ตลาดนัดความรู้ DM-HT ภาคใต้: วันที่สอง


๒ วันนี้เป็นวันที่มีค่า ภูมิใจที่ได้มาเล่าเรื่องการทำงานของตน...ได้มิตรภาพ....

วันแรก

วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๔๔๒
วันนี้ดิฉันมาถึงห้องประชุมตั้งแต่ ๐๘.๐๐ น. ห้องยังไม่เรียบร้อย อยู่ในสภาพเหมือนเมื่อตอนเย็นวาน เลยต้องเก็บของและจัดห้องให้พอดูได้ เช้านี้ทีมจัดสันทนาการของ อ.เมือง กระบี่ รับหน้าที่ชวนผู้เข้าประชุมทำกิจกรรม แต่ยังเดินทางมาไม่ถึง เวลา ๐๘.๒๐ น.ภญ.นุชนาฏ ตัสโต จาก รพ.ท่าศาลา เลยอาสาพาทำกิจกรรมไปก่อนพลางๆ

วันนี้เราได้รู้จักเพลงและท่าเต้น “ไก่ย่างเมตริก” (ไม่แน่ใจว่าฟังถูกหรือเปล่า)....ไก่ย่างเมตริก มันจะถูกถล่ม เฉียดไหล่ซ้าย เฉียดไหล่ขวา ยิงไม่โดน ยิงไม่โดน

กิจกรรมตอนเช้า

ต่อจากนั้น ดิฉันให้แบ่งกลุ่มย่อยสร้างเกณฑ์ระดับความสำเร็จ ๕ ระดับ แต่ละกลุ่มตั้งใจทำงานกันอย่างมาก กลุ่มสุดท้ายเสร็จตอน ๑๐.๑๕ น. มีบางกลุ่มที่คุณอำนวยไปทำการบ้านมาตั้งแต่เมื่อคืน แต่พอเข้ากลุ่ม กลุ่มก็ทำงานกันเอง ไม่เอาของคุณอำนวย

 

ช่วยกันสร้างเกณฑ์ระดับความสำเร็จ

เมื่อให้ทุกทีมประเมินตนเอง ก็ตั้งใจประเมินกันอย่างจริงจัง มีการให้ comment แก่เกณฑ์ของบางปัจจัย บางทีมสุมหัวกันคิด ดูเกณฑ์แล้ว discuss กลับไปดูใหม่อีกรอบก็มี

 

แต่ละทีมประเมินตนเอง

๑๑.๐๐ น. คุณสุภาพรรณ Key คะแนนระดับขีดความสามารถของแต่ละทีมลงในโปรแกรมเพื่อสร้างแผนภูมิแม่น้ำและแผนภูมิขั้นบันได แล้วเราช่วยกันจับคู่ทีมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ในระหว่างนั้น นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ ก็เล่าเรื่องของTCEN ให้ผู้เข้าประชุมฟังด้วยความเป็นกันเอง คุณหมอสมเกียรตินั่งบรรยายกับพื้น ผู้เข้าประชุมก็ฟังอย่างตั้งใจ

คุณหมอสมเกียรติบอกถึงความหมายของ TCEN ความเป็นมา เหตุที่เครือข่าย TCEN มาทำงานร่วมกับเครือข่าย KM เบาหวานก็เพราะมีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ตัวชี้วัดมีอะไรบ้าง เดิม set เป้าหมายตามของต่างประเทศ ปัจจุบันมีการปรับให้เข้ากับบริบทของบ้านเรา อธิบายตัวชี้วัดแต่ละตัว เช่น HbA1C การเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดดูเหมือนจะง่าย แต่เวลาทำจริงจะรู้ว่าเป็นอย่างไร......

 

ทั้งคนบรรยายและคนฟัง ไม่มีใครนั่งเก้าอี้

หลังรับประทานอาหารกลางวัน มีกิจกรรมสันทนาการสั้นๆ นำโดยทีมของ อ.เมืองกระบี่ มีเพลงลูกช้างทำไมถึงตัวใหญ่ ลูกไก่ทำไมจึงตัวเล็ก..................คนที่โดนลงโทษต้องเต้นท่า “สีทนได้” ทีละคน เห็นแล้วแปลกใจว่า “ทำได้ไงเนี่ย” เรียกเสียงเฮฮาได้ไม่เบา

ภาคบ่ายดิฉันนำเสนอ profile ระดับขีดความสามารถปัจจุบันของแต่ละทีม แผนภูมิแม่น้ำและแผนภูมิขั้นบันได ถึงตอนนี้จึงได้รู้ว่าทีม รพ.สุไหงโกลกไม่ได้รับแจกแบบประเมินตนเอง และมีความคลาดเคลื่อนที่แผนภูมิแม่น้ำของทีม ๔ รพ.ที่ไม่ปรากฏเส้นขีดความสามารถปัจจุบันและอนาคต แต่ก็มีข้อมูลในแผนภูมิขั้นบันไดครบทุกทีม หลังจากนั้นจึงแบ่งกลุ่มจับคู่แลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

จับคู่ (หลายคน) แลกเปลี่ยนเรียนรู้

ผู้เข้าประชุมทุกคนแสดงออกถึงตั้งใจและร่วมมือในทำกิจกรรมอย่างจริงจัง ทำให้บรรยากาศของการประชุมดีมาก จนทีมผู้จัดงานรู้สึกประทับใจและมีความสุขไปตามๆ กัน

ช่วงเวลาสุดท้าย เป็นการ AAR ให้ทุกคนเขียนและบางคนได้พูด มีคำพูดดีๆ ที่น่าจดจำ บอกให้รู้ว่า ๒ วันนี้เป็นวันที่มีค่า ภูมิใจที่ได้มาเล่าเรื่องการทำงานของตน...ได้มิตรภาพ....ส่วนที่น่าจะปรับปรุงคือมีทีมสหวิชาชีพอื่นนอกจากพยาบาลมาน้อยไปหน่อยและมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูงน้อย

ภญ.นุชนาฎ ตัสโต ได้ AAR เป็นคำกลอนดังนี้

ความคาดหวังที่ตั้งไว้ ได้ทั้งหมด
ควรแก่การจำจดบทเรียนไว้
มีแต่สิ่งดีดีได้จากใจ
มิตรภาพ เพื่อนได้มากมายจริง

จะนำสิ่งดีดีที่ได้รับ
นำไปปรับการดูแลให้ดียิ่ง
จะสานต่อความฝันให้เป็นจริง
ทุกทุกสิ่งเพื่อผู้ป่วยด้วยดวงใจ

 

ปิดการประชุมเมื่อประมาณ ๑๕.๓๐ น.

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 272100เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท