Mind, Brain, and Education


ความรู้เรื่องจิตใจและสมอง จะช่วยให้การดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นเรื่องน่าสนุกสนาน และทำให้การเรียนรู้ของมนุษย์ก้าวสู่มิติที่ลึกยิ่งขึ้น สามารถดึงเอาศักยภาพตามธรรมชาติออกมาทำคุณประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

 

วันนี้ได้ความรู้จากอาจารย์เหม่ง เรื่อง Mind, Brain, and Education    นี่คือชื่อหลักสูตรปริญญาโทของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด   เป็นวิชาสหสาขา บูรณาการหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน   เป็นส่วนหนึ่งของ Mind, Brain, and Behavior Initiative ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

เรื่อง Mind, Brain, and Behavior (MBB) กำลังร้อนสุดสุด   มีโปรแกรมวิจัยเรื่องนี้ มากมาย เช่นที่มหาวิทยาลัย พริ้นสตั้น   และเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกา 

ผมมองว่าความรู้เรื่องจิตใจและสมอง จะช่วยให้การดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นเรื่องน่าสนุกสนาน   และทำให้การเรียนรู้ของมนุษย์ก้าวสู่มิติที่ลึกยิ่งขึ้น   สามารถดึงเอาศักยภาพตามธรรมชาติออกมาทำคุณประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น   การแข่งขันระหว่างประเทศจะมีเรื่องนี้เป็นตัวกำหนดสำคัญด้วย

การเรียนรู้ (การศึกษา) สมัยใหม่ จะมีพื้นฐานความรู้ด้าน MBB เข้ามาหนุน    ทำให้ประสิทธิภาพของการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่า

เรื่องนี้สอนผมว่า    มหาวิทยาลัยวิจัยต้องมีการริเริ่มสร้างศาสตร์ใหม่   และวิธีสร้างศาสตร์ใหม่วิธีหนึ่งคือสร้าง Initiative ที่มีการทำงานร่วมกันระหว่างต่างศาสตร์   ดังตัวอย่าง MBBI ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

 

วิจารณ์ พานิช

๑๐ ก.ย. ๕๑

 

หมายเลขบันทึก: 212624เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี....แค่แวะมาทักทาย

สาขา Mind, Brain, and Education ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดน่ะค่ะ

ถ้าไปศึกษาต่อด้วยทุนตัวเองจะใช้ค่าใช่จ่ายประมาณเท่าไรคะ?

ไม่รวมค่าอาหารและที่พักน่ะค่ะ

^^

ถูกใจใช่เลย อยากเรียนมาก สาขานี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท