ตอบคำถามจาก world café


ตอบคำถามจาก world café

สวัสดีค่ะ ขอเข้ามาตอบคำถามจาก world café นะคะ 

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

ตอบ

ความรู้ด้านอุบัติเหตุและฉุกเฉินและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ นับป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผู้เขียนได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้น ๆ ขอเล่าดังนี้นะคะ

นับตั้งแต่ปี 2526 ผู้เขียนจบพยาบาลมา ก็ได้บรรจุและปฏิบัติงานประจำที่แผนการพยาบาลอุบัติเหตุและฉุกเฉินของโรงพยาบาล มีประสบการณ์การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน  ได้ทราบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย ทราบพฤติกรรมเสี่ยง บางอาการ บางโรคสามารถควบคุมป้องกันได้ ต่อมามีโอกาสศึกษาการพยาบาลเฉพาะทางสาขาศัลยกรรมอุบัติเหตุ ยิ่งมีความรู้เฉพาะทางในการดูแลรักษาพยาบาลร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพ ได้เป็นผู้ประสานงาน เป็นวิทยากร จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บริการวิชาการแก่สังคมด้านอุบัติเหตุและฉุกเฉิน หลายๆ หลักสูตร ทั้งบุลคากรสาธารณสุขและประชาชนทั่วไป 

        ต่อมาให้รับผิดชอบด้านข้อมูลข่าวสารผู้ป่วยอุบัติเหตุของโรงพยาบาล พยายามฝึกทักษะการวิเคราะห์ และจัดทำสถิติรายงาน ให้ได้รูปแบบรายงานที่ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่ และจะพยายามเต็มกำลังความสามารถหาความรู้ที่เกี่ยวข้องมาช่วยให้งานสำเร็จด้วยตนเองและสอบถามผู้รู้  ตั้งแต่ใช้ระบบมือ ใช้พิมพ์ดีด จนมาถึงใช้คอมพิวเตอร์ระยะแรก ๆ ใช้โปรแกรม CU Writer ต่อมาสนใจเรื่องฐานข้อมูล ฝึกใช้โปรแกรม Lotus 123 และ Dbase  Dbase Plus ส่วนใหญ่เรียนรู้ด้วยตนเอง อ่านจากหนังสือคู่มือและฝึกทำ ทั้งเข้าห้องสมุด และซื้อเอง ผู้เขียนมักก้าวตามเทคโนโลยีที่ปรับเปลี่ยน ทุกจังหวะ ขึ้น Windows ก็เริ่มใช้ด้วยโปรแกรมใน MS Office แรก ๆ โปรแกรม Word 2 Word 6  Word 95 Word 97 และล่าสุด Word 2003 ควบคู่กับการใช้โปรแกรมอื่นในMS Office ทั้ง MS Excel  MS Powerpoint  MS Access อยากรู้อยากแก้ปัญหาให้ได้ด้วยตัวเอง แม้การลงเรียนระดับมหาบัณฑิตด้านสารสนเทศและใช้เงินและเวลาส่วนตัวก็ตาม ซึ่งเคยเล่าให้ทราบแล้วใน 2 บันทึกนี้นะคะ

http://gotoknow.org/blog/blogkanya/259458

 http://gotoknow.org/blog/blogkanya/259461

 

เมื่อได้ความรู้มา ผู้เขียน  ก็นำความรู้มาเผยแพร่เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ต่อสังคม อีกทั้งได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นำมาปรับปรุงวิธีการเรียนการสอน การเป็นวิทยากร เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ตามความรู้ความสามารถทั้ง 2 ด้าน  คือ    

ด้านอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

http://gotoknow.org/blog/firstaids/toc   

http://gotoknow.org/blog/acckku/toc

http://gotoknow.org/blog/emskk51/toc

http://gotoknow.org/blog/er1012/toc

ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

http://gotoknow.org/blog/blogkanya/toc

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณนาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

ก่อนอื่นขอส่งงานกลุ่มที่บันทึกนี้นะคะ 

http://gotoknow.org/blog/blogkanya/264469

สำหรับผู้เขียน  เห็นว่า ควรมีการเขียนแผนงาน/กิจกรรม/โครงการที่ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร  และให้บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการขององค์กรในแต่ละปี เมื่อมีแผนปฏิบัติการแล้ว ให้มีการสื่อสารแผนให้ทุกคนในองค์กรรู้ทิศทางการดำเนินงาน ดำเนินการตามแผน ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และเฝ้าติดตามผลงานเป็นระยะ พร้อมนำมาทบทวนถึงผลลัพธ์ ผลกระทบ จุดแข็ง จุดอ่อน และสะท้อนกลับข้อมูลเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

3.  จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

จากความรู้ที่ได้มาจากการเข้าร่วมกิจกรรม World Cafe' นำมาทำกิจกรรมหลายอย่างมากมายเช่นเดิมค่ะ นำบางกิจกรรมมาแทรกในบางช่วงของกระบวนการเรียนรู้  ให้สมาชิกได้ผ่อนคลาย เปลี่ยนห้องเรียนอบรมสัมมนา มาจัดกิจกรรม Walk Rally นอกสถานที่ พาเล่นเกมส์ แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง มีการฝึกยืดกล้ามเนื้อ ฝึกหายใจเข้าหายใจออก สลับกับช่วงบรรยาย ทุกครั้งที่มีโอกาส

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมทบทวนผลการปฏิบัติงานกับผู้ปฏิบัติงานอยู่เป็นประจำ เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคน  ผู้เขียนช่วยหาข้อมูลวิชาการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทั้งบอกเล่าประสบการณ์ทำงานผ่านบล็อก ผ่านที่ประชุมต่าง ๆ

ซึ่งขณะนี้ผู้เขียนได้รับผิดชอบเขียนโครงการพัฒนาการสื่อสารและการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพให้กับฝ่ายการพยาบาล จะเริ่มขับเคลื่อนให้ใช้ประโยชน์ด้านเทคโนโลยีกันอย่างคุ้มค่า ปีงบประมาณ 2553

และอีกไม่นานทีมทำงานด้านอุบัติเหตุของจังหวัดมหาสารคามเชิญไปแนะนำการเขียนบล็อก เพื่อต่อยอดขยายผลงานของเครือข่ายในงานอุบัติเหตุผ่านบล็อกกันต่อไปค่ะ

           

 

ขอบคุณทีมงาน gotoknow ทุกท่านค่ะ

กัญญา

หมายเลขบันทึก: 276171เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ตามมาให้กำลังใจครับพี่ไก่

ลุ้นขอให้ได้เสื้อครับผม

สวัสดีค่ะ

ตามมาเรียนรู้และให้กำลังใจค่ะ

P สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

  • ดีใจจัง น้องโย่งมาเยี่ยมให้กำลังใจ
  • ยินดีมีส่วนร่วมกิจกรรมค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณครูอรวรรณ

  • ยินดีและขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • บันทึกนี้ทำให้ได้ทบทวนตนเองอีกครั้งนะคะ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมมาส่งกำลังใจค่ะ

ลุ้นเสื้อ Gotoknow นะคะ

P สวัสดีค่ะอาจารย์ชัยวุฒิ  คนใต้โดยภรรยา

เรียนรู้จากทีม มอ. นะคะ อาจารย์ 

ดูไปฝึกทำไป เดี๋ยวทำได้เองค่ะ 

เอาใจช่วยค่ะ

P  สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

  • คิดถึงเช่นกัน
  • พี่ส่งการบ้านหรือยังคะ

 

  • สวัสดีคะ คุณพี่ไก่
  • แวะมาอ่านบทความดีๆ
  • แวะมาให้กำลังใจนะคะ

P สวัสดีค่ะ คุณ Rattanaporn Chaichon

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณที่มาส่งข่าว ช่วงนี้พลิกตัวไม่ได้ งานเข้าค่ะ

P สวัสดีค่ะพี่ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

  • ช่วงนี้ งานเข้ากันคนละแบบนะคะ
  • ขอให้กำลังใจกับการไปร่วม R2R ค่ะ

เป็นแรงใจ แรงเชียร์ให้กับพี่เสมอนะค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

P ขอบคุณค่ะน้อง สี่ซี่

  • ขอเราเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันตลอดไปนะคะ
  • คิดถึงเสมอคะ

P สวัสดีค่ะคุณนงนาท สนธิสุวรรณ

  • ขอบคุณค่ะ กำลังรอรับรางวัล
    ได้เสื้อคอโปโลค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท