แถลงข่าวสงกรานต์


ม่วนซื่นสงกรานต์ เมือบ้านปลอดภัย สนุกได้ไร้แอลกอฮอล์

ในวันที่ 3 เม.ย. 2551 โรงพยาบาลศรีนครินทร์  โดย  รศ. ธเนศ  รังสีขจี  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล และดิฉันได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมแถลงข่าวสงกรานต์และร่วมตอบข้อซักถามในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2551  ห้องมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น     จึงขออนุญาตนำเรื่องราวมาบอกต่อดังนี้  ค่ะ

จังหวัดขอนแก่น ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้  โดยทำงานแบบบูรณาการกันเพื่อหวังลดจำนวนอุบัติเหตุให้ได้

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2551 ที่ผ่านมา ที่ห้องมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น     ได้ทำการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งประชุมหารือวางแผนการป้องกันเหตุกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่น   โดยมีนายปานชัย  บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน

  • สงกรานต์ปีนี้   ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ได้เน้นเป็นพิเศษเพื่อให้ยอดจำนวนคนเสียชีวิตลดลงให้ได้เพราะเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาขอนแก่นมีผู้เสียชีวิตอยู่ในลำดับต้นของประเทศ
  • สำหรับตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุในจังหวัดขอนแก่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2550 
    มีอุบัติเหตุ  119 ครั้ง   มีผู้บาดเจ็บ 128 ราย และเสียชีวิต 16 ราย

ประเด็นที่ประชุมเสนอ  ก็คือ  ปัจจัยที่ทำให้เกิดบาดเจ็บและเสียชีวิตมาก คือ

พฤติกรรมของผู้ขับขี่ คือ

  • เมาแล้วขับ
  • ง่วงแล้วขับ
  • รับและพูดโทรศัพท์ ขณะขับรถ

สภาพรถมีการดัดแปลง คือ

  • การติดป้ายสะท้อนแสงรถยนต์และรถจักรยานยนต์
  • การดัดแปลงไฟท้าย
  • ขาดการตรวจสอบสภาพรถอุปกรณ์ไม่พร้อมใช้

 

 

สถานที่เกิดเหตุ  คือ
  • ถนนสายรอง  ถนนในชุมชน  ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น  ฝากให้ดูแลควบคุมไม่ให้คนเมาสุรามาขับรถ  โดยเฉพาะขับซ้อนกันหลาย ๆ คน เพราะมีโอกาสตายหมู่

 

 

 ดังนั้นสงกรานต์ปีนี้  ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยมีการเตรียมความพร้อมในการทำงานก่อนการรณรงค์อย่างเข้ม   ระหว่างวันที่ 11 17 เมษายน 2551 5

 Dsc02717

 

Dsc02721

จังหวัดขอนแก่นได้กำหนดเป็น5 E ยุทธศาสตร์ ให้ทุกหน่วยงานบูรณาการรณรงค์ร่วมกันอย่างเข้มแข็ง เน้นทั้งการตั้งจุดตรวจมากถึง 78 แห่ง  ครอบคลุมเขตเมืองและเขตชนบท และจัดบริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนร่วมด้วย ประกอบด้วย

  1. Enforcement  ด้านการบังคับใช้กฎหมาย  โดยมอบหมายให้ฝ่ายตำรวจเป็นแม่ทัพนำทีมตำรวจ ขนส่งจังหวัด และฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น  ตั้งจุดตรวจ มีทั้งจุดคงที่และเคลื่อนที่
  2. Education  ด้านการให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์  โดยมอบหมายให้ฝ่ายศึกษาจังหวัดทุกระดับ  และประชาสัมพันธ์จังหวัด ร่วมประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลทุกรูปแบบ 

    ยุทธศาสตร์หอกระจายข่าวการประชาสัมพันธ์   แนะนำให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จราจร สัญจรปลอดภัย ทางวิทยุ  AM  648  MHz  และ  FM 99.5  MHz 
    โทรศัพท์หมายเลข 043-236204 และ  043-236726  รณรงค์

  3. Engineering   ด้านวิศวกรรมจราจร  โดยมอบหมายให้แขวงการทางจังหวัดทุกเขต  ทางหลวงชนบท เทศบาล อบจ  อบท  ท้องถิ่น ร่วมกันรับผิดชอบ  วิเคราะห์สาเหตุและเร่งปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยง รวมทั้งป้ายสัญญาณเตือนต่าง ๆ 
  4. Emergency Medical  Service ด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยมอบหมายให้ฝ่ายสาธารณสุขจังหวัด นำทีมการแพทย์ฉุกเฉิน  จัดบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1669   และเตรียมความพร้อมของห้องฉุกเฉิน  ห้องผ่าตัด  ICU และ หอผู้ป่วย ทีมแพทย์ พยาบาล อุปกรณ์การแพทย์ ยา  เวชภัณฑ์ เลือด ทั้งโรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และจากทุกโรงพยาบาลในจังหวัดร่วมดำเนินงาน ตลอด 24 ชั่วโมง
  5. Evaluation  ด้านการติดตามประเมินผล โดยมอบหมายให้ฝ่ายป้องกันภัยจังหวัด จัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามผลการดำเนินงานและปรับแผนยุทธศาสตร์ทุกวัน เวลา  10.00 น. เป็นต้นไป ตั้งแต่วันที่  12 - 18 เมษายน 2551

 

ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นได้ทำแล้ว 3 โครงการ คือ

  • โครงการจับเอื้ออาทร (3 IN 1) มอบหมายให้ตำรวจ ฝ่ายปกครองตรวจจับรถที่ทำผิดกฎหมายและตรวจจับผู้ไม่สวมหมวกกันน็อคอย่างเข้มงวดเป็นการจับแล้วให้ซื้อหมวกกันน็อคแทนค่าปรับ  ใครไม่มีเงินซื้อหมวกก็ไปเสียค่าปรับที่โรงพัก รายได้แบ่งเป็นสามส่วนให้ตำรวจ ให้ฝ่ายปกครองหรือ ฝ่ายป้องกันภัย และอีกส่วนให้กับเด็กยากจนที่มาช่วยขายหมวก

โครงการนี้  ท่านผู้ว่า ฯ ยังกล่าว  โครงการนี้ถือเป็นนวตกรรม  WIN  WIN  WIN  กันทั้ง 3 ฝ่าย 
ไม่สงวนลิขสิทธิ์  ........

  • โครงการที่สองได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด ออกไปให้นโยบายและสร้างความเข้าใจให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกอำเภอทั้ง 26 อำเภอเพื่อให้ร่วมมือกันทำงานตั้งจุดสกัดทุกหมู่บ้านเพื่อไม่ให้คนเมาขับขี่รถออกมาสู่ถนน

 

  • โครงการที่สามให้ทางสรรพสามิตพื้นที่ขอนแก่นจัดรถโมบายเคลื่อนที่ออกตรวจจับรถเร่ขายสุราของมึนเมาที่ไม่มีใบอนุญาตตามสถานบันเทิงและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ตลอดเจ็ดวันอันตรายจะมีการประชุมคณะกรรมการทุกวันในช่วงวันที่ 11 17 เมษายน และให้ทางตำรวจและทางสรรพสามิตรายงานผลการดำเนินงานจับกุมทุกวันหากมีการรายงานน้อยต้องเพิ่มการจับกุมขึ้นอีกเพราะการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตามเส้นทางหลักและตามชุมชนหมู่บ้านได้สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก 

 

การทำงานที่เข้มครั้งนี้  เพราะต้องการให้ลดอุบัติเหตุ  และให้จังหวัดขอนแก่นมีผู้เสียชีวิตลดลงไม่เป็นลำดับต้นของประเทศให้ได้

 และท้ายสุด  ท่านผู้ว่า ฯ ขอเตือนเรื่อง เจ้าหน้าที่ทุกระดับต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และ เรื่องสุรา  บุหรี่   ซึ่งขณะนี้  มีกฏหมายออกมาบังคับใช้แล้ว   

ผู้บันทึกจึง สืบค้นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์  มาให้ศึกษาเพิ่มเติม ตาม Link นี้นะคะ จะได้ไม่ทำผิดกฎหมายกัน

เป็นห่วงค่ะ

http://www.cas.or.th/data/alcohol/law/ActControlAL_2551.PDF

http://www.cas.or.th/index.php?content=alcohol_law&location=1

 

 ท้ายสุด  สงกรานต์ปีนี้  ผู้บัทึกขอให้ทุกท่านสนุกและมีความสุขกับเล่นสงกรานต์
ถ้าเดินทางขอให้ปลอดภัย แล้วก็เที่ยวเผื่อ....กลุ่มผู้ปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์  ทั้ง 5 E ด้วยนะคะ

 

คลิ๊ก..สร้าง Glitter ด้วยตัวคุณเอง



คลิ๊ก..สร้าง Glitter ด้วยตัวคุณเอง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 175218เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ พี่ กัญญา
  • ขอให้เล่นสงกรานต์หนุกๆ  แล้วเล่นเผื่อด้วยนะคะ 

P  ขอบคุณค่ะอาจารย์

ไม่ทราบว่าจะได้เที่ยวกับเขาหรือเปล่านะคะ เพราะต้องตอยดูแลการจัดส่งข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุของผู้ป่วยที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและป้องกันภัยจังหวัด  และต้องสรุปข้อมูลประจำวันเพื่อเข้าร่วมประชุมที่ป้องกันภัยจังหวัดทุกเทศกาลค่ะ 

แต่ก็อาจได้เที่ยวบ้างบางวัน  ที่จังหวัดขอนแก่นจะมีการเล่นสงกรานต์ตอนเย็น ๆ ที่ถนนข้าวเหนียวค่ะ  แต่ละปีคนเยอะมากค่ะ

วันครอบครัว  14 เมษายน ก็กลับบ้านที่อุดร พาน้อง ๆ รดน้ำดำหัวพ่อแม่

 

 

 

ดีจังค่ะ ขอให้ลดอุบัติเหตุในสงกรานต์ปีนี้นะคะ

ว่างๆแวะไปทำบุญใส่บาตรที่ลานกลางคณะทันตแพทยศาสตร์ วันที่ ๑๐ เมษายน เวลา ๗.๐๐น นะคะ

P   ขอบคุณค่ะ คุณใบบุญ ที่เข้ามาเยี่ยมบล็อก

  • ถ้าเราร่วมมือร่วมใจรณรงค์ป้องกันทุกฝาย เชื่อว่าอุบัติเหตุน่าจะลดลงได้นะคะ
  • ขอบคุณค่ะที่ชวนทำบุญที่คณะทันตะวันที่ 10 เมษายน
    ที่ทำงานเราอยู่ใกล้กันค่ะ ถ้ามีโอกาสคงได้ไปร่วมแน่ ๆ  
  • แต่เสียดายจังค่ะ ไม่ได้ร่วมงานเสียแล้ว เนื่องจากวันที่ 9 - 10 เมษายน 2551 ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพไปอบรมหลักสูตรวิทยากรการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บขั้นสูงสำหรับพยาบาล เพื่อรับงานมาจัดอบรมให้กับพยาบาลอบุบัติเหตุในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอนาคตอันใกล้นี้ค่ะ  พวกเรา มข. ไปกัน 4 คน ค่ะ  นำทีมโดยคุณพี่แขก (พนอ)  ดิฉันกัญญา  คุณเล็ก (นวลจันทร์) และคุณดอกไม้ (สุนทราพร) ค่ะ  
  • ทำบุญเผื่อด้วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท