มหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง : วันแรก (๑)


วงจรการหนุนเสริมกันระหว่างความรู้ฝังลึกและความรู้แจ้งชัด

วันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๒

เมื่อคืนนอนดึกไปหน่อย ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอนตีห้า เพราะกะว่าจะไปให้ถึงอิมแพ็คฯ ก่อนเวลา ๐๗ น. นาฬิกาปลุกตรงเวลาแต่คนไม่ตื่น หลับต่อนิดต่อหน่อยจนเกือบ ๐๖ น. ตื่นขึ้นมายังรู้สึกตาแสบๆ อยู่เลย ออกจากบ้านเมื่อตอน ๐๖.๓๐ น.ใช้เวลาเดินทางมากกว่าที่คิด ไปถึงอิมแพ็ค คอนเวนชั่น เซนเตอร์เมื่อ ๐๗ น.กว่าแล้ว ตามหาทีมงานของบริษัทจินตนาการที่นัดเอา VDO มาส่ง โทรศัพท์ check ปรากฏว่าเธอเดินทางมาผิดเส้นทางและรถติดมาก ตอนนั้นยังอยู่แถวรัตนาธิเบศร์

ผู้เข้าประชุมมาถึงกันแต่เช้า มีคนมาลงทะเบียนและเดินกันไปมาแถวบูธต่างๆ บางคนก็เข้าไปนั่งในห้องประชุมใหญ่รอเวลา ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช มาถึงตั้งแต่ก่อน ๐๘ น. ชาว สคส. ที่แต่งตัวแบบ "ช่าง" มอบหมวกให้อาจารย์สวมและถ่ายรูปกันไว้ ช่วงเช้าเรามีปัญหาขลุกขลักกับการทดสอบคอมพิวเตอร์ของอาจารย์วิจารณ์กับระบบ LCD กว่าจะได้ตรวจกันดูว่าไม่มีปัญหาก็ใช้เวลาพอสมควร ส่วน VDO มาถึงแบบร้อนๆ ไม่มีเวลาทดสอบ แต่คุณอัมพรก็เตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้แล้ว

ได้เวลาอันเหมาะสมผู้เข้าประชุมเกือบเต็มห้องแล้ว น้องพิธีกรของ สรพ. (วันหลังจะหาชื่อมาบอก) ก็เริ่มดำเนินรายการ เราเปิดการประชุมแบบง่ายๆ เชิญผู้ที่มีส่วนสนับสนุนการสร้างและขยายเครือข่าย KM เบาหวาน ที่ปีนี้ได้ทำงานไปถึงเรื่องความดันโลหิตสูงด้วย ประกอบด้วย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานมูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ผอ.รพ.เทพธารินทร์ รศ.ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ.สรพ. และ นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ ขึ้นเวทีตัดริบบิ้นเปิดงานแล้วถ่ายภาพร่วมกัน เรียบง่ายและไม่ต้องใช้เวลามาก ต้องขอชมน้องพิธีกรที่มีการเตรียมงานอย่างมืออาชีพ รู้ว่าต้องหาข้อมูลอะไร ตระเตรียมผู้เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง

 

เปิดการประชุม

ต่อจากนั้นจึงฉาย VDO ที่บอกเล่าความก้าวหน้าของเครือข่ายตามด้วย “เรื่องซึ้งที่บ้านบึง” และ “ผักพื้นบ้าน” ของชาวแม่ใจ ที่แสดงให้เห็นถึงวงจรการหนุนเสริมกันระหว่างความรู้ฝังลึกและความรู้แจ้งชัด ความยาวประมาณ ๒๒ นาที ดิฉันดู VDO ทางจอด้านขวามือเห็นภาพและ Subtitle เป็นปกติดี แต่มารู้ภายหลังว่าจอทางด้านซ้ายมือมีตัวหนังสือกลับด้านไปประมาณเกือบครึ่งเรื่อง ความคมชัดของภาพไม่ดีนักเพราะเป็นการฉายจากด้านหลังจอ

จบ VDO เป็นการปาฐกถาพิเศษเรื่อง “พลังเสริมระหว่างความรู้ฝังลึกและความรู้แจ้งชัด” โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ถึงเวลานี้เรื่องที่ไม่คาดคิดและไม่อยากให้เกิดก็เกิดขึ้นคือไม่สามารถเอาภาพจากคอมพิวเตอร์ออกจอทาง LCD ได้ แม้เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ก็ยังไม่เป็นผล ในเวลาขณะนั้นเราก็ทั้งร้อนรนและร้อนใจจนไม่อาจนั่งอยู่เฉยๆ ได้ แต่มานึกย้อนขณะที่เขียนบันทึกนี้ก็รู้สึกเห็นใจน้องๆ ทีมงานเทคนิคว่าเขาคงใจเสียยิ่งกว่าเราเป็นไหนๆ ในที่สุดทีมงานใช้กล้อง VDO มาจับภาพจากจอคอมพิวเตอร์ออกจอแทน แก้ปัญหาไปได้บ้าง ถึงอย่างไรเวลาก็ไม่คลาดเคลื่อนไปจากกำหนดเดิม เราพักรับประทานอาหารว่าง ไม่มีใครตำหนิใครเพราะต่างเข้าใจกันดีว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้แน่ๆ

เช้านี้เรายังมีปัญหาอีก ๒ เรื่องคือการลงทะเบียนเข้าห้องย่อยและการเซ็นชื่อรับเอกสารรับรองหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ ที่มีคนต่อคิวกันยาวเหยียด ใช้เวลามาก มีเสียงบ่นจากผู้เข้าประชุมให้ได้ยินว่า...การจัดการไม่ดี ไม่ประทับใจ.....ก็รู้สึกเสียใจอยู่บ้างเพราะงานบางอย่างทีมงานเครือข่ายเราไม่ได้ทำเอง จึงอยู่นอกเหนือการควบคุม เราย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้แต่จะทำสิ่งที่จะเกิดข้างหน้าให้ดีขึ้น ดิฉันจึงเรียกประชุมทีมงานห้องย่อยภาคบ่ายทั้งหมด ทบทวนงานที่แต่ละคนต้องทำอีกครั้ง เน้นเรื่องการพยายามสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าประชุม ไม่ strict เรื่องการเข้ากลุ่มย่อย ผู้เข้าประชุมต้องการเข้าไปเรียนรู้ในห้องไหนหากยังสามารถรับได้ให้เชิญเข้าทันที แม้จะไม่มี stricker แสดงว่าอยู่ห้องนั้นๆ ชี้ให้เห็นว่าเขาสนใจเป็นเรื่องดี

กิจกรรมในภาคบ่าย กล่าวได้ว่าราบรื่น ผู้เข้าประชุมทยอยมาเข้าห้องตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๒.๓๐ น. ทุกห้องมีผู้เข้าประชุมเต็มตามที่กำหนดไว้ ห้อง KM สารพัดช่าง....คึกคักและครื้นเครง

 

ผู้เข้าประชุมประมาณ ๔๐๐ คน ฟังการบรรยายของ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด <p style="text-align: left;">ฐาน “ช่าง” ต่างๆ วิทยากรเสียงแหบเสียงแห้ง แต่เห็นมีผู้เข้าประชุมส่วนหนึ่ง (ส่วนน้อย) นั่งสังเกตการณ์ไม่ยอมเข้าร่วมกิจกรรมตามฐาน มีผู้เข้าประชุมบอกให้รู้ว่า “มันส์มาก”</p> <p style="text-align: left;"> </p> <p style="text-align: center;"> </p><table border="1"><tbody>

</tbody></table> สารพัดช่าง <p style="text-align: left;">มีเวลาที่ลานหน้าห้องประชุมว่างจากผู้คน จึงได้ถ่ายภาพกับน้องอาร์มและน้องกุ้งเต้น จาก GotoKnow</p> <p style="text-align: left;"> </p> <p style="text-align: center;"> </p><table border="1"><tbody><tr>

</tr></tbody></table><p> </p>

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 282807เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เข้ามาชื่นชมงานที่ดีครับ...

  • ตามมาอ่านกิจกรรมดีๆ
  • และให้กำลังใจคนทำงาน

สวัสดีครับอาจารย์ ตามมาอ่านตามมาเรียนรู้ ตามมาดูเก็บไว้ถึงเวลาจะได้ใช้ครัย

เรียนอาจารย์วัลลา

หมอสนใจ content มีใครสรุปไว้บ้างค่ะ อยากอ่านมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดิฉันได้เห็นโปรแกรมแล้ว น่าสนใจมาก อยากมา แต่มาไม่ได้ ที่โรงพยาบาลพวกเราหลายคนมางานนี้ จะรอฟังคงได้อะไรติดมือกลับมาบ้าง

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและเรียนคุณหมออัจฉราว่าเราบันทึก VDO ในห้องใหญ่ คงจะนำมาคัดเลือกแล้วตัดต่อค่ะ

วัลลา

สวัสดีครับอาจารย์

ตามมา่อ่านบรรยากาศด้วยครับ งานใหญ่ก็หลีกเลี่ยงปัญหาได้ยากครับ แต่งานดีๆ แบบนี้เหนื่อยเพื่อสร้างสรรค์สังคมด้วย ก็ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

โหน่ง

ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม เรื่องสไลด์ มองไม่ค่อยเห็นเลยค่ะ ตัวหนังสือเรียงเป็นแถวเดียวกันหมดเลย ตาลาย

แก้ไขขอบตารางให้แล้วนะค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท