ชีวิตที่สมบูรณ์...ช่วยกันสร้างได้ด้วยตัวเราเองทุกคน


ได้เห็น Banner แผ่นนี้ที่เพิ่มเติมขึ้นมาในหน้าแรกของ GotoKnow แล้ว

Thaihealth-banner

ชอบใจในความหมายที่มารวมกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน GotoKnow จังเลยค่ะ เพราะเชื่อมั่นว่าคนเราทุกคนคือส่วนประกอบของชีวิตกันและกัน นั่นคือสิ่งที่เรารู้ช่วยอะไรคนอื่นได้ และสิ่งที่คนอื่นรู้และทำแล้วดีกับชีวิตของเขาก็สามารถจะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้ด้วยเหมือนกัน และหนทางที่เราจะส่งผ่านแลกเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ ก็คือการสื่อสารนั่นเอง และการสื่อสารที่สุนทรีย์และจะส่งผ่านสิ่งเหล่านี้ได้ คือการสื่อสารที่เราทำเมื่อเราสบายใจ อบอุ่นใจ ในสิ่งแวดล้อมที่เรารู้สึกปลอดภัย อยากจะพูด อยากจะทำ อยากจะเขียนอะไรก็ทำได้ และในสภาพแบบนั้นเราก็จะไม่ทำร้ายใครด้วยกาย วาจา ใจแน่นอนอยู่แล้ว ทำให้สิ่งดีๆไหลเวียนผ่านไปมาได้ง่ายดาย

สิ่งสำคัญที่สุดที่เรามักจะลืมไปในชีวิตประจำวันอันวุ่นวายก็คือ สิ่งที่เราเรียกว่าความสุขนั้น ไม่ใช่เพียงการมีงานดี เงินดี ค่าตอบแทนสูง มีเงินเก็บเยอะๆ มีตำแหน่งหน้าที่สูงๆ เป็นที่นับหน้าถือตาของผู้คน เราจะสังเกตเห็นได้ว่า คนที่ไปถึงจุดนั้นๆแล้ว ความสุขของเขาคือ...การได้ใช้เวลาเป็นส่วนตัว กับสิ่งที่ชอบ...ซึ่งหาได้น้อยมากที่จะเป็น..."งาน"ที่ทำอยู่

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เรามักจะลืมก็คือ กาย...ของเราเอง เราตั้งหน้าตั้งตาทำงาน บางครั้งลืมดูแลตัวเอง คิดเอาว่าร่างกายสบายดีไม่ได้ร้องเรียนอะไร แต่จริงๆแล้วร่างกายเราเพียงต้องการ"สติ"ในการดูแลเท่านั้นเอง คิดก่อนเอาอะไรเข้าปากสักนิด ทำให้เลือดลมในร่างกายไหลเวียนได้ทั่วถึงวันละหน่อย (ด้วยการออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่ได้หายใจลึกๆแรงๆสักช่วงระยะหนึ่ง) ใช้อวัยวะไหนนานเกินไปก็ช่วยเหลือเขาหน่อย เฉลี่ยๆกันให้ร่างกายที่เรามีครบสมบูรณ์นี้ได้ทำงานอย่างทั่วถึงกัน อย่าให้ใครเอาเปรียบใคร ใช้ปากให้เท่าๆกับหูและตา อะไรอย่างนี้เป็นต้น

สิ่งสำคัญที่สุดอีก 3 อย่างที่จะทำให้ชีวิตแต่ละวันของเรามีความสุข ก็คือการที่จิตใจได้รับการเอาใจใส่ การได้ใช้ปัญญาในเรื่องต่างๆ คิดดูว่าวันไหนที่เราทำแต่งานยุ่งทั้งวัน ถ้ามีอะไรมาทำให้ชุ่มชื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน วันนั้นของเราก็เหมือนจะไม่เหนื่อยเลย และวันไหนที่เราทำอะไรต่ออะไรได้ราบรื่น แก้ไขปัญหาได้ ด้วยความคิด ด้วยสิ่งที่เกิดจากปัญญาของเราเอง วันนั้นก็จะเป็นวันที่เรามีความสุขอีกเหมือนกัน และวันไหนที่เราได้พบปะผู้คน ได้ใช้ชีวิตสนใจผู้อื่นบ้าง มีสังคมที่นอกเหนือจากการงาน ก็จะเป็นวันที่เราเครียดและเหนื่อยน้อยกว่าวันที่ไม่มี

ซึ่งสิ่งสำคัญทั้ง 4 ด้านที่ว่า ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่บอกว่า หากเรามีความสุขครบทุกด้านก็จะนำไปสู่ "สุขภาวะที่ยั่งยืน" นั้น เราแต่ละคนจะหาใครทำให้มีครบพร้อมๆกันนั้นยากนัก ที่เราเห็นๆก็จะเป็นคนที่ถึงวัยใกล้เกษียณหรือเกษียณแล้วโน่นแหละ เพราะเราต่างก็ใช้ชีวิตทั้ง 4 ด้านนั้นได้อย่างไม่สมดุลนี่เอง การเรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตของผู้อื่น เป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราไปถึงจุดสมดุลนั้นได้อย่างเร็วขึ้น เราสามารถเอามาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเราเองได้ ไม่ต้องลองผิดลองถูกเองไปเสียทั้งหมด  

ดังนั้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง กาย จิต สังคม และปัญญา ที่เราพบเห็นได้ตลอดเวลากว่า 3 ปีใน GotoKnow นั้น คือเครื่องยืนยันว่า เวทีนี้คือพื้นที่ที่เหมาะสมในการช่วยกันสรรสร้าง "สุขภาวะที่ยั่งยืน" ให้กันและกันของคนไทยทุกคน เราหลายๆคนได้รับรู้แล้วว่า ความสุขที่สมดุล เกิดขึ้นได้จริงๆกับชีวิตของเรา โดยเฉพาะเมื่อเรามีสังคมกัลยาณมิตรแห่งนี้อยู่เคียงข้างพวกเรา

บันทึกนี้เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดจากสิ่งที่ อ.ธวัชชัย หนึ่งในผู้พัฒนา GotoKnow ได้เขียนบอกไว้ที่บันทึก Digital KM: เขียนบล็อกไม่มีเปลี่ยนแปลง  ขอยกส่วนหนึ่งมายืนยันไว้ตรงนี้อีกที 

"การจัดการความรู้" คือ "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้" และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกลไกที่สำคัญในการเสริมสร้างสังคมให้พัฒนาไปได้ในทิศทางที่ดี

ในช่วงเวลาต่อไปจากนี้ GotoKnow จะเร่งพัฒนาให้ตอบโจทย์การเป็นเครื่องมือของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ที่ดีในทุกประเด็นเพื่อเสริมสร้างสังคมที่งดงามอันเกิดจากการร่วมมือร่วมใจของทุกผู้คนในสังคมครับ

ขอปาวารณาตัวไว้เลยค่ะว่า ยินดีจะเป็นแรงเล็กๆหนึ่งแรงที่จะช่วยให้ GotoKnow เป็นแหล่งความรู้เพื่อสุขภาวะยั่งยืนของเราชาวไทยทุกคน เชื่อมั่นว่าทีมงานนี้จะสร้างสรรค์เครื่องมือต่างๆออกมาที่จะช่วยให้เราทุกคน สามารถที่จะจัดการรวบรวมจัดหมวดหมู่ความรู้ ผู้รู้ ให้พวกเราสานสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงเก็บเกี่ยวความรู้และไมตรีจากกันและกันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นต่อๆไปในอนาคต

เราจะไปสู่ "สุขภาวะที่ยั่งยืน" และ Digital KM ด้วยกันแบบเนียนไปกับชีวิตประจำวันด้วยการ...

  • เขียนสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำ ซึ่งคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนคนอื่นๆ
  • เขียนสื่อสารให้กำลังใจกันและกัน
  • เขียนสิ่งที่คิดต่างแต่อาจสร้างมุมมองใหม่ๆ
  • เสนอสิ่งที่คิดว่า GotoKnow น่าจะมี น่าจะทำไปถึงผู้พัฒนาระบบ
  • ช่วยเหลือดูแลเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่เท่าที่จะทำได้
  • และ...อะไรอื่นๆที่จะทำได้ต่อๆไปเมื่อเรามีเครื่องมือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ



ขอบคุณ GotoKnow ค่ะที่ทำให้มี...ชีวิตที่มีความสุข...ทุกๆวัน

 

หมายเลขบันทึก: 195178เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณพี่โอ๋มากครับ ด้วยการสนับสนุนจาก สสส. จากนี้ทำให้เราสามารถดำเนินงานสานต่อแนวทางการจัดการความรู้ออนไลน์ตามทิศทางของ สคส. ได้เต็มที่ครับ

สวัสดีค่ะ พี่โอ๋

บันทึกนี้เป็นบันทึกเติมเต็ม และเติมใจให้กันระหว่างสมาชิก แบบว่าได้ใจจริงๆ ค่ะ

สำหรับเรื่องของการพัฒนาระบบนั้น ทางทีมงานได้วางแผนดำเนินการไว้แล้วค่ะ คาดว่าต่อไประบบจะสามารถตอบสนองการใช้งานเพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนให้แก่สมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณพี่โอ๋มากค่ะ

จำได้ค่ะว่า พี่โอ๋ใหัความสำคัญ "เรื่องชีวิตที่สมบูรณ์...ช่วยกันสร้างได้ด้วยตัวเราเองทุกคน" มาตั้งแต่รู้จักกันค่ะ

และในบล็อกพี่โอ๋ http://gotoknow.org/blog/chemlab ก็สื่อถึงเรื่องนี้มาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็น กาย ใจ สังคม และ ปัญญา หรือที่รวมเรียกว่า สุขภาวะ

ขอบคุณมากค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

  • ร่วมสนับสนุนก้าวย่างแต่ละก้าวที่มั่นคง อุดมด้วยสุขภาวะที่ยั่งยืนในพื้นที่ G2K นี้ด้วยค่ะ
  • ที่คุณโอ๋ อธิบาย ชัดเจนมาก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโอ๋

  • อ่านแล้วถูกใจและเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
  • สร้างสุขด้วยตัวเองและช่วยกันเผื่อแผ่ความสุขไปสู่คนอื่น ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เขียนบันทึกที่งดงามนี้ให้อ่าน..^_^..

Book

เป็นดั่งกันและกันค่ะ...พี่โอ๋ขา...

ขอร่วมตั้งสัจจะบารมีด้วยค่ะ...

---------------------------------

"ธรรมชาติเยียวยา"

ถอดเรื่องราวเกี่ยวกับการทดลองและพิสูจน์การดำเนินชีวิตตามหลักธรรมแห่งคำสอนให้เข้าใจถึงความจริงตามธรรมชาติ "ข้าพเจ้าไม่รู้ว่า ชีวิตนี้ จะต้องเจออะไรอีกบ้างตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจ ข้าพเจ้าไม่สามารถกำหนด กฏเกณฑ์ต่างๆ ได้ เมื่อก่อนข้าพเจ้าเคยคิดว่าปล่อยไปตามยถากรรม แต่เมื่อ ณ ปัจจุบันนี้สิ่งที่เกิด ก็ยังคงต้องเกิด... แต่เราสามารถเผชิญต่อสิ่งต่างๆ นั้นได้ด้วยจิตใจที่ไม่หวั่นไหว ปัญหา เรื่องราว อุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาในแต่ละวินาที... นาที... ชั่วโมง...สัปดาห์... เดือน...ปี ต่างก็เรียงหน้ากันเข้ามาเปรียบเสมือนป้ายบอกทางของการเดินทาง"

บันทึกเรื่องราว และถ่ายทอด การเรียนรู้เรื่องราวการเดินทาง...ทางด้านจิตใจของ"ตนเอง" และ "ชีวิต" สู่การเกิด "ความสุขเล็กเล็กในใจ" เรื่องราวที่ปราศจากการแยกส่วน ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ครอบครัว การทำงาน และความสัมพันธ์ต่อสรรพสิ่งรอบด้าน... ----> ปณิธาน : "จะขอเยียวยา...ทางด้านจิตใจของผู้คนตราบเท่าจนหมดลมหายใจ" ใน In Mind

... ทุกอย่างที่กะปุ๋ม มีความหมายและเจตนาที่ดีงามต่อการกระทำนั้นเสมอ... ไม่เคยมีเจตนาที่ร้าย ต่อ บุคคล กลุ่ม สังคม และโลกเลย.... ขอเพียงตนรับรู้ในตน เท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับกะปุ๋ม

(^____^)

ดีใจที่ได้รู้จัก GotoKnow ค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท