช้งานมาได้1สัปดาห์(ระยะทางทดสอบทั้งหมด95.6กม.) ปรากฏว่าทำความเร็วปกติได้ประมาณ16-18กม./ชม. ความเร็วสูงสุดในทางเรียบที่20กม./ชม.แล้วจะเกิดอาการโซ่รูด(ถ้าโซ่ไม่รูดจะได้เร็วกว่านี้ ซึ่งจะปรับแก้ต่อไป-ไม่ยากครับ) การออกตัว+การไต่ขึ้นเนินทำได้ดีพอสมควร แต่เร่งความเร็วได้ช้าน่าจะเป็นเพราะน้ำหนักมาก+โซ่จะรูดถ้าเร่งเร็วไป, มีปัญหาเรื่องเสียงดังของสลักดึงโซ่แต่เมื่อไม่ใช้ระบบขับเคลื่อนขณะดึงเท้ากลับก็จะช่วยลดเสียงลงได้มาก เป้าหมายหลักๆบรรลุตามวัตถุประสงค์ คือหลังคากันแดด+ฝนได้ในระดับน่าพอใจ และสุภาพสตรีนุ่งกระโปรงขับขี่ได้สบาย(เด็กผู้หญิงประถม3ขับขี่อย่างสนุกสนานและสามารถบันทุกผู้ใหญ่หนัก59กก.ได้สบาย ตกเย็นวันรุ่งขึ้นก็มาขอยืมขับอีกเมื่อลุงกลับจากทำงานครับ)


ความคืบหน้า 3เม.ย.52  วันนี้บังเอิญได้ลุยทดสอบทั้งการขึ้นลงเนินและฝ่าสายฝน เพราะต้องไปร้บลูกชายจากโรงเรียน เสร็จแล้วก็ไปประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียนลูกสาวต่อ ผลปรากฏว่าขึ้นเนินศรีบูรพาได้ทั้งฝั่งธนาคารไทยพาณิชย์และฝั่งบูรพาคลินิกโดยไม่มีปัญหาครับ(เป็นเนินที่น่าจะชันมากที่สุดในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี->ดังนั้นก็คงจะอ้างได้แล้วว่าขึ้นได้ทุกๆเนิน)  สำหรับการลุยฝนก็คือตอนกลับจากโรงเรียนศรียานุสรณ์พอดีมีฝนตกลงมาในความแรงปานกลางพอให้มอเตอร์ไซค์บางคันจอดรอแต่บางคันยังกางร่มไปต่อได้ ส่วนรถชีวภาพbodcycle/biocarยังไปต่อได้อย่างสบายครับ จะมีก็เพียงกางเกงชื้นๆเล็กน้อยบริเวณเข่า2ข้างเท่านั้นครับ  ถึงวันนี้ได้ใช้งานมาแล้วเป็นระยะทาง162.0กม.ครับ 

ความคืบหน้า 18ก.ค.52  เมื่อวานซืนขับไปซื้อของใช้หลายๆอย่างที่ห้างโลตัสจันทบุรี เสร็จแล้วขับเลยไปหาอาจารย์ถาวรเกือบถึงหมู่บ้านการเคหะฯ ผ่านเนินโค้งสนามเป้าซึ่งเป็นเนินที่ไกลมากพอดูทีเดียว ก็ผ่านได้สบายครับ แถมขากลับตอนลงเนินนี้ก็ได้สถิติความเร็วสูงสุดของรถชีวภาพ(new high)ที่สูงถึง34.4กม./ชม. --เร็วกว่าความเร็วสูงสุดของเสือภูเขาที่ผมเคยปั่นได้บนทางราบอีกครับ

 

หมายเลขบันทึก: 238153เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เข้าใจประยุกต์ใช้นะครับคุณหมอ
  • หายไปนาน
  • อ้อไปปรับจักรยานนี่เอง
  • อิอิๆๆ
  • รอดูหนุ่มน้อยมาลงภาพให้ครับ

ขออภัยโทษด้วยครับอาจารย์ (ให้อาจารย์ตีมือด้วยไม้บันทัด 1ทีครับ!)

ที่จริงผมไม่ได้หายไปไหนหรอกนะครับ ยังเข้ามา up date ตารางระยะทาง และบัญชีกองทุนฯอยู่เรื่อยๆครับ

ขอบคุณครับ ที่ให้ความสนใจ (เดี๋ยวGoogleจะมีvoteโครงการที่ส่งประกวดproject10tothe100.com ซึ่งผมได้ส่งโครงการbodcycleเข้าประกวดด้วย อาจารย์ช่วยลงคะแนนให้ผมนะครับ)(*_*)

  • ทันทีที่มีประกวด
  • เอามาเลยครับ
  • จะให้สมาชิกด้วยหวด เอ้ย ช่วยโหวต

วันนี้เอารูป+videoขึ้นมาให้ดูแล้วครับ (หนุ่มน้อยสอบเสร็จแล้วครับ)

ส่วนการประกวดนั้น ปรากฏว่ามีประกาศขอเลื่อนออกไปเป็นวันที่17มีนาคม ครับ คงต้องอดใจรอไปก่อนครับ (มีโอกาสลุ้นต่ออีกนานหน่อย อิอิ )

ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับคะแนนโหวต(หวด) ครับผม  !!

  • ดีจังเลยครับ
  • ได้ดูVideo ด้วย
  • เอาโปรแกรมมาฝากหนุ่มน้อยแต่งรูปครับ
  • เป็นสามล้อนะครับ
  • น่าสนใจมาก
  • http://gotoknow.org/blog/katti/199894

    ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

ขอบคุณครับ.....ผมจะลองใช้ดูครับ........

......................................... ปิงปอง

ขอบคุณอาจารย์ขจิตครับ ขออภัยที่เข้ามาช้าไปหน่อย ตอนนี้หนุ่มน้อยกำลังลองใช้โปรแกรมแต่งรูปที่ให้มาอยู่ครับ ได้ผลอย่างไรจะให้มารายงานให้ทราบครับ ส่วนผมเองก็มีเรื่องใหม่คือ "หน้ากากกรองอากาศติดแอร์"มาเพิ่มอีกแล้วครับ (แถมยังมีก็อก2ที่จะตามมาอีกด้วยครับ)

จักรยานมีหลังคาเท่ห์มากๆค่ะ

เหมาะสำหรับคุณแม่ปั่นไปซื้อกับข้าวนะคะ  

ครับ คุณปู แต่จริงๆแล้ว(ตั้งใจจะให้)เหมาะสำหรับทุกคน สามารถใช้ได้ในทุกๆกิจกรรมที่มีการเดินทางในระยะใกล้ๆ - เช่นประมาณ1-10กม.น่ะครับ เอาไว้ใช้เป็นรถยนต์คันที่2ของครอบครัวได้เลยนะครับ ผมข้บไปทำงานทุกวันครับ(ระยะทาง4กม.กว่าๆ จากบ้านถึงที่ทำงาน) ไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจะออก และใช้ได้ตลอดทั้งปีในทุกฤดูกาลด้วยครับ ตอนนี้รถรุ่นที่2ก็กำลังใกล้จะสำเร็จแล้วครับ หวังไว้ว่าน่าจะเร็วขึ้น+เบาขึ้น ดังนั้นก็อาจจะใช้ได้ไกลขึ้น เช่นเดินทางระหว่างอำเภอได้(20-30กม.โดยไม่เหนื่อยหรือนานจนเกินไป)ครับ ถ้าฝันนี้เป็นจริงเราจะประหยัดน้ำมันได้มากมาย และโลกก็จะน่าอยู่ขึ้นอีกมากเลย ใช่ไหมครับ

เรียน อ. พรศักดิ์,

เผอิญแวะเวียนมาเสิร์ชเจอน่ะครับ เห็นว่าน่าสนใจ มีคำถามดังนี้ครับ

1. จากคลิปที่อาจารย์โพสท์ไว้ ดูเหมือนถีบย้อนหลังแต่ล้อกับเคลื่อนไปข้างหน้า (ผมอาจจะมองผิดไปก็ได้ ต้องขออภัยด้วยครับ) แต่การขับเคลื่อนจะไปพร้อมกันทั้ง 3 ล้อใช่ไหมครับ ?

2. อาจารย์จะแก้ปัญหารถใหญ่ไม่เห็นยังไงครับ รถกระบะหรือรถตู้จะถือเป็นรถใหม่ไหมครับ คือกำลังคิดว่าใช้ในหมู่บ้านน่่าจะดีเหมือนกัน แต่ในหมู่บ้านบางทีก็มีรถขนของ รถตู้รับส่งนักเรียน เข้าออกน่ะครับ

3. มีไฟมองกลางคืนด้วยไหมครับ กับไฟท้ายสำหรับรถคันหลังน่ะครับ

4. ใช้แรงถีบมากกว่าจักรยานแม่บ้านทั่วไปไหมครับ

5. ราคาจะประมาณเท่าไรครับ คือมอเตอร์ไซค์ก็มีหลายราคาน่ะครับ ถ้าอ้างอิงจากมอเตอร์ไซค์ ผมเลยยังมองไม่ค่อยเห็นภาพ ตอนนี้ที่เห็นก็มีของ LA Bicycle ที่เป็น E-ride เซลล์เคยบอกราคามาแถวๆ 16,000 น่ะครับ อันนี้ไม่ทราบว่าของอาจารย์จะเป็นแบบใช้ไฟฟ้าด้วยไหมครับ ส่วนพวกรถป๊อบมือสองพวก Honda Gyro สามล้อที่ขายกันเยอะก็อยู่แถวๆ 17,000-22,000 ครับแล้วแต่สภาพ

6. ตอนนี้ต้นแบบสำหรับ commercialize เสร็จแล้วหรือยังครับ จะวางตลาดเมื่อไรครับ

7. Performance ความเร็วสูงสุดก่อนโซ่ครูด ตัวที่จะขายจริง อยู่ที่เท่าไรครับ

8. ตัวแทนจำหน่ายและศูนย์ซ่อมศูนย์ service จะสะดวกไหมครับ ในกรุงเทพมีที่ไหนบ้าง

Best Regards,

Suchai R.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท