ตลาดนัดความรู้ DM-HT ภาคใต้: วันแรก


ในเวลาที่เข้ากลุ่มเล่าเรื่อง ให้เปิดรับให้กว้าง อย่าสร้างกำแพง

ตอนเดิม

วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๒
เรานัดทีม “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” เจอกันเวลา ๐๗.๓๐ น. ซักซ้อมความเข้าใจในบทบาท การเล่าเรื่อง การฟัง การตีความและสกัด “ขุมความรู้”

 

ซักซ้อมทีม “คุณอำนวย” และ “คุญลิขิต”

ผู้เข้าประชุมทยอยกันมา เริ่มกิจกรรมได้เมื่อเลยเวลา ๐๘.๓๐ น.ไปแล้ว เราจึงปรับโปรแกรมกันใหม่ ไม่มีกิจกรรมอะไรหายไปและดูแล้วน่าจะลงตัวดี วันนี้อากาศไม่ดีมีฝนตกเป็นพักๆ ตลอดทั้งวัน เราแซวกันว่า นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์และทีมที่เพิ่งมาถึงวันนี้พาฝนมาด้วย

เวลา ๐๘.๕๐-๐๙.๓๐ น. คุณพรรณ สุภาพรรณ ตันติภาสวศินและอ้อ เปรมสุรีณ์ แสนสม ดำเนินกิจจกรรมเพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้ทำความรู้จักกัน สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและสนุกสนาน ผู้เข้าประชุมร่วมมือกันดียิ่งและใช้เวลาไปพอสมควร คุณพรรณเลยทำ BAR ในเวลาสั้นๆ เพียงให้ทุกคนเขียนความคาดหวังและบอกว่าตนจะทำอะไรให้บรรลุความคาดหวังนั้นใส่ในหัวใจดวงเล็กๆ

 

กิจกรรมทำความรู้จักกัน

ต่อจากนั้นดิฉันเล่าที่มาที่ไปของเครือข่าย KM เบาหวาน จนถึงการประสานความร่วมมือกับเครือข่าย TCEN ภายใต้การสนับสนุนของหลายภาคี ตามด้วยการฉาย VDO ของเครือข่าย KM เบาหวานชุดที่ ๑ ให้ผู้เข้าประชุมได้เห็นว่า KM เป็นเครื่องมือสร้างเครือข่ายและพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้อย่างไร

เมื่อจบก็ได้เวลาพัก รับประทานอาหารว่าง ประมาณ ๑๕ นาที

หลังจากพัก ดิฉันเริ่มแนะนำให้ผู้เข้าประชุมรู้จักว่าการจัดการความรู้คืออะไร แนะนำกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในตลาดนัดความรู้ เทคนิค วิธีการ รวมทั้งเตือนว่ามีอะไรที่ควรระมัดระวังบ้าง ต่อด้วยคุณหมอนิพัธ มาเพิ่มเติมเรื่องสุนทรียสนทนา ปิดไฟเปิดเพลงให้เดินแล้วได้คู่โดยบังเอิญ ผลัดกันเล่าเรื่อง-ผลัดกันฟัง เอาเรื่องที่ประทับใจหรือจดจำได้ในวัยเด็กโดยใช้เวลาสั้นๆ มีคุณนรเทพคอยจับเวลาให้ เมื่อเสร็จกิจกรรมคุณหมอนิพัธให้ผู้เข้าประชุม ๓-๔ คู่ออกมาเล่าให้ที่ประชุมฟัง พร้อมทั้งย้ำว่าช่วงบ่ายในเวลาที่เข้ากลุ่มเล่าเรื่อง ให้เปิดรับให้กว้าง อย่าสร้างกำแพง

 

นพ.นิพัธ แนะนำสุนทรียสนทนา

เลยเวลาเที่ยงมานิดๆ เราพักรับประทานอาหารกลางวัน ห้องที่รับประทานอาหารอยู่อีกอาคารหนึ่ง มีเส้นทางเดินโดยไม่ต้องเปียกฝน ท่าน ผอ.รพ.กระบี่ มารับประทานอาหารกับเราด้วย

เริ่มกิจกรรม ๑๓.๐๐ น. คุณพรรณและคุณอ้อใช้เวลาประมาณ ๑๐ นาทีชวนผู้เข้าประชุมทำกิจกรรมสนุกสนาน ก่อนแยกย้ายกันเข้ากลุ่มตามสีของป้ายชื่อ ๘ กลุ่ม

 

กลุ่มย่อย ผลัดกันเล่าเรื่องผลัดกันฟัง

การเล่าเรื่องในกลุ่มย่อยใช้เวลามากกว่าที่กำหนดไว้ ไปจนถึง ๑๕.๑๐ น. เราจึงให้เอาเครื่องดื่มและของว่างเข้ามารับประทานในห้องขณะฟังการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม มีเรื่องเล่าน่าสนใจและน่ารักหลายเรื่อง เช่น
- จดหมายฝากด้วยรักและห่วงใย (ตามคนที่ขาดนัด) ที่เพื่อนในกลุ่มบอกเนื้อความของจดหมาย อบอุ่น แสดงความห่วงใย จดหมายนี้ทำให้อัตราการขาดนัดลดลงเหลือไม่ถึง ๑% การจะฝากใครนำจดหมายไปก็มีเทคนิค
- คิวด่วนชาวเกาะ
- ตารางกินยาที่กิ๊บเก๋
- “ทำเพื่อแม่” จนสามารถประเมินความเสี่ยง stroke ด้วยตนเอง
- Foot spa ที่ชื่อบอกความทันสมัย
- ชมรมที่อยู่ในมัสยิด
- คดข้าวไปงานเลี้ยง
- บิดขี้เกียจให้เกิดประโยชน์
- ฯลฯ

เวลา ๑๕.๔๐ น. ก็นำเสนอเสร็จ เราเชิญ “คุณลิขิต” ของแต่ละกลุ่มมาช่วยกันรวบรวม จัดหมวดหมู่ และสังเคราะห์ขุมความรู้เป็นแก่นความรู้ ระหว่างนั้นคุณอ้อ เปรมสุรีณ์ก็เล่าเรื่องการทำงานดูแลสุขภาพเท้าที่พุทธชินราช

 

Card ประเด็นต่างๆ จากเรื่องเล่า

ก่อนแยกย้ายกันไปดิฉันคุยกับ “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ของทุกกลุ่มว่าพรุ่งนี้จะต้องทำอะไรบ้าง เกณฑ์ระดับความสำเร็จมีหน้าตาอย่างไร ให้เลือกว่ากลุ่มไหนต้องการทำเกณฑ์เรื่องอะไร กว่าจะกลับกันไปทางโรงแรมก็ปิดแอร์ของห้องประชุมแล้ว ยังดีที่ไม่ปิดไฟ

อาหารเย็นวันนี้ รพ.กระบี่เป็นเจ้าภาพ พาไปรับประทานที่ร้านน้องโจ๊ก รายการอาหารได้แก่ ปลาทรายทอดกรอบ แกงส้มปลากระบอก น้ำพริกกุ้งสด ปูผัดผงกะหรี่ หอยหวาน (หอยตลับ) ต้มตระไคร้ ผัดสะตอ ผักที่รับประทานกับน้ำพริกมีหลายอย่าง ที่พิเศษไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนคือสาหร่ายทะเลสดๆ 

สาหร่ายทะเลที่รับประทานกับน้ำพริก

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 270193เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คอยติดตามผลงานท่านอาจารย์ตลอดค่ะ ชื่นชมมากค่ะ เจ้าแม่ DM อาจารย์ ลูกศิษย์หลายท่าน กล่าวขานเช่นนั้น ทำให้องค์ความรู้ DM เมืองไทยก้าวไกลมากค่ะ

มาเรียนอาจารย์ว่า เจ้าสาหร่ายทะเลพันธุ์นี้เขาเรียกว่า "สาหร่ายตีนตะขาบ" ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท