เครื่องมือสุดยอดของ GotoKnow...แผงควบคุม (1)


หลังจากที่เคยเล่าถึงแผงควบคุมไปครั้งก่อน มาวันนี้รู้สึกว่าใช้งาน GotoKnow ได้อย่างรวดเร็วทันใจไม่มี error อะไรเลย ก็เลยลองใช้งาน แผงควบคุม เพื่อจัดการกับคำสำคัญของบันทึกต่างๆของตัวเอง ชอบใจมากๆที่เราสามารถจัดหมวดหมู่บันทึกที่เคยจัดไม่ตรง หรือไม่รู้จะเลือกหมวดหมู่ไหนดีให้เป็นกลุ่มได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นคำสำคัญต่างๆที่เคยตั้งไว้ บางคำก็จะค่อนข้างสะเปะสะปะ ด้วยเครื่องมือตัวนี้ทำให้เราสามารถแก้ไข คำสำคัญในหลายๆบันทึกได้ในคลิกเดียว ลองมาดูภาพการทำงานกันสักนิดให้ได้ไอเดียนะคะ

Dashboardusage1 แผงควบคุม จะอยู่ในเมนูของเราเองในแถวก่อนสุดท้าย
Dashboardusage2

คราวที่แล้วแสดงให้เห็นตอนเลือกบล็อก ที่เราจะได้เห็นผลสรุปว่าเรามีบันทึกกี่บันทึกในแต่ละบล็อกไปแล้ว

คราวนี้เรามาลองเลือกจัดการคำสำคัญ เพื่อจัดการกับ คำสำคัญ กันดูนะคะ

Dashboardusage3

จะเห็นรายการคำสำคัญต่างๆที่เราใส่ไว้ เมื่อเราเลือกที่คำไหนก็จะมีรายละเอียดว่าเราใช้คำนั้นในที่ใดบ้าง ทุกจุดที่เราต้องใส่คำสำคัญ

จากตรงนี้เราสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง คำสำคัญนั้นๆได้ง่ายมากๆ ด้วยการพิมพ์คำใหม่ลงไป แล้วก็คลิกที่ "เปลี่ยน" เท่านั้น โปรแกรมก็จะถามว่าเปลี่ยนทุกที่เลยใช่ไหม แป๊บเดียวเรียบร้อยเลยค่ะ

ด้วยวิธีนี้เองทำให้เราสามารถ เลือกเปลี่ยนชุด คำสำคัญ ในบันทึกต่างๆที่เราอยากให้เข้าพวกได้อย่างรวดเร็ว ไล่ไปได้ตั้งแต่ คำสำคัญ คำแรกไปเลยทีเดียว สะดวกมากๆ

Dashboardusage4 นอกจากนั้น ในตัวอย่างที่เลือกคำว่า aar จะเห็นว่าในบรรดา 5 บันทึกที่ใช้คำสำคัญนี้นั้น จัดหมวดหมู่ของบันทึกไว้ไม่เหมือนกัน เราก็สามารถที่จะจัดให้เหมือนกันได้อย่างง่ายดาย ด้วยการคลิกที่ แก้ไข แต่ละบันทึก เพื่อเปลี่ยนหมวดหมู่ได้ในทันที
Dashboardusage5 เมื่อคลิกที่แก้ไขแล้ว เราก็จะเข้าไปถึงแต่ละบันทึก เพื่อเปลี่ยนหมวดหมู่และบันทึกเก็บใหม่ได้เลยอย่างรวดเร็วค่ะ

ด้วยเครื่องมือในแผงควบคุมนี้เอง ทำให้บันทึกตัวเองที่เขียนไว้ที่บล็อก ประสบการณ์งาน Molecular มาแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับเรื่อง Basic Real-time PCR ที่รู้สึกว่าจะเป็นที่สนใจอ่านของคนจำนวนมาก ที่เมื่อตอนเอามาลงไม่ได้จัดหมวดหมู่ให้ และใช้คำสำคัญไม่เหมือนกันให้ครบในทุกบันทึก ได้รับการจัดการเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามานำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างง่ายดายขึ้น น่าดีใจมากเลยค่ะ

ใครที่บันทึกเรื่องราวความรู้ความคิดอะไรเป็น series ทั้งหลาย น่าจะใช้ประโยชน์จากเครื่องมืออันสุดยอดนี้ เพื่อให้ข้อมูลที่เราต้องการเผยแพร่เป็นวิทยาทาน ได้รับการจัดเก็บให้เป็นระบบระเบียบง่ายต่อการค้นหาได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยกันจัดการคลังความรู้ GotoKnow ของเราอีกแรงหนึ่งด้วย มาช่วยกันนะคะ เพื่อพวกเราทุกคน

หมายเลขบันทึก: 208516เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ แล้วจะทดลองทำดู

คุณโอ๋สบายดีนะคะ เริ่มอ้วนขึ้นรึยัง อยากแบ่งเนื้อมาให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท