ครูเพื่อศิษย์ ๒๕๕๓ : ๗. เรื่องราวของครูเพื่อศิษย์ใน Gotoknow



          วันนี้มีโอกาสลองเข้าไปดู CoP ครูเพื่อศิษย์ใน Gotoknow   โดยค้นด้วย http://gotoknow.org/tag/ครูเพื่อศิษย์     โอ้โฮ! มีคนมาลงบันทึกและใส่คำหลัก “ครูเพื่อศิษย์” ไว้เพียบ   และมีเรื่องดีๆ มากมาย   รอให้ทีมของ มสส. มาดำเนินการเชื่อมโยงเครือข่ายครูดีๆ และโรงเรียนดีๆ เหล่านี้   

          ตัวอย่าง โรงเรียนบ้านเชือกบ้านหม้วยวิทยา   โรงเรียนร่วมมิตรวิทยา  ต้องขอบคุณคุณปรีดา บุตรดีวงศ์ ที่กรุณาเอามาลงบันทึกเผยแพร่    

          อีกตัวอย่าง บันทึกของ “ครูใจดี” บันทึกนี้ ผมถือเป็นสุดยอดการสังเคราะห์บทสรุปการทำหน้าที่ครุของเด็กวัยรุ่น   ยิ่งบันทึกนี้ ของท่าน ผมถือเป็นสุดยอดของเรื่องเล่าสมัยใหม่ ที่มีรูปแพรวพราว   และมีเรื่องราวของนักเรียน “ใบเฟิร์น” ที่ครูภูมิใจที่ได้ช่วยเปลี่ยนบุคลิกของศิษย์มาเป็นคนที่มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ 

        ผมใช้เวลาอ่านบันทึกที่ใส่คำหลัก “ครูเพื่อศิษย์” ประมาณ ๑ ชั่วโมง   พบบันทึกที่ชอบดังข้างบน   บันทึกส่วนใหญ่ยังเขียนเรื่องเล่าได้ไม่ชัดเจน ไม่กินใจ   เพราะไม่เล่าเรื่องราวของตัวศิษย์    ไม่เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษยื ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวศิษย์   และในตัวครู

 

วิจารณ์ พานิช
๕ มิ.ย. ๕๓
    
        

หมายเลขบันทึก: 367362เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2010 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามไปอ่านแล้วค่ะ..ขอชมเชยค่ะว่าเป็นแบบอย่างที่น่าเรียนรู้มากๆค่ะ..

อาจารย์วิจารณ์คะ

ลิงก์ บันทึกที่มีคำสำคัญ "ครูเพื่อศิษย์" ตกคำว่า post ไปค่ะเลยทำให้เข้าไปอ่านบันทึกทั้งหมดไม่ได้ ลิงก์ที่สามารถเข้าได้คือ http://gotoknow.org/post/tag/ครูเพื่อศิษย์ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  ขอแสดงความชื่นชมและยินดี ต่อ "ครูเพื่อศิษย์ "ทุกท่านด้วยนะคะ

              

         1  ในครูเพื่อศิษย์ เอาใจใส่ลูกศิษย์มากๆค่ะ  คุณครูใจดี

สวัสดีค่ะ P คุณหมอวิจารณ์

 

* ได้ทราบจาก พี่นงนาท และท่าน อ.ขจิต ว่าคุณหมอพูดถึงและชื่นชมบันทึกของครูใจดี   รู้สึกดีใจมากๆ  ที่ผู้ใหญ่ซึ่งเป็นนักวิชาการผู้ทรงภูมิความรู้และเปี่ยมด้วยประสบการณ์  ได้ให้เกียรติ  ครูต่างจังหวัดเล็กๆ "อุตรดิตถ์"  ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักสักเท่าไหร่  ทำให้ครูใจดีมีกำลังใจที่จะปลูกฝังอบรม และพัฒนาศักยภาพลูกศิษย์ให้เติบโตเป็นคนดีมีคุณธรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปค่ะ

* ต้องกราบขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูงค่ะ

* เมื่อวานโรงเรียนจัดพิธีไหว้ครู  จึงขอถือโอกาสนี้ มาลูกศิษย์มากราบคารวะคุณหมอที่บันทึกนี้ค่ะ

 

    

 

   

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท