อิสรภาพ....เรื่องง่ายๆที่ไปได้ถึง


เริ่มต้นอ่านหนังสือแปลเรื่อง "อิสรภาพ" หรือ Freedom ของท่าน Osho ที่แปลโดยอ.ประพนธ์ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ต้องนั่งรถนานๆเดินทางไปงานฉลองบวชนาคหลานเมื่อวันก่อน อ่านไปได้ครึ่งเล่มมีหลายๆช่วงตอนที่ย้อนกลับไปอ่านใหม่ ก็เลยไม่ได้ถึงตอนจบสักทีค่ะ

ต้องสารภาพว่าตั้งแต่ต้องอ่านเขียนภาษาอังกฤษมาติดต่อกัน 5-6 ปี ทำให้ไม่ชอบอ่านหนังสือแปล ต้องขอหาต้นฉบับมาอ่านจริงๆ เหมือนที่หาเรื่อง The Last Lecture กับ The Secret มาอ่านจนได้ ทำให้ไม่ได้เริ่มอ่านหนังสือแปลของอ.ประพนธ์ที่อุตส่าห์ซื้อมาตั้ง 5 เล่มเมื่อปีก่อนๆสักที ตั้งวางไว้ที่โต๊ะทำงาน เพราะกะว่าอาจจะมีเวลาหยิบอ่านบ้างที่ทำงาน (ไม่คิดจะอ่านที่บ้านเอาเลย เพราะยังมีหนังสือเข้าคิวรออ่านอีกเยอะ)  โชคดีและจังหวะดีมากๆที่ได้หยิบขึ้นรถบัสไปด้วยในวันนั้น ได้รู้ว่าอ่านหนังสือแปลเล่มนี้ของอ.ประพนธ์ได้อย่างลืมนึกถึงต้นฉบับเลยค่ะ

ตอนนี้ที่ยังอ่านไม่จบเล่ม แต่ได้ข้อคิดที่ชอบมากว่า อิสรภาพที่แท้จริงคือสิ่งที่อยู่ในใจเรานี่เอง หากเรารู้วิธีสร้างอิสรภาพให้เกิดในใจเรา เรื่องต่างๆภายนอกที่เราเห็นเป็นปัญหาทั้งหลาย จะไม่เป็นปัญหาใดๆเลย ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่า ความคิดและกรอบทั้งหลายที่เราสร้างขึ้นมานั้นเองที่เป็นตัวทำให้เกิดปัญหา แล้วถ้าเราแต่ละคนยังพยายามยึดกรอบพวกนั้นเองไว้ สร้างกฏกติกา มีคนคอยเฝ้ารักษากฏกติกา มีการแบ่งกลุ่ม แบ่งพวก ตัดสินคนโน้นคนนี้ตามเกณฑ์นั้นเกณฑ์นี้ โดยที่ไม่ได้ต่างคนก็ต่างหันมองตัวเอง โอกาสที่อิสรภาพจากสิ่งต่างๆจะเกิดนั้นเป็นไปไม่ได้เลย

อิสรภาพในแบบที่ท่าน Osho พูดถึงนี้ทำให้ค้นพบอะไรบางอย่างในตัวเองที่เคยไม่เข้าใจ อยากเขียนบันทึกนี้เพื่อเตือนตัวเองว่า อิสรภาพที่แท้จริงนั้นเป็นอิสรภาพที่เราต้องคิดว่า เราต้องการอิสรภาพไปเพื่ออะไร เลิกคิดแบบที่เคยคิดว่า เราจะเป็นอิสระ "จาก" อะไรไปได้เลย

คำสำคัญ (Tags): #อิสรภาพ#freedom#osho
หมายเลขบันทึก: 247370เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ

อิสรภาพที่แท้จริงคือสิ่งที่อยู่ในใจเรานี่เอง

หลายครั้งที่เราสร้างความคิดที่เป็นอคติ ขึ้นในใจเราเอง

เพราะฉะนั้น การสร้างอิสรภาพหรือแง่คิดดีๆขึ้นในใจตนเอง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ เราควรหมั่นสร้างขึ้นมา นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท