การให้ทานด้วยธรรม


    เมื่อวานได้รับหนังสือเล่มน้อยขนาดพกพาชื่อ "ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏกและพระคาถาชินบัญชร" จากพี่ที่ดีคนหนึ่ง

    พลิกดูเห็นป้ายร้านสรรพสินค้าโลตัสติดอยู่ พลิกดูด้านหลังก็เห็นรายนามผู้ร่วมบริจาคปัจจัยจัดสร้างสมุดสวดมนต์ 9 บริษัท ไม่คุ้นชื่อสักบริษัท

    คิดว่าหลายๆท่านอาจได้รับหรือเคยเห็น เพราะโลตัสเขาแจกเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา เนื้อหาข้างในเป็นภาษาบาลีที่แปลไทย ไปทีละกัณฑ์

    วันนี้หยิบมานั่งอ่าน แล้วก็นึกขอบคุณผู้คิดจัดทำและจัดแจก เพราะขนาดพกสะดวก มีแปลไทยทำให้เข้าใจความหมายของบทสวด และ ถือเป็นการให้ทานที่ดี สมกับคำที่อยู่ด้านหลังเล่มว่า

สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ

การให้ธรรมเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง

คำสำคัญ (Tags): #spiritual_health
หมายเลขบันทึก: 39283เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ชอบอ่านครับ
  • มีพี่ที่สนิทกันท่องได้ทั้งหมดเลยครับ

ท่องไม่ได้หรอกคะ...แต่ก็ชอบอ่าน

อ่านแล้วคิด....คิดแล้วกลับมาอ่าน...

อ่านอีกแล้วลงมือทำ...แล้วก็กลับมาอ่าน

จนกว่า.."ตน"จะเข้าใจ

อาจารย์ขจิต รุ่นพี่คนนั้นเก่งจังค่ะ เห็นว่ามีคนท่องคาถาชินบัญชรค่อนข้างมาก แต่ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกนี่ ยาวกว่าตั้งเยอะ คนท่องได้คงฝึกฝนมาพอสมควร

ในหนังสือเล่มน้อยเขียนอธิบายฤทธิ์ของยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกว่า "ถ้าผู้ใดได้สวดมนต์ทุกค่ำเช้าแล้ว ผู้นั้นจะไม่ไปตกอบายภูมิ" ค่ะ

Dr .Ka-Poom  การเรียนรู้ "ตน" เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตเลยนะคะ ...

การได้มีโอกาสเรียนรู้ "ตน" เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่จริงๆ

ขอบพระคุณมาก ๆ เลยครับ

เมื่อก่อนตอนที่อยู่อุตรดิตถ์ ผมจะสวดชินบัญชรทุกวันเลยครับ

แต่ตอนที่มาอยู่อุบลฯ นี่ยังไม่มีโอกาสเลยครับ

เวลาสวดแล้วสบายใจมาก ๆ เลยครับ

ขออนุญาตถามเพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผมหน่อยนะครับ

คือตอนนี้ผมนำสมุดสวดมนต์มาด้วยครับ แต่ไม่มีหิ้งพระให้สวด คือห้องพักตอนนี้มีแต่โต๊ะกับเตียงนอนน่ะครับ (เป็นหอพักนักศึกษาครับ) ไม่เหมือนกับตอนอยู่บ้านที่อุตรดิตถ์ มีห้องพระสวดเป็นกิจจะลักษณะ

อาจารย์ช่วยแนะนำนิดนึงครับว่า ผมสามารถจะสวดตรงไหนได้บ้างครับ เพราะเคยมีท่านผู้รู้เคยบอกว่าสวดมนต์และนำพระมาไว้ในห้องนอนนั้นไม่ดีครับ ผมเลยไม่รู้จะไปสวดที่ไหนครับ

เรียนขออภัยอาจารย์ปภังกรค่ะ

จนใจจริงๆที่จะตอบคำถามของอาจารย์ค่ะ

เพราะเรื่อง "พิธีกรรม" ต่างๆที่ดำเนินไปในสังคมไทย เป็นสิ่งที่ดิฉันไม่ค่อยชัดเจนนักว่า เป็นพิธีพุทธ หรือพิธีพราหมณ์

เคยทราบในสมัยนานมาแล้ว จากคำแนะนำที่อ่านเจอในหนังสือ(จำไม่ได้ว่าเล่มไหน) บอกว่า การสวดมนต์แต่ละวัน ให้อาบน้ำชำระร่างกายสะอาด จัดสถานที่ไว้ประจำ ตั้งองค์พระพุทธรูปไว้ มีหมอนคลุมด้วยผ้าขาวไว้สำหรับการกราบ ตำแหน่งนั้นต้องไปย่างกรายข้าม เพราะจะมีเทวดาลงมากราบด้วย

หนังสืออีกเล่มบอกว่า อย่าเอาองค์พระพุทธรูปหรือพระธาตุ ไว้ในห้องที่มีการเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือมีกิจกรรมความสัมพันธ์หญิงชายของฆารวาส(ซึ่งมักเป็นห้องนอน) เพราะจะเกิดการ "เสื่อม"

เหล่านี้คือสิ่งที่ได้อ่านพบค่ะ แต่อย่างที่เรียนไว้ คือไม่ทราบว่า พิธีกรรม เป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาหรือว่าเป็นสิ่งที่มีมาแต่ครั้งพุทธกาลค่ะ

มีคนจำนวนมากที่ไม่มีห้องพระ และสวดมนต์ด้วยศรัทธา ก็ประสบความสำเร็จในการครองตนได้เป็นอย่างดีค่ะ (ซึ่งคิดว่าขณะนี้อาจารย์ปภังกรก็คือหนึ่งในจำนวนนั้น)

อย่างไรก็ตามดิฉันคิดว่าท่านอาจารย์ "คนไร้กรอบ" หรืออาจารย์ "วัลลภ" หรือท่านอื่นๆ คงพอช่วยให้ความกระจ่างได้ดีกว่าดิฉันค่ะ (ดิฉันเพิ่งมาสนใจการปฏิบัติได้ไม่ถึงปีค่ะ)

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท