ธรรมะพลิกชีวิตจาก"นักบินหญิง"สู่"แม่ชี"เชื่อ"สุขที่แท้จริง"มีในร่มเงาพุทธศาสนา


สิริมตี นิมมานเหมินท์

 

หากชีวิตมนุษย์ในยุคนี้จะให้ความสำคัญกับความสุขทางโลกที่มี เงิน งาน ความรัก เป็นจุดศูนย์กลางแล้ว เชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะพอใจกับภาวะเช่นนั้น แต่ยังมีอีกหลายๆคนที่มีความพร้อมทั้งสามสิ่งแต่ยังไม่หยุดที่จะแสวงหาความสุขที่เชื่อว่าเป็น “ความสุขที่แท้จริง” อย่างเช่น ชีวิตของ “สิริมตี นิมมานเหมินท์” หรือ “ติ๊บ” นักบินสอง บริษัทบางกอกแอร์เวย์ ที่วันนี้เธอเลือกที่จะแสวงหาความสุขที่ยั่งยืนด้วยการก้าวสู่ร่มธรรม แทนการใช้ชีวิตทางโลก ด้วยการ “บวชชี”

 

• “บวชชี” เพื่อแสวงหาความสุขที่แท้จริง

หลายๆคนคงตั้งคำถามสำหรับผู้หญิงที่จะก้าวสู่ร่มเงา พระพุทธศาสนาว่า เพราะเหตุใดผู้หญิงสวย หน้าที่การงานดี ชาติตระกูลดี มีความพร้อมในทุกๆด้าน เลือกที่จะไปบวชชี แทนการใช้ชีวิตที่แสนจะสุขสบายในทางโลก

สิริมตีบอกว่า เดิมทีก็ใช้ชีวิตในสังคมอย่างคนทั่วๆไป คือเรียนหนังสือ จบแล้วหางานทำ แต่งงานมีครอบครัว และการใช้ชีวิตทางโลกเราก็จะให้ความสำคัญกับวัตถุมากกว่าด้านจิตใจ ทำให้เกิดความทุกข์และเราก็เที่ยวไปโทษคนอื่นๆว่าทำให้เราเกิดทุกข์ ชีวิตมันวนเวียนอยู่อย่างนี้จนอายุ 23 ปี ก็เกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณแม่เสนอให้เราไปปฏิบัติธรรม และจากนั้นก็ปฏิบัติเรื่อยมา จนวันหนึ่ง เราเล็งเห็นว่าแท้จริงแล้วมนุษย์เรา “จิตใจ” มีความสำคัญที่สุด ทำไมเราไม่ให้อาหารจิตใจเราอย่างเต็มที่เสียที โดยการแสวงหาความสุขที่แท้จริงซึ่งมันมีอยู่รอบๆตัวเรา นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจออกบวชชีของเธอไม่ได้เป็นโครงการใหญ่ที่คิดจะทำ ในช่วงนั้นเธอคิดแต่เพียงการแสวงหาความสุขให้กับจิตใตของตัวเอง และคิดว่าพระพุทธศาสนาจะเป็นคำตอบให้เธอดีที่สุด

“แม่นาว” ซึ่งเป็นชื่อที่เธอใช้เรียกตนเอง ยอมรับว่าคนส่วนมากในสังคมไทยจะมองผู้หญิงที่ไปบวชชีว่าส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความผิดหวังในการดำเนินชีวิต ทั้งชีวิตครอบครัว การงาน หรือแม้แต่เรื่องการเงิน แต่ตัว “แม่นาว” ไม่ได้พบกับปัญหาเหล่านั้น ตรงกันข้ามเธอมีพร้อมทุกๆอย่าง ทั้งครอบครัวที่อบอุ่น ชีวิตสมรสที่สมหวัง หน้าที่การงานที่ผู้หญิงน้อยคนจะมีโอกาสได้ทำ เพียงแต่มีโอกาสได้ปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง จนได้เห็นสัจธรรมว่า ความตายอยู่แค่เอื้อม มนุษย์ทุกคนรู้แต่วันเกิด ไม่มีใครรู้วันตายของตัวเอง ทำให้แม่ชีได้คิดว่าจะทำอะไร อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิตตัวเอง

ที่สุดเมื่อใกล้วันเข้าพรรษาปีนี้เอง เธอตัดสินใจขอลาบวช เพื่อต้องการที่จะไปแสวงหาความสุขที่เธอเชื่อว่า เป็นความสุขที่แท้จริง ซึ่งทางบริษัทก็มิได้ขัดข้อง อนุมัติให้เธอลาบวชชีได้สองเดือน ส่วนอีกหนึ่งเดือนแม่ชีแจ้งความประสงค์ว่าจะไม่ขอรับเงินเดือน

“วันที่ตัดสินใจบวชชีนั้น แม่นาวได้ขออนุญาตจากสามีแล้ว และเขาก็เห็นด้วย พร้อมอนุโมทนาบุญ ฉะนั้น การบวชชีในครั้งนี้จึงเป็นการบวชชีที่ปลอดโปร่งที่สุด เมื่อเข้าสู่ร่มเงาพระพุทธศาสนาเต็มตัวแล้ว เราก็จะได้มีเวลาศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างเต็มที่ และเรายังได้มีโอกาสได้ดูแลร่างกายและจิตใจของตัวเองมากขึ้น ที่สำคัญการตัดสินใจในครั้งนี้ แม่นาวถือว่าเป็นการใช้เวลาที่คิดว่ามีประโยชน์ที่สุดในชีวิต”

 


• อิ่มใจกับงานเผยแผ่ธรรม


การให้เวลากับการศึกษาในพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ ทำให้แม่ชีมีโอกาสที่จะศึกษาหาความรู้ด้านธรรมะโดยไม่ต้องแบ่งเวลาให้กับการใช้ชีวิตในทางโลก ซึ่งทำให้เป้าหมายใหญ่ที่ตั้งใจไว้ก่อนบวชว่า จะเป็นหนึ่งในคณะธรรมทายาทเผยแผ่ธรรมกับคนที่สนใจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการเผยแผ่นี้ถือเป็นงานสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้อยู่ในสมณเพศต้องปฏิบัติ และงานนี้จะได้ประโยชน์แก่ตัวผู้เผยแผ่และผู้ที่เข้ามารับการเผยแผ่ด้วย

“แม่นาวตัดสินใจบวชชีต่อจากเดิมที่คิดว่าจะลาในช่วงเข้าพรรษา โดยยื่นใบลากับบริษัทอีกสามเดือนเพื่อเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ซึ่งที่นั่นมีญาติโยมที่สนใจจะศึกษาธรรมะเยอะมาก แต่ยังขาด คนที่มีความรู้ไปชี้แนะ ในโอกาสนี้แม่นาวถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดในชีวิต ที่มีโอกาสร่วมเดินทางไปเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าร่วมกับแม่ชีท่านอื่นๆ”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดแม่นาวได้เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเผยแผ่ธรรมะให้กับคนไทยและชาวต่างประเทศ ที่สนใจจะศึกษาพระธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ซึ่งมีอยู่มากมาย ในขณะที่ผู้ทำการเผยแผ่ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

“คนไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ในอเมริกาจำนวนหลายพันคน ยังต้องการผู้ที่มีความรู้เรื่องพระพุทธศาสนา ไปให้ความรู้กับเขา แม่นาวเองก็เป็นหนึ่งในคณะแม่ชีซึ่งมีหน้าที่ต้องทำ และหน้าที่นี้ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดที่แม่นาว ตั้งใจที่จะทำ และคิดว่านี่แหละคือสิ่งที่ทำให้แม่นาวสุขใจ อิ่มใจที่สุด”



• แนะคนรุ่นใหม่ใช้ “ธรรมะ” นำชีวิต


โดยทั่วไปแล้วคนที่ไม่เคยปฏิบัติธรรม มักจะคิดว่า การปฏิบัติธรรมสามารถทำได้เฉพาะผู้ที่ออกบวชเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกคนสามารถปฏิบัติธรรมได้ทุกเวลา ซึ่งแม่นาวบอกว่า การตัดสินใจปฏิบัติธรรมในช่วงแรกเราไม่คิดว่าจะได้หรือไม่ได้อะไร ไม่ได้หวังว่าธรรมะจะทำให้เรามองชีวิตได้ลึกซึ้ง เข้าใจแก่น แต่หลังจากได้ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังแล้ว ทำให้เราได้รู้ว่าแนวทางในการปฏิบัติธรรมนั้นไม่ได้ยาก เราหรือใครๆก็สามารถทำได้ และอยากบอกผู้ที่ต้องการปฏิบัติธรรมว่า เราสามารถทำได้ทุกๆช่วงเวลาไม่จำเป็นต้องไปปฏิบัติในวัดหรือสถานปฏิบัติธรรม แต่เราสามารถทำได้ในทุกอิริยาบถของชีวิต ซึ่งคนที่ปฏิบัติธรรมและเรียนรู้อย่างเข้าใจ จะเห็นว่าธรรมะเป็นมุมมองใหม่ของการดำเนินชีวิต

ทุกวันนี้คนทั่วไปอยู่กับความทุกข์ที่คิดว่าคนอื่นทำให้เรา แต่เรากลับไม่รู้ความจริงว่าความทุกข์ที่เราได้รับอยู่ทั้ง หมดที่ผ่านมา มันเป็นสิ่งที่เราทำให้กับตัวเราเอง ซึ่งคนทั่วไปไม่เข้าใจความจริง ไม่เข้าใจธรรมชาติ พอเราต้านธรรมชาติก็เหมือนเราต้านความจริง ทุกข์มันถึงเกิดขึ้นกับเรา

“ครั้งแรกที่แม่นาวเข้าปฏิบัติธรรม วิทยากรที่ฝึกเราบอกให้เราระบายสิ่งที่เราเป็นทุกข์ ข้องใจ ไม่เข้าใจ โดยให้ ผู้ร่วมอบรมทั้งหมดเล่าให้ฟัง ในครั้งนั้นเราถามวิทยากรว่า จะทำอย่างไรถ้าเราไม่ชอบ “ขี้หน้า” ใครคนหนึ่งในที่ทำงานแต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องทนอยู่กับเขาหรือ? วิทยากรท่านตอบว่า ถ้าสมมติว่าเราเป็นเป็ดที่เดินบนบกก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้ แล้วเป็ดอยากให้ไก่มาว่ายน้ำด้วย แต่ไก่ไม่ยอมลงมาสักที ทำให้เป็ดโมโหมาก

แล้ววิทยากรก็ถามเราว่า อย่างนี้คิดว่าเป็ดหรือไก่ที่บ้า บ้าเพราะอะไร ซึ่งครั้งนั้นทำให้เราได้รู้ว่าการคิดว่าคนนั้นไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะเราไม่เข้าใจธรรมชาติของเขา การเปลี่ยนธรรมชาติของคนอื่นจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ในการอบรมครั้งนั้นทำให้เราได้มุมมองใหม่ๆในการมองธรรมชาติของคน ซึ่งนั่นก็คือธรรมะ คือการเข้าใจธรรมชาติ นั่นเอง”

สำหรับผู้ที่คิดว่าธรรมะเป็นเรื่องยากที่จะปฏิบัติ แม่นาวจึงอยากบอกว่าการเข้าใจธรรมชาติของสิ่งรอบตัวเรา หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบข้าง เข้าใจแล้วรับรู้และ “ทำใจ” ให้ยอมรับในสิ่งๆนั้นไม่ว่าจะเกิดหรือดับ ก็ถือว่าเราได้ปฏิบัติธรรมแล้วยิ่งการใช้ชีวิตปัจจุบันที่ต้อง เร่งรีบ เรายิ่งต้องนำธรรมะเข้ามาใช้ให้มากขึ้น ทำให้เป็นธรรมชาติ อย่าฝืนธรรมชาติ แม่นาวเชื่อว่าคนที่สามารถนำธรรมชาติ มาผสมผสานในการใช้ชีวิตประจำวันจนเกิดความเคยชินแล้ว ผู้ที่ปฏิบัติตามจะได้รู้ว่า ความจริงแล้วธรรมะก็คือธรรมชาติ ทุกคนสามารถปฏิบัติธรรมได้ตลอดเวลา

• อุทิศตัวเองเพื่อ “ธรรมะ”

การอยู่ในร่มเงาของพระพุทธศาสนาอย่างเต็มตัวในฐานะ “แม่ชี” เป็นเวลา 5 เดือนนับจากเข้าพรรษาไปจนถึงปลายปีนี้ ทำให้แม่นาวได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ได้อย่างเต็มที่ แต่หลังจากนั้น แม่นาวต้องกลับมาทำหน้าที่ “นักบิน” อีกครั้ง ซึ่งการใช้ชีวิตฆารวาสในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรแม่นาวบอกว่า พร้อมแล้วที่จะเผชิญการใช้ชีวิตแบบฆารวาสอีกครั้ง และคิดว่าครั้งนี้จะมี “หลัก” ในการดำเนินชีวิตที่มั่นคงแข็งแรงกว่าเดิม เพราะการที่ใช้เวลาศึกษาธรรมะนานถึง 5 เดือน ก็ทำให้เราได้รู้หลักและแก่นของการดำเนินชีวิตได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงที่สุด ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือต้องพัฒนาตัวเองให้ถึงพร้อม เพื่อยังประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน เพื่อให้เราได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้อย่างมีคุณค่า มีคุณภาพ

แม่นาวบอกว่า ชีวิตที่เหลืออยู่ของแม่นาวนี้ แม้จะไม่ได้ดำรงอยู่ในสถานภาพแม่ชี แต่ก็ยังจะปฏิบัติธรรมต่อไปเรื่อยๆ และเมื่อใดที่ว่างเว้นจากการทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพแล้ว จะใช้เวลาทั้งหมดไปช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติธรรม ให้กับผู้สนใจ ซึ่งอาจจะติดต่อกับเธอโดยตรง หรือผ่านองค์กร วัด สถานปฏิบัติธรรมต่างๆ ซึ่งคิดว่านี่คือสิ่งที่เธอจะทำได้ดีที่สุดในการช่วยเหลือผู้อื่น

“เราไม่มีทางได้รู้เลยว่า นับจากนี้เวลาที่เราจะเหลืออยู่บนโลกมนุษย์นี้เท่าไหร่ อะไรก็ตามที่เราคิดว่าดี เราก็อยากจะทำให้เต็มที่ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใด ทุกคนสามารถนำธรรมะเข้าไปผนวกใช้ในชีวิตประจำวันได้ แม้หลักศีลธรรมสำหรับชาวพุทธที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงประทานสั่งสอนไว้ จะมีมากมายหลายระดับ ทั้งที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตประจำวัน และระดับที่สูงขึ้นไป หากพุทธศาสนิกชนทุกคนล้วนแต่ตั้งมั่นอยู่ในคำสั่งสอนของท่าน ย่อมบังเกิดความสงบสุขในการดำเนินชีวิต และในสังคมที่เราอาศัยอยู่อย่างแน่นอน”

ชีวิตของนักบินหญิงจากบริษัทบางกอกแอร์เวย์ อาจจะไม่หวือหวา น่าสนใจสำหรับใครหลายๆคน แต่สำหรับผู้สนใจในธรรมะแล้ว ถือว่านี่คือชีวิตวัยรุ่นคนหนึ่งที่ควรนำมาเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต เพราะแม่ชี “สิริมตี นิมมานเหมินท์” เป็นตัวอย่างที่ดีของการเลือกใช้ชีวิตที่ “คุ้มค่า” และมี “ราคา” ที่สุดสำหรับผู้ที่มีโอกาสได้เกิดมาภายใต้ร่มเงาของพระพุทธศาสนา

(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 121 ธันวาคม 2553 โดย พิมพ์สุจี)

 


 

ที่มา  ธรรมกับชีวิต

หมายเลขบันทึก: 412370เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2010 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะ
  • ขออนุโมทนาบุญด้วยนะค่ะแม่ชี
  • "เป็นตัวอย่างที่ดีของการเลือกใช้ชีวิตที่ “คุ้มค่า” และมี “ราคา”  ชอบประโยคนี้ค่ะ อ่านแล้วเข้าใจชีวิตมากขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                     

สวัสดีค่ะ

อ่านจบแล้ว ต้องย้อนไปอ่านอีกตั้ง ๒ เที่ยวค่ะ

แท้จริงแล้วมนุษย์เรา “จิตใจ” มีความสำคัญที่สุด ทำไมเราไม่ให้อาหารจิตใจเราอย่างเต็มที่เสียที โดยการแสวงหาความสุขที่แท้จริงซึ่งมันมีอยู่รอบๆตัวเรา นั่นเอง

ความตายอยู่แค่เอื้อม มนุษย์ทุกคนรู้แต่วันเกิด ไม่มีใครรู้วันตายของตัวเอง

การปฏิบัติธรรมนั้นสามารถทำได้ ทุกๆช่วงเวลาไม่จำเป็นต้องไปปฏิบัติในวัดหรือสถานปฏิบัติธรรม แต่เราสามารถทำได้ในทุกอิริยาบถของชีวิต ซึ่งคนที่ปฏิบัติธรรมและเรียนรู้อย่างเข้าใจ  เพราะธรรมะก็คือธรรมชาติ ทุกคนสามารถปฏิบัติธรรมได้ตลอดเวลา

ขออนุโมทบุญกับแม่ชีและบันทึกนี้ค่ะ

ได้มีวาสนาได้สนทนาธรรมและได้เรียนวิธีปฎิบัติอุบายธรรมกับแม่ชีนาวที่ชิคาโก้ครับ

แม่ชีมาเตือนว่าอย่าเป็นน้ำเต็มแก้ว

จะได้เรียนรู้อุบายธรรมใหม่ๆ

ธรรมะมันง่ายกว่าที่เราคิด

สาธุ อนุโมทนาครับ

สวัสดีค่ะ

น้ำเต็มแก้ว  นอกจากเป็นภัยกับตนเอง  ทับถมความเขลาแล้ว  ยังเป็นภัยกับคนรอบข้าง  ทำให้เขาเป็นทุกข์นะคะ

การจัดการศึกษาของบ้านเรา  ส่งเสริมให้คนเป็นน้ำเต็มแก้ว  เพราะแข่ขันกันที่ปริญญา  และทุกอย่างมีกรอบออกมาวัดคนทุกระดับด้วย

ร่วมปฏิบัติธรรม 3 วัน
( 2 – 4 ธันวาคม 2010 ) ณ วัดธัมมาราม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช
นำโดยคณะแม่ชีจากวัดป่าบ้านค้อ จ. อุดรธานี ( ศิษย์หลวงพ่อทูล ขิปฺปญฺโญ )

 

โห แม่ชียอดเยี่ยมอย่างยิ่ง ขอให้ติดตามนำเสนอผลการดำเนินชีวิตต่อไปด้วยนะครับ ได้พบหลักธรรมดีๆ ก็นำมาเล่าเป็นกำลังใจให้ผู้เดินตามหลังบ้างนะครับ

สวัสดีค่ะ

อนุโมทนากับแม่ชีด้วยค่ะ

(หวังว่าอีกสักสามปี จะมีโอกาสดีอย่างแม่ชีบ้าง)

เรียนทุกคน,

แม่ชีสุภาพ พันธ์หงษ์ ท่านเป็นอาจารย์แม่ชีนาว  ท่านจบจาก มช รุ่นแรกๆ ท่านพูดภาษาเหนือได้  ท่านสอนอยู่ที่เชียงใหม่ ณ สวนพันดาว, อุดร และที่ซานฟราน  สามารถเข้าอบรมได้ในระยะสั้นๆ สองสามวัน

อนุโมทนาในธรรมครับ

 

ธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต

ณ สวนพันดาว บ้านป่ากล้วย ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ธรรมวิทยากร กองทัพธรรมของหลวงพ่อทูล ขิปปปัญโญ นำธรรมโดยหลวงลุงประเสริฐ สุปัญโญ และคุณแม่ชีสุภาพ พันธ์หงษ์(คุณแม่ต้อยหรือคุณแม่นัน)

ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและกรุณาส่งใบสมัครได้ที่

1. คุณทัศนีย์ สุวานิชวงศ์ 199/305 หมู่บ้านสวนนนทรี หมู่ 2 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50210 โทรศัพท์บ้าน 053-247422 มือถือ 081-9615617 e-mail: [email protected]

2. ผอ.ปรานอม เชื้อศักดาหงษ์ 716 ถนนโซตนา หมู่ 1 ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

50180 โทรศัพท์บ้าน 053-297245 มือถือ 081-8828742

สวนพันดาว

 

ทาง สงบ  คณะแม่ชี สุภาพ พันธ์หงษ์ แม่ชีพูนทรัพย์ สมประเสริฐพร แม่ชีปานทิพย์ สุ่มสุวรรณ แม่ชีอโณทัย ปัจจักขะพัต์ แม่ชีสิริมนตรี นิมมาเหมินท์ แม่ชีแคทรัยา ทองไทย แมชีบุษกร จิตรา ภิรมย์  แมชีกาญจนา นิมมาเหมินท์ แม่พร แม่ชีนึก บินมาร่วมพิธีทอดผ้าพระกฐินสามัคคีที่วัด ซานฟรานธัมมาราม หนทางแห่งความสงบ

 

ธรรมปัญญาคืออะไร?

  
“ธรรมปัญญา  พัฒนาชีวิต”

การอบรมธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต คือการอบรมที่เน้นการฝึกคิด ฝึกใช้ปัญญาในการพิจารณาค้นหา    ความจริงตามสัจธรรม ซึ่งเหมาะมากกับคนช่างคิด เพราะไม่เน้นการอ่านธรรมะจากหนังสือไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิให้จิตสงบ  แค่มี สมาธิตั้งมั่นเหมือนกับตอนตั้งใจทำงานก็พอ ไม่จำกัดอิริยาบถหรือสถานที่ คือทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแต่ต้องอาศัยคำชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์ในช่วง เริ่มต้นบ้างเท่านั้น

บรรดาความลับในโลกใบนี้ มีความลับอยู่อย่างหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้ตัวเรามาก    แต่เรามักมองข้ามและอาจไม่เคยคิดที่จะไขความลับนี้ให้กระจ่าง   ความรู้ต่างๆที่เราร่ำเรียนกันจนจบปริญญาตรี โท เอก โดยมากมักเป็นเรื่องนอกตัวเป็นส่วนใหญ่  มีน้อยมากหรือแทบไม่มีเลยที่จะบรรจุศาสตร์ของการไขความลับนี้ 

ต้นตอแห่งความลับนี้คือ “ความคิดนึก ความรู้สึกที่ซ่อนลึกในใจของเรา  

 

ท่านเคยมีความรู้สึกอย่างนี้บ้างไหม?

 

  • หงุดหงิดง่าย  เครียด วิตกกังวล ใครทำอะไรให้ก็ไม่ถูกใจต้องลงมือทำเอง
  • ใครๆก็ไม่เป็นดั่งใจไม่ว่าจะเป็นสามี ภรรยา ลูก เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้อง แม้กระทั่งพ่อแม่
  • ไม่มีความสุข  น้อยใจในวาสนาของตนเอง เรียนหนังสือไม่เก่ง ไม่รวย ไม่สวย ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ
  • เพื่อนคิดและทำต่างไปจากเรา ทั้งที่เราอยากให้เขาทำเหมือนกับเรา แต่เมื่อเขาไม่ทำ เราก็โกรธ
  • เราน้อยใจว่าพ่อแม่ไม่รัก จนลืมไปว่าเราโตมาได้ก็เพราะพ่อแม่เฝ้าฟูมฟักทะนุถนอม เลี้ยงดูเรามานั่นเอง 
  • เราแอบชอบใครคนใดคนหนึ่ง พยายามแสดงตนให้เขาเห็นว่าเราสนใจแอบส่งของขวัญไปให้ นำดอกไม้ไปฝาก แต่เขาก็ไม่สนใจตอบกลับมา  เราก็โกรธว่าเราอุตส่าห์ทำให้ขนาดนี้แล้วทำไมถึงยังไม่สนใจเรา
  • เราจะมีความสุขถ้าสามีไม่ทานเหล้า ไม่ไปเที่ยวนอกบ้าน  เราจะมีความสุขถ้าภรรยาไม่ขี้บ่น ไม่จู้จี้จุกจิก
  • เราจะมีความสุขถ้าลูกไม่ดื้อ ตั้งใจเรียน ได้เรียนต่อในคณะดีๆ มหาวิทยาลัยดังๆ จบแล้วได้ทำงานดีๆและได้แต่งงานกับคนที่เราพิจารณาเห็นว่าดีและเหมาะสมกับ ลูก
  • เราจะมีความสุขถ้าเพื่อนร่วมงานไม่เห็นแก่ตัว และเจ้านายยุติธรรม
  • เราจะมีความสุขถ้าได้คุณครูสอนเก่ง เข้าใจง่าย เพื่อนๆไม่หวงความรู้
  • เราจะมีความสุขถ้าได้ไปทานข้าว ดูหนัง ฟังเพลงที่โปรดปราน ได้โทรศัพท์รุ่นล่าสุด สั่งได้ดั่งใจทำได้สารพัดดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต

จริงหรือไม่ที่ว่า การกระทำของคนอื่นทำให้เรามีความทุกข์หรือสุข

 

“แท้จริงแล้วสุขและทุกข์อยู่ที่ไหน”

 

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความลับใกล้ตัว ปัญหาใกล้ใจ เราควรที่จะได้ไขปัญหานี้ให้กระจ่างเสียที   กุญแจที่จะช่วยไขความลับในใจของเราพร้อมแล้ว ณ สวนพันดาว

อนุโมทนาค่ะคุณคนบ้านไกลที่นำเรื่องดีๆ มาเล่า

อนูโมทนาบุญกับแม่ชีด้วยนะคะ เมื่ออยู่ในฐานะแม่ชีก็ขอเรียกว่าท่าน ท่านทำบุญมาดี

(ความเป็นผู้เคยมีบุญมาก่อนเป็นมงคล ฉะนั้นบุญที่ท่านทำในวันนี้ก็จะได้สนับสนุนตอไปใแก่ท่าน

เพื่อให้ท่านได้ชื่อว่าเป็นผู้เคยมีบุญมาก่อน ในอนาคต) เมื่อท่านสร้างเหตุคือบุญ

โชคดี วาสนาดี จึงเป็นผล ทำให้ท่านได้พบสิ่งดี ๆ ท่ามกลางคนดี มีผู้สืบสกุลดี ร่ำรวย

และมีปัญญา เห็นเส้นทางเดินไปนิพพาน ที่คนพาลทั้งหลายมองไม่เห็น

อนูโมทนาบุญกับแม่ชีสุภาพ พันธ์หงษ์ ผู้เป็นอาจารย์ของแม่ชีน้อยแม่นาวนี้ด้วยนะคะ กราบท่าน ณ ที่นี้ด้วยความเคารพค่ะ

อ่านแล้วเบิกบานใจ ไปด้วย ดีเหลือเกิน

ขออำนาจกุศลที่ข้าพเจ้ากระทำแล้ว ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลายได้ดื่มน้ำอมฤตพุทธธรรมโดยถ้วนหน้า

และได้ทรัพย์ คือ ศรัทธา ศีล หิริ โอตตัปปะ สุตะ จาคะ และปัญญาเป็นที่ ๗ เรียกว่าอริยทรัพย์

"อริยทรัพย์เหล่านี้มีแก่ผู้ใด เป็นหญิงหรือชายก็ตาม บัณฑิตเรียกผู้นั้นว่า เป็นผู้ไม่ยากจน ชีวิตของผู้นั้นไม่เปล่าประโยชน์และ

เป็นผู้มีปัญญา" ข้าพเจ้าขอให้ทุกสรรพสัตว์จงได้รับอริยทรัพย์ มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งสูงสุด มีปัญญา

ประสบการเดินทางของท่านทั้งหลายจงราบรื่นตลอดเส้นทางไปสู่อมตนิพพานมหานครโดยถ้วนหน้าทุกท่านกันเทอญ

...ตั้งใจว่าชีวิตที่เหลืออยู่จะน้อยหรือมากแค่ไหนก็ตาม จะปฎิบัติธรรม แต่ตอนนี้บุญเปิดไม่มาก มีเวลาปฎิบัติน้อย (ปฎิบัติทุกวัน) อยากไปบวชจริงจัง ลางานไม่ได้ค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

  อรุณสวัสดิ์ค่ะ

             เข้ามารับธรรมะในตอนเช้า   เป็นบุญเหลือเกินที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้  เคยคิดว่าจะหาเวลาไปปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตใจสงบ  แต่ยังไม่มีโอกาส 

                              

             ขออนุโมทนาบุญด้วยใจจริงค่ะ  

สวัสดีครับคุณครูดารา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยี่ยน  แม่ชีนาวกับลูกสาวอายุใกล้ๆกัน พูดกันรู้เรื่อง

เธอสองคนติดต่อกันเสมอ

อนุโมทนาในใจจิตที่เป็นบุญกุศลของคุณครู

เพียงแค่คิดก็ได้บุญแล้ว

พาภรรยาเข้าปฎิบัติธรรมเดือนที่แล้ว  ทุกอย่างดีขึ้น

ธรรมรักษาครับ


อนุโมทนาบุญ ขอกุศลนี้แผ่ไปให้ไพศาล

สวัสดีค่ะIco48 ขอบคุณมาก...สำหรับบันทึกที่มีคุณค่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท