ยุทธศาสตร์สถานวิจัย


 

          ในการประชุมสภา มอ. เมื่อวันที่ ๕ ก.ค. ๕๑ มีการนำผลการประเมินผลการดำเนินการของสถานวิจัย ๒ สถานมาเสนอ


          สถานวิจัยจีโนม  เป็นการนำเสนอผลสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ ใช้เงินของมหาวิทยาลัยไปเพียง ๓ ล้านบาทใน ๓ ปี  แต่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภายนอกถึง ๙.๑ ล้านบาท   และมีผลลัพธ์ผลงานวิจัยตีพิมพ์และจำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามากกว่าที่กำหนดในแผน   ผอ. สถานวิจัยนี้คือ รศ. ดร. อมรรัตน์ พงศ์ดารา แห่งคณะวิทยาศาสตร์    โดยที่    สถานวิจัยนี้เกิดจากความร่วมมือของ ๕ คณะ

 
          สถานวิจัยความเป็นเลิศความหลากหลายทางชีวภาพของคาบสมุทรไทย   เป็นอีกสถานวิจัยหนึ่งที่นำผลงานมาเสนอ   โดยที่เพิ่งเริ่มดำเนินการมาเพียงปีเดียว แต่ก็มีผลงานความสำเร็จน่าชื่นชมมาก   มีผลทั้งด้านผลงานวิจัยและการทำงานวิชาการประยุกต์   เน้นที่ ปะการัง และค้างคาว    มีผลให้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาที่คณะวิทยาศาสตร์มีตัวอย่างจากผลงานวิจัยมาแสดง    ทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าเข้าไปชมมาก


          นี่คือตัวอย่างของการ reorganize การจัดการวิชาการ    จากเดิมใช้ฐานวิชา/ศาสตร์ เป็นตัวแบ่งองค์กร เป็นภาควิชา/คณะ    เปลี่ยนมาเป็นใช้เรื่องจริง ความเป็นจริงในสังคม เป็นตัวฐานการจัดองค์กร    ซึ่งต้องก้าวข้ามศาสตร์    กลายเป็นองค์กรที่เป็นสหสาขาวิชา 

  
          การจัดการวิชาการแนวนี้ ต้องการความรู้และทักษะในการเลือกประเด็นสำคัญในสังคม   ที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ มีจุดแข็งหรือข้อได้เปรียบที่จะดำเนินการ   ตามมาด้วยการเลือก/เสาะหา leadership และทีมงาน มาดำเนินการ    โดยต้องมีแผนงานที่ชัดเจนและมี KPI ให้ตรวจสอบได้    แล้วจึงลงทุนดำเนินการ  ตามมาด้วยการติดตามประเมินอย่างที่ มอ. ดำเนินการอย่างน่าชื่นชม


          นี่คือตัวอย่างของการจัดการวิชาการแนวใหม่ที่น่าชื่นชมมาก    การนำเสนอต่อสภาทำให้ได้รับคำแนะนำเชิง content จากกรรมการสภามากมาย    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นเรื่องการวิจัยกุ้ง  และการวิจัย biodiversity

 

วิจารณ์ พานิช
๖ ก.ค. ๕๑

         
          

คำสำคัญ (Tags): #510705#มอ.#สถานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 192995เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท