ฟังเสียงพระพุทธองค์


The sound of Buddha

พระพุทธองค์เคยตรัสว่า ไม่ควรที่จะยึดมั่นหรือถือมั่นในสิ่งหนึ่งสิ่งใด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมีรูปที่ไม่ตายตัว ไม่เที่ยงแท้ การที่เรายึดมั่นหรือถือมั่นในสิ่งนั้น คือ กิเลส ที่ไม่สามารถละวาง ออกมาได้ นักบวช หรือ พระในพระพุทธศานา เมื่อไรที่ไม่ละวาง เมื่อไรที่เดินออกจากทางสายกลาง เมื่อนั้นคือวันศาสนาถึงจุดเสื่อมถึงที่สุด ในเมื่อพระเป็นแบบอย่างแก่ปุถุชนไม่ได้ หรือชอบที่จะเดินทางเดียวกับปุถุชน ศานาพุทธก็มีทางเลือกให้เสมอ ไม่บังคับใจใครให้มาเข้ามาในร่มโพธิสมภาร พระหรือนักบวชในพระพุทธศาสนา มีสิทธิ์ที่จะลาสิขาบท ออกจากผ้าเหลืองได้ตลอดเวลา

 คำกล่าวข้างต้นเป็นแนวและหลักทางที่ดีสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน และเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ถือศีลธรรมแต่ไม่อยู่ในกรอบที่วางไว้ อยากจะทำเช่นเดียวกับปุถุชน ก็สมควรลาสิขาไป เพื่อทำในสิ่งที่ตนต้องการ ในเมื่อศาสนาไม่สามารถกล่อมเกลาพระภิกษุได้ ก็ถือว่าทำบุญได้แค่นี้

พระภิกษุที่ดีและถือว่าอยู่ในศาสนาพุทธโดยมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ

1. ไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจของฆราวาสและทางโลก

2. ถือ ศีลอย่างเคร่งครัด อย่างน้อยก็ศีล 5

3. ช่วยปลดปล่อยด้านมืดที่อยู่ในใจคนให้พบทางสว่าง

4. บำเพ็ญศีลและประพฤติเป็นแบบอย่างแก่ผู้เคารพในพุทธบูชา

ทั้ง 4 ข้อนี้คือบททดสอบถ้าทำไม่ได้คือ สอบตก พระพุทธจะอยู่ห่างบุคคลที่ขาดคุณธรรม และจิตใจมืดมล ถึงกราบไหว้บูชาสักเพียงใด ทำบุญมามากสักเพียงใด หรือมีวัถุมงคลมากสักเพียงใด ไม่มีเกราะใดและสิ่งศักดิ์สิทธ์ใด อยู่ข้างกายคุณ มีเพียงแต่ธรรม หรือ คุณธรรม และ จิตใจที่ใส่สะอาด เท่านั้นที่พระพุทธจะอยู่กับคุณและเกราะแห่งความดีจะปกป้อง จากด้านมืดและจิตใจอันชั่วช้า......

พูดเรื่องจริงให้ฟังกัน หวังว่าคนที่อ่านน่าจะเข้าใจกันทุกคน

ตกท้ายขอพูดคำว่า "คำสอนไม่ใช้เรื่องล้อเล่นอย่าทำเป็นเรื่องเล่นเพราะฉากหน้าที่ต้องทำ"

หมายเลขบันทึก: 103419เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช้ได้ดีกับสถานะการณ์ปัจจุบัน

และกับพระที่กำลังปะท้วงอยู่

สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

สวัสดีครับ ..คุณอานัสครับ หวังว่าคงเรียกถูกครับ...ผมเป็นพุทธมามกะคนหนึ่ง  ขอน้อมเอาสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสเอาไว้  ไปใช้ในชีวิตของข้าพเจ้า ครับ.....

บทความที่ดีอ่านแล้ว มีแง่คิด อยากให้คนไทยคิดได้แบบนี้ อย่างเช่นผู้ทำบทความนี้ อายุยังน้อยแต่รู้จักพระธรรมได้อย่างลึกซึ้ง

เรียนคุณ สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล 

ชื่อ ผมเขียนว่า "อาณัติ" ครับ

ชื่อเขียนผิดไม่ว่ากันแต่ดีใจที่ข้อความในสิ่งที่ผมลงมีคนเข้าใจและรับฟัง ที่ผมต้องทำบทความนี้ขึ้นมาผมตกใจกับคุณธรรมและจริยะธรรมคนในสังคมไทย ที่เสื่อมลงทุกที เชื่อมั้ยละครับว่า 10 % ของคนไทยยังมีจิตใจและด้านจริยะธรรมดีอยู่ส่วนที่เหลืออีก 90 % มีดีและไม่ดีปะปนไป เป้าหมายของผมเพี่ยงคนไทย 50 % เท่านั้นขอไม่มาก อยากให้มีส่วนที่ดีเท่านี้ก็พอประเทศเราอยู่รอดแล้วครับ

เจริญพรเถอะ โยมๆ ไว้จบจะแวะไปหา คุณอ๊อด อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท