ปฐมนิเทศ และ retreat กรรมการ


 

          มหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบราชการ ไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ    กำลังวางระบบการจัดการที่มีประสิทผลและประสิทธิภาพ    และด้วยวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย เราเน้นการจัดการแบบมีส่วนร่วม    ดังนั้น ข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยมหิดล จึงมีกรรมการมาจากทุกภาคส่วนภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก


          เรามักจะใช้สมมติฐานว่า กรรมการทุกคนมีความรู้ด้านหลักการและทักษะเพียงพอที่จะทำหน้าที่กรรมการได้อย่างดี   ซึ่งมีทั้งจริงและไม่จริง    ในประสบการณ์ของผม มีกรรมการที่เข้าใจผิดเยอะมาก    เช่นกรรมการจากบุคลากรสายสนับสนุนเข้าใจว่าตนเองมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มตน


          จึงขอให้ความเห็นว่า    มหาวิทยาลัยน่าจะจัดปฐมนิเทศกรรมการชุดนี้    เพื่อให้มีความเข้าใจหลักการตรงกัน   และเพื่อให้มีข้อมูลสำหรับการทำหน้าที่   รวมทั้ง ลปรร. ทักษะในการทำหน้าที่    ใช้เวลาสัก ๑ วันก็น่าจะเพียงพอ


          นอกจากปฐมนิเทศแล้ว   กรรมการบริหารงานบุคคลควรมี Annual Retreat เพื่อร่วมกันดูภาพใหญ่    ว่าได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนภาพใหญ่   ไปสู่มหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก   เป็น ๑ ใน ๑๐๐ ของโลกอย่างไรบ้าง

 

วิจารณ์ พานิช
๑๔ ก.ค. ๕๑

    
          

หมายเลขบันทึก: 194259เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพใหญ่ ..สำคัญมากครับ อาจารย์ การทำงานเป็นทีม ที่เข้ามาตั้งป้อม ปกป้องผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่มองภาพใหญ่ อาจทำให้ ฝันที่วาดไว้ อาจออกมาเป็นภาพจริงที่ผิดเพี้ยน..พอมาถึงตรงนี้ ก็นึกถึงการเมืองใหม่ ของคนกลุ่มหนึ่ง ณ เชิงสะพานมัฆวาน ว่า แนวคิดการเอาคนทุกภาคส่วน เพื่อเข้ามาดูและผลประโยชน์ของกลุ่มในสภาจะติดปัญหา..ภาพใหญ่..หรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท