ศรัทธา ความเชื่อ (2)


ทางเลือกใหม่
เริ่มยก 3 เมื่อ 30 กค. 52 ตามนัด เวลาดีบ่าย 2 โมง หอบสมุดประชุมพะรุงพะรังขึ้นห้องประชุม เตรียมกะเจอ หมอพื้นบ้านคือ หมอมา กะหมอวิสุทธิ์เต็มที่ว่างั้น..แต่สิ่งที่เจอเกินความคาดหมายมั่กๆ ผู้ชายท่าทาง(หุ่น)อบอุ่นคนนึงหน้าคุ้นๆ แพทย์เกรียงไกร..แพทย์ออร์โทปิดิกจาก รพ. แพร่น่ะเอง  อุตส่าห์เสียสละเวลามาร่วมงานวิจัยกับเราด้วย งานนี้คงไม่เกี่ยวกับ  นามสกุลของเจ้าของโครงการ( ภก. นิติมา ) ที่เหมือนกันกับคุณหมอเปี๊ยบ "สุวรรณกาศ" คงเป็นญาติกันมั้ง อิ..อิ  ตกลง หมอมาและหมอวิสุทธิ์ มาไม่ได้เพราะช่วงนี้ฤดูดำนา อาชีพหลักของ 2 หมอเค้าจ้ะ ปากท้องต้องมาก่อนจริงป่ะ...การหารือวันนี้เป็นเรื่องของประเภทการหักของกระดูก  ที่หมอพื้นบ้านสามารถรักษาได้ ทำไปทำมา  กลับกลายเป็นว่า  มีเยอะมากๆมี่หมอพื้นบ้านรักษาได้ ก็คงต้องยอมให้เค้ารักษา ซึ่งทางทีมก้อได้ออกแบบ guide line การมารับบริการที่ รพ. สองเมื่อมีกระดูกหัก และการประเมินผลหลังการรักษา ของหมอพื้นบ้าน คงมีไว้ที่ ER และคงต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ ER ในการประเมินผลทุกครั้ง ที่มีการรักษาจากหมอพื้นบ้าน.. ต่อไปเราคงได้เห็นหมอพื้นบ้าน refer คนไข้กระดูกหัก มา x - ray  ที่รพ.กรณีไม่แน่ใจกระดูกที่หัก และสามารถอ่าน ผลการ x- rayได้ คงเป็นสัญญาณที่ดีในการประสานการรักษาร่วมกัน  ของหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนปัจจุบัน ช่วยยกระดับหมอพื้นบ้านให้มีศักยภาพและความมั่นใจมากขึ้น ผู้รับบริการเอง ก้อมีทางเลือกในการรักษามากขึ้นด้วย และรู้สึกมั่นใจ เรื่องดี ดี อย่างนี้น่าจะมีตั้งนานแล้วนะ..ว่ามั๊ยพี่น้อง มิทำให้ผิดหวังเล้ย..สำหรับแพทย์ออร์โทฯของเรา ทางทีมได้อะไรเยอะมาก ในการหารือวันนั้น ขอบคุณมากมายค่ะท่าน... พี่น้องทุกท่าน เป็นกำลังใจให้ทีมวิจัยของเราด้วย เด้อค่า...
                                                                                      ปาริชาต/บันทึก
คำสำคัญ (Tags): #ร่วมแรงร่วมใจ
หมายเลขบันทึก: 282800เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาเยี่ยม และรับทราบความก้าวหน้าค่ะ

คนไข้หลายๆคน มีศรัทธาและความเชื่อเกี่ยวกับการรักษาหมอพื้นบ้าน ถ้าเราสามารถเดินมาพบกันคนละครึ่งทางได้สิ่งที่เกิดประโยชน์สูงสุดก็คงจะเกิดกับประชาชนนั่นเองค่ะ/ พัชรินทร์

น่ายินดีกับแพทย์ทางเลือกของ รพ.สอง นะคะ ที่พะโต๊ะก็มีผุ้ป่วยกระดูกหักที่รักษากับหมอบ้านเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท