เข้าปฎิบัติกรรมฐาน


ให้ลูกหัดภาวนา พุทโธ ตั้งแต่เป็นเด็ก

ปีนี้ได้มีบุญวาสนาหลายอย่าง  บุญเพรียบเลย รุ่นน้องเธอบอกมา

ถือศิลแปดตลอดพรรษา พร้อมกับรุ่นน้องที่โคโลลาโด้ เธอถือศิลแปดตลอดพรรษาเป็นประจำทุกปี ขอย้ำครับ เธอถือศิลแปดตลอดพรรษา สามเดือนไม่กินข้าวเย็น ไม่ดูหนังดูละคร ไม่นอนที่นอนอันอ่อนนุ่ม

"อานิสงส์แห่งการรักษาอุโบสถ"

อันผู้รักษาอุโบสถศีลนั้นย่อมได้อานิสงส์ทั้งชาตินี้และชาติหน้า โดยอนุรูปแก่การปฏิบัติของตนๆ ดังพระพุทธพจน์ตรัสไว้ในตอนท้ายแห่งอุโบสถสูตรว่า

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอุโบสถประกอบด้วยองค์ ๘ ที่อริยสาวกเข้าอาศัยอยู่นานแล้ว
เป็นคุณมีผลใหญ่ และอานิสงส์ใหญ่มีความรุ่งเรืองแผ่ไพศาลมาก"


(๑) การเข้ารักษาอุโบสถนับว่าเป็นการเข้าถือบวชของคฤหัสถ์ เพราะเป็นอุบายเว้นจากบาปแล้ว อบรมบ่มกาย วาจา ใจ ให้สุข เกิดเป็นรสหวานซึ่งเป็นผลที่ต้องการทั้งทางคดีโลกคดีธรรมจริง อย่างนั้นน้ำใจอัธยาศัยอันธรรมอบรมบ่มให้สุขแล้ว ย่อมเกิดรสหวานคือน่าเคารพและน่าคบค้าสมาคมด้วยความสนิทสนมการและวาจา อันศีลอบรมบ่มให้สุขแล้ว ย่อมเกิดรสหวานกล่าวคือกิริยาทางกายหวานตาน่าดูน่าชมคำพูดทางวาจาก็หวานหูฟังไม่รู้เบื่อ 

เธอเล่าให้ฟังว่าสมัยเรียนมหาวิทยาลัยด้วยกัน  มีหนุ่มๆมาจีบ ชอบเอาของขวัญมาให้เป็นประจำ ดอกไม้ก็มี สารพัด แต่เธอใจเป็นธรรมะมาก  บอกหนุ่มๆว่าแทนที่จะเป็นของขวัญ ขอให้หนุ่มๆถือศิลแปดวันหนึ่งแทนได้มั้ย  หนังไม่ต้องพาไปดู ดูกายดูใจตัวเองก็แล้วกัน ได้ผลครับ หนุ่มๆก็ค่อยๆหายไปที่ละคนสองคน มงคลยอดชีวิต ข้อ ๑ อเสวนา จ พาลานํ - ไม่คบคนพาลเป็นมงคลอันสูงสุด มงคลที่สอง ปัฑิตานัญจะ เสวะนา ความว่า การที่คบหา สมาคม ไปมาหาสู่นักปราชญ์ชาติเมธี ...  หนุ่มๆยอมแพ้กันไปหมด เพราะคงถือสุภาษิตว่า  "อดข้าวดอกนะเจ้าชีวิตวาย ไม่ตายดอกเพราะอดเสน่หา" 

เคยได้ยินมาว่า  ถ้าอยากรู้ว่าอีกฝ่ายหนึ่งเขาเป็นเนื้อคู่เราจริงหรือเปล่า ให้ชวนไปทำที่บุญที่วัด  ถ้าฝ่ายหนึ่งไม่ยอมไป แสดงว่าเขาไม่รักเราจริง ไม่ได้อยู่ด้วยกันแน่ ยิ่งถ้ายอมถือศิลแปดตลอดพรรษาด้วยแล้ว  โอกาสจะถูกรางวัลที่หนึ่งก็มีมากขึ้น เพราะถ้าไม่มีศรัทธาจริตร่วมกันแล้ว  ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดคงจะแหกพรรษา โบกมืออำลาเสียก่อน

ต่อครับ ออกพรรษาได้เป็นประธานร่วมกับพี่เขยทอดกฐินพระราชทาน ปีนี้ได้ไปทอดกฐิน ๔ วัด ไม่เคยได้มีโอกาสดีเช่นนี้มาก่อน  คงจะเป็นเพราะว่าพอถือศิล  ก็คงอยากจะทำทานบารมี  ใจนำพาไปในทางดีทางกุศล

พอทอดกฐินเสร็จได้เจอแม่ชีนันและคณะ จากวัดป่าบ้านค้อ จ.อุดรธานี  ( ศิษย์หลวงพ่อทูล ขิปฺปญฺโญ ) แม่ชีนันมีศิษย์ชื่อแม่ชีนาว ผู้

พลิกชีวิตจาก"นักบินหญิง"สู่"แม่ชี"เชื่อ"สุขที่แท้จริง"มีในร่มเงาพุทธศาสนา  

 


ผมและภรรยาไปถวายข้าวเช้าแก่บรรดาคณะแม่ชีอยู่สองวัน  ตอนจะกราบลา ผมปรารถกับคณะแม่ชีว่าอย่าลืมพาผมขึ้นไปข้างบนด้วย  แม่ชียิ้มๆ  เหมือนจะบอกว่าใครทำใครได้  ของดีต้องทำเอง  อย่างมัวแต่มาร้องขอ

 

เสร็จแล้วเข้ากรรมฐาน สองคืน สามวันกับท่าน Jotika Dhammasara

เมื่อวันที่ ๑๐ - ๑๒ ธันวาคม

เนื่องจากทำทาน ถือศิลมาตลอดพรรษา  เวลาภาวนาก็ง่ายเข้า

เวลาเดินจงกลม ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งจังหวะ  สามจังหวะ หรือหกจังหวะ มันดูง่าย  ไม่ต้องทรมานใจเหมือนเมื่อก่อน

วันที่สอง จิตมันเห็นกายเคลื่อนไหว  ได้รับความสงบสบายตามวาสนา

แต่ตอนนั่งสมาธิ แย่หน่อย เพราะอาจารย์ให้เดินหนึ่งชั่วโมง นั่งหนึ่งชั่วโมง

ทำกันวันละสิบสี่ชั่วโมง อาจารย์บอกว่าการปฎิบัติธรรมนั้นต้องทำตอนเป็นเด็ก

พ่อแม่คนไทยฉลาดมาก ให้ลูกหัดภาวนา พุทโธ ตั้งแต่เป็นเด็ก ก่อนจะนอนก็ให้ภาวนาพุทโธจนกระทั่งหลับ เวลาโตขึ้นก็ไม่ต้องรับทุกข์เวทนาเหมือนพวกเธอ

 

(๑) ความหมายจากคู่มืออุบาสก-อุบาสิกาโดยกองวิชาการอำนวยสาส์น(ธรรมบรรณาคาร)


ประวัติท่านอาจารย์
Jotika Dhammasara was born in England in 1943. He went to school and university in South Africa, before leaving in the late ‘60s to continue his search for an understanding of life. He spent two years traveling slowly through Africa and a year in England and Europe before deciding to go back to university to study religious philosophy and psychology in the hope of finding the Dhamma in one of the world’s major religions. In 1972 he started practicing meditation and learning the Buddha’s teachings at a small center in London named Dhammapadipa. The following year he was invited to live in the meditation center, to work, practice and look after the resident monk and Dhamma teacher, Nanasobhano bhikkhu.
 
He was the attendant t here during the visit by Luang Ta Maha Boowa in the summer of 1974. Mid ‘75 after returning from South Africa where he had spent nine months looking after his parents, he married his long time friend and fellow meditator Virginia Ann Perkins. In 1977 he met Ajahn Chah and Ajahn Sumedho, practicing under them at Oakenholt near Oxford in 1978. In 1979 he took temporary ordination under the Ven. Mahasi Sayadaw with Ven. Chanmyay Sayadaw (U Janakabhivamsa) as instructor, practicing under them during their stay in England. The following year he practiced under them again for three months. In 1983 he and his family moved to live a few minutes from Chithurst Buddhist Monastery in southern England, the first Ajahn Chah lineage monastery in the west.
 
Over the years he has practiced with other teachers from Burma including Sayadaw U Pandita, Thailand under Dhiravamsa in the ‘70s and under Thai forest tradition teachers, Korea in the Zen tradition, Sri Lanka under the late Godwin Samararatne, and with teachers from America and England. Once their children were finished university and independent, his wife happily re-immersed in a career in math, he ordained under Chanmyay Sayadaw in Yangon in 2006. In 2007 Chanmyay Sayadaw requested him to supervise and provide guidance to the foreign meditators at his Yangon meditation center in his absence.
 
When he was invited to Thailand in 2008, Chanmyay Sayadaw gave his blessing. He visited many of the Thai forest tradition teachers, spending the vassa on his own in the Khao Yai mountain forests of central Thailand at Dhammammolee, a center administered by his patron Ven Phra Phrommolee. After the vassa he taught both at Dhammammolee and at Chanmyay Sayadaw''s branch meditation center Dhammodaya, near Nakhon Pathom.
 
During 2009 he spent six months teaching Dhamma and leading meditation retreats in the US before returning to Thailand to practice under Luang Pu Uthai at Wat Khao Yai and on his own at Wat Tumphra Phu Wua, set in a remote mountain wilderness close to the Laos border. On his return to the US in May 2010 he spent two months as ''monk in residence'' at CooperRiis a healing farm community for the mentally ill, before spending four months in Springfield, Illinois assisting Chanmyay Sayadaw with teaching and interviews. He was invited to take up residence and teach at Wat Dhammaram in Chicago, late October 2010.
คำสำคัญ (Tags): #กรรมฐาน
หมายเลขบันทึก: 414742เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

สาธุ อนุโมทนาบุญค่ะ

ตามมาอ่านค่ะ   อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ  อ่านแล้วเป็นแรงบันดาลใจดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท