เมื่อครั้งที่เราข้ามไปอีกฝั่งของแม่น้ำโขง วันที่สาม

ประทับใจได้ท่องเมืองมรดกโลก

วันที่สามของการเดินทางทัศนศึกษาที่ ส.ป.ป. ลาว  พวกเราตื่นแต่เช้า  ตีห้า ล้อหมุน เดินทางไปร่วมตักบาตรและ ท่องเมืองมรดกโลก ตามโปรแกรม

นี่คือ โรงแรมที่พวกเราไปพัก โรงแรมสันติ

ภาพตักบาตร ขออภัยยังไม่มีค่ะ  ผู้บันทึกนั่งตรงกลางแถว ออกไปถ่ายเองไม่ได้   โปรดรอขอไฟล์จากสมาชิกที่มีก่อนนะคะ  จะนำมาให้ชมอีกครั้ง

หลังตักบาตร พวกเราเดินชมเมืองหลวงพระบาง ดูถนนหนทาง ดูอาคารบ้านเรือน ดูตลาด แวะดื่มชา กาแฟ ที่ร้านกาแฟมหานิยม  และไปรับประทานอาหารเช้า  ก่อนเดินทางไปเที่ยวตามกำหนดการที่วางไว้ คือ ไปที่พระราชวัง พระธาตุ หมู่บ้าน  ท่องแม่น้ำโขง ไปถ้ำ ไหว้พระ เสี่ยงเซียมซี ดูแม่น้ำสองสี และซื้อผ้าไหมขากลับ

ที่ร้านกาแฟประชานิยม พวกเราคิดว่า เป็นร้านการแฟของนักการเมือง   แน่ ๆ เลย

ไม่ใช่ค่ะ พอไปถึง เลยร้องอ๋อ  อย่างนี้นี่เอง  มีประชาชนนิยมมาดื่มกาแฟที่นี่มากเลย่ะ เลยเรียกว่า ประชานิยม  คนลาวจะพูดตรงไปตรงมา น้องตามนบอก

ตามน  ถามเราว่า ทราบไหมว่า "ปลาท่องโก๋ ที่ลาว เขาเรียกว่าอะไร ติ๊กต็อก ๆ" ใครตอบได้ให้หอมแก้ม 1 ที    แนะเชิญชวน

ทายกันซิคะ  บางคนบอก สองเราไม่พรากจากกัน  ตอบไม่ถูกสักคน

ตามนเลยเฉลย ว่า ของขบเคี้ยว ที่ลาว  จะเรียกว่า  ขนม

ชื่อจะเรียกตาม ลักษณะของขนม  ปลาท่องโก๊ มีลักษณะดูเป็นคู่   ก็เรียกว่า  ขนมคู๊   ค่ะ

มีคนถามต่อเพราะอยากรู้  แล้ว "ซาลาเปา ล่ะ เรียกว่าอะไร"

น้องตามน ไม่ตอบ ให้พวกเราคิดเองอีกแล้ว

เชื่อไหมคะ  ซาลาเปา ที่ลาว เรียกว่า ขนมอึ่ง  ค่ะ

เอาละค่ะ  คราวนี้ มาชมภาพทัศนศึกษาของพวกเรา กันดีกว่า นะคะ

ชมเมืองหลวงพระบาง

นี่คือพาหนะที่พวกเราใช้พาเที่ยวในเมือง รถสะกายแล็ป ค่ะ  ค่าจ้างเหมาตกคนละ 20 บาท

Tour

นี่ไงคะ เมืองมรดกโลก  ขอบอก ขอบบอก ค่ะ

Temple5

จากนั้นไปวัด และ พิพิธภัณฑ์พระราชวัง วัดในตัวเมืองหลวงพระบาง

พวกเรารับฟัง น้องตามน กล่าวถึงเรื่องราว เมืองมรดกโลกอย่างสนใจ

และตืนเต้น ที่จะได้ไปดูไปเห็น ขอบรรยายด้วยภาพนะคะ

ภาพผนังบอกเล่าเรื่องราวตำนานผ่านรูปภาพฝาผนังด้านนอก  น้องตามนติตดามมาเล่าอย่างเอาใจใส่

พวกเราได้ส่องดูสิ่งศักดิ์ภายในนั้น ก็พากันดูผ่านช่องรูตามระเบียบ

ผลก็คือ เห็นพระพุทธรูปจำนวนไม่เท่ากันค่ะ

บางคนเห็น 3 เห็น 4 และ เห็น 5  น้องตามน

ไกด์ น้องตามน ของพวกเรา เธอบอกให้ดูกันเอง จะไม่เฉลยค่ะ

จากนั้น  ก็ถ่ายรูปตามสถานที่ต่าง ๆ ภายในบริเวณ ตามอัธยาศัย

Temple91

ดูพิพิธพันฑ์พระราชวัง วัด เสร็จพวกเราไปดูพระธาตุบนยอดภูเขาต่อค่ะ

ทายซิคะ ว่า ท่าน สว ทั้งหลาย จะขึ้นไหวไหม อิอิ

เรามาดูกันนะคะ

Temple92

ในที่สุด พวกเราก็ขึ้นไปถึง  รวมคุณพี่สุพร ประธานของพวกเราด้วย แม้จะบ่นปวดเข่าเล็กน้อย แต่พวกเราทั้งทีมก็สามารถพิชิตได้  ที่บนนั้นได้ไปไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กันจนอิ่มบุญ ได้ถ่ายภาพกับองค์พระธาตุ ได้ชมวิวทิวทัศน์เมืองหลวงพระบาง อยู่ท่ามกลางหุบเขามีแม่น้ำไหลผ่าน และได้สูดหายใจอย่างเต็มปอด ฟอดใหญ่ ๆ ไปหลายฟอด จนหายเหนื่อย  แล้วก็เดินทางลงกลับมาขึ้นรถสะกายแล็ป ได้รับประทานอาหารกลางวันที่ร้านที่บริษัททัวร์ประสานงานเตรียมไว้ให้

มาชมภาพกันค่ะ

หลังรับประทานอาหาร  น้องตามน พาพวกเราไปหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กม. หมู่บ้านนั้นชาวบ้านเป็นคนพื้นเมือง ถักทอ ทำผ้าไหมเอาไว้ขาย ทั้งที่บ้านและตอนเย็น เขาจะนำไปวางขายที่ถนนคนเดินในเมืองหลวงพระบาง

พวกเรายังไม่ได้เลือกซื้อผ้าหรอกค่ะ เอาไว้จะได้ดูตอนขากลับขึ้นมา  อีกครั้ง

น้องตามน บอกพวกเรา ให้รีบไปขึ้นเรือที่เตรียมไว้  จะพาไปดูสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่ง

ตามไปดูกันค่ะ ว่าที่ไหน

นั่งเรือชมบรรยากาศรอบ ๆ สองข้างเรือ ที่นี่ มีแม่น้ำโขงอยู่หลายสาย ไม่ได้มีสายเดียวอย่างที่เราเข้าใจ

อากาศดีมาก เย็นสบาย ได้ผ่อนคลาย บางคนก็หลับพักผ่อน ก่อนเดินทางไปถึง  ใช้เวลาประมาณ 45 นาที คณะของพวกเราก็ไปถึง

เป็นถ้ำรอดค่ะ มี 2 ชั่น  ชั้นเทิง (ชั้นบน) กับ ชั้นลุ่ม (ชั้นล่าง)  พวกเราขึ้นไปชั้นเทิง

ณ ที่นั่น พวกเราไปทำอะไรบ้าง  ดูภาพต่อนะคะ

มีพระพุทธเก่าแก่ อยู่จำนวนมาก  ค่ะ

นอกจากนี้ พวกเรายังได้เห็น แม่น้ำสองสี ที่นั่น ด้วยค่ะ  โดยดูผ่านช่องถ้ำออกมา จะพบแม่น้ำสองสี เกิดจากแม่น้ำคาน และ แม่น้ำโขงมาพบกัน  บริเวณนั้น ค่ะ  เชิญชมภาพต่อนะคะ

เต็มอิ่มกันเลยใช่ไหมคะ งานนี้

ยังไม่พอแค่นี้ค่ะ  ขากลับ พวกเราแวะเดินดูผ้าไหม เลื่อกซื้อ และได้ถ่ายรูปกับสาวลาวกำลังทักทอผ้าไหมอยู่ด้วย  ไปชมกันค่ะ

พวกเรากลับถึงที่พักประมาณ ห้าโมงเย็น  พักผ่อนตามอัธยาศัย  และมีนัดรับประทานอาหารเย็น 19.00 น.  ตอนค่ำเที่ยวตามอัธยาศัย  ได้ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน และ ผ้าพื้นบ้าน ติดมือกันแทบทุกคนเลยค่ะ

เป็นไงกันบ้างคะ โปรแกรมทัศนศึกษา สปป ลาว ของพวกเรา

วันแรก  click  ที่นี่  ค่ะ

วันที่สอง  click  ที่นี่  ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 183061เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• พี่อักษรได้มาเยี่ยมเป็นคนแรกเลย ดีใจจัง
  • น้องไก่คนขยัน ตัดต่อรูปให้แฟนคลับได้ชมจุใจเลยค่ะ จัดเป็นระบบดีด้วย
  • ท่าทางจะหนาวนะคะ ใส่เสื้อกันหนาวกันด้วย
  • เที่ยวให้สนุกนะคะ

• P  ขอบคุณค่ะพี่อักษร มาเยี่ยมชมเป็นคนแรกเลยค่ะ
  • ที่นั่น หนาวกลางคืน เช้ามืด  กลางวันร้อนน่าดูเชียวค่ะ คงได้รับอิทธิพลภาวะโลกร้อนเหมือนกันนะคะ
  • ได้ทัศนศึกษา ได้เที่ยว ได้กิน อิ่มอกอิ่มใจกันทุกคนค่ะพี่

สวัสดีค่ะ คุณพี่กัญญา

แวะมาเยี่ยมค่ะ รับชอภาพ ภาพสวยมากค่ะ อากาศก็คงไม่ร้อนนะค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณ suksom
"ตามมาอิจฉาอีกรอบครับ อิอิ รูปสวยครับ"
  • สวัสดีค่ะ เที่ยง บ่าย ไม่อยู่ค่ะ พึ่งกลับมา เข้าเว็บอีกที สี่โมงครึ่งแล้วค่ะ ได้เที่ยวทางเว็บ คง OK นะคะ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ
P   สวัสดีค่ะ คุณ สุวิมล แสงม่วง

สวัสดีค่ะ คุณพี่กัญญา  แวะมาเยี่ยมค่ะ รับชมภาพ ภาพสวยมากค่ะ อากาศก็คงไม่ร้อนนะค่ะ

• ตอนไปเดือนธันวาคม ยังค่ะไม่ร้อนมาก อากาศกำลังพอดี ร้อนช่วงกลางวัน  ถ้าไปต้องไปหน้าหนาวนะคะ ถึงจะพอดี
  • สวัสดีครับพี่พยาบาลกัญญา
  • ตามมาอิจฉาอีกคนครับ ภาพสวย ๆ ทั้งนั้นเลย
  • ที่สำคัญ นอกจากได้ไปเรียนรู้จากสถานที่จริงแล้ว ยังเป็นการพักผ่อนอีกด้วย
  • โชคดีมีความสุขครับ

P  สวัสดีค่ะ อาจารย์ ทนัน ภิวงศ์งาม

• ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ที่แวะตามมา "อิจฉาและชมภาพสวย ๆ ทั้งนั้นเลย" ก็เพราะกลัวคนที่ไม่ได้ไปเฮฮาศาสตร์ 5 เหงา เลยตั้งใจตัดต่อเต็มที่ค่ะ
  • "ที่สำคัญ นอกจากได้ไปเรียนรู้จากสถานที่จริงแล้ว ยังเป็นการพักผ่อนอีกด้วย" ก็เป็นไปตามเจตจำนงของผู้เขียนค่ะ