มหกรรมการทำงานแบบสนุกสนานของพวกเราชาวเคมีคลินิก


2 วันที่ผ่านมานี้ เรารับมือกับสิ่งส่งตรวจวันละมากกว่า 900 รายแล้วนะคะ

สัปดาห์นี้ได้รับหน้าที่อยู่ในจุด F ของการทำงานซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆจุดของการทำงานในหน่วย เราจะแบ่งงานกันชัดเจนว่าในแต่ละสัปดาห์ใครรับหน้าที่ทำอะไร และทุกคนต้องหมุนเวียนตามจุดต่างๆทุกจุดคนละสัปดาห์ โดยงานหลักๆจะเป็นแบบที่นายดำเคยนำมาเล่าไว้อย่างชัดเจนในบล็อกแล้วเมื่อตอนต้นปี

สำหรับจุดที่ตัวเองอยู่สัปดาห์นี้เป็นการตรวจทดสอบเอนไซม์ที่เป็นตัวชี้วัดของอาการ heart attack และตรวจ HbA1C (อ่านว่า ฮีโมโกลบิน เอวันซี) เพื่อดูการควบคุมระดับน้ำตาลของคนไข้เบาหวาน ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าคนไข้ควบคุมระดับน้ำตาลต่อเนื่องกันในช่วง 2-3 เดือนที่ดีกว่าการตรวจเฉพาะค่าน้ำตาลในเลือดอย่างเดียว มีความสุขกับการที่ได้เห็นพัฒนาการของคนไข้เวลาลงผล จะตรวจดูว่าของแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร พบหลายรายที่ลดลงจากมากถึง 10 กว่า % กลายเป็นอยู่ในระดับต่ำกว่า 6% ซึ่งเป็นค่าปกติ แต่ก็มีหลายรายที่ค่าสูงไม่เปลี่ยนแปลงเลย ไม่ค่อยพบแบบที่ต่ำแล้วมาสูงทีหลัง ทำให้เกิดความคิดว่า ถ้าทางห้องแล็บร่วมมือกับทางคลีนิกเบาหวาน มีการให้รางวัล (อาจจะทำเป็น sticker) คนไข้น่าประทับใจ ไปให้ผู้ป่วยที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี มีการเปลี่ยนแปลงจากสูงมาเป็นปกติ แล้วให้เล่าว่าทำได้อย่างไรให้คนไข้คนอื่นได้รับทราบ อาจจะเป็นระหว่างการนั่งรอตรวจ น่าจะเป็นวิธีการช่วยให้คนไข้รักษาพฤติกรรมตนเองแถมยังได้เชิญชวนผู้อื่นให้ทำตาม ได้ลปรร.ถึงเทคนิคการปฏิบัติตัว น่าจะดี (คิดว่าอาจจะมีใครทำอยู่บ้างแล้วก็ได้นะคะ ยังไม่ได้ตรวจสอบบล็อกเกี่ยวกับ DM ของอ.วัลลา) ได้แต่คิดค่ะยังไม่ได้ขยับทำอะไร คิดเอาไว้ดังๆตรงนี้เผื่อจะมีใครเอาไปต่อยอด

สัปดาห์นี้งานเยอะมาก..ก..ก..ก ทั้งสองวันมีมากกว่าวันละ 900 ราย โดยเป็นในช่วงก่อนเที่ยง 700 กว่าราย พวกเราทุกคนแม้จะรับผิดชอบงานส่วนของตนกันอยู่แล้ว ก็ยังช่วยๆกันแบ่งโหลดงานซึ่งมากมายของคนอื่นด้วย ดังนั้นเราทุกคนจึงสามารถทำให้งานเดินไปได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ชอบบรรยากาศที่พวกเราทุกคนจะทำงานกันเหมือนมด เห็น sample ทยอยเข้ามาไม่ขาดสาย เราก็ลุยกัน แถม 2 วันนี้เราก็ลุ้นกันว่า ดูซิจะถึง 1000 รายไหม แล้วพวกเราจะเป็นยังไงกัน เหนื่อยมาก แต่ก็สนุกกับบรรยากาศของเพื่อนร่วมงานทุกคน
 
คุณพินิจ(โค้ชกีฬาคนเก่งของเรา) อยู่จุดลงทะเบียน ต้อง key ข้อมูลเข้าเครื่องเป็นหลักตามขั้นตอนมากมายที่เคยเอามาเล่าไว้ในบันทึกแล้ว พวกเราคนอื่นที่อยู่ระหว่างการรองานของตนเอง ก็จะสลับกันไปช่วยบ้าง  แล้วทุกคนก็มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า งานมากขนาดนี้เราไม่น่าจะใช้คน key แล้ว โอกาสลงผิดนั้นมากมาย แถมโปรแกรมก็ไม่ได้ช่วยป้องกันความผิดที่อาจจะเกิดได้ในหลายๆส่วน ทำให้เราต้องเพิ่มระบบการเช็คผลหลังจากที่ออกไปแล้วอีกด้วย  โดยแบ่งๆกันเป็นวันๆสำหรับคนที่ทำงานจุดต่างๆ

วันนี้รับหน้าที่ตรวจเช็คผลด้วย นอกจากงานในจุดของตัวเอง (ที่มากเป็นพิเศษ) เมามันมากค่ะ เพราะปริมาณใบ lab ที่ต้องตรวจนั้นมหาศาล ดังรูปนี่แหละค่ะ

 
 

เยอะจนช่องเก็บปกติของเราเกือบจะไม่พอเก็บ จำได้ว่าคุณเมตตาโทรศัพท์มาระหว่างที่ตัวเองกำลังวุ่นอยู่กับการเติมน้ำยาการทดสอบ HbA1C ที่มีปริมาณมากจนน้ำยาที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอ แล้วต้องตรวจสารควบคุมเพื่อตรวจสอบน้ำยาด้วย รับโทรศัพท์ไป หัวก็สรตะงานที่ติดพันอยู่ไปด้วย พอคุณเมตตาถามว่ายุ่งอยู่หรือเปล่า เดี๋ยวบ่ายๆค่อยโทรมาใหม่ก็ได้ จึงรีบตอบขอบคุณไปเป็นอย่างมาก (น่ารักจริงๆ แต่หายไปเลยค่ะ...รออยู่นะคะ)
รูปถ่ายอันชัดเจนนี้ ต้องขอขอบคุณ น้องอ๋งซังสุดหล่อประจำห้อง ที่เก็บภาพได้ดังใจทุกเวลาค่ะ

ดังนั้น 2 วันที่ผ่านมาเปิด Notebook วางไว้ข้างๆเพื่อจะเคลียร์งานไปบ้างระหว่างรอ sample ก็ไม่ได้ทำ เพราะงานมากเหลือเกิน กำลังคิดถึงพรุ่งนี้อยู่ว่าจะพอมีเวลาว่างจัดการกับภาระกิจที่ติดค้างอื่นๆบ้างไหม หนอ จะมาเล่าต่อพรุ่งนี้พร้อมกับเรื่องประทับใจเล็กๆน้อยๆของเพื่อนๆร่วมงานค่ะ เล่าวันนี้เดี๋ยวจะยาวเกินไป

หมายเลขบันทึก: 39548เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 นี่ขนาด ยุ่ง และ เหนื่อย ยังเขียนได้อย่างนี้ หายากครับ ผมพอจะเข้าใจนะว่า "เหนื่อยแทบตาย" แต่มัน " สุขและสนุกกับงาน" จึงเกิดอาการแบบนี้ได้  อิ่มใจ  พอใจ  แล้วก็ อยากแลกเปลี่ยน-แบ่งปัน คุณค่ามากเหลือเกินครับ หลากหลายมุมด้วย .. น่าจะไปกันได้ดี กับ บันทึกนี้ ของผมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท