sudo in gui


#Ubuntu

การรันคำสั่ง sudo ใน GUI ใช้คำสั่ง "gksudo <command>" หรือกดปุ่ม Alt+F2 แล้วใส่พิมพ์คำสั่ง (เหมือนกับกดปุ่ม Start > Run บน XP)

ที่มา... ubuntuforums

แต่ที่ผมต้องการและอยากได้มากกว่านี้คือ อยากให้ run คำสั่งใน mode GUI เหมือนกับ Vista ที่สามารถคลิกขวาแล้วเลือก Run as... ได้เลย หรือ Run as Administrator... ได้ทันที

ถ้าจะติดตั้งโปรแกรมหรือ copy ไฟล์จากที่ไหนไปลงที่ /etc หรือพื้นที่ของ root (file system) ลำบากที่ใช้ GUI ไม่ได้ click ขวา แล้ว copy วางได้เลย ต้องไปใช้ command "sudo cp ... " แทน ดูแล้วยังยุ่งยาก ตัดขาด command ได้ไม่มาก (ใช้บ่อย ยุ่งกับ filesystem บ่อย)

อาจจะมีคำสั่งหรือวิธีการเหล่านี้อยู่แล้วก็ได้ แต่ไม่รู้ว่าทำอย่างไร จดไว้กันลืมไว้ก่อน ถ้าหาได้ หาเจอค่อยมาว่ากัน...

เซ็งเลย วันนี้เนตเต่ามากๆ...

คำสำคัญ (Tags): #linux#opensource#command#ubuntu
หมายเลขบันทึก: 260122เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ถ้าจะติดตั้งโปรแกรมหรือ copy ไฟล์จากที่ไหนไปลงที่ /etc หรือพื้นที่ของ root (file system) ลำบากที่ใช้ GUI ไม่ได้ click ขวา แล้ว copy วางได้เลย ต้องไปใช้ command "sudo cp ... " แทน ดูแล้วยังยุ่งยาก ตัดขาด command ได้ไม่มาก (ใช้บ่อย ยุ่งกับ filesystem บ่อย)"

ตรงนี้แก้ง่ายๆดังนี้ครับ ให้เปิดโปรแกรม Terminal แล้วสั่งแบบใดแบบหนึ่งในสามแบบข้างล่างครับ

gksudo nautilus

gksu nautilus

sudo nautilus

ขอบคุณครับ ผมได้ทางสว่าง จัดการสร้าง shortcut ไว้บน menu bar เหลือเพียงอยากใส่ไว้ใน Places.. แต่ใส่ไม่เป็น เดี๋ยวจะค่อยๆ ลองจัดการดูครับ

หรืออีกทางง่ายๆ Atl+F2 แล้วพิมพ์คำสั่ง

gksudo nautilus

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท