บันทึกจากการตีความหนังสือ Letters to a Young Teacher : ๑. ครูต้องการกำลังใจและเพื่อนคู่คิด


          ผมอ่านหนังสือ Jonathan Kosol. Letters to a Young Teacher แล้วเห็นใจครูในโรงเรียนในย่านใจกลางเมืองของสหรัฐอเมริกามาก    น่าจะพอๆ กับเห็นใจครูไทยในชนบท

          ผมตีความว่า ไม่ว่าที่ไหนในโลก ครูต้องผจญความจริง ว่าศิษย์ของตน นอกจากมีพื้นฐานปัญญาตามธรรมชาติ (nature) ที่แตกต่างกันมาก   ยังมาจากครอบครัวและสภาพสังคมแวดล้อม (nurture) ที่แตกต่างกันอย่างรุนแรง ด้วย   ต้นตอของความแตกต่างทั้งสองนี้อาจรุนแรงมากในบางโรงเรียน   หรือในเด็กบางคน 

          หากฝ่ายจัดการของระบบการศึกษา เข้าใจ และเห็นใจครูที่ประสบภาวะนี้   และมีระบบช่วยเหลือ ส่งเสริมครูที่อุทิศตน เอาใจใส่เด็กที่โชคร้ายเหล่านี้    ครูก็จะทำหน้าที่ “ครูเพื่อศิษย์” ได้ดีขึ้น และอย่างมีความสุขขึ้น

          นี่กระมัง ที่นักการศึกษาเขาพูดว่า All for Education   ทุกภาคส่วนของสังคม รวมทั้งชุมชนโดยรอบโรงเรียน ควรเข้ามาช่วยกันกับครู เพื่อช่วยเหลือการเรียนรู้ของเด็กกลุ่มที่ด้อยโอกาส หรือมีพื้นฐานที่ด้อย   เข้ามาเป็นเพื่อนคู่คิด ในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้เติบโตพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพของตน

          หากจะเริ่มที่ตัวครู หากคนในสังคมมีคำพูดที่ติดปากว่า “ลักษณะอย่างคุณ น่าจะเป็นครู” ก็จะทำให้รู้สึกว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่สังคมให้ความสำคัญ  

          Jonathan Kozol เขียนไว้ในจดหมายฉบับที่ ๑๐ หน้า ๑๑๗ ว่าคนที่น่าจะเป็นครูที่ดีคือคนที่มีบุคลิก มีพลัง มีชีวิตชีวา มีมนุษยสัมพันธ์ ชอบช่วยเหลืองาน รักเด็ก ชอบภาษา ชอบอ่านหนังสือดีๆ  และเล่าเรื่องราวต่างๆ อย่างสนุกสนานตื่นเต้น

          ผมเข้าใจว่า Jonathan Kozol ผู้เป็นนักการศึกษาและนักเขียนที่มีชื่อเสียงมากของสหรัฐอเมริกา เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้น ก็เพื่อช่วยให้กำลังใจแก่ครูที่เพิ่งเริ่มชีวิตการเป็นครู    และชีวิตการเป็นครูก็ไม่ใช่ว่าจะราบรื่น ต้องเผชิญปัญหาร้อยแปด   หนังสือนี้หยิบยกมาสารพัดปัญหา และเขียนแนะนำอย่างตรงไปตรงมา   แบบเขียนจดหมายแนะนำและให้กำลังใจ

          ผมอยากเห็นสังคมไทยมีกิจกรรมที่หลากหลาย สำหรับให้กำลังใจและเป็นเพื่อนคู่คิดแก่ครูที่เอาใจใส่ลูกศิษย์ ... ครูเพื่อศิษย์

 

วิจารณ์ พานิช
๗ ธ.ค. ๕๒


        
       

หมายเลขบันทึก: 324909เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นวิทยาทานอย่างยิ่งครับ นำไปใช้ในการทำงานได้มากครับ

กราบสวัสดีปีใหม่แด่อาจารย์ผู้เป็นครูที่ยิ่งใหญ่

หนูรู้สึกว่าตนเองมีบุญมากค่ะที่ได้เป็นลูกน้องอาจารย์ ถึงจะทำงานให้อาจารย์เพียงน้อยนิดเดียว แต่ก็ได้แนวคิดและคำแนะนำจากอาจารย์ และนำมาปรับปรุงให้ชีวิตตนเองและคนรอบข้างมีคุณค่า และมีความสุขค่ะ

ในโอกาสปีใหม่ ๒๕๕๓ นี้ จึงขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยดลบันดาลให้อาจารย์และศ.พญ.อมรา พร้อมบุตร ธิดา มีแต่ความสุขความเจริญ เป็นที่พึ่งของสังคม นี้ตลอดไปค่ะ

ด้วยความเคารพรักอย่างยิ่ง

โสภาพรรณ สุริยะมณี

สวัสดีค่ะคุณหมอที่เคารพอย่างสูง

  • ดิฉันอ่านมาตั้งแต่วันแรก และจัดเป็นเอกสารไปแจกเพื่อนครูและเด็ก ๆ ได้อ่าน เป็นการจุดประกายให้เด็ก ๆอยากเป็นครูบ้างค่ะ
  • ที่โรงเรียนของดิฉัน เด็กโชคร้ายร้อยเปอร์เซนต์ค่ะ ที่เกิดมาขาดโอกาสตั้งแต่อยู่ในท้อง เติบโตมาจากโรงเรียนขยายโอกาส ที่ขาดแคลนและไม่ทัดเทียมกับโรงเรียนในเมือง
  • ครูต้องใส่วิญญาณนักพัฒนาและนักการสอนไปควบคู่กันค่ะ
  • กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นพวรรณ พงษ์เจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท