มุ้งหมา


๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑

บ้านผมยุงชุมมากโดยเฉพาะช่วงหัวค่ำ เพราะมีหนองน้ำอยู่ใกล้บ้าน เมื่อก่อนผมเลี้ยงเจ้าโซดากับชาเย็นแบบไม่มีกรงขัง ให้อยู่ลานใต้ถุนโล่งๆได้  แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยทั้งสี่ที่ขนสั้นเกรียน มีสิทธิถูกยุงหาม

ตอนแรกคิดว่าจะซื้อมุ้งครอบขนาดใหญ่ที่ผู้ใหญ่นอนได้สองคน มาครอบเจ้าตัวน้อย แถมโชคดีตอนกลับปัตตานี พี่ชายผมก็บริจาคมาให้หนึ่งหลัง แต่พอเอามาครอบดู ปรากฏว่า ดูมันคนเกินไป แล้วมีปัญหาว่า แม่โซดา จะเข้าออกอย่างไร เดี๋ยวคงได้ตะกุยจนขาดภายในพริบตาแน่

ผมจึงเปลี่ยนใจไปซื้อมุ้งพลาสติคสีฟ้า มาปิดรอบโต๊ะยาวตัวใหญ่ที่เคยวางอยู่กลางลานใต้ถุน แล้วเลื่อนไปชิดผนังบ้าน เปลี่ยนสภาพเป็นมุ้งหมาขนาดใหญ่ตามรูป

ปัญหาต่อไปคือ เจ้าโซดาไม่รู้วิธีที่จะมุดมุ้งเข้าไป เออ..มันไม่ชำนาญเหมือนคนบางคนแฮะ ต้องหลอกล่อ ดันก้นกัน ส่วนขาออกไม่มีปัญหา เธอออกมาเองได้ไม่ต้องลุ้น

ผมจัดแจงย้ายเจ้าสี่ตัวจากลังกระดาษเล็กๆ มาอยู่บ้านหลังใหม่ เจ้าโซดาก็ตามเข้าไปดูแลลูกของมันอย่างรู้หน้าที่

ส่วนเจ้าชาเย็น ต้องทำหน้าที่คุณอาที่ดี เป็นหมาลาดตระเวณตามหน้าที่ นอนนอกมุ้ง เพราะไม่สามารถเข้าใกล้มุ้งหลังใหม่เกินรัศมีหมาเผ่นได้

คงต้องติดตามดูว่า อายุการใช้งานของมันจะได้สักกี่วัน 

ผมไม่ทราบครับว่า จำเป็นต้องสร้างกรงให้มันหรือเปล่า

 

หมายเลขบันทึก: 163156เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มุ้งใต้โต๊ะ ดูหรูน่านอนมากเลยค่ะ

ส่วนเรื่องกรง คิดว่ามีไว้ก็ดีนะคะ  ที่บ้านทเป็นกรงไว้ให้หมาค่ะ ไม่ซื้อ แต่ใช้วิธีจ้างเขาทำ โดยใช้ไม้มาตอกเป็นซี่กรงห่างๆ ยกพื้นสูงจากพื้นเล็กน้อย ป้องกันพวกตะเข็บตะขาบกัด มีประตูเปิดเข้าออกได้ พอตกกลางคืนก็จะครอบมุง (มุ้งสี่เหลี่ยม) ถ้าจำไม่ผิด ดูเหมือนจะซื้อผ้ามุ้งมาเย็บแล้วครอบให้

ส่วนของราอัน นอนในห้องด้วยกันมีมุ้งลวด เลยซื้อบ้านหมาให้เค้าอยู่  แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยนอนในบ้านหรอกค่ะ มักใช้บ้านเป็นสถานที่เก็บของเล่นซะมากกว่า กับเวลาอารมณ์ดีๆ ก็เอาแฟนเค้า (ตุ๊กตา) เข้ามาอึ๊บในบ้านซะงั้น

 

 

ว่าแล้วก็ "อึ๊บ" โชว์ซะเลย  ....แฮ่

อาจารย์น่าจะสร้างกรงน่ารักๆ ทำตามขนาดที่ต้องการ มีประตู และอย่าลืมใส่มุ้งลวด เดี๋ยวยุงกัดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท