ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (1)


ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสนำคณะสื่อมวลชนจากชุมพรบ้านเรา เข้าร่วมการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.พิษณุโลก ได้รับประสบการณ์ดี ๆ มากมายเห็นว่ามีสาระพอที่จะนำมา เล่าสู่กันฟัง จึงเป็นที่มาของบทความพิเศษนี้

คณะของเราที่ออกเดินทางไปด้วยกันมีอยู่ 9 คน ประกอบด้วย ครูเต่า (อ.อภัย บุญประเสริฐ) เป็นผู้อาวุโสประจำทีม, นายอำนาจ ทองดี และคุณโจ (นายบัญชา กันหาสินธุ์) จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.ชุมพร), นายทนงศักดิ์ พุทธศรี จากประชาสัมพันธ์จังหวัด,  น้องโอ๋ นฤมล จาก อสมท.หลังสวน, คุณตึ๊ง (นายวิทยา บรรฑูร) จาก iTV & หนังสือพิมพ์หลักเมือง โดยมีคุณหน่อย (รัชนี ปิ่นทอง) จาก อสมท.ชุมพร ติดตามขึ้นไปในวันรุ่งขึ้น มีเจ้าหน้าที่ของหอการค้า 2 คน คือ คุณติ๋ว และน้องป้อม ติดตามไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก โดยมีตัวผมเอง (นายไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์) เลขาธิการหอการค้าฯ ทำหน้าที่ดูแลประสานงานภายในทีม

พวกเราเริ่มออกเดินทางกันในช่วงดึกมาก ๆ (เที่ยงคืน) ของคืนวันพฤหัสที่ 27 ต.ค. 48 โดยได้รับบริการเป็นพิเศษจาก เกียรติทราเวล สนับสนุนรถตู้ 2 คัน ใช้เป็นพาหนะโดยสารตลอดรายการ ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเป็นต้นคิดนัดหมายเวลาออกเดินทางในช่วงนี้ แต่ก็เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ คือ ถนนหนทางค่อนข้างสะดวก ไม่ต้องขับหลบหน้าหลบหลังกับรถทัวร์สายใต้ที่ผ่านขึ้นไปหมดแล้ว ด้วยความมั่นใจและชำนาญเส้นทางของโชเฟอร์มืออาชีพ พอรุ่งสางของวันที่ 28 ต.ค.48 เราก็ลัดเลาะเข้า จ.สุพรรณบุรี ชื่นชมกับ หอนาฬิกาบรรหาร-แจ่มใส, วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส, ... และอื่น ๆ อีกมากมายลงท้ายด้วยคำว่า “บรรหาร-แจ่มใส” โดยเฉพาะถนนสี่เลน, ศาลากลางจังหวัด, ศูนย์ราชการ ฯลฯ พูดได้คำเดียวว่า “อลังการงานสร้าง” ได้พบได้เห็นแล้วก็มีทัศนะวิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา แน่นอนว่าจะต้องเปรียบเทียบกับสิ่งที่เป็นอยู่ที่บ้านเรา คำตอบคือ ความแตกต่างในเรื่อง การเมือง, ผู้นำ, วิสัยทัศน์, ประชาชน ฯลฯ

เพลิดเพลินกับ 2 ข้างทางผ่านจังหวัดชัยนาท, อุทัยธานี, นครสวรรค์ และพิจิตร รถตู้ 2 คันขับตามกันไปและแวะปั๊มน้ำมันเป็นระยะ ๆ ตามความต้องการของผู้โดยสาร ประมาณเที่ยงวันเราก็มาถึง จ.พิษณุโลก ได้รับรู้ถึงบรรยากาศของการต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศจากภาคส่วนต่าง ๆ แบบเต็ม ๆ โดยเฉพาะป้ายคัตเอาท์ขนาดใหญ่ของจังหวัด, เทศบาลนครพิษณุโลก, อบจ. และหอการค้า มีให้เห็นอยู่อย่างโดดเด่นเกือบจะทุกเส้นทางที่นำเราไปสู่สถานที่พักและที่ประชุมสัมมนาฯ

หลังจากเข้าที่พักแล้วก็เป็นเวลาส่วนตัวของแต่ละคน บางคนก็เลือกที่จะไปกราบนมัสการพระพุทธชินราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญของประเทศที่ประดิษฐานอยู่ ณ เมืองพิษณุโลก จนถึงเวลา 18.00 น. พวกเราก็ไปรวมตัวกัน ณ สวนชมน่าน เฉลิมพระเกียรติ สวนสาธารณะริมแม่น้ำน่าน ซึ่งเทศบาลนครพิษณุโลก ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นเสมือน “หน้าตาของเมือง” ได้ชื่นชมแล้วก็อดจะนึกเปรียบเทียบกับเมืองชุมพรไม่ได้

นี่ถ้าบริเวณศาลากลางเก่าซึ่งบัดนี้เป็นที่ว่าการอำเภอเมือง บางส่วนก็เป็นหน่วยงานของ อบจ.ชุมพร ในบริเวณนั้นยังมีสนามเทนนิส และบ้านพักของข้าราชการระดับสูง ถ้าสามารถปรับพื้นที่ให้โล่งไปจนถึงแม่น้ำท่าตะเภา สร้างเป็นสวนสาธารณะเปิดรับทัศนียภาพของพื้นที่ริมน้ำอย่างเต็มที่ ชาวชุมพรคงจะได้ “หน้าตาของเมือง” ไว้ชื่นชมร่วมกัน เป็นเสน่ห์ที่จะต้องร่วมกันคิด ร่วมกันสร้าง แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินย่อมต้องส่งผลกระทบต่อหน่วยงานที่ครอบครองอยู่อันจะนำมาซึ่งการต่อต้านและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าได้คิดในอีกมุมหนึ่งก็จะต้องมีการสร้างสำนักงานและที่อยู่อาศัยขึ้นมาใหม่ในพื้นที่ที่เหมาะสมด้วยการออกแบบที่ทันสมัย ผมเชื่อว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่สิ่งใหม่ ๆ ที่ดีขึ้นอีกมาก ใครนำเรื่องนี้ไปใช้เป็นนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งเทศบาลเมืองชุมพรครั้งต่อไป คงจะมีคนเห็นด้วยไม่ใช่น้อย

ภายในงานเลี้ยงต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ซึ่งเทศบาลนครพิษณุโลกเป็นเจ้าภาพ พวกเราชาวหอการค้าที่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง ก็ได้มารวมตัวกันอีก 4 คน ประกอบด้วย ท่านประธานหอการค้าฯ นายอาทิตย์ ลิ้มอุดมพร, นายธงชัย ลิ้มตระกูล, นางยุพา
สุภอมรพันธุ์, นายสุพงษ์ เอื้ออารีย์ รวมเป็นคณะที่มาจากจังหวัดชุมพรคณะใหญ่พอสมควร แต่ก็ยังไม่มากเท่าหลาย ๆ จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, ชลบุรี, นครปฐม ฯลฯ ผมมีภาพบรรยากาศในงานเลี้ยงต้อนรับมาฝากด้วยครับ

การแสดงบนเวทีงานเลี้ยงต้อนรับกำหนดไว้ถึงเวลา 22.00 . แต่ตัวผมเองอยู่ได้ประมาณ 2ทุ่มครึ่งก็ต้องปลีกตัวไปเตรียมงานใหญ่สำหรับการประชุมที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ โดยมีคุณโจ บัญชา ติดตามไปช่วยเหลือ ผมมีหน้าที่ต้องนำเสนอ (Presentation) ประกอบภาพสไลด์ PowerPoint ในนามของคณะกรรมการคัดเลือกหอการค้ายอดเยี่ยมประจำปี 2548 ในที่ประชุมใหญ่ต่อรองนายกฯ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ทำให้ต้องซักซ้อมกันเป็นอย่างดีกับทีมงานของหอการค้าไทย ณ รังนกกระจอก ที่เป็นสถานที่เตรียมงาน

บทความนี้มีทั้งหมด 6 ตอน ดังนี้

- ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (1)
- ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (2)
- ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (3)
- ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (4)
- ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (5)
- ไปสัมมนาหอการค้าฯ ที่เมืองสองแคว (6)

คำสำคัญ (Tags): #หอการค้า
หมายเลขบันทึก: 7096เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2005 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท