ประชุมวิชาการสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ๒๕๕๓ (๓)


อเมริกาใช้การนับคาร์บเป็นส่วนใหญ่ Food exchange ค่อยๆ หายไปจากระบบ เพราะยากต่อการปฏิบัติตัวอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว

ตอนที่ ๒

วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๓
เวลา ๑๐.๔๕ – ๑๒.๐๐ น.
Symposium: Dietary Management for Prevention and Treatment of Diabetes

วิทยากร : อาจารย์กฤษฎี โพธิทัต และ อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช

 

อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช

ดิฉันมีภารกิจที่นอกห้องประชุมเลยไม่ได้ฟังเนื้อหาด้านอาหารและการป้องกันโรคเบาหวานที่อาจารย์กฤษฎีพูด มาทันฟังส่วนที่อาจารย์ศัลยาพูดตอนท้ายๆ แล้ว ใน Session นี้มีเนื้อหามากกว่าเวลาที่มีอยู่ เลยต้องเร่งรีบและเกินเวลาไปบ้าง

.....อเมริกาใช้การนับคาร์บเป็นส่วนใหญ่ Food exchange ค่อยๆ หายไปจากระบบ เพราะยากต่อการปฏิบัติตัวอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว ยุ่งกับตัวเลข ...ที่เข้าใจง่ายคือ Plate Model ไม่ว่าจะระดับความรู้แค่ไหนก็เข้าใจได้ Plate Model เอามาผสมกับการนับคาร์บได้ ใช้ได้ทั้งกับผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ ๑ และชนิดที่ ๒ ในผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ ๑ ต้องสอนวิธีการ matching ระหว่างอินซูลินและคาร์โบไฮเดรต...ต้องรู้จักสังเกต portion size

ผู้เข้าประชุมพักรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนที่จะมาเข้า Luncheon Symposium: Diabetes Conversation Map Tool, Innovation and Implementation ที่มีคุณชนิกา จรจำรัส ทวีทิพอาภา เป็นวิทยากร

ตอนรับประทานอาหารกลางวันวันแรกนี้มีปัญหาอยู่ ๒ เรื่องคือเราจัดอาหารเจสำหรับผู้ที่แจ้งความประสงค์มาล่วงหน้า (ประมาณ ๒๐ กว่าคน) ๓ โต๊ะ แต่พอถึงเวลารับประทานอาหารจริงๆ กลับมีผู้อื่นมานั่งโต๊ะนั้นๆ เต็มไปแล้ว โชคดีที่ศูนย์ประชุมฯ จัดอาหารเจไว้ที่ห้อง VIP อีก ๒ โต๊ะ เราจึงมีการย้ายอาหารย้ายคนได้ ปัญหาอีกเรื่องคือข้าวสุกไม่ทัน หลายโต๊ะยกมือขอข้าว วันนี้เราเลยได้กินข้าวที่ยังไม่สุกดี

ดิฉันได้ฟังเรื่อง Conversational map ตอนท้ายๆ ว่าเครื่องมือนี้สามารถใช้ร่วมกับสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ถ้ายังไม่มีอะไรอยู่เลยก็อาจเป็นตัวเริ่มแล้วหาตัวอื่นมาเสริม ไม่จำเป็นที่จะต้องสอนทุกเรื่องที่มีอยู่ใน Map เลือกเป็นเรื่องๆ ก็ได้ รวมทั้งแผนการทำงานที่จะขับเคลื่อนการใช้เครื่องมือตัวนี้ต่อไป...

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 403792เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 02:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท