มารู้จัก motivational interview


Motivational interview เป็นรูปแบบหนึ่งของการให้คำปรึกษา โดยใช้เทคนิคการกระตุ้นให้ผู้รับบริการได้มองปัญหาพฤติกรรมที่มีอยู่ และกระตุ้นให้เขามองเห็นถึงผลดี ผลเสีย ของพฤติกรรมที่เกียวข้องกับปัญหา จากนั้นก็ชักจูงให้เขาเป็นความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และดำเนินการปรับเปลี่ยนในแบบที่ตัวเองต้องการ

เมื่อสามปีก่อน ผมมีโอกาสได้รู้จักคำว่า  Motivational Interview และพอได้เรียนรู้มากขึั้้นก็รู้ว่า มันกำัลังได้รับความนิยมพอสมควรให้สายงาน การบำบัดยาเสพติด และการบำบัดทางจิตเวช ก็เลยอยากจะแนะนำว่ามันคืออะไร

Motivational Interview  เป็นรูปแบบหนึ่งของการให้คำปรึกษา โดยใช้เทคนิคการกระตุ้นให้ผู้รับบริการได้มองถึงปัญหาพฤติกรรมที่มีอยุ่   จากนั้นผู้บำบัดก็จะกระตุ้นให้เขามองเห็นข้อดี ข้อเสียของพฤติกรรมดังกล่าว สุดท้ายผู้บำบัดก็จูงใจให้ผู้รับการบำบัดได้เห็นความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และช่วยกันวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในที่สุด

เจ้า Motivational Interview  เกิดขึ้นมาเมือสักปี 1983 โดยเริ่มจากมีการนำมาใ้ช้ในกลุ่มผู้ติดยาเสพติด โดยใช้เพือหวังผลให้เขา เลิกใช้ยาเสพติด   ต่อมาก็นำมาใช้ในกลุ่มคนไข้จิตเวช โดยหวังผลให้คนไข้จิตเวชเรือรังได้กินยาอย่างต่อเนือง และมาตรวจตามนัด

ในเมืองไทย  กรมสุขภาพจิตได้มีการอบรมเรือง Motivational Interview  ครั้งแรกเมือปลายปี 2548 ปัจจุบันได้มีการนำไปขยายผลใช้หรือไม่นั้น ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัด 

แต่ก็คิดว่า ในอนาคต อาจจะมีคนนำมาใช้เพิ่มมากขึ้น เนืองจาก การทำ motivational interview ดูแลไม่ต้องใช้วิทยายุทธ์ล้ำลึกเ่ท่ากับ การทำ CBT พยาบาลที่ผ่านการอบรมก็น่าจะให้บริการแบบนี้ได้ และการวัดประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็น่าจะง่ายและเป็นรูปธรรมมากกว่า การวัดผลการทำ CBT

ประมาณปีหน้า เพือนผมคนหนึ่งก็สนใจ และจะกลับมาทำวิจัยเกียวกับการทำ motivational interview กับกลุ่มผุ้ติดยาเสพติดในเมืองไทย ถึงตอนนั้นคนไทยก็อาจจะรู้จักคำว่า motivaitonal interview กันมากขึ้น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 210404เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

   ผมเองได้มีโอกาสสัมผัสกับค่ายบำบัดผู้ติดยามาบ้างหลายครั้ง

  ข้อมูลที่ได้รับมา คือ ส่วนใหญ่เมื่อบำบัดจนหายดีแล้ว    ส่งตัวกลับไปบ้าน   ก็จะกลับมาติดยาอีก  และมีหลายคน ต้องเข้ารับการบำบัดซ้ำซาก

    ผมว่าต้นเหตุสำคัญประการหนึ่งของปัญหาอยู่ที่เขาไม่มี "พื้นที่" สำหรับตัวเองครับ   จึงต้องหวนกลับมาหายาเสพ์ติดอีก และเขาคิดว่า "พื้นที่" ที่เหมาะสำหรับเขา คือ "ค่ายบำบัด"ครับ

   Motivational interview   เป็นวิธีที่น่าสนใจมากครับ  ไม่ทราบว่าวิธีดังกล่าว   ใช้ได้ผลเพียงไรครับ   เพื่อให้ผู้บำบัด เลิก ได้อย่างเด็ดขาด

                         ขอบคุณครับ 

 

ขอบคุณท่านอาจารย์ small man ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรุ้

จากงานวิจัยในต่างประเทศ พบว่า การใช้ motivational interview ให้ผลเป้นที่น่าพึงพอใจ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซนต์ ตอนนี้ก็มีการขยายผลใช้พอสมควรและมีการพัฒนาองค์ความรู้ที่เกียวข้องอย่างกว้างขวาง

อย่างที่อาจารย์ได้กล่าวว่า คนจำนวนมาก หลังจากเลิกแล้ว กลับไปใช้ยาเหมือนเดิมนั้น จุดสำำคัญไม่ได้อยู่ที่ motivational interview เท่านั้น แต่อยู่ที่ การนำเทคนิคการชักจุงไปใช้ให้เหมาะสมกับ Stanges of Change  ผมได้อธิบายกลไกการปรับเปลียนพฤติกรรมของคนไว้ในอีกบันทึก  คิดว่าพอจะได้แนวคิดว่า ทำไมคนถึงเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ได้สักที

แนวคิดนี้ สามารถนำไปใช้ได้กับ การปรับเปลียนพฤติกรรม ได้เกือบทุกประเภท แม้กระทั่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็ก ครับผม

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • งานนี้  จะนำมาปรับใช้กับงานของครูอ้อยที่กำลังศึกษาได้  เช่นกันค่ะ
  • ในเรื่อง  ของการที่นักเรียนได้รู้จักศักยภาพของตนเอง ทั้ง 3 ด้าน คือ K A P หมายถึง Knowledge  Attitude และ Process หรื Psychomoter  ใช่ไหมคะ
  • เมื่อรู้ศักยภาพตน  ก็ต้องรู้ วิธีที่จะปรับพฤติกรรมของตนเอง  เพื่อการพัฒนา
  • หน้าที่ของครู  ก็คือ  การนำเครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนามาสู่นักเรียน
  • น่าสนใจไหมคะ  เอ  Motivational Interview  ปรับเป็น Motivational English Instruction Methods ..เพ้อเจ้อไปได้น่ะ  ครูอ้อย

ไปล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ อย่าเชื่อคนฝันยาวมากนักนะคะ

ขอบคุณ ครูอ้อย มากนะครับ

จริงๆ แล้วกระบวนการ motivational interview ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในแวดวงการศึกษาได้ เช่น เด็กไม่ทำการบ้าน เด็กไม่อ่านหนังสือ เป็นต้น เพียงแต่ว่าตอนนี้ มันมาบูมทีวงการสุขภาพจิตมากกว่า เท่านั้นเอง

ขอบคุณอีกครั้งที่มาช่วยต่อเติมฝัน

ฝันที่ยาวก็เกิดจากหลายคนช่วยกันต่อเติมฝัน ครับผม

ขอแชร์รื่อง motivation interview เราได้มีการจัดอบรมเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2548 ค่ะ บางปีจัด 1 รุ่น 2 รุ่นบางตามสถานการณ์การ สำหรับปีนี้เราได้จัดไปแล้วเป็นรุ่นที่ 9 สหรับปีหน้ายังไม่ได้ระบุวันเวลาที่แน่นอน การนำมาใช้ขณะเริ่มนำมาใใช้ทุกวงการเช่นโรงเรียนกับนักเรียนที่สูบบุหรี่ สถานประกอบการกับเรื่องสุรา ยาเสพติด วงการสุขภาพใช้กับตัวเอง ผู้ป่วย NCD ผู้ป่วยจิตเภท ผู้ป่วยซึมเศร้า ในศาลอาญา คุมประพฤติต่างๆ ค่ะ  มีการดำเนินงานวิจัยทุกวงการค่ะ(ในช่วงดำเนินการเก็บ)

ขอเรียนถามนะคะ ว่าการฝึกอบรมเกี่ยวกับ motivational interviewing มีจัดที่ใดบ้างคะ จากที่ทุกท่านกล่าวมาข้างต้น รู้สึกสนใจ อยากเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อนำมาใช้กับผู้ป่วย NCD ค่ะ ขอรบกวนทราบข้อมูล ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท