เที่ยวโครงการป่าสิริเจริญวรรษอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตอนที่ ๑


โครงการป่าสิริเจริญวรรษอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

    จากบันทึกเรื่อง "ที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในชลบุรีที่ถูกมองข้าม" วันนั้นรูปอยู่ในกล้องไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านพ่อแม่ที่ไม่ card reader ครับ วันนี้นั่ง process รูปเสร็จไปได้พอสมควรจึงนำภาพมาลงบันทึกครับ

ป้ายของโครงการฯตั้งอยู่บนไหล่ถนนฝั่งตรงข้ามกับที่ตั้งของโครงการฯ

ทางหลวงชนบทที่เชื่อมระหว่างถนนบางนาตราดกับทางหลวงหมายเลข ๓๓๑

(ด้านนี้จะไปออกที่ทางหลวงหมายเลข ๓๓๑)

ทางหลวงชนบทที่เชื่อมระหว่างถนนบางนาตราดกับทางหลวงหมายเลข ๓๓๑

(ด้านนี้จะไปออกที่ถนนสุขุมวิท, ผ่านไร่องุ่นดารา)

บริเวณทางเข้าของโครงการฯ

สัมผัสกับความร่มรื่นย์ของโครงการฯได้ตั้งแต่หน้าทางเข้า


อาคารบริการนักท่องเที่ยว

ศาลาด้านข้างของอาคารบริการนักท่องเที่ยวแวดล้อมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดที่ให้ร่มเงา

มองหาผีเสื้อเพื่อจะถ่ายรูป ผีเสื้อนั้นก็ไม่ค่อยอยากจะอยู่นิ่งให้ถ่ายเสียเท่าไร เจ้านี่ดีกว่าอยู่นิ่งๆดี :)

ได้เวลา่เข้าสู่ห้องเรียนแล้วครับ 

เทรล(เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ)และป้ายสื่อความหมายของธรรรมชาติ

   เทรลนี้จำลองพืชพรรณที่ขึ้นในป่าทั้งไม้ยืนต้น พืชจำพวกปาล์ม ขิง-ข่า กล้วยไม้ แต่ขอแนะนำอีกครั้งให้นำพัด น้ำดื่มและยาทากันยุงติดตัวไปด้วยครับ   เพราะป่าที่ครึ้ม ไม่โปร่ง ลมไม่ค่อยพัดนั้นยุงแยะหน่อยนะครับ   ในเทรลก็จะมีป้ายสื่อความหมายของธรรมชาติตลอดเส้นทาง ทางเดินนั้นทำได้สะดวกดีไม่ลื่น ลองมองหาสัตว์ก็อาจจะเจอกระรอกสีดำวิ่งหยอกล้อกันอยู่บนต้นไม้    ผีเสื้อวงศ์บินเร็วและผีเสื้อกลางคืนคอยแอบหลบพักอยู่ใ้ต้ใบไม้หากเราเดินทางไปใกล้ก็จะบินย้ายหนีไปที่อื่น   ไม่ไกลจากทางเข้านักเราจะได้พบปาล์มเจ้าเมืองตรัง(แต่ต้องขอโทษด้วยครับที่ได้เก็บภาพมาฝากมัวแต่เพลินกับการไล่ถ่ายเจ้าผีเสื้อวงศ์บินเร็วแต่ก็ไม่ได้ภาพที่ดีนัก)    พืชจำพวกขิงข่าที่นำมาปลูกนั้นได้แก่ เร่ว ไพล ไม่เห็นกระวาน ข่าลิง(ดอกเข้าพรรษา)

สวนรวมพันธุ์ไม้ดอกหอม

      ที่บริเวณสวนรวมพันธุ์ไม้ดอกหอมนี้มีศาลาริมสระน้ำที่ลมเย็นสบายดีมาก ผมต้องขออนุญาตนอนพักซักงีบนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 260129เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ภาพธรรมชาติ สีเขียวของใบไม้ ต้นไม้ ทำให้รู้สึกสดชื่นมากๆครับ นอกจากนี้ผมยังชอบสีของฟ้า เมื่อสีของฟ้าตัดกับสีเขียวของต้นไม้ ดูยังไงก็รู้สึกดี

;)

ภาพสวยครับ

ปล. ขอบคุณมากครับ ที่ให้คำแนะนำเรื่องการใช้กล้องครับ ผมกำลัง อัพเดต Firmware อยู่ครับ ...คิดว่าจะทดลองกล้องใหม่ที่เชียงใหม่..

Pจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

- สวัสดีครับคุณเอก การอัพ Firmware ของกล้องนั้นไม่นานครับผมแต่ระวังเรื่อง Battery Exhaust ครับ

- วันนั้นที่ไปอากาศอบอ้าวตอนที่เดินบนไหล่เขา(ลมไม่พัดผ่าน)

- ป่านี้เริ่มปลูกในปี ๒๕๓๓ ในพื้นที่ป่าที่เสื่อมโทรมจากการบุกรุกครับตอนนี้เรือนยอดสูงประมาณสิบเมตรโดยเฉลี่ย  จากพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงและสมเด็จพระนางเจ้าฯครับ  

-ผมลองคิดดูเล่นว่า.....

-จะมีเศรษฐีที่มีที่ดินแถบนั้นจะทูลเกล้าถวายที่ดินปลูกป่าเเพิ่มบ้างไหมนะ   

-หน่วยงานท้องถิ่นเช่น อบจ. อบต. จะมีแบ่งงบมาช่วยพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของชลบุรีบ้างไหมนะ  ผมคิดว่าที่นี่นั้นหากพัฒนาดีในฤดูที่อากาศไม่ร้อนนักเราก็สามารถมากางเต๊นท์พักแรมหรือทางราชการอาจจะสร้างบ้านพักที่มีความสะดวกบริการ หรือใช้เป็นที่ทำกิจกรรมของเยาวชนในการเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ  ทำค่ายเยาวชน  เพราะที่นี่มีนกหลายชนิดมาอาศัยอยู่  ผีเสื้อก็พอจะมีให้ดู  ยิ่งหากเราช่วยกันปลูกป่าให้ชุ่มชื้น(ด้านบนมีลำห้วยเล็กๆที่คิดว่าหน้าฝนคงจะมีน้ำไหลมาเก็บในสระน้ำที่ถูกขุดขึ้นครับ)  ช่วยกันปลูกพืชอาหารหนอนผีเสื้อก็คงจะมีผีเสื้อหลากหลายพันธุ์มากว่านี้แน่ครับ

-ท้องฟ้าที่เห็นผมติด C-PL ที่หน้าเลนส์ EFs 18-55 ไปด้วยน่ะครับ เน้นใช้ของไม่แพงอย่าง Hoya แต่พี่ที่รู้จักแนะนำว่าซื้อของ Canon หรือ Nikon หน้า 77 มม.แล้วซื้อ step-ring มาใช้กับหน้าเลนส์จะคุ้มกว่า

-เก็บภาพสวยๆมาฝากเยอะนะครับ

ผมอัพ firmware แล้วครับ ใช้เวลาไม่นาน (อัพเองโดยการ download) จาก canon.jp

 Battery Exhaust เกิดจากการโหลด firmware ใช่ไหมครับ ไม่ใช่การใช้แบตเตอรี่จนหมดไปเอง???

หรือเป็นอาการที่ไม่ปกติอย่างหนึ่ง ที่ควรระวัง...

 

ไปคุยกับน้องที่ร้านกล้อง ผมบอกตรงๆว่า ผมมีความรู้เรื่องกล้องน้อยมาก ส่วนใหญ่ผมจะอ่านเสียมากกว่า อ่านเเล้วทดลองทำตาม คือทุกเรื่องที่ผมเรียนรู้ส่วนใหญ่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง  แต่มาเรื่องกล้องเกรงว่าจะ sensitive มาก ก็ต้องระมัดระวังไปหมด

กะว่าจะทดลองกล้องใช้ที่เชียงใหม่ครับ..เป็นงานแรก ได้ผลยังไงผมคงจะนำลงมาโพสให้วิจารณ์ผมหน่อยนะครับ

 

  • Battery Exhaust - ก็คือแบตเตอรี่หมดประจุนั่นแหละครับ  พอดีว่าอ่านใน Recommended ของ Canon เค้าบอกว่าระหว่างที่ Update Firmware ให้ใช้ Battery ที่ประจุไฟไว้เต็ม
  • คุณเอกใช้เลนส์ Kit 18-55 ใช่ไหมครับรบกวนลองถ่าย Raw files แล้วดูทีว่าภาพคมไหม  ของผมเองถ่ายมาแล้วรู้สึกว่าภาพมันไม่ค่อยจะคมเลย  ต้องเสียเวลามานั่ง Process ทุกรูปเลย เหนื่อยครับ

ขอบคุณครับเข้าใจครับ สำหรับ Battery Exhaust  ตอนแรกคิดว่าการโหลด update  Firmware ทำให้เกิด Battery Exhaust แบบฉุกเฉิน ซึ่งดูน่ากลัว

ตอนนี้ผมยังใช้เลนส์ Kit 18-55 IS อยู่ครับ ก็คิดว่าน่าจะใช้ไปสักพักใหญ่ ไปเชียงใหม่ครานี้เพื่อนเสนอให้ยืมเลนส์หลายแบบเลยครับ แต่ไม่ละครับ เอามุมมองของเราดีกว่า ผมว่ามุมมองเจ๋งๆช่วยให้ภาพสวยได้ไม่อายเลนส์ใดๆ (น้องเดย์สำทับมาทางโทรศัพท์ย้ำความมั่นใจให้ผมแบบนี้ด้วย)

ผมลองถ่าย Raw files ดูแล้วครับ ภาพไม่ค่อยคมเท่าไหร่ (จริงๆน่าจะคมกว่านี้)  ผมก็ต้องนั่ง Process เช่นเดียวกันครับ .. T_T

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท