อิทธิพลนักการเมืองต่อคุณภาพอุดมศึกษา


คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทย

 

          มีคนบอกผมตลอดมา ว่าที่คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยตกต่ำอย่างน่าอนาถนั้น   ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักการเมืองเลวๆ กับครูเลวๆ ร่วมมือกันแสวงหาผลประโยชน์จากระบบ   ถ้าจะเล่า เรื่องมันยาว

          เวลานี้มีเค้าว่า คุณภาพของอุดมศึกษาก็จะถูกคุกคามจากอิทธิพล/ผลประโยชน์ของนักการเมืองบางคน   ซึ่งท่านเหล่านั้นอาจไม่ได้เกี่ยวข้องก็ได้   แต่ท่านเป็นเจ้าของมหาวิทยาลัย   ดังตัวอย่างเจ้าของมหาวิทยาลัยราชธานีที่ทำผิดก็เป็นนักการเมือง

          มีคนบอกผมเรื่องการประเมินคุณภาพบางมหาวิทยาลัยเอกชน มีข้อสงสัยเรื่องการเอื้อประโยชน์ ในทำนองย่อหย่อนด้านมาตรฐาน    และมีคนเตือนผมว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ของ สกอ. บางคนอาจใส่เกียร์ว่างกรณี ม. เอกชนบางแห่งทำผิด   ซึ่งผมไม่มีทางรู้เลยว่าเป็นจริงหรือไม่ เพราะผมไม่ใช่ผู้บริหาร ไม่ใกล้ชิด

          ผมขอชักชวนสังคมให้จ้องตรวจสอบนักการเมืองใช้อิทธิพล ที่มีผลต่อการทำลายคุณภาพอุดมศึกษา    กรณีเช่นนี้ ระบบคุ้มครองผู้บริโภคจะช่วยได้มาก

 

วิจารณ์ พานิช
๘ พ.ค. ๕๓
    

คำสำคัญ (Tags): #530529#นักการเมือง
หมายเลขบันทึก: 362585เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท