ประสบการณ์การทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัย (ตอนที่ ๒)



          ศ. ดร. ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ขอให้เขียนบทความแนะนำวิธีทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัย   เมื่อท่านขอให้เขียนผมก็รับปากด้วยความรักใคร่คุ้นเคยกัน   แต่พอจะเขียนก็รู้สึกว่ายาก   ผมจึงเลี่ยงไปเขียนแบบเล่าประสบการณ์    ทำนองแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน   ไม่ได้บอกว่าที่ถูกต้องเป็นอย่างไร   เพราะผมก็ไม่ค่อยรู้นัก   ไม่กล้ายืนยันความถูกต้อง 

          เอามา ลปรร. ดังต่อไปนี้

 

 ตอนที่ ๑

 

ประสบการณ์การทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัย

วิจารณ์ พานิช
นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนที่ ๒

การร่วมมือกับวงการอุดมศึกษาในการจรรโลงคุณค่าของอุดมศึกษาต่อสังคมไทย

          ผมคิดว่าภารกิจนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก   ที่นายกสภามหาวิทยาลัยทุกท่านน่าจะได้ร่วมมือกัน   มีการติดต่อสื่อสารกันเป็นเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้และประสบการณ์    สำหรับช่วยกันทำหน้าที่กำกับดูแลสถาบันอุดมศึกษาทั้งระบบ ให้มีคุณภาพตามจุดเน้นของแต่ละสถาบัน    เพื่อประโยชน์ของสังคมไทย และมนุษยชาติ

          ยิ่งในขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของ สถาบันธรรมาภิบาลอุดมศึกษา (UGI – University Governance Institute) ภายใต้ สคช. เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนความรู้และทักษะด้านนี้   การรวมตัวของนายกสภามหาวิทยาลัยจึงง่ายขึ้นมาก

 

หน้าที่เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

          ไม่ว่าทำหน้าที่อะไร ผมบอกตัวเองว่าผมยังมีความรู้ไม่พอ   ดังนั้นผมจึงตั้งหน้าตั้งตาค้นคว้าหาความรู้ในการทำหน้าที่กำกับดูแล   ทั้งจากหนังสือ  เว็บไซต์  จากการเข้ารับการอบรม  จากการสังเกตเรียนรู้จากการปฏิบัติ  และจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ท่านอื่น    ทำให้ได้ทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัยอย่างมีชีวิตชีวา และประเทืองปัญญา 

          เมื่อมีข้อเรียนรู้หรือข้อสังเกตใดๆ ผมจะบันทึกไว้ใน เว็บบล็อก ดังกล่าวแล้วข้างต้น   และได้มีการรวบรวมจัดพิมพ์เป็นหนังสือเล่มเล็กแล้วรวม ๓ เล่ม ดังนี้


          วิจารณ์ พานิช. สภามหาวิทยาลัย ของ มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (2551)


          วิจารณ์ พานิช. กลไกกำกับดูแลสถาบันอุดมศึกษา (2551) จัดพิมพ์โดยสถาบันคลังสมองของชาติ


          วิจารณ์ พานิช. แนวทางการทำงานของสมาชิกสภามหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร (2552) จัดพิมพ์โดยสถาบันคลังสมองของชาติ
 

…………………………………………..

วิจารณ์ พานิช
๑๖ มี.ค. ๕๓
         
 

 

หมายเลขบันทึก: 354350เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท