มหาวิทยาลัยกับการจัดค่ายนักเรียน


 

          ผมเกิดความรู้สึกว่า   มหาวิทยาลัยไทยในปัจจุบัน   จะหลงยุคอยู่กับการ  "รับ"  นักศึกษาไม่ได้แล้ว  จะต้องทำงานแบบ  "รุก"  เข้าไป  "เสาะหา"  และ  "สร้าง"  นักศึกษา

          มหาวิทยาลัยต้องรุกเข้าไปเสาะหานักเรียน ม.ปลายที่มี talent ที่ตนต้องการ   ต้องรุกเข้าไป inspire  
เด็กนักเรียนที่มี talent เฉพาะด้าน ใหัอยากเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย   ต้องรุกเข้าไป  "ยกระดับ"  ขีดความสามารถของพื้นความรู้  และพื้นแรงบันดาลใจของนักเรียน    เพื่อสร้างความพร้อมในการเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย

          ค่ายนักเรียน   น่าจะเป็นเครื่องมือหนึ่งของยุทธศาสตร์  "รุก"  ดังกล่าว   จะเป็นเครื่องมือเสาะหา talent เฉพาะด้าน   และเสาะหาเด็กที่มีแรงบันดาลใจสูง   เป็นเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับมหาวิทยาลัย

          ความสัมพันธ์กับโรงเรียน   และกลไกในสังคมอื่นๆ ที่มีส่วน inspire เด็ก   จะเป็นเรื่องสำคัญที่มหาวิทยาลัยยุคใหม่ต้องสร้างขึ้น

          Networking  คือคำหลัก   มหาวิทยาลัยจะต้องพัฒนาทักษะในการจัดการเครือข่าย   เพื่อให้ตนเองสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเลิศได้

วิจารณ์   พานิช
๑๐ มี.ค. ๕๐
บนเครื่องบินนกแอร์ไปนครศรีธรรมราช

 

หมายเลขบันทึก: 84212เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ศ.วิจารณ์

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนค่ะ

ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจพ. มีบางภาควิชา เช่น วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมเคมีและกระบวนการ เป็นต้น ที่จัดอาจารย์ออกแนะแนวและประชาสัมพันธ์กับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมในละแวกไกล้เคียงค่ะ ได้ผลระดับหนึ่งค่ะ และทุกภาควิชาจะมีโควต้าให้กับนักเรียนในโรงเรียนไกล้เคียง ภาคละประมาณ 2-5 คนค่ะ โดยคณะฯ จะส่งเอกสารให้กับโรงเรียนต่างๆ ว่ามีโควต้าให้ คุณครูแนะแนวก็จะประชาสัมพันธ์ให้กับนักเรียนต่างๆ โดยนักเรียนที่สนใจก็จะสมัครกับคุณครู และคุณครูจะเสนอชื่อนักเรียนมาที่คณะฯ เพื่อสอบสัมภาษณ์ต่อไปค่ะ มีผู้สมัครพอสมควรค่ะ

เท่าที่ดิฉันเคยสัมภาษณ์นักศึกษาเหล่านี้ เห็นว่าได้นักเรียนที่มีคุณภาพดีค่ะ มีความตั้งใจค่ะ คิดว่าระบบแบบนี้ก็ได้ผลพอควรค่ะ

ขอบพระคุณ ดร. กมลวัลย์ มากครับ     เป็นตัวอย่างวิธีดำเนินการที่ดีมากครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท