อิ่มอกอิ่มใจไปกับเรื่องราวในงานการประชุมคัดเลือกผลงานเด่นในระดับภาคของศูนย์ความร่วมมือการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลภาคใต้ (HACC)


เนื่องจากทางศูนย์ความร่วมมือการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลภาคใต้ (HACC) ได้จัดให้มีการประชุมคัดเลือกผลงานเด่นในระดับภาค เพื่อไปร่วมงาน HA National Forum ครั้งที่ 12 ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ในวันที่ 21-22 ธันวาคมนี้เอง ทำให้เราได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ในฐานะผู้เข้าชม นึกไม่ถึงว่าจะมีโรงพยาบาลเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้มากถึง 37 โรง 

Large_hasc1

ชอบใจกับกระเป๋าผ้าที่ได้รับจากการประชุมที่สามารถพับได้ด้วย

Large_hasc3

ในช่วงเช้าได้เข้าฟัง อ.ดวงสมร บุญผดุง "แม่ต้อย"ของชาว GotoKnow พูดคุยถึงเรื่อง SHA ต้องบอกว่าเป็นครั้งแรกจริงๆที่เข้าใจเรื่องนี้ในเชิงลึกขึ้น หนังสือที่ได้รับมาเมื่อปีก่อน อ่านจบแล้วยังนึกว่า S คือ Sustainable อย่างเดียวอยู่เลย แต่วันนี้กระจ่างขึ้นเลยค่ะ ได้เห็นโปสเตอร์ของ สรพ. (สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล) เกี่ยวกับเรื่องนี้ในโซนแสดงโปสเตอร์ด้วย ชอบใจมากๆค่ะ พรุ่งนี้จะเอามาลงบันทึกไว้อีกทีค่ะ

Large_hasc2

ต่อด้วย session ที่รวมเอาวิทยากรจาก 3 ศาสนาคือ พุทธ คริสต์และอิสลาม มาพูดคุยเรื่อง "ความเชื่อ ศาสนา กับการสร้างเสริมสุขภาพ (การประยุกต์หลักศาสนาในบริการสุขภาพ)" โดยมีอ.หมอกิตติพงศ์ เรียบร้อยของเราเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ท่านวิทยากรทั้งสามคือ พระอาจารย์วิรัตน์ อชิโต, อ.โมเสส เลิศพฤธิพร, คุณหมอรอซาลี ปัตยะบุตร ให้แง่คิดดีๆที่ทำให้เรารู้สึกว่า เพียงเราเปิดใจให้กว้าง เข้าใจผู้อื่น ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้ และเราจะทำได้อย่างมีความสุขอีกด้วย ประทับใจและเห็นด้วยกับคุณหมอรอซาลี ที่ท่านสรุปด้วยพระราโชวาทของพ่อหลวงของเรานั่นคือ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ซึ่งสั้นๆง่ายๆและใช้ได้กับทุกงานเลยจริงๆ

Large_hasc4

ต่อจากนั้นแล้วก็เป็นการนำเสนอผลงาน โดยมีกรรมการให้คะแนน และมีการวิพากษ์เสนอความเห็นจากอ.ดวงสมรและรศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ท่านผอ.ศูนย์ HACC ซึ่งเป็นผอ.โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ของเราด้วย หลากหลายเรื่องราวดีๆที่น่าประทับใจ ไว้เอามาบันทึกต่อในวันพรุ่งนี้ที่ยังมีให้ฟังอีกหลายเรื่องค่ะ บางเรื่องฟังแล้วน้ำตาซึม เช่นเดียวกับ session สุดท้ายของวันนี้ที่ดำเนินการสนทนาโดยอ.หมอสกล "Phoenix "ของพวกเราและพี่จุด จุฑารัตน์ เกียรติศิริโรจน์กับคนดังล่าสุดของมอ.เราใน"คนค้นคน" พี่ฟ่ง-กานดาวศรี ตุลาธรรมกิจ 

Large_hasc5 

หัวข้อการสนทนาคือ "Spirituality in Healthcare (ก่อน-ระหว่าง-หลังการตาย) ซึ่งถึงแม้จะเป็นช่วงสุดท้ายที่เย็นมากทีเดียว เพราะเริ่ม 4 โมงครึ่งและจบ 5 โมงครึ่งใครที่ยังนั่งอยู่ก็นั่งฟังกันได้จนจบ เพราะความอิ่มอกอิ่มใจกับเรื่องเล่าจากทั้งสามท่าน โดยเฉพาะเรื่องเล่าถึงเคสต่างๆจากพี่ฟ่ง 

ฝากส่งท้ายบันทึกนี้ด้วยคำพูดประทับใจจากพี่ฟ่ง ซึ่งให้ข้อคิดถึงการทำงานที่ต้องดูแลผู้อื่นซึ่งไม่ใช่เฉพาะตัวผู้ป่วยแต่รวมไปถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่อาจจะไม่ตรงเป๊ะแต่ก็ประมาณนี้ค่ะว่า "วิชาชีวิตนี้ไม่มีในตำราใดๆ เป็นวิชามนุษย์ที่เราต้องเรียนรู้ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์เท่านั้น" และการย้ำเตือนจากอ.หมอ Phoenix ของเราให้เรายินดีที่จะรับบทบาทที่ท่านพูดถึงในบันทึกไม่นานนี้กันด้วยความสุขกันด้วยค่ะ 

ตัวประกอบยอดเยี่ยม 

หมายเลขบันทึก: 415521เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2010 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

มารับความรู้และข้อคิดดีๆยามเช้า ได้แรงบันดาลใจดีๆในการทำงานค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เห็นภาพ อ.สกล เเล้ว ไม่ค่อยเห็นท่านในมาดแบบนี้เท่าไหร่นะครับ...

เมื่อวานติดตาม อ.ดวงสมร ผ่าน FB ท่านได้ สรุปวลีเด็ดๆในเวทีมาให้อ่านด้วย

เหมือนได้อยู่ใกล้ๆชาว มอ.เลยครับ

พี่โอ๋

งาน chemlab ก็ได้รับรางวัลตัวประกอบยอดเยี่ยมในดวงใจจากผมด้วยครับ สวัสดีปีใหม่ครับพี่โอ๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท