9th HA National Forum : DM Walk Rally


ข้อมูลที่ได้จาก AAR ช่วยให้ทุกคนยิ้มออก

ตอนที่ ,

วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๑ ถึงอย่างไรก็ต้องมีกิจกรรม DM Walk Rally ทีมงานและสมาชิกของเครือข่าย KM เบาหวาน มากันพร้อมหน้าแต่เช้า กิจกรรมของเราจัดที่ห้อง Jupiter 14-16 อาคาร Challenger ต้องเดินข้ามถนนจาก Convention Hall ไกลพอสมควร เราขอให้ทางอิมแพ็คฯ ทำป้ายชี้บอกทางเป็นระยะๆ

ผู้สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม DM Walk Rally ครั้งนี้ ได้แก่ พรพ.ซึ่งยกเว้นค่าลงทะเบียนให้วิทยากร ๑๕ คน บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด บริษัทโรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ทั้ง ๓ บริษัทช่วยกันสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านวิทยากร (ค่าเดินทาง ที่พัก) ทั้งนี้วิทยากรเกือบทั้งหมดไม่มีค่าตัว เครือข่ายเองก็ออกค่าใช้จ่ายด้านการเตรียมเอกสาร จบงานเหลือเงินบางส่วนก็ส่งเข้า พรพ.ไป 

ใกล้เวลา ๐๘.๓๐ น. ยังไม่เห็นหมอฝน สกาวเดือน นำแสงกุล กับทีมผู้ป่วยจากครบุรี ต้องรีบโทรศัพท์หากันว่าเดินทางมาถึงไหนแล้ว คอยบอกทางและอาคารกันอย่างตื่นเต้น ทั้งทีมนั่งรถตู้ของ รพ.ครบุรีมา เมื่อถึงที่หมายคุณลุงคุณป้าคุณน้ารีบเร่งพากันเข้าห้องประชุม เรียกว่าไม่มีการแวะเข้าห้องน้ำห้องท่ากันเลย

เราแบ่งกิจกรรมใน ๓ ห้อง (ฐาน) ดังนี้
- การใช้ประโยชน์ของ SMBG และเทคนิคการตรวจ Capillary BG
- การใช้ยาและการเลือกอาหาร
- การออกกำลังกายและการดูแลเท้า
มีเวลาให้ห้องละ ๔๐ นาที แต่ละเรื่องแบ่งเวลากันเรื่องละ ๒๐ นาที อาจมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ว่ากันไปตามเนื้อหา

คนคุมเวลาที่ต้องคอยยกป้ายเตือนและเป่านกหวีดเมื่อหมดเวลาแต่ละรอบ ภาคเช้าคือ ภก.นรเทพ เอี่ยมแก้ว Senior Franchise Manager LIFESCAN ของจอห์นสันฯ ส่วนภาคบ่ายคือคุณศิริมิตร ส่งไพศาล ผู้จัดการส่วนกลุ่มธุรกิจ Diabetes Care บริษัทโรชฯ ทั้ง ๒ คนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

ทีมจากครบุรี รับผิดชอบห้อง SMBG คุณหมอฝนนำผู้ใช้ตัวจริง ๗ คน มาเล่าประสบการณ์ความสำเร็จให้ฟัง ตามด้วยกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าประชุมเรียนรู้เทคนิคการตรวจเลือดของตนเอง โดยทีมสนับสนุนในภาคเช้าเป็นหน้าที่ของบริษัทจอห์นสันฯ ส่วนภาคบ่ายเป็นของบริษัทโรชฯ

 

ทีมชาวบ้านจากครบุรีกำลังเล่าเรื่องให้ฟัง

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกำลังฟังอย่างตั้งใจ

ทีม รพร.ธาตุพนม นำโดย ภก.เอนก ทนงหาญ คุณพเยาว์ ปิยะไพร คุณอุทัยวรรณ ผดุงสิทธิธรรม คุณมณีวัชราภรณ์ ตังควานิช คุณอเนกรับผิดชอบเรื่องการใช้ยาและอินซูลิน ร่วมกับ educator ของบริษัทโรชฯ ส่วนน้องๆ คนอื่นไปช่วยเรื่องเท้า

เรื่องอาหารได้อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช นักกำหนดอาหารชื่อดังมาเป็นวิทยากรหลัก มีผู้ช่วยเป็นทีมงานของบริษัทแอ๊บบอตฯ และนักศึกษาปริญญาโทจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล อีก ๒ คน ดิฉันมอบหมายให้ทีมของบริษัทแอ๊บบอตฯ เตรียมเกมส์เกี่ยวกับอาหารมาเพิ่ม ทำให้กิจกรรมมีความหลากหลายขึ้นและเป็นไอเดียให้กับผู้เข้าประชุมได้

ทีม รพ.พุทธชินราช นำโดย นพ.นิพัธ กิตติมานนท์ คุณโต้ง ลัดดาวัลย์ วิภูษณพันธุ์ คุณยุคลธร หวังเรืองสถิย์ คุณอ้อเล็ก รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์ คุณอ้อใหญ่ เปรมสุรีณ์ แสนสม และคุณปิลันธนา จันทร รับผิดชอบเรื่องเท้า ความจริงคราวนี้คุณอ้อใหญ่ เข่าเจ็บเวลาเดินต้องใช้ไม้ยันรักแร้ แต่พอทำหน้าที่วิทยากร ยืนพูดได้นานเชียว แถมเมื่อถึงช่วงกิจกรรมออกกำลังกายยังช่วยนั่งพากษ์ให้ทีมอุดรฯ สร้างความครื้นเครงได้ไม่น้อย

 

จัดไว้สำหรับเรื่องเท้า ตอนมีกิจกรรมคนมุงมากเลยถ่ายภาพไม่ได้

ทีม รพ.อุดรธานี นำโดยคุณหมอ KP นพ.เกรียงศักดิ์ พิมพ์ดา คุณจักรพงษ์ หาตรงจิตต์ คุณอรุณี พันธ์โอภาส คุณฉันท์ธิป แก้วโอภาส และคุณจิราวรรณ ลีลาพัฒนาพาณิชย์ รับผิดชอบฐาน “ยาง...ยืดชีวิต” สาธิตและนำออกกำลังกายแบบตาราง ๙ ช่องและการใช้ยางยืด 

 

ออกกำลังกาย "ยาง.....ยืดชีวิต"

เราได้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมห้องละประมาณ ๒๐ กว่า-๔๐ คน (กะด้วยสายตา) บรรยากาศดีทีเดียว คุณหมออนุวัฒน์ ศุภชุติกุลและทีม พรพ.มาเยี่ยมภาคบ่าย เมื่อเห็นกิจกรรมคุณหมออนุวัฒน์ขอกลับไปเอากล้องมาเก็บภาพและบอกว่าแม้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะน้อย แต่ก็เป็นผู้เข้าประชุมที่มีคุณภาพ เพราะสนใจและตั้งใจมาก ทีม พรพ.มาถ่าย VDO ไว้ทุกห้องทีเดียว

คุณหมออนุวัฒน์เห็นกิจกรรมในเรื่องของอาหารแล้ว บอกว่าปีหน้าน่าจะมาวางแผนร่วมกันใหม่ และได้ไอเดียว่า “ต่อไปกิน break ก็ให้ได้ความรู้ไปด้วย” อยากให้มีป้ายบอกสัดส่วนอาหาร พลังงานไว้ด้วย อยากให้เริ่มทำกันเลย ให้ลูกน้องเอาเมนูของวันที่ ๑๔ มาให้ แต่เมนูไม่มีข้อมูลเรื่องส่วนประกอบ แถมไม่เห็นอาหารของจริงอีก ผนวกกับวิทยากรคืออาจารย์ศัลยาหมดแรงจากกิจกรรมทั้งวัน ๖ รอบแล้วเลยไม่ได้คำนวณให้

คุณอ้อมจาก สคส. มาร่วมเรียนรู้ด้วยในภาคเช้า ส่วนคุณธวัช หมัดเต๊ะมาร่วมกิจกรรมทุกฐานในภาคบ่าย ผลการตอบรับดูจากข้อมูลที่ได้จาก AAR ช่วยให้ทุกคนยิ้มออก

วัลลา ตันตโยทัย

คำสำคัญ (Tags): #dm walk rally#ha national forum
หมายเลขบันทึก: 173863เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมว่าขนาดนี้กำลังดีแล้วครับพี่วัลลา เห็นพี่ทำงานก็รู้ว่าเหนื่อย แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาน่าชื่นใจแบบนี้หายเหนื่อยนะครับ

ขอบคุณหมอนิพัธและน้องๆ ทีมพุทธชินราชเป็นอย่างมาก ถ้าไม่ได้น้องๆ ช่วย งานของเครือข่ายก็คงสำเร็จได้ยาก พวกน้องๆ นอกจากจะร่วมคิดและลงมือลงแรงแล้ว ยังคอยให้กำลังใจพี่ตลอดมา ได้รู้จักคำว่า "กัลยาณมิตร" ก็ตอนที่ทำงานเครือข่าย KM เบาหวานนี่แหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท