อาจารย์แพทย์ที่น่าประทับใจ...รศ.นพ.สุภมัย สุนทรพันธ์


วิถีปฏิบัติของท่านน่าชื่นขม และเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนเป็นแพทย์ทุกคน

ได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์แพทย์ท่านนี้ เนื่องจากท่านเป็น 1 ในแพทย์จำนวนไม่มากนักที่จะ "บุก" ถึงห้องแล็บเพื่อพูดคุยสื่อสารถึงวิธีการทดสอบ ปรึกษา สอบถามถึงวิธีการที่จะส่งแล็บที่เป็นงานวิจัย ฯลฯ พวกเราชาวแล็บประทับใจความเป็นคนสนใจเรียนรู้และความเป็นคนเข้าใจผู้อื่นของท่านกันมาก ปกติไม่ว่าจะแพทย์ท่านไหนที่แวะมา พวกเราก็ยินดีต้อนรับ ไต่ถามกันเป็นอันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่เราประทับใจนั้น เราก็จะยิ่งพยายามช่วยเท่าที่เราจะทำได้ในทุกๆเรื่อง

นอกจากความเป็นนักวิจัย ซึ่งรู้สึกว่าท่านจะได้รับรางวัลอาจารย์ดีเด่นของคณะแพทย์ไปแล้ว ยังได้มีประสบการณ์จากการได้พาคุณปู่คุณย่าของ 3 หนุ่มไปรักษาโรคเบาหวาน ความดันกับท่านด้วย ได้เห็นว่าท่านเอาใจใส่กับคนไข้แต่ละคนได้เหมือนกับเป็นญาติโยมของท่าน ดูแลรักษาพูดคุยได้อย่างเป็นกันเอง และเห็นได้ชัดว่าท่านดมีความสุขกับการดูแลรักษาคนไข้้ ทุกครั้งที่ต้องไปพบท่านตามนัดแล้วได้เห็นการทำงาน ก็จะรู้สึกชื่นชมเสมอ

วันนี้ก็มีอันจะไปพบเพื่อติดตามการรักษาต่อเนื่องของท่านพ่อ ท่านแม่  แต่ผสมกับการที่เราได้คุยกันเรื่องความเกี่ยวข้องระหว่าง Apo B กับ LDL particles ซึ่งทั้ง 2 ตัวเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ก็เลยได้พูดคุยเรื่องนี้กันต่อจากวันก่อนที่อาจารย์ท่านแวะมาเยี่ยมแล็บ จากการแลกเปลี่ยนความรู้กัน ประทับใจความช่างคิด ช่างตั้งคำถามของท่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมท่านจึงได้รางวัลอาจารย์แพทย์ดีเด่นด้านวิจัย นึกถึง  Dr. Judah Folkman ที่เล่าไว้เมื่อวันก่อนเลยค่ะ ระหว่างที่คุยกัน ก็ยังได้ประทับใจกับความเป็นแพทย์ของท่านอีกด้วย เพราะท่านรับโทรศัพท์จากคนไข้ อย่างน้อยก็ 2 รายที่ฟังแล้วรู้ได้เลยว่า ท่านแบ่งภาคและจดจำได้เก่งจริงๆ

ทำให้อิ่มอก อิ่มใจ ดีใจที่เรามีอาจารย์แพทย์ดีๆเช่นนี้ ซึ่งเชื่อว่าวิถีปฏิบัติของท่านคงจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักศึกษาแพทย์ของม.อ.ของเราได้เป็นอย่างดีแน่ๆ อดไม่ได้ต้องขอเอามาเขียนชื่นชมและเผยแพร่ไว้ใน GotoKnow ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 164939เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ดีใจด้วยค่ะ ที่เรามีแพทย์ที่มีจรรยาบรรณและคุณธรรมสูงค่ะ อยากมี อยากเห็นเยอะๆ ค่ะ
  • ประสบการณ์ล่าสุดของดิฉันที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ภูเก็ต ดิฉันนั่งรอคุณหมอนานมากค่ะ ประมาณ 45 นาที คุณหมอตรวจคนไข้ฝรั่งเพียงรายเดียวค่ะ  และเมื่อถึงคิวดิฉันท่านเก่งมากค่ะ ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีค่ะ ด้วยคำถาม 2 ประโยค ... เขียนใบสั่งได้เลยค่ะ .... ดิฉันแปลกใจระคนกับไม่แน่ใจหลายอย่างในสุขภาพของตัวเอง ..ก็เลยเปลี่ยนโรงพยาบาลค่ะ
  • ขอให้กำลังใจสำหรับแพทย์และพยาบาลที่มีคุณธรรม เสียสละทำงานด้วยจิตใจที่เปี่ยมสุขค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท