เรื่องดีที่ระยอง : KM Workshop DM-HT (๒)


ให้การบ้านแก่ผู้เข้าประชุมให้กลับไปเขียนเรื่องเล่าความสำเร็จในการทำงานเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง

ตอนที่

ประมาณ ๐๙.๔๕ น. หลังจากที่ นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยองเปิดการประชุมเรียบร้อย ผู้เข้าประชุมมาครบเต็มตามจำนวนเก้าอี้ที่จัดไว้ คุณหน่อย รัชนี สมบูรณ์ ทำหน้าที่แนะนำทีมวิทยากร มี นพ.ภาณุวัฒน์ มุกดาสนิท นายแพทย์ชำนาญการ รพ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่เคยผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ (อ่านที่นี่) ทำหน้าที่เป็นวิทยากรคู่กับดิฉัน

คุณบุญโชค เกาะแก้ว จาก สสอ.เมืองระยอง และทีม เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมสัมพันธ์ สร้างบรรยากาศความเป็นกันเองและให้ผู้เข้าประชุมได้รู้จักกัน มีการร้องเพลงและการทำท่าทางที่น่าสนุกสนาน

 

ส่วนหนึ่งของกิจกรรมสัมพันธ์ ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส

ต่อจากนั้นทีมงานแจกหัวใจสีชมพูให้ผู้เข้าประชุมเขียนชื่อเล่น วาดภาพสื่อถึงตนเอง เขียนความคาดหวังและการเตรียมตัวมาประชุมในครั้งนี้ เสร็จแล้วเราเก็บหัวใจคืน นำมาคละกันแจกกลับให้แต่ละคนใหม่ ให้หาเจ้าของหัวใจให้เจอ เราถามคนที่เจอเจ้าของหัวใจก่อนใครว่ามีวิธีการอย่างไร และให้ BAR คุณ David ก็เขียนและทำ BAR ร่วมกับผู้เข้าประชุมด้วย

 

เขียนชื่อเล่น วาดภาพ บอกความคาดหวังและการเตรียมตัวของตนเอง <p style="text-align: center;"> </p> <p style="text-align: center;"> </p><table border="1"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> คุณ David ทำความรู้จักกับผู้เข้าประชุมที่หาหัวใจกันเจอ

ถึงเวลาทำความรู้จักกับ KM เราฉาย VDO เครือข่าย KM เบาหวานเรื่องแรก แล้วให้ผู้เข้าประชุมตอบคำถามว่า KM คืออะไร (เสียดายที่ไม่ได้จดไว้) นพ.ภาณุวัฒน์ บรรยายต่อด้วย PowerPoint บอกว่าศึกษามาจาก website ของ สคส. เนื้อหาสะท้อนว่าได้ศึกษาและทำความเข้าใจมาแล้วอย่างดี บอกให้รู้ว่า KM คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร ใครเกี่ยวข้องบ้าง CoPs, Model ปลาทู ปัจจัยที่ทำให้ KM ประสบความสำเร็จ เช่น วัฒนธรรมและพฤติกรรมในองค์กร ผู้นำและการสร้างกลยุทธ์ เทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ การวัดผลและการนำไปใช้ โครงสร้างพื้นฐาน ดิฉันเพิ่มเติมรายละเอียดและความชัดเจนอีกเล็กน้อย

 

นพ.ภาณุวัฒน์ มุกดาสนิท

หลังรับประทานอาหารกลางวัน คุณบุญโชคทำกิจกรรมสัมพันธ์ที่เรียกเสียงหัวเราะและความสนุกสนานอีกตามเคย เท่าที่จำได้มีการตบมือหลายจังหวะ ทำท่าเวลาฟ้าร้องฟ้าแลบฟ้าผ่า ย้ายที่นั่ง มีสมาชิก ๕ คนถูกทำโทษอย่างที่เห็นในภาพ

 

สนุกสนานภาคบ่าย

ดิฉันบรรยายต่อเรื่องเครื่องมือการจัดการความรู้ ให้ผู้เข้าประชุมได้รู้จักกับตลาดนัดความรู้ วิธีการเล่าเรื่อง การฟังอย่างลึก และสุนทรียสนทนา

คุณนงนุช เวทวงษ์ พยาบาลวิชาชีพจาก รพ.บ้านค่ายและทีม นำผู้เข้าประชุมทำกิจกรรมฝึกการฟังและการเล่าเรื่องความประทับใจในวัยเด็ก ให้คู่ที่ผู้ฟังสามารถเล่ากลับได้เนื้อหาครบถ้วนเล่าประสบการณ์ขณะที่ฟังเพื่อนและเพื่อนเล่าประสบการณ์ขณะที่เล่าเรื่องให้ผู้เข้าประชุมคนอื่นๆ ฟัง ตอนทำกิจกรรมนี้เราไม่มีนกหวีดหรืออุปกรณ์ส่งสัญญาณหมดเวลา น้องทีมงานใช้ช้อนเคาะแก้ว ปรากฏว่าแก้วแตกไป ๑ ใบ

 

จับคู่เล่าความประทับใจวัยเด็ก

เราให้ผู้เข้าประชุมดู VDO “หลุมดำ KM” เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้รู้จักกับ People trap, Purpose trap, Process trap, Platform trap และ Performance trap จากการบรรยายของ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด เตือนให้ระวังล่วงหน้า คุณ David พยายามทำความเข้าใจและถามว่าพวกเราตก trap ไหน

คุณหมอภาณุวัฒน์ให้การบ้านแก่ผู้เข้าประชุมให้กลับไปเขียนเรื่องเล่าความสำเร็จในการทำงานเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง แล้วเอามาส่งในวันรุ่งขึ้น จบกิจกรรมวันแรกเมื่อใกล้เวลา ๑๖ น.

ผู้เข้าประชุมกลับห้องพัก/กลับบ้านกันหมดแล้ว ทีมงานมีการพูดคุยซักซ้อมถึงการทำงานในวันพรุ่งนี้ ดิฉันซักซ้อมผู้ที่จะทำหน้าที่เป็น “คุณอำนวย” ประจำกลุ่ม คุณหมอภาณุวัฒน์ก็ต้องทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยด้วย เราลอง Role play โดยดิฉันทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยให้ดู ให้ทีมเล่าเรื่องและช่วยกันสกัดขุมความรู้ ดิฉันสังเกตเห็นว่าคุณอำนวยทุกคนมีความตั้งใจสูงมาก เราแจกเอกสารคำแนะนำให้เอาไปอ่านต่อที่บ้าน

เวลา ๑๘ น. ถึงเกือบ ๒๑ น. มีงานเลี้ยงรับรองที่ห้องประชุม ดิฉันพบว่าหนุ่มสาวภาคตะวันออกร้องเพลงเก่งมาก คุณบุญโชคพาเล่นเกม “คำพังเพยที่มีสัตว์” อย่างสนุกสนาน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 256850เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท