ผมไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ที่จะไม่บันทึกเรื่องน้องฟูอ๊าด ท่านนี้


สองวันนี้ผมมีความสุข กับการได้ชื่นชมคนรักแผ่นดิน คนรักประเทศ ที่มีอุดมการณ์
สองวันนี้ผมมีความสุข  กับการได้ชื่นชมคนรักแผ่นดิน  คนรักประเทศ  ที่มีอุดมการณ์  ผมไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  ที่จะไม่บันทึกเรื่องน้องฟูอ๊าด  ท่านนี้ 
 ผมต้องคารวะท่านฟูอ๊าด  เพราะว่ามีอุดมการณ์มากล้นกว่าผมหลายเท่านัก  ทำให้ผมคลายใจ  ที่เมืองไทยยังไม่สิ้นคนดี  น้องในบล็อกท่านนี้  เล่าสิ่งดีๆให้ผมฟัง
 
ผมขอเล่าแบบสรุปสาระดังนี้
"วันนี้ผมถือเป็นวันที่มีเกียรติที่สุดในชีวิตอีกครั้ง  ที่ได้รู้จักคนดีๆ  ชื่อผมภาษาอาหรับแปลว่าหัวใจ  เพิ่งจบการศึกษาปริญญาตรีเอกภาษาไทย กำลังศึกษา ป.โท การสอนภาษาไทย ม.ทักษิณ
อ่านเรื่องที่อาจารย์เขียนถึงครูคนหนึ่งที่ต้องต่อสู้กับอุดมการณ์ผมชื่นชมจริงๆ http://gotoknow.org/blog/ekkachai-km1/145427

ผมเป็นครูคนเดียวที่สอนภาษาไทยอยู่ที่สถาบัน ความคิดของผมคิดว่าจะทำอย่างไรความสันติจึงเกิดขึ้น ผมพยายามทำลายกำแพงทางด้านภาษาเพื่อให้ทุกคนเห็นว่า  ไม่ว่าภาษาใดๆก็มีความสำคัญโดยเฉพาะภาษาไทยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
บางครั้งอาจเกิดจากความไม่เข้าใจ แต่ 2 ปีกับการเป็นอาจารย์ที่นี่ก็คงต้องขอบคุณพระเจ้า ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ผมได้พิสูจน์ความสามารถ อุดมการณ์ความสมาฉันท์กับภาษา
ผมมองว่านี่คือทางออกนึงที่จะไปด้วยกันเพื่อสู่ความสงบในพื้นที่ อาจจะผ่านวรรณกรรมหลากหลายรูปแบบ อย่างที่ผมทำวารสาร Get วัยทีนส์(เข้าใจวัยรุ่น)  เพื่อมุ่งสู่เยาวชนในสามจังหวัดภาคใต้ 
ทุกวันนี้สอนติวเอ็นท์  ให้เด็กๆในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา  ชั้นม.6 หลายๆพื้นที่  ไปทุกอาทิตย์ ถามว่าทำไมต้องทำทั้งๆที่มีแต่ความเสี่ยง  แถมถ้าจะพูดเรื่องเงินมีแต่เสียกับเสีย(เพราะไม่ได้อะไร)  แต่ผมมองว่า ถ้าผมช่วยการศึกษาให้ดีขึ้นได้  แม้จะมีเพียงสมองและสองมือ  มันก็น่าจะเกิดมาแบบไม่เสียชาติเกิด และที่สำคัญถ้าเราสอนสิ่งที่ถูกต้องให้แก่เด็กตั้งแต่เล็กๆ  เราคงไม่ต้องมารณรงค์  เรื่องความสมานฉันท์ก็เป็นได้
ครูภาษาไทยตัวเล็กๆอย่างผมอยากจะบอกว่า ผมรักที่จะเป็นครู และพร้อมจะทำทุกอย่างที่ครูคนนึง  จะให้แก่ลูกศิษย์ได้  เด็กในสามจังหวัดน่าสงสารนะครับ เขาเรียนกันแบบ 2 วันเรียน 3 วันหยุด  แล้วมันจะต่อเนื่องได้อย่างไร  ผมคงทำได้แค่ไปเติมเต็มเพื่อให้เขาได้เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปริญญาตรี  จนกระทั่งปัจจุบันกำลังเรียนปริญญาโทชั้นปี 1
อยากจะบอกอาจารย์ว่าเล็กๆคนนี้สู้มาตลอดไม่เคยได้ขอเงินที่บ้าน เรียนด้วยการส่งเรียงความ บทความ เรื่องสั้นประกวดจนมาถึงทุกวันนี้  ก็ยังคงทำเช่นเดิม  เพราะคงเป็นทางออกเดียวที่จะศึกษาเล่าเรียนจนจบ และที่สำคัญมุสลิมมีเพียงไม่กี่คนที่เรียนภาษาไทย  นี่คือเหตุผลที่ผมต้องพยายามเรียนให้สูง  เพื่อไม่ใช่แค่ช่วยสามจังหวัดภาคใต้ แต่นี่คืออนาคตของประเทศ ด้วยอุดมการณ์สมานฉันท์  มันต้องทนเพื่อสู้คำว่าสันติให้ได้

ขอบคุณที่รบกวนอ่าน...ลูกคนนี้แค่อยากให้พ่อ  ซึ่งมีอุดมการณ์เดียวกันได้รับรู้  สัญญาครับจะส่งเอกสารไปให้ ข้อคิดเล็กน้อยครับ "ความหลากหลายไม่ใช่ความแตกต่าง  แต่คือความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม  ที่จะนำมาสู่ความสมานฉันท์ และสิ่งนั้นผมมองว่าไม่ใช่อื่นใดมันก็คือ ภาษา ที่จะนำพาสังคมประเทศชาติสู่ความสันติ" ด้วยความเคารพ

จากคำพูดต่างๆเหล่านี้ทำให้ผมได้ความกระจ่างหลายอย่าง  ในภาคใต้มีเด็กอีกมากมายที่ขนขวายอยากเรียนรู้  อยากให้คนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ลงไปดู  ให้เด็กๆที่นี่ได้สู้ชีวิตการสอบเอ็นทราน  ด้วยความยุติธรรม  อย่ามัวแต่มองและขนขวายพัฒนาแต่รอบๆบ้านท่าน  เพราะมีอีกหลายคนนั้นกำลังรออยู่ 
ขอให้หลานฟูอ๊าด  มีกำลังใจต่อสู้กับทุกสิ่ง  ขอเป็นกำลังใจในทุกเรื่อง
คำสำคัญ (Tags): #ภาคใต้
หมายเลขบันทึก: 145686เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับคุณเอก

               ขอบคุณที่ได้นำเสนอบทความของคุณฟูอ้าด

               ตั้งแต่จำความได้แถวบ้านเราก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แม้บางครั้งจะมีเรื่องขัดแย้งกันก็เล็กน้อยประปราย

              ผมคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน สาเหตุมิได้มาจากเรื่องของความเชื่อ แต่มีคนบางกลุ่มเอามาเป็นแฉงเพื่อหันเหความคิดของทางราชการ ทำให้สามารถทำงานไต้ดินบางอย่างได้อย่างสะดวก

             หลายปีที่ผ่านมามีเรื่องเกิดขึ้นมากมายแต่เป็นการสะสมเพื่อรอวันนั้นของเขา

             ผมยินดีที่ทราบถึงความมุ่งมั่นของอาจารย์ท่านหนึ่ง แม้นเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ภายภาคหน้าก็จะกลายเป็นน้ำดีที่ไปซะล้างสิ่งที่หมักหมมให้หมดไปจากบ้านเราครับ

                                ขอให้โชคดีครับ

Pนายช่างใหญ่ครับ  เราคงต้องให้กำลังผู้ที่มีพลังเหล่านี้  ให้เขาได้มีที่ยืนในสังคม  เขาอยู่ไม่ได้ก็คงไม่มีใครอยู่ได้แล้ว

ความแตกต่างเป็นธรรมชาติ  และเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม  ถ้ามีวัตถุประสงค์เดียวกันและเงื่อนไขอื่นๆที่พร้อมครับ

สวัสดีค่ะท่าน พี่เอก 

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ ขอบคุณที่แนะนำคนทำงานที่ดีอีกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ

  ขอเป็นกำลังใจให้น้อง และทุกท่าน กับการถางป่า ให้เห็นทางเดิน แม้เส้นทางจะยาวไกล  คนทำทางก็คงไม่ย่อท้อ หากมีเพื่อนร่วมทางนะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากครับที่ให้เกียรติลงบันทึกของผม ขอบคุณ พี่น้องที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันนี้ครูอย่างผมคงต้องทนแม้จะอยู่บนพื้นฐานของความเสียงแต่มันก็มีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำครับ

  • ตามมาแล้ว
  • โอโห กลายเป็นน้องร่วมสถาบันเดิมด้วย
  • ฮ่าๆๆ
  • จะตามไปทักทายครับผม

ผมจบ ป.ตรีที่ ม.อ. ตานีครับ แล้วกำลัง ต่อป.โท ที่ทักษิณP 

Pคนเราต่างมีคุณค่าที่สร้างมาด้วยตัวเอง  เราไม่อาจเรียกร้องเรียกหา  แต่ว่าวันนี้เราต้องให้กำลังใจ  นักต่อสู้ที่มีอุดมการณ์  ที่หายากขึ้นเรื่องๆในแผ่นดิน
Pการดำเนินชีวิตอย่างธรรมชาติ  สามารถอยู่ได้ทุกสภาพแวดล้อม

Pการให้กำลังใจคนดีที่มีค่ากับสังคม  มิต้องลงทุนอะไรมากเท่ากับที่เขาได้ลงทุนชีวิตมามากพอแล้ว

P;พวกเรา g2k คงเป็นเพื่อนร่วมเดินทางกับคนดีในสังคม

ผมเชื่ออย่างหนึ่งครับลุงเอก(ขอใช้คำว่าลุงนะครับ) ไม่ว่าเราจะทำอะไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า สิ่งนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่เลิศเลอในสายตาสังคม เพราะบางสังคมอาจไม่มีใครมองเห็นมีเพีงตัวเรากับสภาวะแวดล้อมรอบกาย แต่มันหมายถึงการทำสิ่งนั้นอย่างสุดกำลังความสามรถแม้อาจไม่เป็นไปตามมาตรบานที่สังคมตั้งไว้ก็ตาม เพราะนั่นหมายถึงว่า เราทำดีที่สุดแล้ว ผมเชื่ออย่างนั้น และทุกๆการงานเราจะต้องได้รับผลตอบแทนไม่ว่าจะทำดีหรือไม่ดี...

Pการทำอะไรก็แล้วแต่  สิ่งที่เราทำสำเร็จคือรางวัลตอบแทนชีวิตที่สูงสุด  ผมจะไม่ไปเรียกร้องให้ใครมาชื่นชม  หรือการมุ่งแต่ประชาสัมพันธ์ตัวเอง  นี่มาจากปัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ที่เราได้รับการสั่งสอนมา  ลุงจึงไม่เคยท้อต่อชีวิต   มุ่งผลิตแต่สิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม

อีกไม่นานกลุ่ม g2k จะลงไปจัดเวทีภาคใต้ลุงอยากให้มาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย  คอยติดตามข่าว

สวัสดีครับ

ขอชื่นชมครับที่นำตัวอย่างชีวิตนักสู้มาเสนอ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคนอื่นๆ ครับ

ขอส่งกำลังใจมา ณ ที่นี้

การทำประโยชน์ให้ประเทศชาติมีได้หลากหลายทาง ทำตามความถนัดของตนและทำอย่างที่ท่านเอกชัยท่านบอกครับ ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและทำเพื่อที่จะได้ทำ แม้จะเป็นการที่คนเรียกว่าปิดทองหลังพระ......ก็ตาม

ด้วยความปรารถนาดีครับ

Pขอบคุณครับ  ตอนนี้ไปขายทัวร์อินเดียไว้หลายคนแล้ว  โดยเฉพาะที่บ้านบอกต้องไป ซิมล่า ให้ได้  สวยมาก  สงสัยจะมีคณะ g2k + SE แน่

P 14. ลุงเอก
เมื่อ จ. 19 พ.ย. 2550 @ 06:06
461850 [ลบ]

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงเอก
  • เนื่องจากเมื่อคืนน้องต้า ไม่ทันได้ติดตาม เนื่องจากนอนดึกและเริ่มง่วงจึงข้ามบันทึกต่างของท่าน
  • วันนี้ตื่นมาละหมาดเลยมาหา...
  • ไม่ผิดหวังจริงๆที่ตามติดท่านมา
  • แถมยังเจอบล็อกดีๆเพิ่มอีกหลายๆบล็อก
  • ขอบคุณที่ไปเยี่ยมน้องต้าเมื่อคืนนะคะ
  • ขออนุญาตนำบันทึกเข้า แพลนเน็ตของต้าด้วยค่ะ 
Pยินดีครับหลานต้า  เป็นกำลังใจให้เสมอครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท