เรียนรู้เบาหวานในงาน HA Forum


กิจกรรมมี ๒ รอบ เช้า–บ่าย ใช้เวลารอบละประมาณ ๑๕๐ นาที

เครือข่าย KM เบาหวานได้รับโอกาสจาก พรพ.ให้ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๒ ในงาน HA National Forum ครั้งที่ ๑๐ ปีนี้เครือข่ายของเรามีการเตรียมการแต่เนิ่นๆ และวางแผนการจัดกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้ ๓ ฐานใหญ่ ในแต่ละฐานยังมีเรื่องย่อยๆ อีก กิจกรรมไม่ซ้ำกับปีที่แล้ว (อ่านที่นี่ , )

กิจกรรมมี ๒ รอบ เช้า–บ่าย ใช้เวลารอบละประมาณ ๑๕๐ นาที รับผู้เข้าประชุมรอบละ ๑๕๐ คน
รอบเช้า เริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น.
รอบบ่ายเริ่มเวลา ๑๓.๐๐ น.

ฐานที่ ๑ : เบาหวานไม่ห่างเป้าหมาย
การคัดกรอง : เรียนรู้จากทีมเบาหวานพุทธชินราชและเครือข่ายในพื้นที่ ว่าการทำงานคัดกรองมีกระบวนการ ขั้นตอนอย่างไร มีใครเกี่ยวข้องบ้าง จึงคัดกรองได้ตามเป้าหมาย แยกได้ว่าใครเสี่ยง ใครป่วย เสริมการคัดกรองด้วย OGTT อย่างไรที่ทำให้ไม่พลาดการวินิจฉัยผู้เป็นเบาหวาน


เมื่อผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา ต้องมีตัวชี้วัดมาตรฐาน ทำความรู้จักกับตัวชี้วัดของเครือข่าย TCEN เรียนรู้วิธีการทำงานของเครือข่ายและทีมเบาหวานโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล ว่ามีเทคนิคและวิธีการอย่างไรในการเก็บข้อมูลตัวชี้วัดที่มีอยู่มากมายให้ครบถ้วน สม่ำเสมอแต่ไม่เป็นภาระหนัก ใช้ตัวชี้วัดขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพได้อย่างไร ทำความรู้จักกับโปรแกรมสำหรับลงข้อมูลตัวชี้วัด DMDMS ที่จะช่วยทำให้แต่ละทีมรู้ตำแหน่งของตนเอง และรู้ว่า “เพื่อน” ทีมไหนใครเด่นเรื่องอะไร

ฐานที่ ๒ : เบาหวาน ๓ ต.
โรคแทรกซ้อนตา – ไต – ตีน (เท้า) เป็นเรื่องสำคัญของผู้ป่วยเบาหวานทุกคน วางแผนการทำงานอย่างไร ต้องฝึกใครบ้าง ประสานงานอย่างไร จึงจะตรวจจอประสาทตา ไต และเท้าได้ครบถ้วน เรียนรู้วิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ ไม่ซับซ้อน สอดคล้องกับบริบทไทยๆ จากทีมเบาหวานจังหวัดอุบลราชธานี (ตา) ทีมเบาหวาน รพ.แพร่ (ไต) และทีมเบาหวาน รพร.ธาตุพนม (เท้า)

ฐานที่ ๓ : กินอยู่อย่างเบาหวาน
เมื่อเป็นเบาหวานแล้ว ทุกคนรู้ว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องอาหารและการออกกำลังกายมีความสำคัญและจำเป็น รู้แต่การจะทำให้ได้ยั่งยืนนั้นยาก มารู้จักกับทีมเบาหวานอำเภอครบุรี กลุ่มเบาหวานบ้านใกล้ และภาคีเครือข่าย เรียนรู้วิธี “นับคาร์บ” แบบชาวบ้าน วิธีการที่ใช้ได้ผลในการลด ละ เลิกอาหารต้องห้าม เลือกกินอย่างไรให้ได้ “อาหาร” และ “น้ำตาล” พอดี ......วิธีการออกกำลังกาย ชาวบ้านคิดเองก็ได้ แบบง่ายๆ ไม่ต้องยาก แต่ใช้การได้ดี

ผู้เข้าประชุมงาน HA Forum ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับเรา สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 241787เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์คะ

หนูส่งเป็น PDF file ให้อาจารย์ค่ะ เพราะส่งword file ไม่ได้

หนูไม่แน่ใจว่า เป็นส่วนที่เหมาะสม หรือเปล่า ถ้าอาจารย์มีคำแนะนำเพิ่มเติม ช่วยบอกหนูด้วยจะได้ปรับค่ะ

บริษัทโรช ว่าจะส่งคุณนันทิยามาช่วย แต่หนูยังไม่ได้คุยกับคุณนันทิยาโดยตรง เลยไม่รู้จะจัดฐานอย่างไร

ตามเอกสาร พรพ. ว่า demonstration 2 รอบ รอบละ 3 ชม. มี3กลุ่ม ตา ไต ตีน แสดงว่า รอบละ 1 ชม 50คน ใช่ไหมคะ แล้วเราต้องพบกันก่อนในวันไหนคะ

ค่าเดินทางและค่าที่พัก เบิกจ่ายจากต้นสังกัดหรือจากพรพ.คะ

นก

เรียนหมอนก

พี่ส่งข้อมูลไปทาง e-mail แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท