ต่อมไทรอยด์อักเสบ...ผู้ร้ายตัวจริงโผล่มาแล้ว


หลังจากป่วยสารพัดโรคไล่มาตั้งแต่หูอักเสบ, ไข้ไทฟัส, nasopharygitis แล้วก็อาการกรดไหลย้อนกลับ (GERD) ซึ่งตลอดระยะเวลาการรักษาแต่ละอาการก็จะยังคงมีอาการไข้ต่ำๆตัวรุมๆมาตลอด เรียกว่าตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไม่มีวันไหนเลยที่รู้สึกเต็มร้อย

มาวันนี้ช่วงเช้า อาการหนักสุดคือมีอาการเจ็บที่คออย่างมาก กลืนก็เจ็บมาก จามก็เจ็บสุดๆ ไอก็ร้าวคอไปหมด แถมพอเอามือจับคอก็จับได้เป็นก้อนบวมๆ 2 ก้อนอยู่แถวๆลำคอแตะไม่ได้เลยเพราะเจ็บ (ตอนนั้นไม่ทันได้นึกเลยว่าเป็นตำแหน่งของต่อมไทรอยด์) เลยมีอันให้ต้องไปขอหาหมอหูคอจมูกอีกครั้ง ซึ่งกว่าจะได้พบคุณหมอก็อีก 5 นาทีเที่ยง คุณหมอตรวจดูในคอ จับด้านนอกปั๊บก็บอกเลยว่า โอ้โฮ ต่อมไทรอยด์อักเสบทั้งสองข้างเลย มีแรงถามแค่ว่าไม่ได้มาจากกรดไหลย้อนกลับใช่ไหมคะ เพราะเจ็บคอมากๆ คุณหมอก็บอกว่าไม่น่าใช่ หมอให้สเตียรอยด์มากินเลยกับยาฆ่าเชื้อ ว่าแล้วก็เสร็จเรื่องราว ได้ยากลับมา เจ้ายาเพร็ดนิโซโลนที่ได้มาบอกว่ากินหลังอาหารทันที เลยต้องกล้ำกลืนกินข้าวต้มลงคอไปได้สักครึ่งถ้วย ก็ไม่ไหวแล้ว ขอกินยาเลย กว่าอาการจะดีขึ้นก็เมื่อผ่านไป 2-3 ชั่วโมง ได้เห็นว่ายาฆ่าเชื้อที่ได้มาเป็นเจ้าตัวอ่อนสุดที่กินไปแล้วตั้งแต่ตอนหูอักเสบ และไม่ดีขึ้นเปลี่ยนเป็นยาแรงขึ้น กว้างขึ้นมา 2 ขนานแล้ว

ด้วยความสงสัยเลยต้องขอกลับไปหาหมอหูคอจมูกนอกเวลาอีกทีให้หายข้องใจ อีกอย่างคือยาสเตียรอยด์ออกฤทธิ์แล้ว อาการคอบวมเจ็บลดลงเป็นแค่พอทนได้แล้ว ก็เลยมีแรงที่จะไปหาหมออีกทีว่าจะถามรายละเอียดให้มากขึ้น ท้าวความกันมาตั้งแต่แรกๆเลย เพราะนับไปนับมาก็รักษามากับ 5 หมอแล้วอาทิตย์ละคนพอดีเลย ก็เลยได้ทราบรายละเอียดจนหายข้องใจ เชื่อมโยงเรื่องราวได้ และที่สำคัญคุณหมอท่านนี้ให้ตรวจดูการทำงานของไทรอยด์ด้วย เพราะหลังจากอาการนี้แล้ว เราอาจจะต้องเจอกับอาการ Hypo หรือ Hyperthyroid ที่จะต้องรอดูกันต่อไป ก็เลยโดนเจาะเลือดอีกเป็นครั้งที่ 3 ในระยะเวลา 1 เดือนนี้

ก็เลยได้กลับมาหาความรู้เรื่องต่อมไทรอยด์อักเสบ พบว่าอาการของเรานี่ชัดเจนมากๆว่าเป็นแบบ Painful thyroiditise ซึ่งอาการต่อมไทรอยด์บวมแตะเจ็บนี่ก็ชัดแล้ว แต่อาการหัวใจเต้นเร็วก็มีไม่มาก (ปกติก็เป็นคนหัวใจเต้นเร็วอยู่แล้ว) และไม่มีอาการมือสั่น (คุณหมอทั้ง 2 ท่านวันนี้ให้ยกมือยื่นไปข้างหน้าให้ดูทั้งคู่เลย จ้องมือกันใหญ่จนเราชักจะเริ่มสั่นเพราะเมื่อย...)

สรุปได้อีกรอบค่ะว่า คราวนี้น่าจะเป็นผู้ร้ายตัวจริงเสียที คราวนี้ก็ได้แต่บรรเทาอาการแล้วก็คอยดูกันต่อไป เพราะโรคนี้เขาจะหายไปเอง นี่กินยาเพร็ดนิโซโลนมา 2 มื้อแล้ว รู้สึกเลยว่าเจ้ายาอันตรายนี่ช่างมีฤทธิ์เหลือเชื่อจริงๆนะคะ กดภูมิเราเสียจนอาการแทบจะหายไปเลย 

เอาเรื่องราวมาฝากกัน ด้วยความหวังว่าจะไม่มีใครต้องป่วยเจ็บเหมือนเรานะคะ แค่เรื่องบ้านเมืองเมื่อคืนวานก็เจ็บหัวใจเกินพอแล้ว   

หมายเลขบันทึก: 205176เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

พี่โอ๋ครับ บทเรียนครั้งนี้ บอกให้เราทราบถึงว่า เราต้องดูแลสุขภาพมากกว่านี้

ขอให้กำลังใจ หายป่วยเร็วๆครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับผม

คุณโอ๋คะ เป็นห่วงจัง ระวังสุขภาพให้มากๆนะคะ
พี่เคยเป็นซีสที่ไทรอยด์ แต่เจาะออกมา20 ปีแล้วค่ะ ไม่เป็นอีก
ขอให้หายเร็วๆค่ะ เอาดอกไม้ที่บ้านมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋ ที่คิดถึง

  • ระยะนี้  อาการเจ็บป่วย  จะมาถามหากันอยู่เสมอ
  • การถามหาแบบนี้  ไม่ค่อยพึงปรารถนานะคะ
  • เราต้องพากัน เดิน วิ่ง หนีมันค่ะ

ขอบคุณค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ

  • ช่วงที่ร่างกายเปราะบาง ควรหลีกเลี่ยงภาวะจิตใจเปราะบางด้วยนะครับ ไม่งั้นโดนเชื้อผสมโรง
  • อาจงดเสพข่าวชั่วคราว หรือดูแค่พาดหัว...

+ พี่โอ๋ค่ะ....

+ อ๋อยมาส่งกำลังใจค่ะ....

+ ให้พีโอ๋หายป่วยในเร็ววันนะค่ะ...

+ คิดถึงค่ะ...จิตที่สงบทำให้เจ็บกายทุเลาค่ะ.....

กินยาเพร็ดนิโซโลนมาได้ 5 มื้อแล้วค่ะ อาการเจ็บหายไปจนเกือบเหมือนปกติแล้ว วันนี้ไม่มีไข้เลย แต่กลายเป็นใครๆก็มาสังเกตว่าเราคอบวมกันทั้งนั้น จริงๆมันยุบลงแล้วด้วยซ้ำค่ะ เมื่อวานบวมขนาดจับได้รู้สึกเลย วันนี้จับเองก็ไม่รู้สึกแล้ว ขอบคุณ คุณเอกผู้อ่อนโยน พี่ศศิฯผู้น่ารัก พี่ครูอ้อยที่แสนหวาน และอ.วิบุลผู้ช่างคิดนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

ตอบอ.วิบุลสักนิดค่ะว่า ทำใจให้ไม่ติดตามไม่ได้เลยค่ะ เป็นห่วงพี่น้องคนไทยของเราทุกๆคน ภาวนาให้เหตุการณ์คลี่คลายไปได้เร็วๆ

เป็นห่วงด้วยค่ะ พัก ผ่อน นะ ถ้าเป็นเด็ก ต้องมีผู้ใหญ่ บังคับ

พอเป็นผู้ใหญ่ ต้องบังคับ ตัวเองนะคะ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

อย่างน้อยก็ดีนะคะที่รู้สาเหตุของการป่วย จะได้รักษาถูกวิธี

ยังไงก็ทำตามที่คุณหมอรวิวรรณบอกนะคะ ต้องบังคับตัวเอง ทานยาให้ครบ พักผ่อนเยอะๆ ค่ะ จะได้หายไวไว

ช่วงนี้เรย์ไม่ค่อยได้แวะมา เข้ามาปุ๊บเห็นบันทึกพี่โอ๋เลยต้องแวะซะหน่อย หายไวไวนะคะ

เรย์

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ใจเข้มแข็ง กายจะหายป่วยค่ะ

-มาอ่านเจอพอดีขอบคุณครับ

กำลังเป็นวันที่สองเลยครับพอดีมาอ่านตอนนี้คอบ้วมบวม กลืนก้อเจ็บคอ ไอ้ลูกไทรอยด์สองข้างเวลาไปจับก็เจ็บๆ และรู้สึกว่าระบบบย่อยอาหารผิดปรกติ และเรี่ยวแรงหายๆไป

เดี๋ยวไปหายามากินมั่งตอนนี้กินแต่ยาแก้อักเสบ มันดีขึ้นนิดหน่อยครับกินมา4มื้อแล้วคอบวมน้อยลง ก่อนหน้านี้หายใจทางจมูกแทบไม่ออกมันบวมเหลือเกิน

คนที่เป็นต่อมไทรอยด์อักเสษเมื่อตั้งครรภ์ หมอจะแนะนำให้เอาเด็กออกเหรอคะ ใครทราบบ้าง อยากรู้จังช่วยตอบด้วยนะคะ

ตอบน้องน้ำไว้ก่อนว่า เท่าที่ทราบไม่น่าจะต้องเอาเด็กออกนะคะ จะไปถามคุณหมอต่อให้ในรายละเอียดนะคะ หรือถ้ามีคุณหมอท่านใดอ่านพบช่วยกรุณาตอบน้องน้ำด้วยนะคะ

อ้อ น้องน้ำควรจะไปหาแพทย์ท่านอื่นๆที่สามารถตอบคำถามที่น้องสงสัยให้หายข้องใจด้วยนะคะ เวลาพบคุณหมอเรามีสิทธิที่จะถามสิ่งที่เราสงสัยข้องใจเกี่ยวกับอาการของเราได้ค่ะ ไม่ต้องกลัวคุณหมอส่วนใหญ่น่าจะยินดีอธิบายให้น้องเข้าใจค่ะ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเป็นอีกชีวิตหนึ่งทีเดียวนะคะ

สำหรับพี่หมอหน่อย น้องเรย์ คุณแก้วขอบคุณมากๆค่ะสำหรับกำลังใจ หลังจากหยุดยาครั้งนั้นแล้ว ตรวจพบว่าเป็น subclinical hypothyroid แล้วค่ะ ต้องกิน Thyroxine ต่อ ตอนนี้ลองหยุดดูมาได้หลายอาทิตย์แล้วค่ะ จะได้เจาะเลือดตรวจดูอีกที รู้สึกเหมือนว่ายังคงมีอาการไม่สมดุลอยู่บ้างค่ะ แต่ไม่มากเหมือนตอนแรกๆ

ส่วนคุณอั้ม ป่านนี้คงหายอักเสบแล้วนะคะ หวังว่าจะไม่ลำบากต้องปรับระดับเหมือนพี่โอ๋นะคะ 

หนูไม่แน่ใจว่าหนูจะเป็นรึเปล่าแต่ของหนูบวมทั้ง2ข้างแต่ต่อมไทรอยด์ของหนูทำงานปกติถ้าเป็นต่อมไทรอยด์คั้งแรกๆจะรู้สึกยังไงเหรอคะแล้วถ้าเป็นจะมีสิทธิ์หายมั้ยคะ

น้อง beam คะ อ่านแล้วสงสัยว่าหนูทราบได้ยังไงว่าต่อมไทรอยด์ของหนูทำงานปกติคะ ตรวจระดับฮอร์โมน TSH และ T4, T3 แล้วเหรอคะ แล้วที่หนูคอบวมทั้ง 2 ข้างนี้มาจากอะไรคะ ไปพบแพทย์หรือยังคะ

เท่าที่พี่โอ๋ทราบอาการของไทรอยด์ทำงานผิดปกตินี้ จะคล้ายกับสารพัดโรคอื่นๆค่ะ ไม่จำเพาะ พวกเหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว อ่อนเพลีย น้ำหนักลดหรือน้ำหนักเพิ่มโดยที่ไม่ได้เราเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตประจำวัน ซึ่งกว่าจะรู้แน่ก็ต้องตรวจเจ้า 3 ตัวข้างบนนั่นแหละค่ะ หรือไม่ก็แบบที่พี่โอ๋เป็นคือมีอาการเจ็บที่คออย่างมาก กลืนก็เจ็บมาก จามก็เจ็บสุดๆ ไอก็ร้าวคอไปหมด แถมพอเอามือจับคอก็จับได้เป็นก้อนบวมๆ 2 ก้อนอยู่แถวๆลำคอแตะไม่ได้เลยเพราะเจ็บ ที่เล่าไว้ในบันทึกนี้แหละค่ะ

หวังว่าหนูจะไม่เป็นอะไรที่ว่ามาทั้งหมดนี้นะคะ ที่สำคัญไปพบแพทย์และสอบถามให้แน่นอนดีที่สุดนะคะ และถ้าเป็นแบบที่พี่โอ๋เป็นคืออักเสบชั่วคราวโดยไม่ทราบสาเหตุ ก็หายได้ค่ะ เพราะตอนนี้พี่โอ๋ตรวจแล้วทุกอย่างปกติค่ะ

คุณโอ๋คะ

ขอปรึกษาด้วยคนค่ะ คือ มีอาการคอบวมและเจ็บมาก ไปตรวจเลือดมา ผลออกมาว่าปกติ แต่อยากทราบว่าทำไม่ถึงคอบวมค่อนข้างโตคะ ทานอะไรก็จะรู้สึกเจ็บ ปวดหัวข้างที่ก้อนไทรอยด์โต (ข้างขวา) ตอนนี้กำลังตัดสินใจ ที่จะไปพบคุณหมอที่ ร.พ. รามา (ก่อนหน้านั้น รักษาอยู่อีกที่ค่ะ )ใช้ ป.ก.ส.ปวดมากถึงขนาดไข้ขึ้นเลยค่ะ แต่คุณหมอที่ ร.พ.เดิม ก็ไม่ได้ให้ยาอะไร นัดให้ไปพบหมอ 3-4 คนแล้วค่ะ ยังให้คำตอบไม่ได้เลย ว่าเราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร ตอนนี้เครียดมากๆ กลัวจะเป็นอะไรอย่างอื่น พอดี เซิร์ด เข้ามาอ่านเลยเจออาการคล้ายๆ กัน เลยขออนุญาต ปรึกษาด้วยคนค่ะ

คุณ จิ๋ม [IP: 114.128.230.43] คะ เห็นใจมากแต่ก็บอกได้ยากค่ะว่า อาการของคุณจิ๋มเหมือนที่เป็นหรือไม่ ไปพบคุณหมอที่รามาเลยดีกว่านะคะ อย่ารีรอเลย

สำหรับการตรวจเลือดนั้น เราต้องดูด้วยค่ะว่า คุณหมอสั่งตรวจอะไรให้เรา การที่บอกว่าผลปกตินั้น ก็ต้องดูว่าตรวจอะไร เพราะถ้าสิ่งที่ตรวจไม่ตรงกับโรคก็จะพบว่าค่าปกติได้ค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เป็นไทรอยด์แต่ไปตรวจระดับน้ำตาล ก็อาจจะได้ผลเลือดปกติ (ระดับน้ำตาล) แต่ไม่รู้ว่าไทรอยด์ผิดปกติหรือเปล่า ต้องถามคุณหมอให้ละเอียดเลยว่า คุณหมอสั่งตรวจอะไรไปบ้าง อะไรที่ปกติ อะไรที่ยังไม่ได้ตรวจ ร่างกายเรามีหลายระบบมากๆเลยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ผลตรวจเลือดที่ตรงกับโรคก็จะช่วยในการวินิจฉัยได้

อย่าเสียเวลาเครียดอยู่เลยนะคะ ไปพบคุณหมอเลยดีกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่โอ๋  

ชื่อ อ้อม นะค่ะ ได้อ่านบทความของโรคไทรอยด์อักเสบของพี่โอ๋ แล้วรูสึกว่า

เหมือนเอาเรื่องของตัวเขียนไว้เองเลยค่ะ  อ้อมมีอาการเหมือนพี่โอ๋ทุกอย่างเลยค่ะ  

ยิ่งตอนนี้อ้อมรูสึกหายใจไม่โล่งเลย  เคยไปหาหมอ 4 ครั้งแล้ว ตอนแรกเหมือนจะหาย

แต่พอยาหมดก็รู้สึกปวดอีก อ้อมอยากจะขอคำแนะนำจากพี่โอ๋ค่ะ

คุณอ้อมคะ อาการที่ว่าเหมือนทุกอย่างนี่ทั้งเรื่องเลยหรือเปล่าคะ (ไม่น่าจะเนาะ) เอาเป็นว่า คำแนะนำคือต้องไปพบแพทย์ที่เชื่อถือได้ (สืบถามดูก่อนว่าแพทย์ท่านไหนที่เอาใจใส่คนไข้ครบทั้งระบบ) อีกทีแล้วก็เล่าให้ฟังถึงการรักษาที่ผ่านมา ถ้ามีประวัติติดไปด้วยจะดีมาก บอกท่านว่าอาการยังไม่ดีขึ้นขอให้ช่วยตรวจละเอียดให้อีกที เพราะอาการพวกนี้มันเข้าได้กับหลายโรคบางอย่างบรรเทาอาการได้แต่ถ้าไม่ได้รักษาต้นเหตุก็จะไม่หาย หรือบางอย่างก็ต้องรักษาต่อเนื่อง ต้องดูแลตัวเองหลีกเลี่ยงอะไรยังไง เพราะฉะนั้นยังไงๆก็ไปพบแพทย์และเตรียมคำถามไปให้ดีๆ บบอกเลยว่าต้องการคำอธิบายด้วยเพราะรักษามาหลายครั้งแล้ว เรามีสิทธิถามด้วยความเคารพค่ะ 

ต่อมไทรอยด์อักเสบกับการรักษาด้วยชีวโมเลกุล

การฟื้นฟูรักษาด้วยชีวะโมเลกุล สำหรับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบันนี้คนเราเกิดภาวะตรึงเครียดเนื่องด้วยหลายๆสาเหตุ และปัจจัย ทำให้ร่างกายและจิตใจของเกิดโรคต่างๆขึ้นมากมาย แต่พวกเรายังโชคดีที่ว่ามีการค้นพบการป้องกันสภาพที่เสื่อมโทรมนี้

โดยปรัชญาเบื้องต้น สิ่งที่สำคัญพื้นฐานสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ แสงแดด, ออกซิเจน, น้ำ, การได้รับสารอาหารที่สมดุล และ การออกกำลังกายที่เพียงพอ

การวิจัยใหม่ค้นพบว่าห้าข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต แต่เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันทำให้สิ่งต่างๆ สารอาหาร น้ำดื่ม อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือผิดช่วงเวลา ทำให้เราได้รับสิ่งไม่มีคุณภาพเพียงพอเราจึงต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อให้ได้รับสิ่งสำคัญที่เพียงพอ

ผลของการบำบัดด้วยเซลล์ :

-ต่อต้านความชราและการแก่ก่อนวัยอันควรที่เกิดจากความเหนื่อยล้าทั้งทางร่ายกายและจิตใจ

-ฮอร์โมนไม่สมดุลและไม่มีประสิทธิภาพของต่อมไร้ท่อ

-ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ, ความเจ็บป่วยเนื่องจากความเครียด

-อาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic Fatigue Syndrome CFS)

-การพักฟื้นหลังจากโรคหรืออุบัติเหตุ

-กระดูกสันหลังและไขข้อเสื่อม

-ความบกพร่องของกล้ามเนื้อและระบบประสาทบางประเภท

-โรคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื้อเรื้อรัง

-ปัญหาระบบหมุนเวียน

-โรคเกี่ยวกับระบบย่อย

-ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมสภาพและการติดเชื้อ

-การสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะขึ้นมาใหม่

-ภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ

-การควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ

-โปรโมทและบำรุงรักษาการหมุนเวียนเลือด

-เพื่อให้มั่นใจการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษาบาดแผล

-การเพิ่มประสิทธิภาพของการฟื้นฟูระบบประสาท

-ควบคุมความสมดุลของระบบฮอร์โมน

-ปรับปรุงระบบทางเดินอาหารที่จะนำไปสู่การกำจัดอาการท้องผูก

-เพิ่มความยืดหยุ่นที่ข้อต่อและหมอนรองกระดูก

-ปรับปรุงการรับรู้และการตื่นตัวของสมองและเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวหนังชั้นนอกซึ่งนำไปสู่ผิวที่กระชับ สดใสและเรียบเนียน

-เพิ่มความหนาแน่นของชั้นหนังแท้โดยการเร่งคอลลาเจน

ไปพบแพทย์ต่อมไร้ท่อ ผู้ใหญ่ endocrinologist ถูกกับโรคมากสุดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท