การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ


การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ

 

 

 

 

 

"การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ"

 

                สำหรับบันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่องการบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำมาแจ้งให้ผู้อ่านได้รับทราบถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับอัตรากำลังของลูกจ้างประจำทั่วประเทศใหม่ว่าเป็นอย่างไรแล้ว ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/ว 4 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553  เรื่อง  การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ นั้น

                  ทางสำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินการพัฒนาระบบตำแหน่งลูกจ้างประจำ โดยจำแนกตำแหน่งลูกจ้างประจำเป็น  4  กลุ่มงาน  ประกอบด้วย...

                  1.  กลุ่มงานบริการพื้นฐาน (มีระดับชั้นงาน  ไม่เกิน  2  ระดับ)

                  2.  กลุ่มงานสนับสนุน  (มีระดับชั้นงาน  ไม่เกิน  4  ระดับ)

                  3.  กลุ่มงานช่าง  (มีระดับชั้นงาน  ไม่เกิน  4  ระดับ)

                  4.  กลุ่มงานเทคนิคพิเศษ  (มีระดับชั้นงาน  ไม่เกิน  3  ระดับ)

                  ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่  1  เมษายน  2553  เป็นต้นไป

 

สำเนาหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008/ว 4

ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553  เรื่อง  การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ

http://gotoknow.org/file/bussayamas/letter_c4.pdf

 

สำเนาหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนมากที่ นร 1008.4/35 ลงวันที่ 8 มีนาคม 2553  เรื่อง  การจัดตำแหน่งลูกจ้างประจำเข้าสู่ระบบใหม่

  http://gotoknow.org/file/bussayamas/letter_35_1.pdf

 

รายชื่อตำแหน่งลูกจ้างประจำจำแนกตามกลุ่มงาน

http://gotoknow.org/file/bussayamas/list_8.pdf

 

 ตารางเปรียบเทียบกลุ่มงานบริการพื้นฐาน

 http://gotoknow.org/file/bussayamas/general_compare_8.pdf

 

 หน้าที่ (โดยย่อ)  กลุ่มงานบริการพื้นฐาน

http://gotoknow.org/file/bussayamas/general_job_8.pdf

 

 ตารางเปรียบเทียบกลุ่มงานสนับสนุน

http://gotoknow.org/file/bussayamas/support_compare_8.pdf

 

หน้าที่  (โดยย่อ)  กลุ่มงานสนับสนุน

 http://gotoknow.org/file/bussayamas/support_job_8.pdf

 

ตารางเปรียบเทียบกลุ่มงานช่าง

 http://gotoknow.org/file/bussayamas/technic_compare_8.pdf

 

หน้าที่ (โดยย่อ)  กลุ่มงานช่าง

 http://gotoknow.org/file/bussayamas/technic_job_8.pdf

 

 ตารางเปรียบเทียบกลุ่มงานเทคนิคพิเศษ

http://gotoknow.org/file/bussayamas/special_compare_8.pdf

 

หน้าที่ (โดยย่อ)  กลุ่มงานเทคนิคพิเศษ

 http://gotoknow.org/file/bussayamas/special_job_8.pdf

 

สำเนาหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/ว 14 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2553 
เรื่อง  การจัดระบบตำแหน่งลูกจ้างประจำของส่วนราชการ  

http://gotoknow.org/file/bussayamas/letter_14.pdf

 

ท่านสามารถศึกษารายชื่อตำแหน่งลูกจ้างประจำจำแนก

ตามกลุ่มงาน ซึ่ง สำนักงาน ก.พ. ได้ปรับปรุงแก้ไข

ตามเว็บไซต์ด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/359391

 

 

หมายเลขบันทึก: 348990เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (206)

ผ่านมาแล้วต้องขอรบกวนอาจารย์อีกครั้งว่า โดยปกติการปรับตำแหน่งของลูกจ้างประจำจะต้องผ่านการปฏิบัติงานจากชั้น 1 ชั้น 2 ไปตามลำดับหรือไม่ เพราะผมเห็นว่ากว่าจะได้ปรับจากชั้น 1 เป็นชั้น 2 ก็ใช้เวลาพอสมควร แต่บางคนจากตำแหน่งนักการฯปรับเป็นช่างปูนชั้น 3 ได้เลย ไม่ทราบด้วยเหตุผลใดครับ ด้วยความขอบพระคุณ

ตอบ...คุณ Wijit...

จากที่ได้ประสานกับทางกรมบัญชีกลาง ให้ดูจากมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของลูกจ้างประจำ (เดิม) บางตำแหน่งสามารถทำได้ค่ะ แต่บางตำแหน่งก็ไม่สามารถทำได้ ต้องดูมาตรฐานกำหนดตำแหน่งเป็นเกณฑ์ถือปฏิบัติและผ่านกระบวนการที่หน่วยงานดำเนินการเปิดสอบด้วยค่ะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาและเปลี่ยนเรียนรู้ "การบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ" เพราะเป็นลูกจ้างประจำของโรงพยาบาลพะโต๊ะค่ะ ปกติไม่ค่อยทราบรายละเอียดเท่าไหร่
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณบุษรา...

ขอบคุณค่ะ...ยินดีค่ะ...

นายสุพัฒน์ พริกเบ็ญจะ

ผมเป็นนักการภารโรง บรรจุ 1 มิถุนายน 2522 ย้ายไปหลายที่แล้ว ปัจจุบัน อยู่ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา โดยมีคำสั่งให้ทำหน้าที่เก็บเอกสารโฉนดที่ดิน และ สารบบ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 เนื่องมาจากปัจจุบันไม่ได้ทำความสะอาดแล้ว มีเอกชนมาทำแทน ส่วนผมนั้นมาเก็บโฉนดที่ดินและสารบบ ผมต้องการเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพนักงานเก็บโฉนดที่ดิน หรือ พนักงานเก็บเอกสารจะได้ใหม่

ขอบคุณครับ

ตอบ...คุณสุพัฒน์...

ถ้าปัจจุบันคุณเป็นนักการภารโรง ซึ่งทำหน้าที่เก็บเอกสารโฉนดที่ดินและสารบบ ตั้งแต่ 1 ต.ค.2546 นั้น ความจริง คุณน่าจะเปลี่ยนตำแหน่งได้ตั้งแต่ที่คุณทำหน้าที่เก็บเอกสาร ฯ แล้ว แต่ก็ต้องถามหัวหน้าที่ดินของหน่วยงานคุณ ว่าเป็นเพราะเหตุใด เนื่องจากที่ผู้เขียนสังกัดมหาวิทยาลัย ได้จัดทำให้กับลูกจ้างประจำทุกคนในมหาวิทยาลัยหมดแล้ว เนื่องจากตำแหน่งนักการภารโรงเป็นตำแหน่งที่หน่วยงานสามารถจ้างเหมาได้ ขอให้คุณสอบถามหัวหน้าที่ดินของคุณโดยตรง...แต่เนื่องจากปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างประจำใหม่ ณ 1 เม.ย. 2553 แล้ว ให้สอบถามว่าจะให้คุณดำเนินการเปลี่ยนได้เมื่อใด...เสียดายโอกาสที่คุณสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้แล้วตั้งแต่แรกก่อนที่จะมีการเปลี่ยนระบบลูกจ้างประจำ...ถ้ามีคำสั่งแล้วคุณปฏิบัติได้จริงตามนั้น คุณก็สามารถที่จะเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพนักงานเก็บเอกสารได้...ขอให้ดูหน้าที่ที่แต่งตั้งให้ละเอียด + ศึกษาหน้าที่ (โดยย่อ) ที่ ก.พ. กำหนดให้ ให้ละเอียดชัดเจน จะได้ทำให้ไม่เสียสิทธิ์ที่คุณควรพึงได้รับการแต่งตั้ง...ขอบคุณค่ะ...

 

กระผมบรรจุเป็นลูกจ้างประจำมา29ปี ตำแหน่งลูกมือช่างช่อมเครื่องมือแพทย์ถ้าเปลื่ยนระบบใหม่แล้วผมจะเป็นตำแหน่งอะไรครับตอบด้วยครับ

ตอบ...คุณชาติชาย...

ถ้าตำแหน่งเดิม คือ ตำแหน่งลูกมือช่าง เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งใหม่จะเป็นตำแหน่ง ผู้ช่วยช่างทั่วไป รหัส 3912 กลุ่มช่าง ค่ะ...สำหรับตำแหน่งที่คุณบอกมา ตำแหน่งลูกมือช่างซ่อมเครื่องมือแพทย์ นั้น ในตำแหน่งเดิมไม่มีค่ะ...ต้องถามฝ่ายการเจ้าหน้าที่ว่า ตำแหน่งที่ถูกต้องนั้น คือ ตำแหน่งลูกมือช่างใช่หรือไม่ สำหรับซ่อมเครื่องมือแพทย์ เป็นลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติใช่หรือไม่...เพราะที่แจ้งมาไม่ละเอียดค่ะ...และไม่มีในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งเดิมค่ะ...ถ้าอย่างไรแล้วสอบถามเพิ่มเติมใหม่ได้นะค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

กระผมเป็นลูกจ้างประจำของโรงเรียนประถมตำแหน่งพนักงานบริการได้ปรับตำแหน่งเป็นช่างไม้ 4 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2553 อยากทราบว่าผลการดำเนินการเป็นอย่างไรบ้างครับ ต่อมามีคำสั่งให้จัดตำแหน่งลูกจ้างตามระบบใหม่ เมษายนนี้ผมสามารถ

ปรับเปลียนตำแหน่งใหม่หรือไม่อย่างไรครับ ส่งเรื่องปรับตำแหน่งใหม่ไปที่สำนักงานกพ. ทำงานช้าจังเลย กำลังรอคอยตำแหน่งใหม่

ตอบด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

เรียนถามท่านผู้รู้เพิ่มเติม กระผมรับราชการมาปี 2524ตำแห่งเดิมที่บรรจุคือตำแห่นง คนงาน ลูกจ้างประจำงบประมาณและต่อมาปี2546ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ลูกจ้างดีเด่น ของมหาวิทยาลัยมหิดลและเมื่อปี 2547ได้เข้ารับรางวัลครุฑทองคำในวันข้าราชพลเรือน และหลังจากนั้นได้ทำเรื่องขออนุมัติเปลื่ยนตำแหน่งมาเป็น ลูกมือช่าง โดยทำหน้าที่ซ่อมเครื่องวัดความดันเลือด เสมือนตำแหน่งช่าง เพราะคนที่จะมาทำงานด้านนี้โดยตรงไม่ เพราะต้องทำเกี่ยวกับสารปรอท ผมเลยต้องรับหน้าที่ทั้งช่างและลูกมือช่างตำแหน่งในระบบใหม่คือ ผู้ช่วยช่างทั่วไปรหัส 3912นั้น ตำแหน่งลูกมือช่างเงินเดือนตันแล้ว{14140}ถ้าระบบใหม่จะได้ปรับใหม่หรือไม่และจะได้เท่าใดครับ เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้ออกนอกระบบไปแล้วแต่ผมออกไม่ได้เพราะไม่มีตำแหน่งรองรับ ขอขอบพระคุณท่านมาก

ตอบ...คุณเทศ...หมายเลข 9...

คุณปรับตำแหน่งเป็นช่างไม้ 4 สงสัยจะเป็นเดือนกรกฎาคม 2552 ใช่หรือไม่ เพราะ กรกฎาคม 2553 ยังไม่ถึงนะค่ะ... ถ้าปรับแล้วคุณจะเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ คือ ตำแหน่งช่างไม้ รหัส 3305 กลุ่มช่าง ระดับ 4 ค่ะ...ตอนนี้ต้องใจเย็น ๆ นะค่ะ รอ กพ.มีหนังสือแจ้งการเปลี่ยนตำแหน่งที่ถูกต้องให้นะค่ะ...เพราะต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ของ ก.พ. ด้วย เขาไม่ได้ทำของเราแห่งเดียว เขาต้องทำและตรวจสอบทั่วประเทศนะค่ะ...ผู้เขียนก็ได้รับการประสานว่า ที่มหาวิทยาลัยของผู้เขียนดำเนินการถูกต้อง เพียงแต่รอหนังสือตอบรับจาก ก.พ. ว่ามีผลใช้ได้เท่านั้นเองค่ะ...จะทำอะไรให้ได้ดั่งใจเราคงไม่ได้...ขอให้รู้ว่าตำแหน่งใหม่เราก็ได้มีการปรับเปลี่ยนแล้ว...และก็มีผลในเดือนเมษายน 2553 ...สำหรับเพดานค่าจ้างคุณก็ได้รับการขยายเพดานเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เหมือนกับค่าจ้างในตำแหน่งเก่า...ก็ขอฝาก ขอให้ทำงานเต็มที่ สมกับค่าจ้างที่คุณได้รับ และทำงานเพื่อประเทศชาติ สมกับที่รัฐให้ค่าจ้างกับคุณค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

ตอบ...คุณชาติชาย...

ขอให้คุณศึกษาตามเว็บไซต์ด้านล่างนี้ เพื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

ตอบ...คุณชาติชาย...

ตามที่คุณบอกว่าค่าจ้างเต็มขั้นแล้ว คือ 14,140 บาท ถ้าในตำแหน่งใหม่ระดับ 1 จะสามารถปรับได้ถึง 15,260 บาท แต่ถ้าผลการปฏิบัติงานมี สามารถมีความก้าวหน้าในอาชีพ โดยปรับตำแหน่ง (แต่ต้องเป็นไปตามหน้าที่ที่ ก.พ.กำหนด) ต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งมีเพดานขั้นสูงสุด เท่ากับ 18,190 บาท ค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ ขอรบกวนด้วยค่ะ

ปัจจุบันเป็นพนักงานพิมพ์ดีด ชั้น 3 ถ้าแท่งใหม่ จะเป็นพนักงานพิมพ์ บัญชีค่าจ้างที่ 1-2 หมายความว่าอย่างไรคะ

ถ้าผลักเข้าแท่งใหม่ จะใช้บัญชีไหนเทียบเป็นเงินเดือนใหม่กันแน่ 1-2 หมายความว่าอย่างไร

และถ้าอนาคตจะเปลี่ยนเป็นพนักงานการเงินและบัญชี จะได้ไหมคะเพราะว่า เป็นพนักงานพิมพ์ดีด แต่ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่การเงินมา 5 ปีแล้ว งานหนักมาก ทำแทบทุกอย่าง เพราะมีแต่ดิฉันกับหัวหน้าอีก 1 คน ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ว่าหัวหน้าแทบไม่ได้ทำอะไรเลยเพราะเป็นสถานศึกษา หัวหน้างานก็เลยเป็นครู ต้องทำหน้าที่สอนด้วย

ขอบคุณมากนะคะ

ตอบ...คุณปาริชาติ...

ขอให้คุณศึกษารายละเอียดตามเว็บไซต์ หัวข้อ ด้านล่างนี้นะค่ะ เพราะผู้เขียนนำเรื่องปัจจุบันลงไว้ให้ทราบแล้วค่ะ...และสามารถดูค่าจ้างเทียบกับปัจจุบันได้เลยค่ะ... สำหรับการเปลี่ยนเป็นพนักงานการเงินและบัญชี ให้คุณดูคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในการเปลี่ยนเป็นพนักงานการเงินและบัญชี รหัส 2101 ให้ละเอียดนะค่ะ ว่าคุณมีคุณสมบัติได้หรือไม่ เพราะที่แจ้งมาไม่ละเอียดค่ะ...จึงไม่สามารถบอกได้ว่าได้หรือไม่ อาจจะเกี่ยวเนื่องกับที่คุณต้องไปเริ่มที่ตำแหน่งพนักงานการเงินและบัญชี ระดับ 1 ใหม่  และปกติคุณก็ตำแหน่งพนักงานพิมพ์ ระดับ 3 กลุ่มงานสนับสนุนเหมือนกัน จะทำให้ดูเหมือนว่าคุณถอยหลังไป ลองศึกษาตามเว็บไซต์ด้านล่างนี้นะค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

นายรอเหม เทศอาเส็น

สวัสดีครับ กระผมพนักงานบริการของโรงเรียนประถม สพท.สตูล มีเรื่องจะเรียนถามท่านดังนี้

1. ทำเรื่องปรับเปลียนตำแหน่งจากพนักงานบริการเปลี่ยนเป็นช่างไม้ 4 ส่งเรื่องเมื่อวันท่ 14 กรกฏาคม 2552จะได้หรือไม่

2.วุฒที่แนบการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่ง มี ปวช.ช่างก่อสร้าง ปวส.เกษตรศาสตร์ ป.ตรี เกษตรศาสตร์บัณฑิต(การจัดการผลิตพืช)

เข้าหลักเกณฑ์ปรับเป็นช่างไม้ 4 ได้หรือไม่

3.การปรับเปลี่ยนตำแหน่งเมื่อ14 กรกฎาคม 2552 จะขัดกับคำสั่งที่ นร 1008ว4 หรือไม่

4.การขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่จะทราบผลเมื่อไหร่ครับ

ด้วยความเคารพและนับถือ

ตอบ...หมายเลข 16...

ต้องสอบถามไปที่ สพท.สตูล นะค่ะ เพราะเป็นต้นสังกัดของคุณ จนท.จะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติของคุณ และแจ้งให้คุณทราบค่ะ...

นายรอเหม เทศอาเส็น

สวัสดีครับ

กระผมนายรอเหม เทศอาเส็น สพท สตูลได้ส่งเรื่องปรับตำแหน่ง จากพนักงานบริการเป็นช่างไม้ 4 มาที่สำนักงานกพ. แล้วครับ ตอนนี้รอคำสั่งอยู่ครับไม่ทราบคำสั่งเสร็จแล้วหรือยังครับ ขอบคุณมากครับ

ตอบ...คุณรอเหม  เทศอาเส็น...

คุณต้องรอสำนักงาน ก.พ. ตอบแล้วค่ะ...เพราะปัจจุบัน ของมหาวิทยาลัยที่ทำงานอยู่ ทาง ก.พ. แจ้งว่า ให้รอก่อนค่ะ เพราะต้องเห็นใจ สำนักงาน ก.พ. ไม่ได้ทำให้เราหน่วยงานเดียว ทั้งประเทศนะค่ะ...หน่วยงานก็เยอะ ต้องอดใจรอค่ะ...

เงินเดือนหัวหน้าหมวดสถานที่ปรับใหม่ได้เท่าไร

ขอ ตารางเปรียบเทียบด้วย นะครับ

ตอบ...หมายเลข 20...

ขอให้คุณไปที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้นะค่ะ...จะได้คำตอบที่ชัดเจนค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

ขอบคุณครับ

แต่อยากได้เป็นตัวเลข เลย ครับ

ผมอยู่กลุ่มที่1

พอโหลดมามันดูไม่ได้อ่าครับ

รบกวนอีกที

ตอบ...หมายเลข 20,22...

ถ้าตำแหน่งเดิม คุณคือ หัวหน้าหมวดสถานที่ เมื่อปรับตำแหน่งใหม่ คือ ตำแหน่งผู้ดูแลหมวดสถานที่ รหัส 1106 กลุ่มบริการพื้นฐาน ระดับ2/หัวหน้า กลุ่ม 1 ค่าจ้างคือ 7,100 - 18,190 บาท ค่ะ...หรือข้อมูลเพิ่มเติมตามเว็บไซต์ด้านล่างนี้ค่ะ...สามารถ Click ดูได้เลยค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/service.pdf

เรียนถามท่าน อ.จ. ถ้าตั้งแต่ 1 เมษายน 2553 มีผลบังคับใช้การบริหารตำแหน่งลูกจ้างประจำระบบใหม่ และช่วงเดือนนี้ก็มีการปรับขั้นเงินเดือนประจำปี แต่คนไหนที่เงินเดือนตันก็จะได้เป็น%แทน ดังนั้นกระผมขอรบกวนเรียนถาม อ.จ.ว่าสำหรับคนที่เงินเดือนตันอยู่นะเวลานี้ จะได้ปรับเงินเดือนตามบัญชีโครงอัตราค่าจ้าง ลูกจ้างประจำตามระบบใหม่เลยหรือไม่ ผมในฐานะคนที่เงินเดือนตันแล้วและเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ที่เป็นลูกจ้างประจำงบประมาณทั่วประเทศก็คงต้องการความกระจ่างในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ขอขอบพระคุณอ.จ.เป็นสูง ที่เสียสละเวลามาตอบให้พวกผมทราบ { ขอคุณครับ }

ตอบ...หมายเลข 25...

จากที่สำนักงาน ก.พ. ให้ปรับลูกจ้างประจำเข้าสู่กลุ่มใหม่แล้วนั้น  สำหรับลูกจ้างประจำที่ค่าจ้างเต็มขั้น (ปกติจะได้รับเงิน 2 % หรือ 4 %) แต่เนื่องจาก ผู้เขียนได้ประสานกับกรมบัญชีกลางแล้ว แจ้งว่า...

1. ให้ทุกหน่วยงานรอหนังสืออนุมัติกรอบอัตรากำลังจากสำนักงาน ก.พ. (ที่ได้ปรับเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ก่อน)

2. ทางกรมบัญชีกลางจะแจ้งหนังสือให้ทุกหน่วยงานทราบและปฏิบัติ คือ ทำหนังสือยกเลิกการให้ 2 % หรือ 4 % แล้วทำการเลื่อนขั้นค่าจ้างให้กับลูกจ้างประจำแทนค่ะ

ตามที่สำนักงาน กพ.ปรับลูกจ้างประจำเข้าสู่กลุ่มงานในระบบใหม่แล้วนั้น ใคร่ขอทราบการพัฒนาของลูกจ้างประจำ ดังนี้

1)ในการเลื่อนขั้นเงินค่าจ้างประจำ นั้น การปรับจากระดับ3 เป็นระดับ 4 ต้องรอให้เงินเดือนเต็มขั้น หรือถึงเวลา 2 ปีแล้วทำผลงานเพื่อรับการประเมิน

2)ตาม น.ด่วนที่สุด ที่ นร 1008/2 14 ลว 31 มีค.53 ลูกจ้างผู้อยู่ในรหัส 2113 พนักงานพิมพ์ ระดับ3 ขอปรับปรุงตำแหน่งเพื่ออยู่ที่รหัส 2108 พนักงานธุรการ ระดับ 3 นั้นได้หรือไม่ ด้วยเหตุผลการปฏิบัติงานจริงและงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาในหน่วยงาน

ด้วยความขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง

ตอบ...หมายเลข 27...

1. การเลื่อนขั้นเงินค่าจ้าง จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 นั้น ขอให้คุณศึกษาหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0428/ว 38 ลงวันที่ 1 เม.ย.2553 เรื่อง การกำหนดคุณสมบัติ ฯ และอัตราค่าจ้างของลูกจ้างประจำ... ด้วยนะค่ะ เพราะจะกำหนดคุณสมบัติในการเข้าสู่ตำแหน่งไว้ค่ะ...

2. สำหรับจะปรับเข้าสู่ตำแหน่งพนักงานธุรการ ระดับ 3 ก็ขอให้คุณศึกษาหนังสือ ตามข้อ 1. และ /ว 14 คู่กันค่ะ...โดยต้องปฏิบัติหน้าที่ให้ได้ตามนี้ค่ะ...

1.ส่ง ลงทะเบียน แยกประเภท และจัดส่งหนังสือเอกสารให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เก็บและค้นหาหนังสือ กรอกแบบฟอร์มและร่างหนังสือโต้ตอบง่ายๆ ตรวจความถูกต้อง ความสวยงาม ความเรียบร้อยของเอกสารสิ่งพิมพ์ก่อนทำการพิมพ์ ตรวจสอบรหัสต่างๆ ที่เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูล ตรวจทานการบันทึกข้อมูลซึ่งใช้กับแบบฟอร์มต่างๆ พิมพ์และคัดสำเนา หนังสือเอกสาร และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ ประสบการณ์และความชำนาญมากในการรับ

2.ดูแลรักษามิให้ชำรุดเสียหาย เบิกและเก็บรักษาวัสดุเครื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ

ซ่อมเอกสาร วารสาร และหนังสือต่างๆ ที่ชำรุดให้คงสภาพเดิม ตลอดจน

3.

ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย ค่ะ...

ถ้าคุณศึกษาตามที่ผู้เขียนแจ้งไว้ตามข้างต้น ก็สามารถทำได้ค่ะ...แต่ขณะนี้ต้องรอหนังสืออนุมัติกรอบอัตราจาก สำนักงาน ก.พ. เห็นชอบให้เข้าสู่ตำแหน่งใหม่ก่อนนะค่ะ...

เรียน บุษยมาศ ที่นับถือ พวกกระผมนักการภารโรงสังกัดกรมการปกครองส่วนภูมิภาค(อำเภอ)เงินค่าจ้าง12440 บาท (1 ต.ค.50)

ถ้าเข้าระบบใหม่1 เมษายน 53(พนักงานสถานที่)จะได้ปรับอยู่ที่ขั้นเท่าไรครับ และจะขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ได้หรือไม่ครับ

ท่านช่วยอธิบายหน่อยครับ

ตอบ...หมายเลข  29...  

เดิมคุณตำแหน่งนักการภารโรง เงินค่าจ้าง 12,440 บาท ซึ่งถือว่าเต็มขั้นของกลุ่มที่ 1 หมวดแรงงาน (เดิม) เมื่อ 1 ต.ค. 50 แต่คุณจะได้ค่าตอบแทนพิเศษในแต่ละ 6 เดือน โดยอาจได้รับ 2 % หรือ 4 % เมื่อคุณเข้าระบบใหม่ 1 เมษายน 2553 คุณดำรงตำแหน่งพนักงานสถานที่ รหัส 1103 กลุ่มที่ 1 ระดับ 1 อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 5,080 ขั้นสูง 14,140 บาท ณ ปัจจุบันเมื่อเทียบกลุ่มใหม่ เงินค่าจ้างของคุณจะเท่ากับ 12,440 บาท ก็เท่ากับว่าเพดานค่าจ้างขยายเพิ่มขึ้นค่ะ...(แต่เมื่อ 1 เมษายน 2553) ไม่ทราบว่าคุณได้ 2 % หรือ 4 % ถ้าได้ 2 % (0.5 ขั้น) คุณก็มีสิทธิ์เลื่อนขั้นขึ้นเป็น 12,670 บาท ถ้าเลื่อนอีก 4 % (1 ขั้น) ก็จะได้เลื่อนขั้น อีก 1 ขั้น เป็นเงิน 13,100 บาท ค่ะ ส่วนราชการบางแห่งไม่เลื่อน 2 % หรือ 4 % ให้กับลูกจ้างที่มีค่าจ้างเต็มขั้น อาจจะรอหนังสือจาก ก.พ. + กรมบัญชีกลาง ครั้งเดียว แล้วก็ทำการเลื่อนขั้นค่าจ้างให้ค่ะ...

 

 

 

 

เรียนถามอ.จ.บุษยมาศ ว่า

ดิฉันบรรจุปี2523ในตำแหน่งพนักงานบัตรรายงานโรคอายุราชการได้30ปี เงินเดือนตัน15260บาทได้หลายปีถ้าปรับเงินขั้งสูงจะได้เงินเดือน18190เลยหรือเปล่าค่ะ

ลูกจ้างประจำที่มีชื่อและลักษณะงานเหมือนข้าราชการ ที่สำรวจไปนั้นเพื่ออะไรค่ะ

สำหรับลูกจ้างประจำที่จะเกษียณ กย.2553 ปีนี้เงินเดือนจะได้ขั้นสูงเลยหรือเปล่าค่ะเพื่อนร่วมงานฝากเรียนถามมาค่ะ

คำสั่งจะเวียนมาถึงหน่วยงานตอนไหนค่ะ

เพื่อนที่ทำงานเงินเดือนตันเกือบทุกคนๆต่างรอคอยคำสั่งค่ะ

หน่วยงานของดิฉันลูกจ้างประจำแค่ 17 ท่าน กย 2553 ปีนี้เกษียณ 1 ท่าน ปีหน้า เกษียณ อีก 3ท่านจะเหลืออีกแค่ 14ท่าน ทุกท่านอยากได้ขั้นสูงเลยเพราะจะเกษียณกันหมดแล้วดิฉันคิดว่าทุกท่านทั่วประเทศที่รอความหวังคงอยากทราบว่าจะขึ้นอย่างไร

ว่า 1 เมษา 2553 มีผลบังคับใช้ตำแหน่งลูกจ้างประจำระบบใหม่ ทุกคนต่างก็รอ และตั้งคำถามในใจว่าจะได้จริงหรือเปล่าเพราะนี้ก็เดือนพค ปลายเดือนแล้วหน่วยงานยังไม่มีข่าวคราวเลย

ขอขอบคุณอ.จ.เป็นอย่างสูงที่ตอบคำถามของดิฉันค่ะ

ตอบ...หมายเลข 31...

1. เมื่อค่าจ้างเต็มขั้นแล้วตอนนี้ เวลาเทียบก็เท่าเดิมก่อนค่ะ แล้วอยู่ที่ว่าเมื่อ 1 เม.ย.53 ได้กี่ % ถ้า 2 % ก็เลื่อนค่าจ้างใหม่ได้อีก 0.5 ขั้นค่ะ ถ้า 4 % ก็เลื่อนค่าจ้างใหม่ได้อีก 1 ขั้นค่ะ แต่ต้องรอหนังสืออนุมัติกรอบจาก ก.พ.และหนังสือแจ้งจากกรมบัญชีกลางสั่งการก่อนค่ะ... ไม่สามารถปรับเทียบให้เท่ากับเพดานใหม่ได้นะค่ะ เพราะที่รัฐทำให้ครั้งนี้ ได้ขยายเพดานค่าจ้างให้มากขึ้นค่ะ...

2. สำหรับที่สำรวจลูกจ้างประจำที่มีลักษณะงานเหมือนข้าราชการนั้น ผู้เขียนก็ไม่ทราบค่ะ ต้องสอบถามที่ ก.พ. ค่ะ...

3. ค่าจ้างจะได้ปรับใหม่ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2553 นี้ แล้วค่ะ ไม่ต้องรอถึง 1 ตุลาคม 2553 ค่ะ อย่างที่บอกในข้อ 1 ไงค่ะ ว่า ต้องรอหนังสือสั่งการจากกรมบัญชีกลางก่อนค่ะ  ช้านิดหนึ่ง อาจได้ตกเบิกนะค่ะ...บางแห่งก็สั่งการให้ได้ 2 %, 4 % ไปแล้วเหมือนเดิม แต่บางแห่งก็ไม่ค่ะรอเลื่อนขั้นค่าจ้างครั้งเดียว...แต่สำหรับ ม.ของผู้เขียน ผู้เขียนทำการเลื่อนเป็น % ให้ไปแล้วค่ะ ถ้าหนังสือสั่งการจากกรมบัญชีกลางมาก็จะทำการยกเลิกคำสั่งเลื่อนเป็น % ให้แล้วทำการเลื่อนขั้นค่าจ้างให้กับลูกจ้างใหม่ ส่วนเงินที่แตกต่างกันก็หักลบกับส่วนที่ได้รับไปแล้วค่ะ...(ซึ่งกรมบัญชีกลางแจ้งว่าสามารถทำได้ค่ะ) หรือไม่ก็รอตกเบิกทีเดียวค่ะ...

4. ตามปฏิทิน สำนักงาน ก.พ. แจ้งเวียนหนังสือให้ทราบเรื่องกรอบอัตรากำลัง ภายในเดือนพฤษภาคม 2553 นี้ค่ะ...

5. ค่ะก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ...ได้แน่ค่ะ...แต่ต้องรอให้กระบวนการเรียบร้อยก่อนนะค่ะ...ของที่ ม. ผู้เขียน ลูกจ้างประจำก็ได้รับทราบกันเรียบร้อยแล้วค่ะ...แต่ขอฝากเรื่องการพัฒนาตนเองด้วยนะค่ะ...ถ้าเราพัฒนาความรู้ พัฒนางานของเราให้ดีขึ้น...รัฐไม่ทิ้งท่านหรอกค่ะ...เพียงแต่บางครั้งต้องรอเวลาค่ะ...จะให้ได้ดังใจเราไม่ได้หรอกค่ะ...

6. สำหรับขั้นค่าจ้างที่เต็มขั้นนั้น คุณไม่สามารถนำมาเทียบกับเพดานที่รัฐเปิดกว้างได้หรอกค่ะ...ต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ...ค่าจ้างจะเพิ่มต้องอาศัยด้วยเวลา + ผลงานที่ปฏิบัติค่ะ...รัฐขยายเพดาน เพื่อให้ลูกจ้างประจำได้รับเงินในการครองชีพเพื่ออยู่ได้ค่ะ...แต่ทั้งนี้ต้องกำหนดด้วยเงื่อนของผลงานที่เราปฏิบัติให้รัฐ + เวลา ค่ะ...

7. ต้องอดใจรอนิดหนึ่งนะค่ะ...เพราะบางหน่วยงานลูกจ้างประจำมีจำนวนมากค่ะ...เพราะ ก.พ. ทำให้ก็ดูในภาพรวมของหน่วยงาน แล้วก็รวมกันเป็นกรมค่ะ...บางหน่วยงานรวมแต่ละหน่วยงานมาเป็นกรมแล้วมีลูกจ้างประจำมากค่ะ...จึงบอกให้ใจเย็นนิดหนึ่งค่ะ...เพราะที่ ม. เป็นกรม แล้วมีจำนวนลูกจ้างประจำ แค่ 35 คนเองค่ะ....จึงได้รับเรื่องแล้ว...ขอให้ลูกจ้างประจำทุกคนใจเย็นนิดนะค่ะ...คงได้รับกรอบอัตรากำลังเร็ว ๆ นี้แหล่ะค่ะ...และก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ...

ผมเป็นลูกจ้างประจำส่วนราชการ หน่วยงานทางการศึกษา มีความประสงค์ขอเรียนถามเกี่ยวกับการโอนย้ายลูกชายซึ่งเป็นทหารเสนารักษ์ ยศสิบเอก จบปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เอกชีววิทยาว่า ถ้าจะขอโอนจาก ขรก.ทหารมาเป็น ขรก.ครู จะดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร ด้วยความขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

ตอบ...คุณ Wijit...

ไม่ทราบเหมือนกันว่า โอนมาสังกัด สพท. หรือมหาวิทยาลัยค่ะ...ถ้าเป็น สพท. ต้องสอบถามเขตพื้นที่นะค่ะ...แต่ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยแล้ว ปัจจุบัน คปร. ไม่ให้รับโอนจากหน่วยงานอื่นค่ะ  นอกจากรับโอนได้จากมหาวิทยาลัยด้วยกัน เช่น มหาวิทยาลัย (เดิม) หรือ มหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล  เท่านั้นค่ะ...

เรียน ถามอ.จ.บุษยมาศ

ว่าเพื่อนดิฉันทำงานรับราชการลูกจ้างในตำแหน่งคนสวน บรรจุปี พศ.2522 -2532 ไปเรียนผู้ช่วยทันตแพทย์หลักสูตร1ปี เมือจบมาได้ลาออกจากลูกจ้างประจำมารับราชการในตำแหน่งผู้ช่วยทันตแพทย์เมื่อ2532จนถึงปัจจุบัน ขอเรียนถามว่าจะนับอายุราชการต่อเนื่องเลยหรือเปล่าค่ะ ถ้านับอายุราชการรวมแล้วออกก่อนเกษียณอายุราชการจะกินบำนาญได้หรือเปล่า เกิด สค 2502 ขอบคุณ อ.จ.เป็นอย่งสูงค่ะ

ตอบ...หมายเลข 35...

ในกรณีเพื่อนของคุณเคยเป็นลูกจ้างประจำมาก่อนแล้วลาออก ก็แสดงว่าเพื่อนของคุณ

ได้รับบำเหน็จไปแล้ว และต่อมาบรรจุเป็นข้าราชการเมื่อปี 2532 - ปัจจุบัน  การนับวันบรรจุก็ต้องนับ เมื่อ ปี 2532  เป็นต้นมาค่ะ... (ไม่นับอายุราชการมารวมกันระหว่างลูกจ้างประจำกับข้าราชการ) เพราะเป็นบุคลากรภาครัฐ คนละประเภทกันค่ะ และกฎหมายก็คนละฉบับกันค่ะ...สำหรับการรับเงินบำนาญนั้น ต้องมีอายุราชการในการทำงานมาไม่น้อยกว่า  25  ปีค่ะ...(ลองนับดูสิค่ะ...ว่าบรรจุปี พ.ศ. 2532 - 2553 ปัจจุบันรวมเวลาได้เท่ากับ 21 ปี ถ้าจะออกก่อนเกษียณอายุแล้วต้องการรับบำนาญ ก็ต้องทำงานอีกประมาณ 4 ปี เพื่อให้ครบ 25 ปี ถึงจะได้รับบำนาญได้ค่ะ...)

เรียน ถาม อ.จ.บุษยมาศ

ว่าเพื่อนร่วมงานของดิฉันที่จะเกษียณ กย.ปี2553 มีความข้องใจมากว่าจะขอรับบำนาญได้เลยหรือเปล่า เพราะถามฝ่ายบริหารให้คำตอบไม่ชัด ทำให้ลูกน้องไม่มั่นใจ

วันก่อนประชุม หัวหน้าฝ่ายบริหาร บอกว่าแท่งเงินเดือนของลูกจ้างประจำ ต้องรอไปก่อน เห็นประกาศใน net แต่ไม่ได้ประกาศใช้

แล้วที่ทางกรมบัญชี ประกาศมีผลบังคับใช้ 1 เมษา 2553 นั้น เลยทำให้ลูกจ้างหลายท่านไม่มั่นใจ

เพราะพวกดิฉันต้องค้นหาใน net เอง เพื่อดูความคืบหน้าของตนเอง ดิฉันเคยเรียนถามอาจารย์ครั้งหนึ่งแล้วและก็เข้าใจ พอ อ.จ.ตอบคำถามกลับมาดิฉันเอาไปให้ดู และได้ปริ้น รายละเอียดตำแหน่ง จาก ว38 ไปให้ดูอีกที่เกี่ยวกับเงินขั้นเงินเดือน

ตอบ...หมายเลข 37...

ขอได้สิค่ะ...ทำไมขอไม่ได้ละค่ะ...เพราะหนังสือเกี่ยวกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่งลูกจ้างประจำก็ออกบังคับใช้แล้ว...ตอนนี้ ตำแหน่งใหม่ก็ได้มีผลใช้แล้ว...ของ ม. สำนักงาน ก.พ. ก็แจ้งมาให้ทราบแล้วค่ะ...ดูในเว็บที่ผู้เขียนนำมาเขียนไว้ในบล็อกนะค่ะ...และก็ได้ชี้แจงให้ลูกจ้างประจำในสังกัดทราบไปด้วยแล้ว...และผู้เขียนก็ได้ประสานกับกรมบัญชีกลางแล้วได้รับแจ้งมาว่า...ข้อสำคัญอยู่ที่...ตอนนี้รอหนังสือจากกรมบัญชีกลางเท่านั้น...แจ้งมาว่าให้ดำเนินการยกเลิกคำสั่งกรณี 2 % หรือ 4 % ที่ส่วนราชการบางแห่งได้ดำเนินการเลื่อนขั้นค่าจ้างให้กับค่าจ้างที่เต็มขั้น เมื่อ 1 เมษายน 2553 ไป...แต่บางแห่งก็ยังไม่ได้เลื่อนขั้นค่าจ้าง...ก็ทำการเลื่อนขั้นค่าจ้างให้ต่อไปค่ะ...อาจช้านิดหนึ่งค่ะ...ต้องอดใจรอนะค่ะ...น่าเห็นใจ...ในยุคนี้ข่าวสารเร็วมาก...ทำให้เราทราบข่าวเร็วขึ้น...แต่กระบวนการดำเนินการ...บางครั้งข้าราชการก็ยังปรับตัวไม่ทันกับเหตุการณ์ค่ะ...ต้องยอมรับนะค่ะว่า...สิ่งใดที่เพิ่งเกิดใหม่ ต้องใช้เวลาในการปรับตัวด้วยค่ะ...ดีแล้วค่ะในยุคสมัยนี้ เราต้องหาข่าวเอง เพราะป็นยุคของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์... ต้องปรับตัวให้อยู่ในโลกของการทำงานในปัจจุบันให้ได้นะค่ะ...แต่บางครั้งข่าวสารที่ได้มา  เราต้องใช้วิจารณญาณในการฟังด้วยนะค่ะ...ว่าจริงหรือไม่...สำหรับท่านที่เกษียณ 30 ก.ย. 2553 นี้...ก็ได้รับเงินค่าจ้างในอัตราใหม่ด้วยค่ะ...แต่อาจช้านิดหนึ่งนะค่ะ...ตามที่แจ้งตามข้างต้นค่ะ...

เรียน อ.จ.บุษยมาศ

ว่าเกษียณ 30 กย.2553 ขอรับบำนาญแล้ว

1.การศึกษาของบุตรเบิกคืนได้หรือเปล่าค่ะ

2.การรักษาพยาบาลสามารถเบิกได้หรือเปล่าค่ะ

3.รับบำนาญแล้วมีเงินก้อนเพื่อใหทำทุนหรือเปล่าค่ะ

สำหรับเพื่อนร่วมงานที่อายุราชการครบ 25 ปีแล้วนั้นถ้าต้องออกราชการก่อน60ปีสิทธิต่างๆยังคงได้เหมือนเดิมหรือเปล่าค่ะ

ตอบ...หมายเลข 39...

ที่คุณถามมาทั้งหมด...กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ค่ะ...ถ้าบังคับใช้เมื่อใดจะแจ้งให้ทราบต่อไปค่ะ...สำหรับการรับบำนาญใช้กับของข้าราชการ...ส่วนลูกจ้างประจำ เรียกว่า "บำเหน็จรายเดือน" ค่ะ...

การโอนลูกจ้างประจำ

ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์สามารถโอนไปรับราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบต.)ได้หรือไม่

ตอบ...หมายเลข 41...

ขอให้คุณสอบถามไปที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต.) นะค่ะ...

ว่าได้หรือไม่...เพราะระเบียบเรื่องการรับโอนในแต่ละส่วนราชการ

จะไม่เหมือนกันค่ะ...

เรียนคุณ บุศยมาศ ขอเรียนถามค่ะ เป็นลูกจ้างประจำ อบต. ทำไมกระทรวงการคลังบอกว่า ลูกจ้างประจำส่วนราชการ หมายรวมถึง ลูกจ้างประจำของ อบต. เทศบาล อบจ. กรุงเทพฯ พัทยา ล่ะคะ

ตอบ...หมายเลข 43...

ลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ให้คุณดูระเบียบข้างล่างนี้...http://gotoknow.org/file/bussayamas/bbb666.pdf ซึ่ง สำนักงาน ก.พ. เป็นผู้ดูแล...แต่สำหรับลูกจ้างประจำของ อบต. ให้คุณศึกษา ระเบียบและ พระราชบัญญัติขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นค่ะ...

แสงดาว สมบัตินันท์

เรียนคุณบุษยมาศ ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำสพท. ตำแหน่งพนักงานพิมพ์ดีดชั้น 3 แต่ปฏิบัติงานพัสดุตั้งแต่ปลายปี 2548 จนถึงปัจจุบันอยากทราบว่า การกำหนดตำแหน่งใหม่ จะสามารถเปลี่ยนเป็นตำแหน่งพนักงานพัสดุ 3 ได้หรือไม่ ถ้าได้ขอความอนุเคราะห์คุณบุษยมาศแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ...คุณแสงดาว...

คุณลองศึกษาคุณสมบัติของตำแหน่งพนักงานพัสดุก่อนนะค่ะว่าทำได้หรือไม่...ถ้าทำได้  ก็ให้ดูภาระงานที่คุณได้ปฏิบัติ ถ้าได้ให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ + หัวหน้าส่วนราชการ และปรึกษาสำนักงาน ก.พ. ค่ะ ว่าได้หรือไม่...ถ้าได้ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ค่ะ...

อยากทราบระเบียบการโอนของลูกจ้างประจำส่วนราชการออกมาหรือยังครับลูกทั่วประเทศรอคอยอยู่

จากคนรอคอย สังกัด ศธ.

ตอบ...หมายเลข  47...

ยังไม่มีค่ะ...ถ้ามีจะนำมาแจ้งให้ทราบค่ะ...

ศิริวรรณ จันทรภิรมย์

เรียนถามอ.จ.บุษยมาศ ว่า

ดิฉันเป็นลูกจ้าประจำ ตำแหน่งพนักงานธุรการ ชั้น ๑ ฯ ของ กองทัพอากาศ จบการศึกษา ป.ตรี คุรุศาสตร์ฯ เอกปฐมวัย สามารถย้ายไปเป็นครูของส่วนราชการท้องถิ่นได้ไหมค่ะ

ตอบ...คุณศิริวรรณ...

อันดับแรก ต้องเข้าใจก่อนนะค่ะว่า...การย้าย หรือโอน ถ้าเป็นกฎหมายของข้าราชการด้วยกันนั้น ก็สามารถทำได้ค่ะ เพราะเป็นข้าราชการเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับหน่วยงานต้นสังกัดทั้ง 2 แห่ง ตกลงกันค่ะ ว่าจะให้ย้ายกับรับย้ายได้หรือไม่...แต่สำหรับลูกจ้างประจำ...ไม่แน่ใจนะค่ะ ว่าจะโอนไปได้หรือไม่ ถ้าไปก็ต้องไปในกลุ่มของลูกจ้างประจำ เพราะข้ามไปเป็นข้าราชการไม่ได้ค่ะ...จะเกี่ยวกับเรื่องอายุราชการค่ะ...แต่เท่าที่ปฏิบัติมา พี่ไม่เคยเห็นลูกจ้างประจำย้ายข้ามสังกัดนะค่ะ...ลองสอบถามที่ต้นสังกัดคุณดูก่อนนะค่ะ ว่าได้หรือไม่...มีระเบียบการย้าย โอน เหมือนข้าราชการหรือไม่ค่ะ...เพราะเกรงว่าตอบไปแล้วจะไม่ถูกต้องค่ะ...การที่ต้นสังกัดไม่ให้ไป บางครั้งเป็นเหตุผลที่ว่า...ต้นสังกัดเสียอัตรากำลังคนค่ะ...เขาเสียเวลาที่จะไปสรรหาอัตรามาแทนเราใหม่ค่ะ...

เรียน อ.จ.บุษยมาศ

ขอ[คุณนะคะ สำหรับคำตอบ และดิฉันขอรบกวนถาม อ.จ. เรื่องการย้าย ตอนนี้ดิฉันทำงานอยู่กรุงเทพฯ แต่แฟนเป็นครูอยู่โคราช ฯ แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส เลยอยากย้ายไปอยู่กองบิน 2 ฯ โคราช ไม่ทราบจะย้ายได้หรือเปล่าคะรบกวน อ.จ. ขอบคุณค่ะ

ตอบ...คุณศิริวรรณ...

เกณฑ์การย้ายของลูกจ้างประจำ พี่ก็ไม่เคยเห็นนะค่ะ...แต่ถ้าเป็นข้าราชการ มีค่ะ...แต่การย้ายถ้าคุณเป็นข้าราชการ การย้ายมีหลายกรณีค่ะ...ย้ายกลับภูมิลำเนา  ย้ายอยู่รวมกับคู่สมรส (ต้องมีใบทะเบียนสมรสค่ะ แนบค่ะ)...ย้ายดูแลบิดามารดา...ฯลฯ...แต่การอนุมัติขึ้นอยู่กับส่วนราชการที่ให้ไป + ส่วนราชการที่รับย้ายค่ะ...

เรียน ลูกจ้างประจำทุกท่าน...

สำหรับการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของลูกจ้างประจำในตอนนี้...เช่นการเปลี่ยตำแหน่ง เปลี่ยนระดับชั้นให้สูงขึ้น นั้น...เมื่อวานผู้เขียนได้คุยทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง  ท่านแจ้งมาว่า ตามที่สำนักงาน ก.พ. ให้เปลี่ยนตำแหน่งได้นั้น...ขอให้ทุกท่านรอหนังสือจากกระทรวงการคลัง แจ้งมาให้ทราบเกี่ยวกับเรื่องวิธีการ หลักเกณฑ์ การเข้าสู่ตำแหน่งของลูกจ้างประจำก่อนนะค่ะ...ส่วนราชการต้องชะลอไปก่อน จนกว่าจะมีหนังสือจากกระทรวงการคลัง แจ้งมาให้ทราบอีกครั้งค่ะ...

หมายเหตุ  :  ถ้ามีหนังสือจากกระทรวงการคลังแจ้งมา  ผู้เขียนจะนำมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ...

เรียน  ลูกจ้างประจำทุกท่าน...

ท่านสามารถศึกษารายละเอียด เรื่อง "การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่" ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค 0428/ว 83 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2553 ตามบล็อกด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/390373

ไพฑูรย์ พนัสสารกุล

เรียน อ.บุษยมาศ ผมเป็นลูกจ้างประจำหน่วยงานสาธารณสุข ตำแหน่งผู้ช่วยเหลือคนไข้มีเรื่องรบกวนเรื่องการย้ายของลูกจ้างประจำเนื่องจากผมมาทำงานอยู่ต่างอำเภอ ต้องการย้ายกลับภูมิลำเนาเดิมสามารถย้ายไปได้หรือไม่ เคยพูดกับหัวหน้าแต่หัวหน้าว่าถ้ามีตำแหน่งมาเปลี่ยนเข้าถึงจะให้ไป แต่ทางหน่วยงานที่เขารับยินดีที่จะรับย้ายผมไปทำงานแต่เขาไม่มีตำแหน่งมาเปลี่ยน ที่ต้องการย้ายเพราะมีมารดาที่ป่วยเป็นอัมพฤตและเบาหวาน ต้องดูแลเพราะเดินไปมาไม่สะดวกและตอนนี้ก็สุขภาพไม่แข็งแรงป่วยตลอด และแม่ต้องอยู่บ้านคนเดียวไม่มีคนดูแลเพราะผมต้องมาทำงานและพักที่บ้านพักเพราะค่าใช้จ่ายสูง ผมเงินเดือนน้อยไม่สะดวกที่จะไปกลับผมมีทางเลือกไหมอาจารย์ช่วยตอบให้ที่ว่าจะทำอย่างไร และผมพึงจะเข้ามาในเว๊ปนี้อ่านเจอว่าลูกจ้างประจำมีบำเหน็จรายเดือนด้วยหรือครับ และเป็นอย่างไรอาจารย์ช่วยส่งข้อมูลให้ด้วยนะครับ ต้องการคำตอบด่วน ขอบพระคุณมากครับ

เรียน อ.บุษยมาศ

ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำ พนักงานพิมพ์ดีด ชั้น 2 เงินเดือน 9590 บาท จบ ป.ตรี เปลี่ยนตำแหน่งใหม่เป็น พนักงานพิมพ์ ระดับ 2 ตามตำแหน่งใหม่จะได้เงินเดือนใหม่หรือไม่คะ และตอนนี้ที่ทำงานไม่มีข้าราชการแล้ว สามารถเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ได้อีกหรือไม่ เช่น จ.บริหารงานทั่วไปหรือใกล้เคียงมากกว่านี้นะค่ะ เพื่อจะได้เป็นหัวหน้างานสายธุรการได้

ขอบพระคุณมากคะ

ตอบ...คุณไพฑูรย์...

เรื่องการย้ายนั้น อยู่ที่ส่วนราชการของคุณ กับส่วนราชการที่จะรับโอนค่ะ...แต่ถ้าความเป็นจริง ส่วนราชการที่รับโอนจะไม่เท่าไหร่ เพราะเขาจะไม่เสียกรอบอัตรากำลัง แต่ส่วนราชการต้นสังกัดของคุณสิค่ะ...เขาจะไม่ค่อยยอมปล่อยหรอกค่ะ เพราะถ้าปล่อยคุณไป เขาเสียอัตรากำลังค่ะ...ลองคุยกับหัวหน้าส่วนราชการคุณดูสิค่ะ ว่าขอไปช่วยราชการ ได้หรือเปล่า เพราะการไปช่วย ถ้าเมื่อเสร็จภารกิจก็จะสามารถกลับมาได้...แต่ต้องลองศึกษาดูระเบียบด้วยนะค่ะ ว่ามีที่จะปฏิบัติได้หรือไม่ค่ะ...ถามที่งานบุคคลของส่วนราชการต้นสังกัดคุณดูนะค่ะ...ในกรณีที่คุณบอก...ถ้าไม่ได้ก็คงไม่ได้หรอกค่ะ...เป็นเรื่องที่พูดยากมาก ๆ ค่ะ...เพราะมีเหตุมีผลทั้งคู่ค่ะ...

ปัจจุบันสามารถได้รับบำเหน็จรายเดือนได้แล้วค่ะ ตามไฟล์ด้านล่างนี้นะค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/011052.pdf

แล้วพี่ก็ได้เขียนอีกหลายบล็อกค่ะ ซึ่งมีประโยชน์ต่อลูกจ้างประจำด้วย ของค้นหาดูในบล็อกด้านบน แล้วไปคลิกที่เกี่ยวกับลูกจ้างประจำ... แล้วไปคลิกที่สารบัญด้านข่าวขวามือนะค่ะ...

ตอบ...คุณจุรีรัตน์...

สำหรับค่าจ้างใหม่ ถ้าเทียบเข้าสู่กลุ่มงาน คงยังไม่ได้หรอกค่ะ...จะได้ก็ตอนเลื่อนขั้น 1 ตุลาคม 2553 ค่ะ...สำหรับการเปลี่ยนตำแหน่งนั้น คุณต้องมีหน้าที่ทำงานตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่จะปรับเปลี่ยนด้วยนะค่ะ...ถ้าภาระงานไม่มี ก็ไปตำแหน่งนั้นไม่ได้ค่ะ...คุณลองศึกษาตามบล็อกด้านล่างนี้ด้วยนะค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/toc

รบกวนเรียนถาม อ.บุษยมาศ

อ.คะ อยากทราบว่าทุก ร.พ. มีการปรับตำแหน่งลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานบัตรรายงานโรคหรือเปล่าคะ เพราะเท่าที่ฟัง ฝ่ายงานการเจ้าหน้าที่ ชี้แจงก็มีตำแหน่งนี้รวมบรจุอยู่ด้วย แต่พอมีหนังสือการปรับตำแหน่งลูกจ้างประจำมา ทุกตำ แหน่งมีมา แต่ขาดตำพนักงานบัตรรายงานโรค หนูทำงานอยู่ของบัตร อยากให้อ.ให้ลายละเอียดด้วยค่ะจริงๆแล้วมีหรือไม่ ถ้ามีต้องรอหรือเปล่า หรือต้องไปปรับตำแหน่งอื่น ถึงจะได้หรอืเปล่าคะ

เรียน อ.บุษยมาศ ว่า ลูกจ้างประจำที่ได้บำเหน็จรายเดือนแล้ว สามารถเบิกค่าเล่าเรียนและค่ารักษาพยาบาลได้หรือยัง

และขอฝากอาจารย์ด้วยว่า อยากให้ลูกจ้างประจำส่วนราชการเออรี่ได้เช่นเดียวกับข้าราชการและได้ใช้สิทธิพิเศษเหมือนข้าราชการโดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน ฝากความหวังไว้นะค่ะ

ตอบ...หมายเลข 60...

ตอนนี้ยังเลยนะค่ะ...ต้องร้องเพลงรอก่อนค่ะ...การใช้สิทธิต่าง ๆ ต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ...สืบเนื่องมาจากการร่างกฎหมาย...จะสังเกตเห็นได้จากการเอาใจ ดูแล ข้าราชการมากกว่ากระมังค่ะ...แต่ความเป็นจริงแล้ว เรื่องบุคคล ไม่ว่าประเภทไหน ก็ควรดูแลเหมือน ๆ กัน สิทธิได้ไม่เท่ากัน แต่ก็ควรดูแลบ้างค่ะ...เพราะไม่เช่นนั้น กฎหมายใหม่ เขาจะเรียกว่า "เลือกปฏิบัติ" ค่ะ...เป็นกำลังใจก็แล้วกันนะค่ะ...เพราะบางครั้ง เราไม่ได้เป็นผู้กำหนดระเบียบ + นโยบายค่ะ...จึงทำอะไรให้เป็นไปได้ดั่งใจเรา ค่อนข้างยากค่ะ...

สวัสดีค่ะอาจารย์

ดิฉันทำงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ค่ะ ถ้าตามกลุ่มงานที่แก้ไขใหม่จะเข้ากลุ่มไหนค่ะ ทำมานาน 8 ปี แล้วค่ะจนตอนนี้จบป.ตรีแล้ว ยังใช้ขั้นเงินเดือนแบบเก่าอยู่เลยค่ะ กรุณาตอบด้วยนะค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

ตอบ...คุณรุจิรา...

ตำแหน่งคุณ เดิมตำแหน่งใดกันแน่ค่ะ...ถ้าเป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ รู้สึกว่าจะไม่มีในตำแหน่งที่จัดเข้าสู่กลุ่มนะค่ะ...ลองศึกษาในบล็อกที่พี่เขียนไว้ให้อีกครั้งนะค่ะ...เพราะเท่าที่คุณบอกตำแหน่งมานั้น พี่ดูให้หลายรอบไม่มีค่ะ...แต่ ทางสำนักงาน ก.พ. ได้แจ้งตามหนังสือ ว 35 ว่า ถ้าไม่มีให้ส่วนราชการแจ้งให้สำนักงาน ก.พ. ทราบ แล้วสำนักงาน ก.พ. จะดำเนินการเทียบตำแหน่งให้ค่ะ...คุณลองถามส่วนราชการที่เป็นคนทำเรื่องให้คุณสิค่ะ...แต่ที่สำนักงาน ก.พ. แจ้งมาใหม่ ก็ไม่มีตำแหน่งของคุณเดิมนะค่ะ...เลยไม่แน่ใจว่าตำแหน่งใดกันแน่...ลองศึกษาตามไฟล์ด้านล่างนี้นะค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/doc20100904101201.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/letter_35_1.pdf

สวัสดีค่ะ

หนูบรรจุในตำแหน่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ค่ะ ลองดูในรายละเอียดที่อาจารย์บอกแล้วค่ะ แต่ก็ไม่สามารถเปรียบเทียบตำแหน่งใหม่ได้เลย แล้วถ้าหากจะเปลี่ยนไปเป็นตำแหน่งอื่นได้ไหมค่ะ อย่างการเงินและบัญชี หรือ พัสดุ แล้วถ้าเราแจ้ง ก.พ.ตอนนี้ยังทันไหมค่ะ

แล้วก็เรื่องตารางเงินเดือนจะต้องดูของปีไหนค่ะ เพราะหนูจะรวบรวมข้อมูลไปคุยกับปลัดค่ะ เดี๋ยวเขาไม่ทำให้

ตอบ...คุณรุจิรา...

ใช่ค่ะ เพราะในหนังสือที่สำนักงาน ก.พ. แจ้งมาไม่มีตำแหน่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้...ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ก็ได้แจ้งให้ทราบตามหนังสือ ในไฟล์ด้านล่างนี้ (ข้อ 2) แต่บัดนี้ล่วงเลยเวลามานานแล้ว...ขอให้คุณติดต่อสำนักงาน ก.พ. ตามเบอร์โทร.ในหนังสือด้านล่างนี้นะค่ะ...ประสานกับเจ้าหน้าที่ที่ทำเรื่องนี้ ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป...ถ้าเขาแจ้งให้ทำไปเพิ่มเติม เราก็แจ้งไปได้ค่ะ...ถ้าเขาบอกไม่ได้ ถามเขาว่ามีวิธีใดบ้างที่จะแก้ปัญหา...และเตรียมเหตุผลที่จะตอบเจ้าหน้าที่ด้วยนะค่ะว่า ทำไมไม่ทำในตอนที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดให้ทำค่ะ...ลองดูนะค่ะ...อย่าลืมถามเจ้าหน้าที่เรื่องเงินเดือนใหม่ด้วยค่ะ เพราะจะพันมาถึงการเลื่อนขั้นค่าจ้างในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 นี้นะค่ะ...

 http://gotoknow.org/file/bussayamas/letter_35_1.pdf

 

ผมเป็นลูกจ้างประจำ บรรจุมาแล้ว 15ปี เงินเดือน14700บาท จากการจัดระบบลูกจ้างประจำระบบใหม่ ผมอยู่กลุ่มงานสนับสนุน มี 3ระดับ ผมอยากทราบว่าจากการจัดระบบใหม่ ผมจะอยู่ระดับใด?

อาจารย์ค่ะ ระบบใหม่ใช้กับลูกจ้างประจำส่วนท้องถิ่นด้วยหรือเปล่าค่ะ ปลัดเขาถามหนูมาเพราะเขายังไม่เคยเห็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยค่ะ รบกวนอีกครั้งนะค่ะ

ตอบ...หมายเลข 66...

ต้องทราบตำแหน่งด้วยค่ะ และระดับเดิม ระดับใด จึงจะตอบให้ได้ค่ะ...

ตอบ...รุจิรา...

ที่พูดมาทั้งหมด จะเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการนะค่ะ...ถ้าเป็นท้องถิ่น ไม่ใช่ค่ะ...

ขอบคุณค่ะที่ตอบ น่าเสียดายจังแล้วมีโอกาศได้บ้างไหมค่ะ

ตอบ...คุณรุจิรา...

แสดงว่าของคุณเป็นส่วนท้องถิ่นใช่ไหมค่ะ...ถ้าเป็นลูกจ้างประจำของส่วนท้องถิ่น ต้องใช้กฎหมายของท้องถิ่นค่ะ...ไม่สามารถใช้กับลูกจ้างประจำของส่วนราชการได้ค่ะ...ขึ้นอยู่กับส่วนราชการของคุณนะค่ะ...

ได้อ่านบทความของอาจารย์แล้ว ได้ความรู้มากมายเลยค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ เนื่องจากทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยแต่ยังไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้เท่าที่ควรเพราะเพิ่งย้ายมาแล้วได้รับการมอบหมายงานให้ทำเรื่องลูกจ้างประจำ ดีใจมากที่เห็นบทความให้ความรู้ของอาจารย์ค่ะ  ดิฉันเป็นสมาชิก gotoknow เหมือนกันค่ะ ส่วนใหญ่จะลงบทความเรื่อง การเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ เนื่องจากทำงานด้านนั้นอยู่หลายปี  ค่ะ 

ตอบ....คุณรุจนี...

ขอบคุณค่ะ...งานในหน้าที่ เราต้องเรียนรู้อีกมากมายค่ะ บางครั้งเป็นเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่เราต้องเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด...บางเรื่องเราไม่เคยทำก็ต้องหมั่นศึกษา ระเบียบ ข้อบังคับ โดยเฉพาะระเบียบบางฉบับมีมาตั้งแต่เรายังไม่เกิด เราก็ต้องศึกษาค้นคว้า สอบถามผู้ที่รู้ เพื่อนำมาประกอบและใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดการผิดพลาดในการทำงานค่ะ...ค่ะ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ...

อยากเรียนถามเรื่องเงินเดือนตันตำแหน่งพนักงานตรวจทานข้อมูล 15,260 และได้ค่าตอบแทนพิเศษ 610 บาท รวม 15,870 และตอนนี้เปลี่ยนตำแหน่งใหม่เป็น พนักงานธุรการและได้เงินเดือน 15,850 อยากทราบว่าเงินเดือนตันอีกครั้งอยู่ที่เท่าไหร่คะ ดิฉันบรรจุวันที่ 3/5/2535 ดิฉันจบปวช.สาขาเลขานุการ ปวส.บริหารธุรกิจ และ ป.ตรี บริหารธุรกิจ และตำแหน่งพนักงานธุรการจะมีทั้งหมด 3 กลุ่ม กลุมที่ 1-2 และกลุ่มที่ 2-3 ดิฉันเข้าใจว่า ถ้าตันกลุ่มที่ 1 คือ 18,190 และก็ขึ้นไปสู่กลุ่มที่ 1-2 ก็คือตันที่ 22,220 และถ้าตันอีก ก็ขึ้นกล่ม 2-3 ตันที่ 29,320 ใช่หรือป่าวคะ ช่วยอธิบายนิดหนึ่งคะ ขอบพระคุณมากคะ ที่อาจารย์ให้ความกระจ่างแก่ลูกจ้างประจำทุกท่าน

ตอบ...คุณชลธิชา...

ตำแหน่งพนักงานธุรการ อยู่ที่รหัส 2108

ถ้า ระดับ 1 จะอยู่ในกลุ่มที่ 1 ค่าจ้างขั้นต่ำ =  5,840  ขั้นสูง = 18,190 บาท

  ระดับ 2 จะอยู่ในกลุ่มที่ 1 - 2 ค่าจ้างขั้นต่ำ = 7,100 ขั้นสูง = 22,220 บาท

  ระดับ 3 จะอยู่ในกลุ่มที่ 2 - 3 ค่าจ้างขั้นต่ำ = 7,940 ขั้นสูง = 29,320 บาท

  ระดับ 4 จะอยู่ในกลุ่มที่ 3 ค่าจ้างขั้นต่ำ = 9,700 ขั้นสูง = 31,240 บาท

  ระดับ 4/หัวหน้า จะอยู่ในกลุ่มที่ 3 = 9,700 ขั้นสูง = 33,540 บาท

สำหรับการอยู่ในกลุ่มที่ เช่น กลุ่มที่ 2 - 3 ถ้าปัจจุบันค่าจ้าง อยู่ที่กลุ่มที่ 2 ยังไม่สามารถเลื่อนไปที่ กลุ่มที่ 3 ได้เลย ต้องรอให้ค่าจ้างเต็มขั้นในกลุ่มที่ 2 ก่อนค่ะ จึงจะเลื่อนไปยังกลุ่มที่ 3 ได้ การเลื่อนไปยังกลุ่มที่ 3 จะเลื่อนได้ครั้งเดียว ในกรณีที่เต็มเพดานกลุ่มที่ 2 แล้วค่ะ...

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ไฟล์ด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

http://gotoknow.org/file/bussayamas/support.pdf

ตอบ...คุณชลธิชา...(เพิ่มเติม)

ศึกษาไฟล์นี้ด้วยค่ะ...http://gotoknow.org/file/bussayamas/group1.pdf

 

สวัสดีครับอาจารย์บุษยมาศ

สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ก็กำลังทำความเข้ากับลูกจ้างสาธารณสุขอยู่ในเรื่องนี้

ขอบคุณที่ช่วยกันบอกต่อ

สวัสดีค่ะ...คุณวอญ่า...

Ico32  ยินดีด้วยค่ะ...

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่ให้ความกระจ่างคะ

ตอบ...คุณชลธิชา...

ยินดีค่ะ...

นายสมมิตร ศิริขันธ์

สวัสดีครับอ.บุษยมาศ

อ.ครับ กรณีคุณชลธิชา ลำดับที่ 74 สามารถเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพนักงานธุรการ ได้ แล้วทำไม กรมทางหลวง เจ้าหน้าที่ กองการเจ้าหน้าที่ บอกว่า ของกรมทางหลวง ตำแหน่ง พนักงานธุรการ,บัญชี,พัสดุ ยุบหมด เนื่องจากชื่อซั้ากับข้าราชการ จริงหรื่อเปล่าครับ คุณชลธิชา อยู่หน่วยงานใหนครับ ทำไมถึงเปลี่ยนได้ ช่วยตอบ ถาม ให้หน่อยครับ ขอบพระุคุณมากครับ

ขอแสดงความนับถือ

 

ตอบ...คุณสมมิตร... 

         ถ้าพูดถึงตามหนังสือของกระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลาง ตามไฟล์ด้านล่างนี้ ก็ยังถือว่าให้หน่วยงานปฏิบัติอยู่นี่ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

 

http://gotoknow.org/file/bussayamas/support.pdf

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/390658

ให้ยึดหนังสือ ว 38 ตามไฟล์ด้านบนนี้นะค่ะ...  สำหรับการเปลี่ยนตำแหน่ง ถ้าเป็นตำแหน่งที่เราครองอยู่ แล้วเราได้มีการพัฒนาตนเอง สามารถดำเนินการได้ค่ะ...ไม่ทราบว่าที่คุณถามเจ้าหน้าที่นั้น เขาเข้าใจว่าเป็นตำแหน่งที่ลูกจ้างประจำเกษียณ หรือว่างอยู่หรือเปล่า เพราะถ้าเป็นตำแหน่งที่ว่านี้ ส่วนราชการจะดำเนินการยุบค่ะ...แต่ถ้าเป็นตำแหน่งของตัวเราเอง สามารถเปลี่ยนได้ แต่ก็ต้องดูที่คุณสมบัติของตำแหน่งที่จะไปด้วยนะค่ะ...ว่าเป็นไปตามคุณสมบัติหรือไม่...และเคยปฏิบัติงานในตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ด้วยค่ะ...ถ้าไม่เข้ากรณีดังกล่าว ถือว่าไม่ได้ค่ะ

แต่ถ้าเข้าคุณสมบัติ + เคยปฏิบัติ + เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ค่ะ...เพราะเราพัฒนาตัวเราเองให้ตรงกับตำแหน่ง  ลองถามเจ้าหน้าที่ใหม่สิค่ะ เขาอาจเข้าใจว่าเป็นตำแหน่งที่ว่าง เกษียณหรือเปล่า...ให้ถามว่าเป็นตำแหน่งของเราเอง...(เพราะผู้เขียนได้ถามกรมบัญชีกลางแล้ว...รู้จักกับจนท.ที่คุณตอบ เขาอาจเข้าใจไม่ตรง ลองประสานกับ จนท.ใหม่นะค่ะ...) ผู้เขียนยืนยันว่าทำได้ค่ะ ถ้าคุณมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งตามหนังสือ ว 38 และถ้าได้ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่จะเปลี่ยนอยู่แล้ว  ไม่ยุบหรอกค่ะ...เพราะถามที่กรมบัญชีกลางให้แล้วค่ะ... (แต่ต้องถามแบบข้างต้นนะค่ะ เกรงว่าจะเข้าใจไม่ตรงกันค่ะ)...

ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำอยู่แผนกการเงินฯของหน่วยงานทหารตำแหน่งพนักงานการเงินและบัญชี ชั้น 2 จะเทียบไปตำแหน่งพนักงานการเงินและบัญชี ในอัตราการจัดใหม่ในชั้น 4 หรือจะอยุ่ในตำแหน่งชั้น 2 เหมือนเดิม เพราะงานที่ทำนั้นเกี่ยวกับการลงบัญชีทั่วไปและจัดทำงบแสดงฐานะทางการเงิน และจัดทำรายงานประจำเดือน ถ้าได้เลื่อนไปชั้น 4 ได้ต้องให้หน่วยงานเป็นคนรายงานขอเลื่อนชั้นหรือดิฉันเป็นคนทำขึ้นไปหรือหน่วยงานต้นสังกัดกำลังพลของทหารเป็นคนทำ ตอนนี้ก็รอปรับเงินเดือนอยู่เพราะตันมา 15 ปีแล้ว

ตอบ...คุณจิ๊บ ยศ....

  • การเปลี่ยนระดับชั้น ถ้าเดิมอยู่ชั้น 2 ก็ต้องค่อย ๆ เปลี่ยน เป็นชั้น 3 และชั้น 4 ตามลำดับค่ะ ไม่กระโดดข้ามไปนะค่ะ...เพียงแต่เปิดเพดานค่าจ้างให้สูงขึ้นค่ะ ค่อย ๆ ไต่ไปค่ะ...อยู่ที่ส่วนราชการด้วยนะค่ะ ให้ปรึกษาหัวหน้าส่วนราชการว่าสามารถทำได้ค่ะ... ต้องถามหัวหน้าส่วนราชการด้วยค่ะ...ถ้าเข้าใจตรงกันก็สามารถทำได้ค่ะ เพราะเรา สามารถพัฒนาและมีความก้าวหน้าด้วยตัวของเราเองค่ะ...ต้องเป็นไปตามคุณสมบัติการเปลี่ยนตำแหน่งที่ไปด้วยนะค่ะ...และหน้าที่ที่เราได้ปฏิบัติอยู่ด้วยค่ะ...(ถ้าเปลี่ยนได้แล้ว ก็อยู่ที่ค่าจ้างเราจะPass ไปตรงค่าจ้างชั้น 3 ที่ใกล้เคียงกันกับตำแหน่งเดิม แต่สูงกว่าตำแหน่งเดิม ในกรณีได้ 2 หรือ 4 % ก็สามารถเลื่อนขั้นขึ้นไปได้อีก 0.5 หรือ 1 ขั้น ตามลำดับค่ะ)...

อยากเรียนถามอาจารย์ว่า ดิฉันทำงานมา 12 ปีแล้วค่ะ ในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ธุรการ อบต. และกำลังจะปรับปรุงตำแหน่งเป็นจพง.ธุรการ ทำไมเงินค่าจ้างจึงไม่เปลี่ยนกลุ่มใหม่ค่ะ และเรียนจบ ป.ตรีแล้วค่ะ ไม่เข้าใจเลย การที่แบ่งหมวดต่าง ๆ ไม่เข้าใจเลยอย่างของดิฉันปรับปรุงหรือเปลี่ยนหมวดได้ไหมค่ะ ไม่เข้าใจเลยลูกจ้างประจำเป็นอย่างไรทำไมคนไม่เคยเห็นความสำคัญเลย ทำงานก็เหมือนกับข้าราชการส่วนท้องถิ่น แต่กลับถูกมองข้ามความสำคัญ ถูกดูถูกจากพนักงานส่วนตำบลมากจนถึงปลัด อบต.

อาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างกับลูกจ้างประจำด้วยค่ะ เพราะไม่เข้าใจตำแหน่งตัวเองอยู่เหมือนกัน เจ้าหน้าที่ธุรการ สามารถปรับปรุงตำแหน่งได้เป็นตำแหน่งอะไร และจัดอยู่ในหมวดไหนค่ะ การขึ้นค่าจ้างเป็นอย่างไรไม่เข้าใจเลย ขอความยุติธรรมกับลูกจ้างประจำด้วยค่ะ เพราะถูกข้าราชการข่มเหงมาก ดูถูก ว่าเราตำแหน่งต่ำกว่า เบื่อจริง ๆ ทำไมคนไทยเป็นอย่างนั้

ตอบ...คุณพนิดา...

  • ลูกจ้างประจำของ อบต. ใช้ค่าจ้างของลูกจ้างประจำของส่วนราชการหรือค่ะ
  • ให้สอบถามที่ จนท.ที่ทำเกี่ยวกับค่าจ้างนะค่ะ ว่าใช้กฎหมายใด
  • ไม่น่าจะใช่ฉบับเดียวกันนะค่ะ...
  • ถ้าคนละฉบับ ผู้เขียนไม่สามารถตอบให้ได้นะค่ะ...
  • เพราะจะทราบในส่วนของลูกจ้างประจำของส่วนราชการเท่านั้นค่ะ

ตอบ...คุณวรรณภา...

  • ต้องสอบถามคุณวรรณภาว่า คุณเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการหรือเปล่า
  • ถ้าเป็นผู้เขียนจะตอบคำถามได้ค่ะ
  • แต่ถ้าเป็นลูกจ้างประจำของ อบต. ผู้เขียนไม่สามารถตอบให้ได้นะค่ะ
  • เพราะกฎหมายก็ไม่ทราบว่าใช้ระเบียบของลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 หรือไม่ เกรงว่าไม่ใช่ค่ะ จะทำให้ได้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง
  • ถ้าเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ก็ต้องขอทราบรายละเอียดให้มากกว่านี้ค่ะ
  • สังกัดใด ตำแหน่งใด ค่าจ้างปัจจุบันเท่าใด ทำหน้าที่ใดค่ะ...

 

อาจารย์บุศยมาศค่ะ

ดิฉันดำรงตำแหน่งพนักงานพิมพ์ 4 มานานแล้วต้องการที่จะเปลี่ยนเป็น พนักงานธุรการ (หัวหน้างาน) ได้หรือเปล่าค่ะ

ทำงานด้านพิมพ์หนังสือราชการ การเงิน ธุรการ งานเจ้าหน้าที่ มานานเกือบ 20 ปี แล้ว สามารถที่จะเปลี่ยน

พนักงานธุรการ (หัวหน้างาน) ได้หรือไม่ ที่ทำงานมีพนักงานธุรการ 1 คน ค่ะ

ตอบ...คุณมนิดา...

  • การที่จะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งหัวหน้างาน (พนักงานธุรการ) นั้น ให้ศึกษาหน้าที่ของตำแหน่งดังกล่าว คือ ต้องปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ทำหน้าที่ในการวางแผน มอบหมายงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผล ติดต่อประสานงานและแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานต่าง ๆ หลายด้าน หรือด้านใดด้านหนึ่งเกี่ยวกับงานธุรการและงานสารบรรณ
  • อีกข้อหนึ่ง ตำแหน่งดังกล่าว ต้องดูที่คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งค่ะ
  • ให้ปรึกษาที่สำนักงาน ก.พ. ก็ได้ค่ะ เกี่ยวกับการเป็นหัวหน้างาน เพราะในส่วนราชการของคุณที่พนักงานธุรการ เพียง 1 คน ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือไม่ เพราะจากที่ศึกษาในหน้าที่นั้น เหมือนกับว่า ตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นตำแหน่งที่ให้หัวหน้ามีลูกน้องในหน่วยงานด้วยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ในส่วนราชการนั้นมีเจ้าหน้าที่ธุรการ หลายคน จึงจำเป็นต้องมีหัวหน้างาน (พนักงานธุรการ) เพื่อที่จะได้ประสานงานภายในงานธุรการได้ไงค่ะ...ลองสอบถามที่ ก.พ. นะค่ะ...

อาจารย์บุญยมาศ ค่ะ

มีข่าวว่าลูกจ้างประจำที่รับบำเหน็จรายเดือน เมื่อตายแล้ว จะได้บำเหน็จตกทอด 15 เท่าจริงหรือเปล่าค่ะ

ตอบ...คุณมนิดา...

  • ตอนนี้ ก็ได้เพียงแต่ข่าวนะค่ะ ว่าจะได้ประมาณสิ้น ธ.ค.นี้ แต่ก็ยังเป็นเพียงข่าวเท่านั้นค่ะ  ระเบียบที่ประกาศใช้ยังไม่มีนะค่ะ ถ้ามีผู้เขียนจะนำมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ...

อาจารย์บุญยมาศค่ะ

ถ้ากรณีลูกจ้างพนักงานพิมพ์ 4 จะปรับเป็นพนักงานธุรการ 4 ที่ไม่ใช่หัวหน้างานจะได้ไหมค่ะ

ตอบ...คุณมนิดา...

  • ถ้าคุณมีหน้าที่ เช่น ที่คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของพนักงานธุรการ ระดับ 4  คือ ปัจจุบันได้ปฏิบัติหน้าที่เช่นตำแหน่งดังกล่าวข้างต้นอยู่ ก็สามารถทำได้ค่ะ
  • อาจเป็นเพราะคุณต้องการปรับให้เงินค่าจ้างสูงขึ้น ใช่หรือไม่ เพราะ พนักงานธุรการ ระดับ 4 ค่าจ้างจะเริ่มจาก 9,700 - 31,420 บาท  แต่ พนักงานพิมพ์ ระดับ 4 ค่าจ้างจะเริ่มจาก 16,440 - 29,320 บาท ซึ่งเพดานของพนักงานธุรการ 4 สังเกตุได้ว่าสูงกว่า ประมาณ 2,000 บาท
  • ถ้าคุณได้ทำงานในปัจจุบัน ด้านพนักงานธุรการ ก็ทำได้ค่ะ ให้ดูที่คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งพนักงานธุรการ ระดับ 4 ด้วยนะค่ะ
  • และควรปรึกษาหัวหน้าส่วนราชการ + จนท. ที่รับผิดชอบด้วยค่ะ...
  • ให้สอบถาม ก.พ. ว่า สามารถไต่ถึงหัวหน้า ได้หรือไม่ ถ้าไต่ได้ เงินค่าจ้างก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะค่ะ  แล้วต้องมีลูกน้องที่เราต้องควบคุมหรือไม่  ถ้ามีมีกี่คน แต่ก็เป็นข้อสังเกตว่าปัจจุบัน ลูกจ้างประจำ เกษียณอายุก็จะถูกตัดอัตรา ถ้ามีลูกจ้างชั่วคราวได้หรือไม่ หรือถ้าเราทำคนเดียว มีสิทธิ์ที่จะปรับเป็นหัวหน้าหรือไม่
  • เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเองนะค่ะ...
  • ถ้าได้ความอย่างไรแล้ว นำมาแจ้งเพื่อน ๆ ในบล็อกให้ทราบบ้างนะค่ะ
  • ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน  เพื่อน้อง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำจะได้ศึกษาบ้างค่ะ
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ...

อาจารย์บุญยมาศ ผมอยากทราบว่าแล้วลูกจ้างประจำของกองทัพเรือจะได้ปรับตำแหน่งลูกจ้างหรือเปล่าครับคือผมเป็นช่างโลหะแผ่นชั้น 2 จะได้ปรับและจะได้รับแท่งเงินเดือนใหม่เหมือนลูกจ้างประจำตามหน่วยงานอื่นด้วยหรือเปล่าครับเพราะเท่าที่อ่านมายังไม่เจอเรื่องเกี่ยวกับ

ลูกจ้างประจำของกรมอู่ทหารเรือเลยแล้วทางต้นสังกัดก็ไม่เคยให้ข่าวหรือบอกกล่าวอะไรเลยครับผมขอรบกวนแค่นี้ครับขอบคุณครับ

ตอบ...หมายเลข 95...

  • ไม่ทราบว่า คุณเป็นลูกจ้างประจำที่ใช้ระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 หรือไม่ค่ะ ถ้าใช่ ตำแหน่งคุณ คือ ช่างโลหะแผ่น ชั้น 2 ซึ่ง ไม่มีในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของลูกจ้างประจำนะค่ะ มีแต่ ตำแหน่งช่างโลหะ...
  • ลองศึกษาในไฟล์ด้านล่างนี้นะค่ะ...
  • ตารางเปรียบเทียบกลุ่มงานช่าง

  •  http://gotoknow.org/file/bussayamas/technic_compare_8.pdf

  • ถ้าใช่ แล้ว สงสัยค่อยสอบถามมาใหม่นะค่ะ...หรือไม่ลองสอบถามเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเรื่อง ลูกจ้างประจำดูนะค่ะว่า เราใช่ลูกจ้างประจำของส่วนราชการตามระเบียบดังกล่าวข้างต้นหรือไม่...แล้วถ้าใช่ การเปลี่ยนตำแหน่งไปถึงไหนแล้ว ทำไมไม่แจ้งให้เราทราบ
  • ลองดูนะค่ะ...ถ้าสงสัยค่อยถามมาใหม่ค่ะ...เพราะเกรงว่าจะไม่ใช่ลูกจ้างประจำตามระเบียบดังกล่าวข้างต้นค่ะ...

อาจารย์บุญยมาศครับ

ระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 ผมก็ไม่ทราบนะครับแต่พี่ที่เกษียนอายุราชการไปเมื่อปี 52 ก็ได้รับบำนาญเหมือนกับลูกจ้างประจำทั่งประเทศอาจารย์คิดว่าน่าจะใช่หรือเปล่าครับอีกอย่าง กสจ. ก็เล่นไว้ครับแต่ถ้ายังไงแล้วผม

จะลองถามที่หน่วยงานดูก่อนนะครับ ขอบคุณมากครับแล้วจะเข้ามารบกวนอีกนะครับ

อาจารย์บุญยมาศครับ

พอดีเข้าำไปหามาเลยรีบเอามาลงให้อาจารย์ดูว่าใช่หรือครับ

ข้อบังคับกระทรวงกลาโหม

ว่าด้วยลูกจ้างประจำ

พ.ศ. ๒๕๔๒

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดการดำเนินการต่างๆ เกี่ยวกับลูกจ้างประจำของกระทรวง-กลาโหมให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม และเป็นผลดีแก่ทางราชการ โดยความเห็นชอบของกระทรวง-

การคลังและสำนักงบประมาณ จึงออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยลูกจ้างประจำ พ.ศ. ๒๕๔๒”

ข้อ ๒ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ เป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิก

๓.๑ ข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยลูกจ้างประจำ พ.ศ. ๒๕๒๘

๓.๒ ข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยลูกจ้างประจำ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๓

๓.๓ ข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยลูกจ้างประจำ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๓๕

บรรดาข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง หรือข้อตกลงอื่นใดในส่วนที่กำหนดไว้แล้วในข้อบังคับนี้ หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับข้อบังคับนี้ ***ให้ใช้ข้อบังคับนี้แทน

ข้อ ๔ บรรดาข้อกำหนดอื่นใดซึ่งมิได้กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ ให้อนุโลมปฏิบัติตาม

ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. ๒๕๓๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ข้อ ๕ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับแก่ลูกจ้างประจำของกระทรวงกลาโหมที่รับค่าจ้างจาก

เงินงบประมาณรายจ่าย

ข้อ ๖ให้ปลัดกระทรวงกลาโหมรักษาการตามข้อบังคับนี้

ผมเอามาแค่ตัวอย่างครับถ้าไงก็ขอความกระจ่างด้วยนะครับ

ตอบ...หมายเลข 97-98...

  • ถ้ามี กสจ. ด้วย ก็แสดงว่า เป็น "ลูกจ้างประจำของส่วนราชการ" และใช้ระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537" ค่ะ...
  • สำหรับตำแหน่ง ขอให้บอกให้ชัดด้วยนะค่ะ ว่า ตำแหน่งใดแน่ ลองดูในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่ผู้เขียนเขียนไว้สิค่ะ...หรือให้ดูในหมายเลข 96 ก็ได้ ลองศึกษาดูนะค่ะ...ผู้เขียนได้เขียนไว้หลายบล็อกค่ะ...
  • เรื่องการปรับเข้าสู่ตำแหน่งลูกจ้างประจำใหม่นั้น ก.พ. ให้ดำเนินการให้เสร็จตั้งแต่เมื่อ 1 เม.ย.2553 แล้วค่ะ...ตอนนี้ทุกท่านน่าจะเข้าสู่ตำแหน่งใหม่แล้ว
  • ลองถามเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่อง ลูกจ้างประจำดูนะค่ะ
  • ฝ่ายที่รับผิดชอบหรือหัวหน้าส่วนราชการ น่าจะเรียกเราประชุมให้รับรู้บ้างนะค่ะ
  • เพราะการทำงานถ้าฝ่ายบนไม่แจ้งฝ่ายล่างจะไม่ทราบอะไรเลยค่ะ
  • ถ้าเป็นสมัยก่อน ข้าราชการไม่ค่อยจะสนใจลูกจ้างประจำสักเท่าไหร่ จึงทำให้ลูกจ้างประจำไม่ค่อยได้รับการพัฒนาสักเท่าไหร่  จึงทำให้ความก้าวหน้าในอาชีพไม่มี ได้รับเงินค่าจ้างเท่าไหร่ก็เท่านั้น
  • แต่ปัจจุบัน รัฐได้ดำเนินการให้แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละบุคคลนะค่ะที่จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ค่ะ...
  • ลองศึกษาในบล็อกที่ผู้เขียนได้เขียนไว้นะค่ะ...มีตั้งแต่เริ่มจะปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จนถึงการปรับเปลี่ยนในปัจจุบัน เพื่อเป็นความรู้ต่อตัวท่านเองค่ะ...
  • ถ้าต้องการถามเรื่องอะไร ก็ถามมาใหม่ได้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...

ผมขอขอบคุณ อาจารย์บุญยมาศครับ ที่แจงได้ละเอียดมากขอให้ทำเพื่อลูกจ้างต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

ตอบ...หมายเลข 100...

  • ขอบคุณค่ะ...

เรียนอาจารย์ บุษยมาศ ที่เคารพ กระผมขอแบบฟอร์ม การปรับตำแหน่งจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ของงานช่าง วุฒิ ปวส. ก่อสร้าง วุฒิ ปริญญาตรี เทคโนโลยีอุตสาหกรรม แขนง การจัดการอุตสาหกรรม

กรุณาส่งมาที่เมล์ [email protected] ด้วยนะครับ

ขอขอบคุณมากครับ

จาก ภารโรงเรียน วัดสามชุก จังหวัด สุพรรณบุรี

เรียน อาจารย์บุญยมาศครับ ผมได้เข้าไปดูตารางปรับตำแหน่งช่างแล้วเห็นมี ตำแหน่งช่างต่อเรือเหล็ก อยู่ด้วย ส่วนผมเป็นลูกจ้างประจำกรมอู่ทหารเรือสังกัดกระทรวงกลาโหม ผมอยู่ในตำแหน่ง ช่างต่อเรือเหล็กชั้น ๒ ครับ อย่างนี้แสดงว่าผมก็น่าจะได้ปรับตำแหน่งลูกจ้างประจำเหมือนคนอื่นด้วยใช่หรือเปล่าครับ รบกวนนะครับ ขอบคุณมากครับ

ตอบ...คุณสมชาย...

  • ให้คุณศึกษาคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของงานช่าง ระดับ 4 ก่อน ว่าเขาให้ทำอะไร
  • ถ้าเขาให้สอบ ส่วนราชการก็ต้องสอบ หรือมีชิ้นงานที่ให้คณะกรรมการตรวจสอบค่ะ
  • คุณบอกตำแหน่งไม่ชัดเจน จึงไม่สามารถดูในระดับ 4 ให้ค่ะ ลองศึกษาบล็อกด้านล่างนี้ก่อนนะค่ะ ถ้าอย่างไรแล้ว แจ้งตำแหน่งให้ชัดเจนด้วยค่ะ ถึงจะบอกรายละเอียดให้ได้ค่ะ...
  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

ตอบ...หมายเลข 103...

  • ค่ะ ให้คุณลองถามงานการเจ้าหน้าที่นะค่ะ ถ้าเป็นลูกจ้างประจำส่วนราชการ ก็สามารถปรับได้เช่นเดียวกันค่ะ...

เรียนอาจารย์บุษมาศ เดิมผมเป็นช่างครุภัณฑ์ 3 แล้วต่อมาผมไปสอบช่างสีที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานที่สุพรรณบุรี

ผมมีความต้องการที่จะเปลี่ยนตำแหน่งเป็นช่างสีระดับ 4 ครับ

อาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างด้วย ผมไปถามท่านผู้บริหาร ร.ร.หลาย ๆ ท่านก็บอกไม่รู้ไม่ทราบ ผมอยากทราบหลักเกณฑ์การเปลี่ยนเป็นช่างชั้น 4 และต้องการแบบฟอร์มการเปลี่ยนด้วยครับ

ผมขอขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าครับ

ตอบ...คุณสมชาย...

  • ขั้นแรกให้คุณศึกษาคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของช่างสี ตามไฟล์ด้านล่างนี้ก่อนนะค่ะ...
  •  http://gotoknow.org/file/bussayamas/bbb1.pdf
  • และต้องถามว่า ปัจจุบันค่าจ้าง คุณได้รับเท่าไรเกิน 22,220 หรือยัง
  • ถ้าอ่านคุณสมบัติของช่างสี ระดับ 4 ทั้ง 4 ข้อ แล้วคุณสามารถเข้ากับข้อใดข้อหนึ่งได้ ก็สามารถทำได้ค่ะ
  • ในกระบวนการทำ...มีการตั้งคณะกรรมการที่จะดำเนินการสอบคุณ การสอบอาจเป็นการให้คุณทำงานให้เห็นชิ้นหนึ่งก็ได้ค่ะ...
  • แต่ก็ต้องดูบริบทว่า โรงเรียนมีตำแหน่งช่างสี แล้วสามารถทำอะไรในอนาคตให้กับโรงเรียนได้บ้าง...
  • ไม่ทราบว่าต้องให้เขตพื้นที่ทำให้หรือไม่ค่ะ...เพราะผู้เขียนไม่เข้าใจว่า สพฐ.มอบอำนาจให้โรงเรียนทำหรือเปล่า สอบถาม สพฐ.+สพป. ดูก่อนนะค่ะ ถ้าทำได้ แล้วใครออกคำสั่ง (ตรงกระบวนการนี้ ผู้เขียนไม่แน่ใจค่ะ...)
  • เหตุที่ผู้บริหารไม่ทราบ เพราะแต่ก่อน อำนาจในการดำเนินการจะขึ้นอยู่กับระดับบนค่ะ จึงทำให้ระดับล่างไม่ทราบค่ะ...
  • ลองดูภาระงาน Job ของช่างสี ว่า มีอะไรบ้าง? อาจจะไม่ใช่ช่างสีอย่างเดียว ภาระงานอาจมีงานอื่นรวมอยู่ด้วยนะค่ะ... คือ  เราสามารถทำงานได้หลายงานค่ะ...
พนักงานรักษาความปลอดภัย

เรียน อาจารย์บุษมาศ กระผมได้รับคำสั่งให้อยู่ยามกลางคืน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ทุกคืนไม่ได้หยุดเลย นอกจากเขียนใบลาจึงได้หยุด กระผมอยากทราบว่า คำสั่งของท่าน ผอ.โรงเรียน เป็นคำสั่งชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ ถ้าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายกระผมจะต้องทำอย่างไร ถ้าท่าน ผอ. ไม่แก้ไขคำสั่ง และตำแหน่งพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ ยาม มีวันหยุดหรือไม่ ถ้ามีจะได้หยุดสัปดาห์ละกี่วัน (กระผมบรรจุเป็นลูกจ้างประจำแล้ว) ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

ผมต้องขอขอบคุณ อาจารย์ บุษยมาศ มากครับที่ให้ความกระจ่างกับผมและลูกจ้างประจำทั่วประเทศได้รับความรู้และเข้าใจครับ

ผมขอถามอีกข้อหนึ่งครับ คือ ผมต้องรอให้ค่าตอบแทนถึง 22,220 ก่อนใช่ใหมครับ

ขอขอบคุณอาจารย์มาก

 ตอบ...หมายเลข 108...

  • ก่อนอื่น ต้องถามว่าตำแหน่งของคุณ คือ ตำแหน่งใดค่ะ...
  • ถ้าเป็นตำแหน่งเช่น ช่างไม้ ช่างปูน ฯลฯ คุณก็ทำหน้าที่ของคุณไปค่ะ
  • และขอให้คุณแนะนำ ผอ.คุณก็ได้ว่าปัจจุบัน กระทรวงการคลังมีหนังสือมอบให้หัวหน้าสถานศึกษา ทำเรื่องการจ้างพนักงานบริการ คือ ยามรักษาความปลอดภัย โดยให้เบิกงบ ฯ ของแผ่นดิน ได้ค่ะ...
  • สำหรับกรณีของคุณ ผอ. ร.ร. คงใช้หลักในการบริหารขอความร่วมมือให้คุณอยู่เวรยามให้ เนื่องจากมีคุณทำงานคนเดียว...
  • ลองปรึกษา ผอ. ดูสิค่ะ ว่าทางโรงเรียนสามารถทำอย่างที่ผู้เขียนกล่าวมาข้างต้นหรือไม่
  • ให้ปรึกษา สพป. ดูนะค่ะ...ฝ่ายการเงินหรือผู้บริหาร สพป. ก็ได้ค่ะ...

 

ตอบ...คุณสมชาย...

  • สามารถเปลี่ยนได้เลยค่ะ...(ถ้าคุณสมบัติได้แล้ว) เพราะระดับ 4 คุณจะไปอยู่ในกลุ่มค่าจ้าง 2 - 3 ซึ่งปัจจุบันคุณอยู่ระดับ 3 ซึ่งอยู่ในกลุ่มค่าจ้าง 1 - 2
  • พอคุณเปลี่ยนไประดับ 4 คุณก็ยังได้รับค่าจ้างในกลุ่ม 2 เช่นเดิมก่อน จนกว่า เงินค่าจ้างจะเต็มขั้น คุณถึงจะไปรับเงินค่าจ้างในกลุ่มที่ 3 ค่ะ...เหมือนทำเพื่อเป็นการขยายเพดานค่าจ้างไว้ก่อนไงค่ะ...
ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

อาจารย์บุษยมาศค่ะ

ขอทราบว่าบำเหน็จตกทองของลูกจ้าง 15 เท่า และค่ารักษาพยาบาลได้อนุมัติแล้วหรือยังค่ะ

ตอบ...หมายเลข 112...

  • ตอนนี้ ยังไม่ทราบเลยค่ะ...คงต้องรอกระทรวงการคลังเสนอเรื่องไปยังสำนักงบประมาณก่อนค่ะ...ถ้ามีมาเมื่อไร จะรีบนำมาแจ้งให้ทราบค่ะ...ศึกษาจากบล็อกด้านล่างนี้ค่ะ...
  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/408190

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

* แบบฟอร์มยังใช้แบบฟอร์มชุดเดิมหรือเป่ลาครับ

* ถ้าใช้แบบใหม่หาได้จากที่ใหนครับช่วยบอบที

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

ตอบ...คุณสมชาย...

  • แบบใหม่ยังไม่มีนะค่ะ...

เรียนอาจารย์บุศยมาศ

อยากทราบเกี่ยวกับลูกจ้างประจำส่วนราชการทหารอากาศ ดิฉันตำแหน่งพนักงานธุรการชั้น ๒ เงินเดือนเต็่มขั้นปัจจุบัน 15,260.-บาท อยากทราบว่าการปรับเข้าอัตราใหม่นั้น อยู่ระดับไหน เงินเดือน 18,190.-บาทใช่หรือไม่ การประเมินค่าที่ผ่านมา

เม.ย.53 ได้ 2% ต.ค.53 ได้ 4% ไม่ทราบว่าการปรับอัตราใหม่จะได้รับเงินเดือนเท่าไร ช่วยอธิบายให้ทราบด้วยค่ะ

ตอบ...คุณรัตนา...

  • การเทียบเข้าตำแหน่งใหม่ เงินค่าจ้างจะไม่ขึ้นหรอกค่ะ เท่าเดิมก่อน รัฐเพียงแต่ขยายเพดานเงินค่าจ้างให้เท่านั้นเองค่ะ...
  • เมื่อเม.ย. ได้ 2 % ก็จะได้เท่ากับ 15,560 บาท ค่ะ
  • และต.ค. ได้ 4 % จะได้เท่ากับ 16,150 บาทค่ะ...

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

โรงเรียนที่ผมอยู่สังกัด อบจ.ชัยนาท ไม่ทราบว่าค่าจ้าง 4 กลุ่มและตำแหน่งลูกจ้าง 2 กลุ่ม ครอบคลุมถึงลูกจ้างสังกัด อปท.ด้วยหรือไม่ เพราะการประชุมเมื่อปลายเดือน พ.ย. ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจังหวัด ท่านก็ตอบว่าไม่เห็นหนังสือ

พนักงานขับรถยนต์เงินเดือนตันที่ 15,260 หลายคน เดือนตุลาที่ผ่านมาก็ไม่ได้ปรับขึ้น ยังคงรับ เงินเท่าเดิม+2%,4% ถ้าครอบคลุมพวกเราควรทำอย่างไรดี

ด้วยความนับถือและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่สละเวลาช่วยตอบข้อสงสัยของลูกจ้างประจำที่ไม่มีใครสนใจช่วยอย่างจริงจัง

ตอบ...คุณธนา...

  • ถ้าเป็นลูกจ้างของ อบจ. คงไม่เกี่ยวกับลูกจ้างประจำของส่วนราชการที่ผู้เขียนได้เขียนนะค่ะ...ลองสอบถามที่เจ้าหน้าที่ดูนะค่ะ
  • เพราะที่พูดถึงนี้ หมายถึง  ลูกจ้างประจำของส่วนราชการตามระเบียบ พ.ศ. 2537 ค่ะ...

เป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการโอน ตามโรงเรียนที่ถ่ายโอนสังกัดท้องถิ่น ซึ่งเมื่อก่อนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครับ

ตอบ...คุณธนา...

  • ถ้าแต่ก่อนคุณอยู่ สพท. ก็คือ คุณเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการ แต่เมื่อโอนไปเป็นลูกจ้างประจำของส่วนท้องถิ่น ต้องใช้ระเบียบของท้องถิ่นค่ะ ลองสอบถาม จนท.ที่รับผิดชอบดูสิค่ะ...เพราะลูกจ้างประจำที่พูดถึงนี้ คือ ลูกจ้างประจำของ สพท. และส่วนราชการอื่น  ที่ไม่ใช่ของส่วนท้องถิ่นค่ะ...

เรียน อาจารย์บุษยมาศ

ปัจจุบันดิฉันเป็นลูกจ้างประจำกองทัพอากาศ ดอนเมือง ตำแหน่งพนักงานธุรการชั้น ๒ เงินเดือน 15,260.-

เต็มขั้นหลายปีแล้ว การปรับอัตราใหม่นี้ไม่ทราบว่าเต็มขั้นในอัตราเงินเดือนเท่าไร ช่วยกรุณาตอบให้ทราบด้วยค่ะ

ตอบ...คุณณัฐปรียา...

  • ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ตอบให้ช้า เพราะ net ล่มค่ะ...
  • คุณตำแหน่งพนักงานธุรการชั้น 2 เทียบได้กับกลุ่มค่าจ้าง อยู่กลุ่มระดับที่ 1-2 ค่าจ้างขั้นต่ำ = 7,100 - 22,220 บาท ค่ะ...ปัจจุบันคุณค่าจ้าง = 15,260 บาท เมื่อเต็มขั้น ได้ 2 % หรือ 4 % ก็จะได้เลื่อน 0.5 ขั้น หรือ 1 ขั้น ตามมาค่ะ... แต่คุณมีเส้นทางก้าวหน้าไปเป็นพนักงานธรการ ชั้น 3 ชั้น 4 หรือ หัวหน้า ได้นะค่ะ ให้ศึกษาตามบล็อกด้านล่างนี้ค่ะ... คุณอยู่ในรหัส 2108 ค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704

http://gotoknow.org/file/bussayamas/support.pdf

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

ผมอยากทราบว่าเวลาครูเปลี่ยนตำแหน่งจาก คศ 2 เป็น คศ 3 ทำไมเงินเดือนข้ามขั้นจาก 20000 กว่าเป็น 30000 กว่า

ทีลูกจ้างประจำเปลี่ยนตำแหน่งไม่ขยับสักบาทเพราะอะไร ขอบคุณครับ

ตอบ...คุณสมชาย...

  • เนื่องจากโอนมาอยู่ มรภ. หลายปี เลยไม่ทราบว่าการเลื่อนขั้นของ คศ.2 เป็น คศ.3 นั้น เขามีกระบวนการทำอย่างไร...แต่น่าจะมีอะไรสักอย่างกระมังค่ะ เพราะถ้าเป็นระบบเดิมที่เป็น ซี เขาจะมีการปรับกระโดด ถ้าเป็นข้าราชการค่ะ...แต่ครั้งนี้ไม่ทราบจริง ๆ เพราะยังไม่ได้ศึกษาค่ะ
  • สำหรับของลูกจ้างประจำนั้น แต่เดิมรัฐมีหมวดตั้งหลายหมวดไงค่ะ แต่มาปัจจุบันรัฐปรับยุบให้เหลือเพียง 4 กลุ่ม และขั้นบัญชีค่าจ้างก็เหลือเพียง 3 กลุ่ม ไม่เหมือนขั้นค่าจ้างตามหมวดเดิม...คล้าย ๆ กับว่ายุบรวมให้แคบลง เลยทำให้ลูกจ้างประจำเวลาจะเปลี่ยนตำแหน่งต้องค่อย ๆ ขยับขึ้นค่ะ...แต่ที่เห็นผลชัด ๆ คือ ขยายเพดานขั้นค่าจ้าง + ยุบรวมขั้นค่าจ้างให้สั้นลงเท่านั้นเองค่ะ...ก็ยังดีนะค่ะ ดีกว่าที่รัฐไม่ทำอะไรให้ลูกจ้างประจำเลย...

เรียน อาจารย์บุษยมาศ

อยากทราบเกี่ยวกับลูกจ้างประจำส่วนราชการกลาโหม ปัจจุบันผมตำแหน่ง หัวหน้าพนักงานการพิมพ์ เงินเดือนเต็่มขั้นปัจจุบัน 22,220.-บาท อยากทราบว่าจัดอยู่ในกลุ่มไหนและเงินเดือนจะขยายเพดานไปที่เท่าไร เพราะดูในตารางเปรียบเทียบกลุ่มงานแล้วไม่มีตำแหน่งนี้เลย (ผมทำงานด้านโรงพิมพ์ครับ) รบกวนอาจารย์ช่วยหาข้อมูลให้ด้วยครับ....ขอบคุณครับ

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

ผมมีเรื่องขอความกระจ่างหน่อยครับ คืออย่างนี้ครับ วันนี้ผมไป สพป. เรื่องการปรับตำแหน่งของลูกจ้างประจำเจ้าหน้าที่รับเรื่องการปรับตำแหน่งจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 เขาบอกว่าไม่ได้ทั้งที่ผมก็เอาหนังสือของสำนักงาน กพ. ที่ นร 1008/ว21

และหนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค 0428/ ว 83 เขาก็บอกว่าไมได้ เพราะอะไรครับอาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างกับผมที

ผมขอขอบคุณอาจารย์มานะที่นี้ดว้ยครับ

ตอบ...หมายเลข 126...

  • ขอให้คุณลองศึกษาในไฟล์ด้านล่างนี้ก่อนนะค่ะ...
  •  http://gotoknow.org/file/bussayamas/support_compare_8.pdf
  •  http://gotoknow.org/file/bussayamas/doc20100904101201.pdf
  • เพราะสงสัยว่าเป็น ตำแหน่งพนักงานพิมพ์ หรือเปล่าค่ะ ถ้าพิมพ์มาผิด จะไม่เหมือนกันเลยค่ะ...ลองศึกษาดูนะค่ะ...เพราะในไฟล์จะมีแต่ ตำแหน่งพนักงานพิมพ์ ค่ะ...
  • ถ้าไม่มีต้องถามเจ้าหน้าที่รับผิดชอบแล้วละค่ะ...
  • ถ้าได้ข้อมูลมาใหม่ก็สอบถามมาใหม่ได้นะค่ะ...

ตอบ...คุณสมชาย...

  • ไม่ทราบว่าคุณจะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งใดค่ะ...ขอให้อธิบายให้ละเอียดด้วยค่ะ...

เรียน อาจารย์บุษยมาศ

เป็นตำแหน่ง หัวหน้าพนักงานการพิมพ์ครับ คือ ผมบรรจุตำแหน่ง พนักงานเรียงพิมพ์ ชั้น ๒ แล้วต่อมา ก็สอบเลื่อนระดับชั้นตำแหน่งเป็น พนักงานเรียงพิมพ์ ชั้น ๓ และล่าสุดก็ได้สอบเลื่อนตำแหน่งเป็น หัวหน้าพนักงานการพิมพ์ ครับ . . .ผมเองก็มีข้อสงสัยอยู่ว่าจะอยู่กลุ่มไหนและระดับอะไร . . . ขอขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

ตอบ...หมายเลข 130...

  • ถ้าอย่างที่คุณบอก ว่าถ้าเป็นหัวหน้าพนักงานโรงพิมพ์ จะเทียบได้ ที่ รหัส 1405  แต่คุณบอกว่าเป็นหัวหน้าพนักงานการพิมพ์ ได้ตรวจสอบให้แล้วไม่มีค่ะ มีแต่หัวหน้าพนักงานโรงพิมพ์ แต่ก็อยู่ในกลุ่ม 2/หัวหน้า ไม่ใช่ชั้น 3 เดิม แต่เมื่อไปดูที่ตำแหน่งพนักงานพิมพ์แล้ว ก็ไม่ใช่...เลยงง ค่ะ...
  • ขอให้คุณสอบถามหัวหน้างานการเจ้าหน้าที่ของสังกัดคุณดู แล้วให้เขาอธิบายได้หรือไม่ หรือไม่ก็ขอดูคำสั่งที่เขาแต่งตั้งคุณครั้งสุดท้ายก็ได้ค่ะ จะได้ตอบให้ได้
  • ที่ผู้เขียนหาข้อมูลมา ตามบล็อกด้านล่างนี้ แต่ก็ไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริงข้างต้นด้วยค่ะ เลยตอบไม่ได้...ลองถามหัวหน้างานการเจ้าหน้าที่สังกัดคุณดูก่อนนะค่ะ...
  •  http://gotoknow.org/file/bussayamas/general_compare_8.pdf
  •  http://gotoknow.org/file/bussayamas/service.pdf

เรียนอาจารย์ บุษยมาศ ผมพิมพ์ดีด 2 ได้รับคำสั่งจากท่าน ผอ.โรงเรียน ให้ทำหน้าที่เป็นครูผู้สอน วิชากลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ป.4 , ป.5 และ ป.6 เป็นเวลา 3 ปีการศึกษา

คือ ผมขอถามว่า ผมต้องการปรับเปลี่ยนตำแน่ง จากตำแหน่ง พิมพ์ดีด 2 เป็นตำแหน่ง ครูช่วยสอน 3 ได้หรือไม่ เพราะหน้าที่ ที่ผมทำอยู่ประจำ คือ เป็นครูผู้สอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สอนสัปดาห์ 6 คาบ แล้วผมจะต้องทำปริมาณงานเหมือนกับข้าราชการครูหรือไม อย่างไร ช่วยให้ความกระจ่างด้วยนะครับ

ผม จบปริญญาตรี วิชาเอก การประถมศึกษา ( คบ. ) มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มีความเป็นไปได้มากน้อย เพียงใด

ปีใหม่ที่จะถึงนี้ขอให้ อาจารย์ บุษรมาศ จงมีแต่ความสุข ความเจริญ ในหน้าที่การงาน และครอบครัว ตลอดปี 2554 และตลอดทุกๆ ปี ครับ

ขอขอบพระคุณ

ตอบ...คุณ sompong...

  • ให้คุณดูคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของครูช่วยสอนตามบล็อกด้านล่างนี้ค่ะ...ถ้าเข้าข้อใดข้อหนึ่ง หรือ ก็ให้เข้าข้อนั้นค่ะ...แต่ต้องดูตำแหน่งหรือลักษณะงานที่หัวหน้าส่วนราชการให้ปฏิบัติ + หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติด้วยนะค่ะ...ถ้าปัจจุบันระดับ 2 ก็เข้าระดับ 2 ก่อนนะค่ะ...อย่าเพิ่งข้ามไปที่ 3 ค่ะ...
  • http://gotoknow.org/file/bussayamas/support_job_8.pdf
  • http://gotoknow.org/file/bussayamas/support.pdf
  • ลองดูก่อนนะค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ...

เรียน อ. บุษยมาศ ค่ะ

ดิฉันทำงานรพ. กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข อยากทราบงว่าถ้าดิฉันจะขอย้ายไปสังกัดรพ. ทั่วไป(สป.) จะได้หรือไม่ค่ะ

ตอบ...คุณเอ๋...

  • ให้คุณลองสอบถามที่สังกัดปลายทาง + ต้นสังกัดของคุณว่าจะยินยอมหรือไม่นะค่ะ...
  • เพราะแต่ละส่วนราชการไม่เหมือนกันค่ะ
  • สาเหตุต้นสังกัด อาจไม่ให้ไปเพราะตำแหน่งที่คุณปฏิบัติอยู่จะหายไป (อัตรากำลังค่ะ) ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องการโอนย้ายนะค่ะ ว่ามีระเบียบใดบ้างที่ให้เราโอนย้ายไปได้บ้างค่ะ...
  • ถ้าไม่มี ก็คงไม่ได้ค่ะ  ถ้ามี ลองสอบถามดูนะค่ะ...ผู้เขียนไม่ทราบค่ะเพราะคนละสังกัดกัน...
นายสมรักษ์ สมานชัย

ผมทำงานเป็นลูกจ้างประจำที่สำนักงานเทศบาลในจังหวัดชลบุรีตำแหน่งนักการมีวุฒิปริญญาตรี (การจัดการทั่วไป) เงินเดือนเต็มขั้นแล้ว (12,000) ถ้าปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่จะเปลี่ยนไปเป็นตำแหน่งอะไรได้บ้างครับและได้เงินเืดือนเท่าไรอยากทราบครับทุกวันนี้เทศบาลยังไม่พัฒนาหรือดำเนินการปรับปรุงอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียว

ตอบ...คุณสมรักษ์...

  • ไม่ทราบว่าลูกจ้างประจำของสำนักงานเทศบาลใช้ระเบียบเดียวกันกับระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 หรือไม่ค่ะ เพราะที่นำมาแจ้งเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการค่ะ เกรงว่าลูกจ้างประจำของสำนักงานเทศบาลจะใช้ระเบียบคนละฉบับกันนะค่ะ...ลองถามเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ (งานการเจ้าหน้าที่) ของเทศบาลดูนะค่ะ ว่าใช่หรือไม่ ถ้าไม่ใช่เกรงว่าจะตอบให้ผิดค่ะ...ลองดูก่อนนะค่ะ
  • ถ้าอย่างไรแล้วก็ถามเข้ามาใหม่ได้ค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

ขอรบกวนด้วยค่ะ ถ้าดิฉันจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งจากเดิม เจ้าหน้าที่ธุรการ เปลี่ยนเป็น เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน จะได้เงินเดือนเป็นฐานเงินเดือนกลุ่ม 2 มั้ยค่ะ

ตอบ...คุณพรรณทิพย์...

  • คุณให้รายละเอียดไม่ชัดเจนค่ะ ไม่ทราบว่าปัจจุบันคุณอยู่ระดับใด จึงทำให้ผู้เขียนไม่สามารถบอกให้ได้ค่ะ...ถ้าอย่างไรแล้วบอกรายละเอียดให้ชัดเจน แล้วถามมาใหม่นะค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...

ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ธุรการ ระดับ 1 ถ้าได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นเป็น เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน โดยผ่านมติ ก.อบต. แล้ว ฐานเงินเดือนจะปรับเป็น 2 รึเปล่าค่ะ จากหนังสือ ที่ กค 0415 /ว 44 ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2550

ตอบ...คุณพรรณทิพย์...

  • ให้คุณสอบถามเจ้าหน้าที่ ก.จ. นะค่ะ ว่า ลูกจ้างประจำของ อบต. ใช้ระเบียบกับที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ในบทความหรือไม่ เพราะบางท่านบอกว่าไม่ใช่
  • แต่ถ้าใช่ ให้คุณปรับไปได้ แต่ระดับต้องค่อย ๆ เลื่อนไปจนถึงระดับสูงสุดของกลุ่ม 1 ก่อนจึงจะปรับไปอยู่กลุ่ม 2 ได้ค่ะ...ไม่ใช่พอได้แล้วจะกระโดดไปถึง กลุ่ม 2 ได้เลยหรอกค่ะ...เรียกว่าให้เต็มขั้นของกลุ่ม 1 ก่อนค่ะ...
  • ถ้าทราบว่าใช้ระเบียบเดียวกันหรือไม่นั้น แจ้งให้ผู้เขียนทราบด้วยนะค่ะ...
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ...
ลูกจ้างประจำสพปสระบุรี 2

เรียนถามอาจารย์หน่อยครับ เนื่องจากสพป สระบุรีเขต2ได้ชีแจงทำความเข้าใจให้ลูกจ้างประจำทั้งเขตว่าการปรับเปลี่ยนคำแหน่งใดๆ ยังต้องรอเกณฑ์ใหม่อีก ว่าเกณฑ์ใหม่นี้ว่าทางสพฐได้ส่งตีพิมพ์อยู่ ไม่เห็นเหมือนอย่างอาจารย์บอกมาเลยครับ เกณฑ์ใหม่หน้าตาเป็นอย่างไรครับ ท่านพอจะรู้บ้างใหมครับ พวกเรากลัวว่าจะเสียโอกาศ หรือว่าจะต้องรอแล้วรอไปอีกกี่ปี

ตอบ...คุณลูกจ้างประจำ สพป.สระบุรี...

  • เหตุที่ สพป. ต้องรอเกณฑ์จาก สพฐ. นั้น ก็เพื่ออาจเป็นเรื่องของการบริหารจัดการมากกว่า เพราะ สพป. ทั่วประเทศมีมาก การกำหนดเกณฑ์ก็เป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้ปฏิบัติให้เหมือนกัน ทั่วประเทศ เพราะผู้ที่ตัดสินใจนั่นคือ  เลขาธิการ สพฐ.
  • แต่รัฐได้มอบอำนาจให้แต่ละส่วนราชการไป ขึ้นอยู่กับว่าส่วนราชการนั้นขึ้นอยู่กับสังกัดใด สำหรับ ม. ที่ผู้เขียนสังกัดอยู่ บางครั้งเราทำแล้ว มีหลักฐานสามารถตอบสังคมและคนอื่นได้ เราก็ทำได้เลยค่ะ ไม่ต้องรอผู้ใดมาสั่ง เพราะอธิการบดีจะเหมือนกับเป็นอธิบดีของกรมไงค่ะ สำหรับของคุณคงต้องรอ สพฐ. แจ้งมาค่ะ
  • ขึ้นอยู่กับ สพฐ.ว่าจะกำหนดให้ปฏิบัติได้อีกนานหรือไม่นานค่ะ...
  • สำหรับของ มร.พส. มีลูกจ้างประจำเหลือเพียง 35 คนเองค่ะ เราจึงอธิบายให้ได้
  • และอีกอย่างเราก็ปรับให้ตั้งแต่เริ่มใช้ระเบียบปฏิบัติที่รัฐให้ดำเนินการได้ตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อ 4 - 5 ปีที่แล้วแล้วค่ะ ปัจจุบันจึงมีน้อยคนที่จะขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่กันค่ะ
  • ครั้งแรก กรมบัญชีกลางก็ว่าเหมือนกัน แต่ความจริงคือระเบียบมีออกมาให้ใช้ปฏิบัตินานแล้ว มร.พส. เลยทำไป  ผลสุดท้ายก็ว่ากันตามระเบียบ  คือ ลูกจ้างประจำสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ค่ะ  เรียกว่า ของ ม. เรา ปรับกันไปหลายครั้งแล้วค่ะ สำหรับส่วนราชการอื่น ที่เห็น ๆ ก็ทำเช่นเดิมค่ะ คือ ยังไม่ยอมปรับเปลี่ยน เกรงว่าทำไม่ถูกบ้าง ก็น่าสงสารลูกจ้างประจำที่เขามีความรู้ - ความสามารถ มีฝีมือจริง ๆ นะค่ะ...เพราะผู้เขียนก็ไม่อยากไปบอกอะไรมากหรอกค่ะ เห็นบางที่ก็บอกว่า ไม่ใช่  แต่ความมั่นใจของผู้เขียน คือ ทำได้ค่ะ และการันตีของลูกจ้างประจำของ มร.พส.เองค่ะ เรียกว่า  ค่าจ้างของพวกเขา ไม่แพ้ข้าราชการแล้วล่ะค่ะ...ขึ้นอยู่กับส่วนราชการแต่ละส่วนนะค่ะ...

ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำ อบต. ฐานเงินเดือนกลุ่มที่ 1 ขั้นตอนการจะปรับระดับชั้นต้องทำอย่างไรค่ะ แนะนำด้วย ขอบคุณค่ะ

ตอบ...คุณจินดารัตน์...

  • ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าลูกจ้างประจำ อบต. ใช้ระเบียบฉบับเดียวกันกับระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 หรือไม่นะค่ะ....ลองสอบถามงานการเจ้าหน้าที่ดูนะค่ะ...เพราะถ้าไม่ใช่ตอบไปจะเสียหายค่ะ...ถ้าใช่ แล้วถามมาใหม่ได้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...

เรียน อาจารย์บุษยมาศ

ตามที่กระผมเรียนอาจารย์เรื่องการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของ กห ในตำแหน่งหัวหน้าพนักงานพิมพ์ นั้น ปรากฏว่า ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสนับสนุน รหัส 2112 (ปรับเป็นพนักงานพิมพ์ออฟเซท) แต่ผมมีเรื่องข้องใจอยากเรียนถามอาจารย์ว่า ปัจจุบันผมเป็นลูกจ้างประจำตำแหน่งหัวหน้าพนักงานพิมพ์ (ชั้น 4 ,เงินเดือน 22,220.-) ถูกจัดปรับอยู่ในชั้นเดียวกับ ตำแหน่งพนักงานพิมพ์ ชั้น 3 (เงินเดือน 18,190.-) ซึ่งปัจจุบันตามภารกิจผมมีตำแหน่งเป็นหัวหน้างานของพนักงานพิมพ์ ชั้น 3 แต่การปรับตำแหน่งตามบัญชีใหม่นี้ ทั้งตำแหน่ง หัวหน้าพนักงานพิมพ์ (ชั้น 4) กับตำแหน่งพนักงานพิมพ์ ชั้น 3 ถูกปรับมาที่ตำแหน่งเดียวกัน คือ พนักงานพิมพ์ออฟเซท ระดับ 3 (29,320.-) จึงอยากเรียนถามอาจารย์ว่าทางหน่วยงานเขาปรับถูกต้องหรือเปล่าครับ..(ผมเองก็เสียความรู้สึกนิด ๆ เพราะพนักงานพิมพ์ชั้น 3 ปัจจุบันใช้วุฒิ ม.3 ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพนักงานพิมพ์ ต้องใช้วุฒิ ป.ตรี ผมเองอุตส่าห์ไปเรียนแข่งกับลูกจนได้ป.ตรี แต่กลับถูกปรับตำแหน่งลดชั้นจาก ชั้น 4 ลงมาอยู่ร่วมกับชั้น 3) ...กระผมจึงใคร่ขอความรู้จากอาจารย์ด้วยครับ.....ขอบคุณมากครับ

ตอบ...ลูกจ้าง กห...

  • ให้คุณศึกษาไฟล์ด้านล่างให้ละเอียดนะค่ะ...เพราะไม่แน่ใจว่าเดิมก่อนเปลี่ยนตำแหน่ง คุณมีตำแหน่งอะไร เพราะจะได้นำไปเปรียบเทียบกับตำแหน่งใหม่ได้อย่างถูกต้องไงค่ะ...
  • อีกอย่างอาจเข้าใจอะไรผิดกับคำว่า ตำแหน่ง.....ส. 4 แต่ได้รับขั้นค่าจ้างกลุ่มที่ 3 หรือเปล่าค่ะ เพราะปัจจุบันจะมี 4 กลุ่ม สำหรับกลุ่มที่ 4 ต้องเป็นผู้ที่อยู่ในหมวด (เดิม) ระดับกลาง หรือสูงขึ้นไปค่ะ...ลองศึกษาในไฟล์ด้านล่างนี้ก่อนนะค่ะ...
  • http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/530/107/original_support_compare_8.pdf?1285770033
  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/toc
  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704
  • http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/534/289/original_support.pdf?1285800428

เรียน อาจารย์บุษยมาศ

ตามที่ผมเรียนปรึกษาอาจารย์เรื่องตำแหน่ง หัวหน้าพนักงานการพิมพ์ นั้น ข้อมูลก่อนและหลังปรับเป็นดังนี้ครับ

ก่อนปรับ ตำแหน่ง หัวหน้าพนักงานการพิมพ์ เงินเดือน ขั้นสูงสุด 22,220.-

หลังปรับ ตำแหน่ง พนักงานพิมพ์ออฟเซท ระดับ 2/หัวหน้า 29,320.- (โดยที่ พนักงานออฟเซทระดับ 3 เงินเดือน 29,320.-)

ผมขอเรียนถามอีกอาจารย์อีกอย่างว่า ระดับชั้น 2/หัวหน้า กับ ระดับ 3 นั้นจะเท่ากันหรือไม่ (เพราะก่อนที่จะเป็นหัวหน้าพนักงานการพิมพ์ ผมขึ้นมาจาก พนักงานพิมพ์ ชั้น 3 แล้วจึงสอบเป็น หัวหน้าพนักงานการพิมพ์ แต่ถูกปรับใหม่ลงมาระดับต่ำกว่าเดิมเสียอีก) อยากเรียนถามว่าจะเท่ากันหรือไม่ (กรณีที่จะสอบเปลี่ยนสายงานธุรการ จะเทียบได้กับระดับ 3 ธุรการหรือไม่)

ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบอีกครั้งครับ

ขอเรียนอาจารย์อีกนิดว่า ตำแหน่งใหม่ อยู่กลุ่มสนับสนุน ระดับ 2/หัวหน้า ส 2/หัวหน้า ครับ

ตอบ...คุณ ลูกจ้าง กห...

  • ให้คุณลองศึกษาไฟล์ด้านล่างนี้นะค่ะ...
  • http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/530/107/original_support_compare_8.pdf?1285770033
  • แล้วนำไปเปรียบเทียบกับตำแหน่งใหม่ โดยตำแหน่งเก่าอยู่ทางด้านขวา ตำแหน่งใหม่จะอยู่ทางด้านซ้าย ถ้าดูแล้วไม่ใช่ ก็แสดงว่าไม่ถูกหรอกค่ะ...ระดับ 3 เดิม ก็จะต้องเทียบเท่ากับระดับ 3 ใหม่ไงค่ะ ให้ดูตำแหน่งที่ปรับใหม่ก่อนว่าถูกหรือไม่ ส่วนระดับ เดิมระดับใด ใหม่ก็ต้องระดับนั้นค่ะ...ลองดูก่อนนะค่ะ...

เรียน อาจารย์บุษยมาศ

คือผมได้สอบถาม ทางหน่วยงานแล้วครับ ได้รับการชี้แจงว่า ตำแหน่ง ใหม่นี้ ไม่มีกรอบอัตราชั้นระดับ 4 และจึงได้ยุบอัตราชั้น 4 ลงไปรับเงินเดือนเท่าชั้นระดับ 3 แทน แต่เนื่องจากตำแหน่งหัวหน้าพนักงานพิมพ์ ไม่มีในกรอบอัตราใหม่ (พนักงานพิมพ์ออฟเซท) จึงได้เพิ่มตำแหน่งนี้ในอัตรา 2/หัวหน้า แทน . . .ผมเองก็คงต้องยอมรับสภาพครับอาจารย์ แต่ที่จริงก็ได้รับเงินถึง 29,320.-ก็ถือว่ามากโขแล้วสำหรับลูกจ้าง . . .ถึงแม้จะโดนลดตำแหน่งลงก็ตาม.....ขอบคุณครับอาจารย์ที่กรุณาหาข้อมูลมาให้ครับ

ตอบ...คุณลูกจ้าง กห...

  • อ๋อ...หรือค่ะ...ก็อย่าคิดมากค่ะ...บางครั้งตำแหน่งก็เป็นเพียงแค่หัวโขนให้เราได้รับ ได้สวมเท่านั้นเอง แต่ถ้าเงินค่าจ้างไม่ลดก็ดีแล้วละค่ะ...เพราะสามารถนำไปคิดบำเหน็จ หรือบำเหน็จรายเดือนของเราได้...ก็ลองสำรวจงานในปัจจุบันที่เราได้ปฏิบัติอยู่ดูสิค่ะ ว่า เราสามารถรับงานอื่นเพิ่มอีกได้หรือไม่ ซึ่งเป็นงานที่เราสามารถที่จะก้าวหน้าไปอีกตำแหน่งหนึ่งที่จะได้เลื่อนระดับให้สูงขึ้นได้อีก...ถ้ามี ก็รับอาสารับงานใหม่มาปฏิบัติได้ด้วยอีกก็ได้ เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้สูงขึ้นได้อีกค่ะ
  • เพราะปัจจุบันรัฐต้องการให้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำงานของลูกจ้างประจำแต่ละคนนะค่ะ...ถ้าได้ ก็ลองปรึกษาหัวหน้าส่วนราชการ + เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องการปรับเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างประจำดูนะค่ะ...เรียกว่า "ขึ้นอยู่กับสมรรถนะ ความสามารถของลูกจ้างประจำแต่ละคนแล้วละค่ะ"...เพราะถ้าเราทำงานเท่าเดิม ไม่มีส่วนราชการไหนหรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบฯ คนไหนเขาจะขึ้นค่าจ้างให้หรอกค่ะ...แต่ถ้าเราทำงานได้มากขึ้น เรามีความสามารถในเนื้องานนั้นมากขึ้น ทางหัวหน้าส่วนราชการ เขาจะดูแลแล้วก็ปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้เราเองค่ะ...
  • ลองดูนะค่ะ ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ทำหน้าที่ของเราให้คุ้มกับที่รัฐจ่ายให้ก็แล้วกันนะค่ะ...เป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันค่ะ...

เรียน อ.จ. บุษยมาศว่า ผมบบรจุเป็นลูกจ้างประจำ ปี 2538 มีสิทธิ์ได้รับบำนาญไหมครับ

ตอบ...คุณพิเชษฐ์...

  • ถ้าเป็นลูกจ้างประจำ จะเรียกเงินที่ได้รับเป็นรายเดือนสำหรับผู้ที่เกษียณอายุราชการว่า "บำเหน็จรายเดือน" ค่ะ สำหรับ "บำนาญ" เป็นคำนิยามศัพท์ของ "ข้าราชการ" ค่ะ...เพราะถ้าเรียกไม่ถูกในครั้งนี้ ต่อ ๆ ไป ก็จะเรียกไม่ถูกค่ะ...
  • ระเบียบของการรับบำเหน็จรายเดือน สำหรับผู้ที่มีอายุราชการครบ 25 ปี ค่ะ ลองนับดูก็ได้ว่าบรรจุ ปี 2538 แล้วคุณจะเกษียณปีใด เมื่อบวกเวลาราชการแล้วต้องครบ 25 ปี ค่ะ ถึงจะได้รับบำเหน็จรายเดือน
  • คุณไม่ได้บอกว่าจะเกษียณปีใด...และบรรจุเมื่อวัน เดือน ปี ค่ะ...ผู้เขียนเลยบอกให้ไม่ได้ค่ะว่าจะได้รับหรือไม่...
  • ลองคิดดูเองก็ได้ค่ะ...

เรียน อ.บุษยมาศ ที่นับถือ

ผมเป็นลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานพิมพ์ระดับ 3 ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงาน 1)บัญชีลงเวลา 2)งานวันลา 3)หน.งานสารบรรณ 4)งานคำสั่งให้บุคลากรไปราชการ 5)งานอื่นๆที่ ผอ.มอบหมาย ผมใคร่ขอเรียนถามแนวทางปฏิบัติดังนี้ จากข้อ 1)กรณีที่บุคลากรบางส่วนมาทำและลงเวลามาปกติแต่ไม่ลงเวลากลับ จะต้องดำเนินอย่างไร ตามข้อ 2)กรณีที่บุคลากรโทรแจ้งหรือแจ้งผ่านบุคคลอื่นว่าลาป่วย แต่เมื่อมาถึงและปฏิบัติงานวันแรกยังไม่เขียนใบลาทำให้ต้องทวง จะดำเนินการอย่างไรดี ตามข้อ 3)งานสารบรรณ จัดทำหนังสือไม่ถูกต้องตามรูปแบบ แต่ด้วยเร่งรีบนำไปเสนอก่อนตรวจสอบ แต่เมื่อถึงสารบรรณกลางหากไม่ถูกต้องขอให้จัดทำขึ้นมาใหม่และให้นำเสนอใหม่ จึงใคร่ขอเรียนถามว่า ขณะที่ตนเองเป็นลูกจ้างประจำ แต่ผู้ที่ออกหนังสือจะมาจากฝ่ายต่างๆซึ่งมีผู้บังคับบัญชาเป็นข้าราชการ สามารถทำได้หรือไม่ ด้วยความขอบพระคุณ

ตอบ...คุณวิจิตร...

  • ในกรณีแรก ถ้ามาลงชื่อในการลงเวลามา แต่ไม่ลงเวลากลับ ต้องรายงานให้กับหัวหน้าส่วนราชการรับทราบ อาจด้วยวาจา และทำหนังสือบันทึกข้อความ เพื่อเป็นหลักฐาน ให้ท่านสั่งลงมาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป...เพราะถ้าเราทำจะเกินอำนาจของเราเองค่ะ (เพราะในทางปฏิบัติ หัวหน้าส่วนราชการจะเป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดในการสั่งการไงค่ะ)...
  • ถ้ามาถึงและปฏิบัติงานวันแรกแล้วยังไม่เขียนใบลา ครั้งแรกที่ต้องทำ คือ ทวงด้วยวาจา แต่เมื่อทวงด้วยวาจาแล้วไม่ปฏิบัติ ก็ให้ทำบันทึกข้อความ โดยให้หัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ทวงนะค่ะ คุณอย่าทำหนังสือทวงเด็ดขาด...ให้ผู้นั้นรายงานให้ทราบว่าป่วยเพราะเหตุใด...
  • สำหรับเรื่องงานสารบรรณ เมื่อพบปัญหาแบบนี้ ส่วนราชการควรเร่งให้ความรู้หรือการฝึกอบรม ให้แก่ข้าราชการทุกหน่วยทราบและถือปฏิบัติเป็นการร่วมกันในภาพรวมค่ะ...ปัจจุบัน มีการเรียนให้การอบรมจากสำนักงาน ก.พ. นะค่ะ การเรียนใน e - Learning ของ ก.พ. ไงค่ะ ประหยัดงบประมาณด้วย เพียงเสียแค่เวลาเรียนรู้เท่านั้น...ในกรณีดังกล่าว ต้องใช้อำนาจของหัวหน้าส่วนราชการในการบังคับบัญชานะค่ะ คุณอย่าทำเองเด็ดขาด เพราะจะเป็นเรื่องกัน...เนื่องจากคำว่า "ข้าราชการ" กับ "ลูกจ้างประจำ" มันเป็นสิ่งขวางกั้นกันอยู่ค่ะ ถึงแม้ว่า ข้าราชการทำผิด เขาก็จะอ้างสารพัดที่ว่าเขาทำถูกค่ะ...แต่คุณต้องไปอธิบายให้หัวหน้าส่วนเข้าใจว่าผิดตรงไหน ควรแก้ไขปรับปรุงตรงไหน ทางที่ดีต้องมีหลักฐานไปแสดงว่าผิด หรือไม่ถูกต้องตรงไหน ต้องหาหลักฐานอ้างค่ะ...ในการเซ็นต์หนังสือสั่งการต้องเป็นผู้บังคับบัญชาระดับบนค่ะ...จะทำให้การทำงานเป็นไปด้วยดีค่ะ...

ขอขอบพระคุณ อ.บุษยมาศ อย่างสูงยิ่ง ที่กรุณาให้ความรู้กับผู้ที่ต้องปฏิบัติจริง

ตอบ...คุณวิจิตร...

  • ยินดีให้คำแนะนำค่ะ...

สวัสดีค่ะ...ทุกท่าน...

  • สำหรับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวัน Valentine "วันแห่งความรัก"...
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ...
  • "รักและหวังดีต่อทุกคนค่ะ"...
  • สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนต้องการมอบให้ พวกเราทุกคนค่ะ เลยมาชวนไปดูค่ะ...
  • อย่าลืมเข้าไปดูในค่ำคืนนี้นะค่ะ...แล้วจะตกตะลึงในความมหัศจรรย์ค่ะ...
  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas2554/425785

เรียนถาม อ.บุษยมาศ

ขั้นตอนและวิธีการการปรับเปลี่ยนตำแหน่งจากช่างไม้ชั้น 3 เป็นช่างไม้ชั้น4

จะต้องไปสอบมาตรฐานฝีมือเป้นช่างไม้ชั้น3หรือไม่ ส่วนผมสอบมาตรฐานฝีมือชั้น2ผ่านแล้วตอนนี้เป็นช่างไม้3

ตอบ...คุณพะเยา...

  • ขอให้คุณศึกษาไฟล์ด้านล่างนี้ ของกลุ่มงานช่าง ตำแหน่งช่างไม้อยู่ที่หน้า 30 - 31 ให้ดูว่าปัจจุบันคุณมีหน้าที่ให้ปฏิบัติในเรื่องใดบ้าง
  • และให้ดูคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง ในตำแหน่งช่างไม้ชั้น 4 ว่า การที่ตำแหน่งช่างไม้ชั้น 3 จะปรับเปลี่ยนไปยังตำแหน่งช่างไม้ชั้น 4 ได้นั้น ต้องเข้าเกณฑ์คุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งใน 4 ข้อ เพราะมีคำว่า "หรือ"  ได้แก่
  • 1. แต่งตั้งจากผู้ดำรงตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งช่างไม้ ระดับ 3 ซึ่งปฏิบัติงานมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ
  • 2. แต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมและมีความชำนาญงานในหน้าที่และเคยปฏิบัติงานด้านนี้มาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี หรือ
  • 3. ได้รับวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือเทียบเท่าในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับลักษณะงานในหน้าที่ หรือ
  • 4. เป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในระดับชั้นที่มีความสัมพันธ์กับหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ซึ่งถ้าคุณเข้าเกณฑ์ในข้อใดข้อหนึ่ง ใน 4 ข้อ ข้างต้น คุณก็สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ ทั้งนี้ ต้องให้ปรึกษาหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องลูกจ้างประจำดูนะค่ะ...เพราะขึ้นอยู่กับส่วนราชการในแต่ละส่วนค่ะ...
  • สำหรับเรื่องการสอบมาตรฐานฝีมือ ฯ นั้น ขอให้คุณเข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งใน 4 ข้อ (ถ้าเข้าเกณฑ์ ข้อ 1 หรือ 2 หรือ  3 ก็ไม่ต้อง ข้อ 4 หรอกค่ะ)

ตอบ...คุณพะเยา (เพิ่มเติม)

เรียน อาจารย์บุศยมาศ

อยากทราบเกี่ยวกับการคำนวณ กสจ.ว่าจะคำนวณอย่างไรถ้าจะลาออกจากราชการก่อนกำหนด เหลืออายุราชการอีก ๕ ปี เกษียณปี ๕๙ ปัจจุบันเงินเดือน ๑๕,๒๖๐.-บาท แต่จะกินไป ๑๘,๑๙๐.-บาท ตอนนี้คำสั่งลูกจ้างประจำสังกัดกระทรวงกลาโหมออกแล้ว ดิฉันตำแหน่งพนักงานธุรการชั้่น ๒ เป็นพนักงานธุรการ ระดับ ๒ ประมาณว่าจะลาออกก่อนกำหนดเพราะเบื่อคนรอบข้าง ที่เป็นพนักงานราชการจ้างเข้ามาทำงานแต่ไม่ปฏิบัติงาน หัวหน้าบางคนก็ว่าจ้างเข้ามารกกรมเปล่าๆ ใช้งานไม่ได้ ขอความกรุณาตอบให้ทราบด้วยค่ะ

ตอบ...คุณรัตนา...

  • การคำนวณเงิน กสจ. ต้องให้ฝ่ายที่รับผิดชอบ กสจ. เป็นผู้คิดคำนวณค่ะ ไม่สามารถคิดให้ได้หรอกค่ะ เพราะจะมีสูตรอยู่ค่ะ
  • การที่ส่วนราชการจ้างพนักงานราชการเข้ามา ส่วนราชการก็ต้องเป็นผู้มอบหน้าที่ความรับผิดชอบในงานที่ต้องปฏิบัติให้กับเขาค่ะ ต้องให้ชัดเจนนะค่ะ เพราะไม่เช่นนั้น จะเป็นปัญหาในการทำงานค่ะ หัวหน้าส่วนราชการต้องทราบและก็ต้องชัดเจนเกี่ยวกับงานที่จะให้เขาได้ปฏิบัติด้วยค่ะ
  • เมื่อเราทำในข้อ 2 ชัดเจนแล้ว ถ้าเขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่มอบหมายงานให้ปฏิบัติ คราวนี้ ก็ถึงการเลิกจ้างได้นะค่ะ ถึงบอกว่าเรื่องการบริหารงานบุคคลไม่ใช่เรื่องง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องยากหรอกค่ะ ขึ้นอยู่กับความชัดเจนนะค่ะ ถ้าชัดเจนแล้วเขาไม่ปฏิบัติ เราก็สามารถเลิกจ้างได้ไงค่ะ เป็นไปตามสัญญาจ้างค่ะ...

ขอถามอ.บุษยมาศ ว่าเรื่องที่จะปรับตำแหน่งลูกจ้างประจำที่วุฒิการศึกษาป.ตรี มีใบประกอบวิชาชีพครู ให้เป็นข้าราชการนั้น ยกเลิกแล้วใช่หรือไม่ครับ รอมานาน มีกำลังใจในการทำงาน มีความหวัง สงสัยคงกิจแห้วเหมือนเดิม หมดกำลังใจเลย

ตอบ...คุณสมจิตร...

  • ปัจจุบันมีแต่จะลดอัตรากำลังข้าราชการลงนะค่ะ ไม่ทราบว่าได้ข่าวจากที่ใดค่ะ...
  • ถึงแม้ไม่ได้เป็นข้าราชการ เป็นเพียงลูกจ้างประจำ ก็ขอให้ทำหน้าที่ของท่านให้ดีที่สุดค่ะ...
  • ถ้ารัฐได้ปรับเปลี่ยนอย่างไร จะแจ้งให้ทราบค่ะ...

อาจารย์คะ เงินในกองทุนสมาชิกสามารถกู้ยืมได้ใหม มีระเบียบหรือยังขอบพระคุณมากคะ

ตอบ...คุณอมิตดา...

  • ตอนนี้ยังไม่มีระเบียบนะค่ะ...
ลูกจ้างประจำสายงานสัสดี

อยากทราบว่าลูกจ้างประจำสายงานสัสดีตำแหน่งพนักงานรักษาสถานที่ปรับตำแหน่งแล้ว

เงินเดือนการขยายเพดานเงินเดือนเต็มขั้นเท่าไร

ตอบ...คุณลูกจ้างประจำงานสัสดี...

  • ขอทราบรายละเอียดให้มากกว่านี้หน่อยได้หรือไม่ค่ะ เพราะไม่ทราบเลยว่าคุณอยู่ระดับใด กลุ่มงานใดค่ะ...ขอบคุณค่ะ...
วันเพ็ญ มุ่งคู่กลาง

อยากทราบว่าเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 1 ที่ทำงานในอบต ตันที่ซีไหน ใช่5ไหม แนะนำหนอยส่งมาทางเมล์ที่ให้ไปนะ

ตอบ...คุณวันเพ็ญ...

  • ถ้าเป็นข้าราชการของ อบต. ไม่ทราบจริง ๆ ค่ะ ลองศึกษาในระเบียบและสอบถามที่ฝ่ายงานการเจ้าหน้าที่ของ อบต.ดูนะค่ะ...
  • เพราะในการเป็นข้าราชการในปัจจุบันนี้ แต่ละส่วนราชการแตกต่างกันมากค่ะ ไม่เหมือนสมัยก่อนจะสามารถบอกได้ค่ะ...ยิ่งรัฐกระจายอำนาจให้แต่ละส่วนราชการ ทำให้กฎหมายมีความแตกต่างกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...

ดิฉันทำงานสังกัดเทศบาล เป็นลูกจ้างประจำ ตำแหน่งนักการ

เรียนจบวุฒิ ป.ตรี สาขาศึกษาศาสตร์ และ ป.ตรี สาขาการจัดการทั่วไป

ถ้าจะปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จากนักการ เป็นตำแหน่ง ผู้ช่วยนักวิชาการศึกษา หรือ ครูผู้สอนเด็กปฐมวัย หรือ ครูผู้ดูแลเด็กประฐมวัยได้หรือเปล่า

ถ้าได้ จะมีขั้นตอนปฏิบัติอย่างไร และถ้าหากไม่ได้ เพระสาเหตุใด

รบกวนช่วยแนะนำและอธิบายให้เข้าใจด้วยเพราะไม่มีผู้รู้ที่จะให้คำปรึกษาเลย

ตอบ...คุณนิ่ม...

  • สงสัยว่าคุณเป็นลูกจ้างประจำของสังกัดเทศบาล จะใช้ระเบียบตัวเดียวกันกับระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 หรือเปล่า เพราะเทศบาล น่าจะมีระเบียบเฉพาะส่วนนะค่ะ ให้สอบถามงานการเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนะค่ะ เพราะที่ผู้เขียนนำมาแจ้งนี้เป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการค่ะ...จึงไม่สามารถแนะนำให้ได้ ถ้าแนะนำไปแล้วเกรงว่าจะไม่ถูกต้องค่ะ...
  • ถ้าใช่ก็ถามเข้ามาใหม่ แต่ถ้าไม่ใช่ให้สอบถามที่เจ้าหน้าที่งานการเจ้าหน้าที่ของเทศบาลดูนะค่ะ ให้ศึกษาระเบียบตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบค่ะ...

เรียน ท่าน อ.บุษยมาศ ที่นับถือ

ผมต้องขอรบกวนเวลาและขอความรู้จากท่านอาจารย์อีกครั้งครับ เนื่องจากพบปัญหาดังนี้

1.ได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนตำแหน่งไปยังหน่วยงานบังคับบัญชาแล้ว 2 ครั้ง (ก่อนหน้านี้ก็ได้ทำหนังสือถึงสำนักงาน กพ.และได้รับคำตอบให้ทำเรื่องเสนอหน่วยงานระดับบนขึ้นไป) จากเหตุดังกล่าวผมไม่มั่นใจว่าอีกนานหรือไม่ที่ลูกจ้างสังกัด สพม.จะได้รับการพิจารณาเรื่องของตำแหน่งเพื่อให้สอดคล้องกับภาระงานซึ่งภาระงานที่ได้รับมอบหมายและต้องปฏิบัติจริงดังที่ได้เรียนอาจารย์มาแล้ว หรือต้องรอการประสานกับ ก.พ.หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพบว่าบางรายเปลี่ยนตำแหน่งจาก พขร.เป็นช่าง ระดับ 3 ได้แล้วก็มี ไม่ทราบว่าจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและถูกต้องชัดเจนตามระเบียบ

2.ขอความรู้เกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติ

2.1กรณีการลาคลอดของบุคลากรในสถานศึกษาช่วงปิดภาคเรียน แม้ว่าการคลอดอยู่ระหว่างปิดภาคก็ให้นับตั้งแต่วันที่เริ่มลาถูกต้องหรือไม่ 2.2การปิดภาคเรียนของข้าราชการในสถานศึกษาช่วงเวลาประกาศปิด(ร.ร.หยุดทำการ)ขรก.หยุดได้ปกติยกเว้นแต่มีหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เช่น เวรยามรักษาสถานที่ราชการ ของลูกจ้างประจำปฏิบัติในเหมือนกันหรือไม่ 2.3การขอให้ออกคำสั่งไปราชการภายในราชอาณาจักร กรณีตัวอย่างที่บุคคลคนเดียวกันไปราชการ กทม.1-5 พค.54 และบุคคลนี้จะขอไปราชการ 5-10พ.ค.54อีกที่หนึ่ง ในทางปฏิบัติแล้วเป็นไปไม่ได้ จะต้องทำอย่างไร 2.4บัญชีตารางเงินค่าจ้างประจำขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด ส่วนของ ขรก.ครูได้ทำและส่งแล้ว (เริ่มตั้งแต่ตรวจสอบบัญชีเลื่อน8% เลื่อนปกติฯ) เพียงแต่รอคำสั่งจากระดับบน

ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูง

ลูกจ้างประจำธุรการแต่เป็นแม่บ้าน

เรียนถามอาจารย์ว่า ดิฉันเป็นลูกจ้างประจำ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ธุรการ สำนักปลัด แต่มาทำงานทุกวัน นายกอบต.จะให้ดิฉันทำหน้าที่ตอนเช้ามาถึง จะล้างแก้วกวาดห้องนายก ถู และห้องปลัด ทำความสะอาดค่ะ เสริฟ์กาแฟนายกวันละ 2 ครั้ง และเสริฟ์น้ำกาแฟผู้มาติดต่อห้องนายก ซึ่งบ้างวันไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับหน้าความรับผิดชอบธุรการเลย ทำแต่หน้าที่แม่บ้าน ทั้งที่ทำงานของดิฉันมีพนักงานจ้างอยู่ 2 คน เขาสบายกว่าเยอะ ซึ่งเขาพึ่งทำงานเอง คนหนึ่งก็ทำได้ 6 ปี คนหนึ่งก็ทำได้ 3 เดือน เขาน่าจะทำช่วยแต่ก็ไม่ทำ บ้างครั้งดิฉันก็ร้องไห้นะว่าทำไมเราอยู่มาตั้ง 15 ปี แล้ว เราไม่สบายเลย พวกพนักงานจ้างเขาไม่เห็นได้ทำเลย จึงขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ว่าหนูจะฟ้องนายกอบต.ได้ไหม หรือจะแก้ไขอย่างไรค่ะ

ตอบ...คุณวิจิตร...

1. ความจริงแล้ว ขึ้นอยู่กับ สพม. แต่ละเขตทำเรื่องขึ้นไปค่ะ...แต่ที่เห็นว่ามีปัญหา นั่นคือ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบยังไม่ค่อยเข้าใจในกระบวนการทำ อีกอย่างพอมีปัญหาหรือเกิดติดขัดก็ไม่แจ้งให้ลูกจ้างประจำในสังกัดทราบ จึงเป็นปัญหาไงค่ะ...สำหรับส่วนราชการที่เขาสามารถปรับเปลี่ยนกันได้ นั่นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เกิดความเข้าใจในกระบวนการ จึงทำให้ลูกจ้างประจำสามารถเปลี่ยนตำแหน่งกันได้ค่ะ สำหรับ ม. ทำมาแล้วประมาณปี 2547 แล้วค่ะ ตอนนี้ ส่วนมากก็ระดับ 3,4 กันแล้วค่ะ (ยกเว้นลูกจ้างประจำที่เพิ่งจะมาบรรจุไม่นานค่ะ)...ปัจจุบันรัฐกระจายอำนาจให้แต่ละส่วนราชการทำแล้วค่ะ จึงไม่สามารถจะแนะนำได้ไปมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับส่วนราชการของคุณที่สังกัดอยู่ค่ะ ว่าจะดำเนินการให้หรือไม่

2.1 ถ้าเริ่มลาคลอดวันใดก็ให้ถือว่าวันนั้นเป็นวันเริ่มต้นของการลาคลอดบุตรค่ะ ไม่ว่าจะปิดเทอมหรือไม่ เพราะในใบรับแพทย์ แพทย์จะลงความเห็นว่าคลอดเมื่อใดค่ะ...(เป็นไปตามความเป็นจริงค่ะ ไม่เกี่ยวกับปิดเทอมหรือไม่ปิดเทอมค่ะ)...

2.2 สำหรับเวรยาม อาจมีหน้าที่ที่ต้องมาอยู่เวรยามนะค่ะ เพราะหน้าที่แตกต่างจากข้าราชการค่ะ...

2.3 การขอออกคำสั่งไปราชการในกรณี 2 ช่วง อาจทำเป็นคำสั่งเดียวกัน หรือคนละคำสั่งก็ได้ค่ะ เพียงแต่บอกเหตุผลของแต่ละช่วงไม่เหมือนกันค่ะ...การไปราชการติดต่อกันนั้น ต้องอยู่ในความเห็นของหัวหน้าส่วนราชการค่ะ ถ้าอนุญาตก็ให้ไปได้ (แต่ต้องบอกเหตุผลการไปแตกต่างกันนะค่ะ เพราะคนละช่วง)...

2.4 ค่ะ สำหรับบัญชีค่าจ้างของลูกจ้างประจำ คงต้องรอเจ้าหน้าที่ดำเนินอยู่กระมังค่ะ เพราะของ ม. ก็ยังกำลังดำเนินการให้ทั้งข้าราชการ + ลูกจ้างประจำเช่นกันค่ะ ใจเย็น ๆ ค่ะ ถ้ายังไม่ได้ ก็รอนิดหนึ่ง ก็จะได้ตกเบิกไงค่ะ...เพราะในทางปฏิบัติแล้วผู้เขียนเป็นผู้ได้ปฏิบัติเช่นกัน เป็นอะไรที่อยากให้เสร็จเช่นกัน แต่ติดขัดเรื่องกระบวนการค่ะ...คงต้องรอนะค่ะ...อย่างน้อยก็จะได้ตกเบิกค่ะ...

 

 

ตอบ...คุณลูกจ้างประจำธุรการแต่เป็นแม่บ้าน...

  • ควรบอกถึงเรื่อง ตำแหน่ง หน้าที่ของเราให้ท่านฟังนะค่ะ ว่าหน้าที่เรามีอะไรบ้าง คงต้องเรียกคุยกันทั้งหมดค่ะ แล้วแบ่งหน้าที่กันใหม่ค่ะ...บอกท่านว่าอย่างน้อยเมื่อทุก ๆ 6 เดือน เราจะต้องประเมินงานในหน้าที่ แล้วเราไม่ได้ทำงานในหน้าที่จะให้ตัวเรารายงานอะไร เพราะหน้าที่ คือ ข้อตกลงในการทำงานค่ะ...สำหรับงานอื่นที่ท่านจะมอบหมายให้ตัวเราทำนั้น นั่นคือ งานอื่น ๆ ที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย เขาอาจมอบหมายได้ค่ะ...
ลูกจ้างประจำต้องการเปลี่ยนตำแหน่ง

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

ขณะนี้ได้เปลี่ยนตำแหน่งเข้าสู่ระบบใหม่ ก.พ.รับรองแล้ว จากพนักงานพิมพืดีด ชั้น 4 เป็นพนักงานพิมพ์ เมื่อระบบใหม่

มีตำแหน่งพนักงานธุรการ ก็ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพนักงานธุรการ จึงขอรบกวนอาจารย์ ขอตัวอย่าง ตั้งแต่เริ่ม คำสั่งแต่งตั้งประเมิน ระเบียบที่อ้างถึง จนถึงคำสั่งแต่งตั้งเป็นตำแหน่งใหม่ เมื่อแต่งตั้งแล้วจะต้องแจ้งส่วนราชการใดบ้าง ขอขอบคุณมากค่ะ

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

ดิฉันปฏิบัติงานพนักงานพิมพ์ ส.3 ในวิทยาลัยฯแห่งหนึ่ง หน้าที่ที่ดิฉันปฏิบัติมีดังนี้

1) เจ้าหน้าทีการเงิน คือ ตั้งฎีกากาเบิกเงินในส่วนของ เงินเดือน ค่าจ้าง ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร ฯลฯ

2) จัดพิมพ์หนังสือราชการ บันทึกข้อความต่างๆ และเอกสารต่างๆ (มีเจ้าหน้าหน้าที่ธุรการ 1 คน เท่านั้น)

3) จัดพิมพ์เอกสารทางวิชาการ (เกี่ยวกับการเรียนการสอนของนักศึกษาทั้งหมด)

4) จัดพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับการฝึกอบรม 108 อาชีพ

ถ้าดิฉันจะเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพนักงานธุรการ จะได้หรือเปล่า อาจารย์ช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ...ลูกจ้างประจำต้องการเปลี่ยนตำแหน่ง...

  • การเป็นตำแหน่งเป็นธุรการ ขึ้นอยู่กับภาระงานที่เราปฏิบัติว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ และอยู่ที่ส่วนราชการว่าต้องการให้เปลี่ยนหรือไม่ด้วยค่ะ ให้ดูคุณสมบัติของการเป็นพนักงานธุรการนะคะ ว่าได้หรือไม่...สำหรับตัวอย่างให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินการดีกว่านะคะ คาดว่าเขาคงทำได้ค่ะ...เพราะตอนนี้ที่ ม. งานมากจริง ๆค่ะ ไม่สะดวกในการหาให้ได้ค่ะ เพราะที่ ม. เปลี่ยนมาเมื่อปี 2547 แล้วค่ะ...

ตอบ...คุณตะวัน...

  • ให้ดูคุณสมบัติของการเป็นพนักงานธุรการนะคะ ว่าได้หรือไม่ ตามนี้ค่ะ
  • http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/530/109/original_support_job_8.pdf?1285770040
  • และก็ขึ้นอยู่กับหัวหน้าส่วนราชการด้วยค่ะว่าจะให้เปลี่ยนหรือไม่ มีภาระงานที่ได้ปฏิบัติอยู่แล้วเกี่ยวเนื่องกับพนักงานธุรการหรือเปล่า...
  • ไม่สามารถตอบให้ได้ค่ะในข้อนี้...

เรียน อ.บุษยมาศ ว่า ลูกจ้างประจำกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมีความต้องการโอน ย้ายไปสังกัดส่วนท้องถิ่นอบต. เทศบาลได้หรือไม่ครับ

ตอบ...คุณวิรัตน...

  • คิดดูให้ดี ๆ นะคะ ว่า ถ้าไปแล้วยังเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ก็ยังไม่ควรไปค่ะ เพราะจะเกี่ยวเนื่องกับการขึ้นเงินค่าจ้าง 5 % ด้วยค่ะ เพราะเป็นลูกจ้างประจำของส่วนราชการ เงินค่าจ้างก็จะขึ้นตามข้าราชการไปด้วย แต่เท่าที่ทราบ ลูกจ้างประจำ ของ อบต. ปัจจุบันยังไม่ได้ขึ้นเงิน 5 % + การปรับเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ด้วยนะคะ เนื่องจากเป็นกฎหมายคนละฉบับกันค่ะ ลองคิดดูนะคะ...ศึกษากฎหมายให้ชัดเจนก่อนค่ะ ค่อยตัดสินใจ...

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

ผมมีเรื่องที่จะเรียนถามอาจารย์ ดังนี้ครับ

1. คำว่า บุคลากรทางการศึกษาหมายความว่าอะไร และมันครอบคลุมถึงนักการภารโรงโรงเรียนใหมครับ

2. ผมอยากทราบว่า ผมบัญจุงานเป็นลูกจ้างประจำ (นักการภารโรงโรงเรียน) เมื่อ ก.ค. 2538 และเกษียณอายุ ก.ย. 2561 ผมจะมีสิทธ์ได้บำเหน็จรายเดือนใหมเพราะหมดอายุราชการ

ขอบคุณครับ

ตอบ...คุณ somchai...

  • คำว่า "บุคลากรทางการศึกษาหมายความว่า "บุคลากรทางการศึกษา" หมายความว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา รวมทั้งผู้สนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการ หรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ การบริหารการศึกษา และปฏิบัติงานอื่นในหน่วยงานการศึกษา
  • ให้สอบถามผู้บริหารว่า หมายความรวมถึงนักการภารโรงด้วยหรือไม่ค่ะ
  • การได้รับบำเหน็จรายเดือนมีผล ณ วันที่ระเบียบมีผลบังคับใช้ค่ะ ผู้เขียนได้เคยนำมาลงในบล็อกนี้ด้วยเหมือนกันค่ะ ให้คลิกที่สารบัญด้านซ้ายนะค่ะ จะมีรายชื่อที่ผู้เขียนนำมาลงเรื่องบำเหน็จรายเดือนค่ะ...คุณเกษียณปี 2561 ก็น่าจะมีสิทธิได้รับด้วยนะค่ะ...ลองศึกษาที่ผู้เขียนได้แจ้งไว้นะค่ะ...

1.ผมติดตามผลงานของคุณบุษยมาศมาตลอดขอแสดงความชื่นชมที่เป็นผู้มีความสามารถและเสียสละไขข้อใจแก่ลูกจ้างประจำ

2.ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ระดับ 1 อัตราเงินเดือน 17270 บาท  ต้องขอปรับเปลี่ยนเป็นระดับ 2 ก่อนหรือไม่  เมื่อเต็มขั้นจะต้องทำอย่างไร  จะปรับอัตโนมัติหรือต้องขอปรับก่อนจะได้ไม่เสียโอกาส

3.ถ้าจะขอเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพนักงานการศึกษาหรือตำแหน่งอื่น  เช่นพนักงานนำชม  พนักงานจัดการสโมสรพอจะมีโอกาสมั้ย  ผมจบปริญญาตรี เอกการจัดการทั่วไป  มีประสบการดังนี้

      เป็นผู้ฝึกสอนกีฬาเปตองของมหาวิทยาลัยฯและเป็นวิทยากรมา  22 ปี  เป็นผู้ฝึกสอนของจังหวัดราชบุรีตั้งแต่พ.ศ.2545-ปัจจุบัน  เป็นผู้ฝึกสอนดีเด่นของการกีฬาแห่งประเทศไทยประจำปีพ.ศ.2551  เคยทำหน้าที่แนะแนวนักเรียนศึกษาต่อ  เป็นนายกสโมสรบุคลากรหลายสมัย  เป็นวิทยากรวิพากย์แผน 9 ของมหาวิทยาลัย  และเป็นกรรมการอีกหลายตำแหน่ง  พอที่จะใช้ประกอบการเปลี่ยนตำแหน่งได้หรือไม่  ขอให้ช่วยแนะนำวิธีการปฎิบัติให้หน่อย

ตอบ...คุณดำรง...

  • ขอบคุณค่ะ สำหรับคำชม เป็นหน้าที่ของข้าราชการที่ดีที่เมื่อทราบหรือรู้ ก็ควรชี้แนะให้กับผู้อื่นเพื่อให้ได้รับความรู้ไงค่ะ...ไม่ใช่ว่าทราบแล้วก็เก็บงำไว้คนเดียวเหมือนคนอมภูมิ เพราะองค์ความรู้จะหายไปกับตัวซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรต่อประเทศชาติเลยค่ะ...ผู้เขียนจะบอกเท่าที่ผู้เขียนทราบเองนะคะ คนที่รู้กว่าผู้เขียนก็คงมีอีกมากค่ะ...
  • เป็นพนักงานขับรถยนต์ระดับ 1 อยู่ เมื่อใกล้จะค่าจ้างเต็มขั้น ควรดำเนินการปรับเปลี่ยนเป็นระดับ 2 ค่ะ พอค่าจ้างไปแตะเพดานสูงสุดของระดับ 1 จึงค่อยปรับมาเป็นระดับ 2 ค่ะ
  • การขอปรับเป็นตำแหน่งพนักงานการศึกษาหรือตำแหน่งอื่น ๆ ควรสอบถามไปที่กรมบัญชีกลางนะคะ ว่าได้หรือไม่ เพราะอาจมีบางตำแหน่งในสมัยก่อนทำไม่ได้ค่ะ ให้ถามเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลางก่อนว่าได้หรือไม่ จะได้ไม่เสียเวลาไงค่ะ...อีกอย่างต้องดูที่คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของแต่ละตำแหน่งด้วยค่ะ...
  • ศึกษาเรื่องตำแหน่งต่าง ๆ ได้ตามบล็อกด้านล่างนี้ค่ะ...
  • http://www.gotoknow.org/blog/bussayamas46/350704?page=6#2476885

เรียน อ.บุษยมาศ ที่เคารพ

ผมมีความสับสนและไม่เข้าใจเกี่ยวกับระเบียบว่าด้วยการอยู่เวรยามของลูกจ้างประจำส่วนราชการเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละหน่วยงานจะปฎิบัติไม่เหมือนกัน ผมเป็นลูกจ้างสังกัด สพป. ตามคำสั่งต้องให้ผมอยู่เวรยามตลอด 24 ชั่วโมง จนบางครั้งยังถามตัวเองว่าเราเป็นยามหรือพนักงานพัสดุกันแน่ ผมจึงอยากรบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะเกี่ยวกับเรื่องการอยู่เวรยาม ของลูกจ้างหรือพอมีเอกสารประกอบพื่อมาศึกษา อย่างน้อยก็คงเปนประโยชน์กับลูกจ้างอีกหลายชีวิตที่ยังไม่เข้าใจ ขอบคุณครับ

ตอบ...คนไทภู...

  • ปัจจุบันการอยู่เวรยามของลูกจ้างประจำ ถ้าเป็นตำแหน่งยาม ส่วนมากส่วนราชการจะปรับเปลี่ยนให้เป็นตำแหน่งอื่นแล้วค่ะ เพื่อเป็นการพัฒนาลูกจ้างประจำและต้องดูความรู้ ความสามารถของลูกจ้างประจำที่มีเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพของตน สำหรับเวรยาม ส่วนราชการจะใช้ระบบการจ้างเหมา ฯ ซึ่งสามารถเบิกงบประมาณได้จากกระทรวงการคลังแทนค่ะ คือ จ้างเหมาบริษัท นำคนมาเฝ้ายามแทนลูกจ้างประจำไงค่ะ
  • การอยู่เวรยามตลอด 24 ชั่วโมง ในหลักความจริงก็คงไม่มีใครเขาทำกันหรอกค่ะ ถ้ามีก็จะอยู่เวรกันประมาณไม่เกิน 12 ชั่วโมง แล้วก็ผลัดเปลี่ยนให้อีกคนมาอยู่แทนกันค่ะ...สำหรับหน้าที่ของยามจริง ๆ ลองสอบถามไปที่กรมบัญชีกลางนะคะ ซึ่งในระเบียบเก่าจะมีการกำหนดหน้าที่ให้อยู่ค่ะ...
  • ถ้าปัจจุบันเป็นพนักงานพัสดุ ต้องคุยกับหัวหน้าส่วนราชการแล้วละค่ะ หน้าที่ของเราจริง ๆ คือ พนักงานพัสดุ แต่ถ้าจะให้อยู่เวรยามตลอด 24 ชั่วโมง คงไม่ถูกต้องนัก ให้ ผอ.ร.ร. จ้างเหมาการอยู่เวรแทนสิค่ะ เพราะเป็นหน้าที่ของผู้บริหารค่ะ ยิ่งเป็นตำแหน่งพนักงานพัสดุ เรายิ่งพูดได้ค่ะ เพราะไม่ใช่หน้าที่โดยตรงในเรื่องการอยู่เวร ถ้าไม่งั้นก็ทำบันทึกถึง ผอ.ร.ร. ว่าด้วยคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของพนักงานพัสดุ ว่าไม่มีหน้าที่ที่จะอยู่เวรยาม แต่ถ้าจะให้อยู่ นั่นคือ เป็นภาระกิจรอง ไม่ใช่ภาระกิจหลัก ต้องให้ ผอ.ร.ร. หาคนมาแทนแล้วค่ะ...
ลูกจ้างประจำคนหนึ่ง

ขอเรียนถามว่า

ในการปรับตำแหน่งของลูกจ้าง ตามที่อ่านข้างบนนั้น มีส่วนราชการไหนที่ปรับแล้วบ้างคะ

และมีส่วนราชไหนปรับเข้าแท่งแล้วบ้างคะ

เพราะ ตัวเองเป็นลูกจ้างประจำของโรงพยาบาลชุมชนค่ะ ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุข

ยังไม่มีการปรับตำแหน่งของลูกจ้างประจำ ตามคำชี้แจงด้านบน เลยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ตอบ...ลูกจ้างประจำคนหนึ่ง

  • ที่ ม.ที่ผู้เขียนอยู่ดำเนินการแล้วค่ะ
  • ส่วนที่ส่วนราชการอื่น ๆ ก็เริ่มมีแล้วค่ะ
  • ให้คุณลองสอบถามที่งานการเจ้าหน้าที่ของคุณดูนะคะว่าส่วนราชการของคุณใช้ระเบียบที่ผู้เขียนได้เขียนนี้หรือไม่
  • ให้คุณศึกษาบล็อกที่ผู้เขียน ๆ นี้นะคะ (ลองศึกษาจากบล็อกด้านล่างขึ้นมาด้านบนนะคะ เพราะบนสุดจะเป็นเรื่องใหม่สุดค่ะ)
  • http://www.gotoknow.org/blog/bussayamas46/toc

ปัจจุบันผมเป็นช่างไม้ ระดับ3 จะปรับเปลี่ยนเป็น ช่างไม้ ระดับ4 โดยสอบผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นช่างชั้น2

ซึ่งผมไม่ได้ไปสอบมาตรฐานฝีมือชั้น 3 จะอาศัยใช้คำสั่งแต่งตั้ง และ คุณสมบัติข้อ 1 2 3 และหากเจ้าหน้าที่ ไม่ยอมปรับเปลี่ยนให้เราจะสามารถทำอย่างไร ขอคำชี้แนะด้วยครับอาจารย์

เขียนที่โรงเรียนแม่พริกวิทยา

37 หมู่ที่ 5 ถนนแม่พริก

อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง 52180 (สพม.เขต35)

18 กุมภาพันธ์ 2555

เรื่อง ขอความอนุเคราะห์แจ้งบุคลากรลูกจ้างประจำ กรอกข้อมูลลูกจ้างประจำที่มีวุฒิการศึกษา

ระดับปริญญาตรี มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

เรียน อาจารย์บุษยมาศ ที่เคารพรัก

อ้างถึง หนังสือสพม.เขต 35 ที่ศธ04265/408 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555

ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 35 แจ้งว่าศูนย์ประสานงานสมาคมลูกจ้างส่วนราชการ

การศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ขอคำชี้แนะจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง แนวทางการถ่ายโอนลูกจ้างประจำ

เพื่อประเมินบรรจุและแต่งตั้งลูกจ้างประจำเป็นข้าราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย (กรณีเฉพาะราย) โดยให้ได้รับเงินเดือนและอายุ

ราชการไปด้วย และได้พิจารณาหาช่องทางความก้าวหน้าต่อไป รายละเอียดแจ้งแล้วนั้น

ข้าพเจ้า นายชยมณี คำฟองเครือ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง พนักงานพิมพ์ ระดับ 2 โรงเรียนแม่พริกวิทยา วุฒิการศึกษา

ปริญญาตรี เอกสาขาศิลปศาสตร์บัณฑิต โปรแกรมวิชาการจัดการทั่วไป ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ประเภทสามัญ

วันออกบัตรวันที่ 20 มกราคม 2553 บัตรหมดอายุ 14 มกราคม 2558 เคยได้รับคำสั่งมอบหมายให้สอน ระดับชั้นม.1-6

สอนสาระการเรียนรู้วิชา การงานอาชีพ ธุรกิจ บัญชีเบื้องต้น พิมพ์ดีด สังคมศึกษา สุขศึกษา ศิลปศึกษาและแนะแนว

ข้าพเจ้าได้ดำเนินการกรอกแบบรายงานข้อมูลฯ ดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งเสนออาจารย์

บุญเลี้ยง สว่างภพ โรงเรียนบ้านปะคุง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายวิชาการสมาคมลูกจ้างส่วนราชการสพฐ.

เพื่อโปรดพิจารณาต่อไปแล้วนั้น จึงขอความอนุเคราะห์ท่านกรุณาประสานงานให้ตามความประสงค์ของข้าพเจ้า

ต่อไป เพราะอายุราชการผ่านมา 34 ปี เงินเดือนปัจจุบัน 17,570 บาท ปัจจุบันอายุ 53 ปี นะครับ หวังเป็นอย่างยิ่ง

คงได้รับความอนุเคราะห์จากท่านด้วยดี และขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจาณา

ชยมณี คำฟองเครือ พนักงานพิมพ์ ระดับ 2

ปล. ได้จัดทำเอกสารประกอบการพิจารณา การเปลี่ยนสายงาน เป็น พนักงานพิมพ์ ระดับ 3

เป็นเวลานานแล้ว (29 พ.ย.2553) ยังไม่ได้รับการอนุมัติ

ครม.ปล่อยเลื่อนขั้นสูงอัตโนมัติ วันที่ 3 ก.ค.55 นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่ ) พ.ศ.(...) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ซึ่งจะมีผลให้ข้าราชการครูฯ ได้รับขวัญกำลังใจและสิทธิประโยชน์อย่างเป็นธรรมเสมอภาคกันยิ่งขึ้น ดังนี้ 1.ครูผู้ช่วย เมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ให้ได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด โดยไม่ต้องใช้ตารางเทียบขั้นเงินเดือน 2.กรณีครูผู้ช่วย เมื่อได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วยแล้ว ให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วย โดยให้ไปอาศัยรับเงินเดือนอันดับ คศ.1 ในขั้นหรืออัตราเงินเดือนเท่าเดิม รวมทั้งกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือน แรกบรรจุวุฒิปริญญาตรี 15,000 บาทด้วย เช่น ข้าราชการครู วุฒิปริญญาเอก เมื่อเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วย หรืออัตรา 17,690 บาท เมื่อมีคำสั่งเลื่อนเงินเดือน ให้ไปรับเงินเดือนอันดับ คศ.1ในอัตรา 17,910 บาท และเลื่อนสูงต่อไปได้ และ 3.ครูที่เงินเดือนถึงขึ้นสูงของอันดับ คศ.2 และ คศ.3 หรือ คศ.4 จะได้รับการเลื่อนเงินเดือนต่อไปได้ โดยให้ไปรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ ซึ่ง ก.ค.ศ.จะเร่งส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาต่อไป

เรียนถามท่านอาจารย์ ว่าถามข้อ 3. ลูกจ้างประจำ สพป.จะได้รับการเลื่อนเงินค่าจ้างต่อไปได้ โดยให้ไปรับเงินค่างในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ อัตโนมัติเหมือนคุณครูหรือไม่ครับ

3.ครูที่เงินเดือนถึงขึ้นสูงของอันดับ คศ.2 และ คศ.3 หรือ คศ.4 จะได้รับการเลื่อนเงินเดือนต่อไปได้ โดยให้ไปรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ ซึ่ง ก.ค.ศ.จะเร่งส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาต่อไป

เรียนถามท่านอาจารย์ว่า ตามข้อ 3. ลูกจ้างประจำ สพป.จะได้รับการเลื่อนเงินค่าจ้างต่อไปได้ โดยให้ไปรับเงินค่าจ้างในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ อัตโนมัติเหมือนคุณครูหรือไม่ครับ

คือจาก ระดับ 1 เป็น 2,3,4 เมื่อขั้นเต็ม

ขอบคุณครับ

http://nongsoong.blogspot.com/ ชมรมลูกจ้างประจำอำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร

สวัสดีค่ะคุณบุษมาศ

เพื่อนๆลูกจ้างประจำอยากทราบว่ามีโครงการเออรี่ไหมค่ะ และมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง

อยากรู้ว่าถ้าเออรี่แล้วจะมีเงินเหลือพอใช้หนี้บ้างไหม

 

  • ตอบ คุณ Blank
  • ให้สอบถามที่งานบุคคลที่คุณสังกัดดูนะคะ เพราะนโยบายแต่ละภาคส่วนราชการไม่เหมือนกันค่ะ บางส่วนเขาก็ไม่ได้ให้เช่นที่คุณบอกมานะคะ
  • ตอบ คุณแหม่ม
  • ถ้าเป็นลูกจ้างประจำจะไม่มี early หรอกค่ะ คำว่า early จะมีเฉพาะข้าราชการค่ะ ตอนนี้กำลังดำเนินการกันอยู่ค่ะ สำหรับข้าราชการ ให้สอบถามที่งานการเจ้าหน้าที่ที่คุณสังกัดอยู่นะคะ
    บันทึกข้อความ     

ส่วนราชการ โรงเรียนบ้านบ้นกกไฮโนนน้ำคำ ที่ .......... / 2555 วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เรื่อง รายงานการอบรม
เสนอ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกกไฮโนนน้ำคำ

    ตามที่ทางโรงเรียนบ้านกกไฮโนนน้ำคำ ได้ส่งนายเจริญฤทธิ์ ทองเฟื่องไปร่วมอบรมการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานลูกจ้างประจำ จัดโดยสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษามุกดาหาร 

ณ ระเบียงแก้วมุกดารีสอร์ท อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ในวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 นั้น บัดนี้การอบรมดังกล่าวเสร็จสิ้นตามกำหนดการเรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าผู้เข้ารับการอบรม ขอเสนอรายงานผลการอบรม ตามเอกสารที่แนบมาด้วยนี้

    จึงเสนอมาเพื่อโปรดพิจารณา 

ลงชื่อ  

( นายเจริญฤทธิ์ ทองเฟื่อง)

         ตำแหน่ง พนักงานธุรการ

รายงานการเข้ารับการอบรมการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของลูกจ้างประจำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร วันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ณ ระเบียงแก้วรีสอร์ท อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร


หน้าที่และความรับผิดชอบ - การปฏิบัติงานลูกจ้างประจำ เมื่อลูกจ้างประจำเข้าสูระบบตำแน่งใหม่แล้ว การปรับเปลี่ยนสายงานหรือการเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ ผู้บริหารต้องมอบหมายงานให้ทำตามหน้าที่ที่รับผิดชอบตามตำแหน่งแต่ละกลุ่มงาน การปรับตำแหน่งหรือการเปลี่ยนสายงานลูกจ้างประจำ จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนและถูกต้องถึงจะสามารถทำได้ พันธสัญญาไม่มีในระเบียบผู้บริหารต้องเชื่อใจลูกน้องของตนเองในการปฏิบัติหน้าที่เดิม - เก็บผลงานต่างๆ รูปภาพการปฏิบัติงาน คำสั่งมอบหมายงานต่างๆ
- ลูกจ้างชั่วคราวต้องได้รับเงินงบประมาณค่าจ้างที่จัดสรรจากทางเขต (แผ่นดิน) วันละ 300 บาท อนุมัติ วันที่ 1 มกราคม 2555 รอตกเบิก รัฐจะเบิกย้อนหลังให้ ค่าจ้างจากเงินพิเศษที่ทางโรงเรียนจัดหาให้จะไม่ได้ - ผู้บริหาร(ผอ.โรงเรียน) เป็นผู้ประเมินโรงเรียนของตนเอง คะแนนให้ตามเกณฑ์ในแต่ละดับชั้นงาน - รุ่นที่ 2 มี 42 โรงเรียน - รุ่นที่ 3 กำหนดส่งวันสุดท้ายไม่เกินวันที่ 31 กรกฎาคม 2555

     ความต้องการของ  ผอ.โรงเรียนต่อลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว

1.มีความเข้าใจงานในขอบข่ายงานที่ทำ 2.มีวิสัยทัศน์ในการปฏิบัติงาน 3.มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ 4.มาก่อนนักเรียนกลับหลังคุณครู 5.ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง 6.เข้ากับชุมชนได้ดี 7.สร้างความประทับใจในโรงเรียนละชุมชน 8.สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ความคลาดหวังผู้บริหารใหม่จะมีความคลาดหวังกับการปฏิบัติงานลูกจ้างสูงมาก การพัฒนาเครือข่ายลูกจ้างประจำ แบ่งเป็น 7 อำเภอ 7 เครือข่าย ตามกำหนดการด้านบน พิธีปิด อาจารย์ครับช่วยแนะนำวิธีการบันทึกการเข้ารับการอบรมให้หน่อยครับ

ลูกจ้างประจำเข้ารับการอบรมทางเขตเขาให้เขียนเบิกค่าเดิงทางไปรมรม แต่ไม่ให้ลงจำนวนเงิน แค่ลงลายมือชื่อเฉยๆครับ ค่าเดินทางก็ไม่ได้รับ ผมบอกเจ้าหน้าที่เขตว่าลูกจ้างที่เดินทางมาอบรมส่วนมากเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ทำไมทางเขตให้เขียนเป็นค่ารถโดยสารประจำทางมาละครับ เจ้าหน้าที่บอกบอกว่าให้ลงลายมือชื่อไปก่อน แล้วค่อยคุยกัย งงครับ ค่าเดินทางก็ไม่ได้รับ

เรียนอาจารย์บุษยมาศ

ผมมีเรื่องที่จะเรียนถามอาจารย์ ดังนี้ครับ - ตอนนี้ผมเป็นลูกจ้างประจำของ สพป.สบ ปัจจุบันผมเป็นช่างสี ระดับ 3 (เป็นมา 2 ปีกว่า) - ถ้าผมจะเปลี่ยนตำแหน่งไปเป็นช่างไฟฟ้า ระดับ 3 จะได้ไหม (ต้องผ่านการอบรมหรือไม่) - ถ้าเปลี่ยนได้ ผมต้องเปลี่ยนไปกินเงินเดือนช่างไฟฟ้าได้เลยใช่ไหมครับ (ช่วยตอบด้วยครับ)

                                                               ขอบพระคุณอาจารย์บุษยมาศ

ตอบ คุณไพศาล

        การเปลี่ยนไปเป็นช่างไฟฟ้า นั้น อยู่ที่ว่า ภาระงานที่คุณได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติด้วยหรือไม่ และเป็นไปตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของช่างไฟฟ้าหรือไม่ ถ้าเป็นก็สามารถเปลี่ยนได้ ถ้าไม่เป็นก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ค่ะ ถ้าเปลี่ยนได้ คุณอยู่ระดับ 3 แล้ว ก็ไปที่ช่างไฟฟ้า 3 เช่นกันค่ะ

ช่างเชื่อม ระดับ 2 ไปตันเท่าไรครับ และช่างเชื่อม ระดับ 3 ด้วยครับ

ผมเป็นลูกจ้างประจำตำแหน่ง  ภารโรง บรรจุตั้งแต่ 1 ต.ค. 2544  แต่ตอนนี้ผมเรียนจบ ป.ตรี รัฐประศาสนศาสตร์  และกำลังศึษา ป.โท  รัฐประศาสนศาสตร์  โดยใช้ทุนของ  อบต. ผมอยากสอบถามว่าผมจะสามารถปรับตำแหน่งจาก ภารโรง เป็นตำแหน่งอะไรได้บ้างครับ

ผมบรรจุเป็นลูกจ้างประจำมา23ปี ตำแหน่ง ผู้ช่วยช่างทั่วไป ช 2 เงินเดือนตอนนี้ 16650 บาท ผมอยากทราบว่าอัตราค่าจ้างสูงสุด(ตัน)ของผมเท่ากับเท่าไหร่

เรื่่องโอนย้ายลูกจ้างประจำส่วนราชการ ทำไหมไม่ทำสักที พรบ.อื่นแก้หมดแล้ว แล้วของ เรื่่องโอนย้ายลูกจ้างประจำส่วนราชการ.....ขอบคุณมากครับสนใจบ้างดิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท