ทริปละไมไปเบิ่งลาว : ราตรีที่เวียงจันทร์

คืนนี้ที่เวียงจันทร์ ฝนฉ่ำฟ้า หลังจากเรานอนหลับไม่นานเสียงสายฝนก็กระหน่ำขับกล่อม ให้คืนนี้ในต่างแดน เป็นคืนที่ผมนอนหลับสบายอย่างที่สุด

B2S ห้างแถวๆลาดพร้าว

เป็นประจำที่ผมจะใช้เวลาช่วงวันหยุด สำรวจหนังสือออกใหม่ๆ เป็นช่วงเวลาที่ผ่อนคลายของผม วันนี้ไปที่รถไฟฟ้า เลยโทรนัดดิเรกมาจิบกาแฟนั่งคุยกัน สัพเพเหระ ก่อนจะมาลงเอยที่ร้านหนังสือ หนังสือเดี๋ยวนี้การออกแบบหน้าตาดูสะสวยเย้ายวนชวนให้หยิบ เราทั้งสองต่างก็เดินไปหยิบหนังสือท่องเที่ยวขึ้นมาอ่านมีหนังสือเล่มหนึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเมืองลาว...น่าปกสวยอีกเช่นกัน ผมบอกดิเรกว่าลาวมีเรื่องราวที่น่าสนใจ อีกทั้งบรรยากาศยังสมบูรณ์อยู่มาก ไปไม่ยาก...หากเราตั้งใจจะไป เขาดูท่าทางสนใจและบอกผมว่า อยากไปเที่ยวเหมือนกัน

แว่บแรก..ผมคิดถึง ดร.กะปุ๋ม ขึ้นมาทันที เพราะผมเคยคุยกับเธอนานแล้ว ประมาณทีเล่นทีจริงว่าผมอยากไปเบิ่งเมืองลาวแบบซำเหมาสักครั้งหากมีโอกาส  ผมกดโทรศัพท์จาก B2S ลาดพร้าว ถึง ดร.กะปุ๋มที่ขอนแก่นทันที พร้อมบอกวัตถุประสงค์ เธอตอบรับด้วยความยินดีก่อนให้พวกเราแต่ละคนสำรวจวันหยุดให้พร้อมก่อน แล้วค่อยหาเวลาที่ลงตัว...แต่ไม่นานภายในสัปดาห์สองสัปดาห์นี้

เป็นการตัดสินใจที่รวดเร็วและเด็ดเดี่ยว เพราะมีใจอยู่แล้ว หลังจากกลับบ้าน ดิเรกโทรมาแจ้งช่วงวันหยุดในทันที  เดือนพฤษภาเป็นเดือนที่มีวันหยุดเยอะ ดังนั้นการหาวันจึงไม่ยากมากนัก การไปลาว เพื่อไปเยือนเมืองเวียงจันทร์ และวังเวียงครั้งนี้ เราจึงเรียบง่าย รวดเร็ว แบบไม่น่าเชื่อ ดิเรกไปต่อพาสปอร์ตที่หมดอายุในทันที ผมเองก็พร้อมอยู่แล้ว

วันดีเดย์ก็มาถึง

เรา(ผมกับดิเรก) ออกเดินทางจาก กทม.เช้ามืด เพื่อไปยังขอนแก่น ถึงประมาณช่วงเที่ยงพอดี มีเวลาพักอีก ๑ ชม.เศษๆที่ขอนแก่น เพื่อทานข้าวกับเพื่อนๆ มื้อนี้พิเศษมากๆ ถือว่าเป็นการเลี้ยงฉลองให้เพื่อน ดร.กาเหว่า ที่สอบบรรจุเป็นอาจารย์ที่ ม.นครพนม ด้วย

ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา ยกมาพร้อมสรรพ อ.เสก และเพื่อน พร้อม ดร.กะปุ๋มคุณเด่น ดร.กัลยา รออยู่แล้วที่ร้านส้มตำใน มข. ดูร่มรื่นเชียวครับ ต้นไม้ช่วงฝนที่เขียวครึ้มทำให้บริเวณที่ทานข้าวบรรยากาศสบายๆ ...ขอบคุณผู้มีอุปการคุณ มิตรภาพที่ดีที่ขอนแก่นครับ

เราทั้งหมด ผม ดิเรกพร้อมกับ ดร.กะปุ๋ม หนึ่งหญิงสองชาย ซื้อตั๋วตรงไป เวียงจันทร์ ด้วยรถปรับอากาศ อินเตอร์แนชั่นแนล ระหว่างประเทศ (อ่านจากหน้ารถ) ต้องซื้อด้วยพาสปอร์ตครับ เขาถึงจะยอมขายให้ สนนราคาคนละ  ๑๘๕ บาท ถือว่าไม่แพงสำหรับการเดินทางจากเมืองไทย(ขอนแก่น) ไปต่างประเทศ (นครหลวงเวียงจันทร์) คาดว่าไปถึงเวียงจันทร์น่าจะเย็นย่ำ ๕ - ๖ โมงเย็น แต่พวกเราไม่กังวลเพราะจะมีเพื่อนของ ดร.กะปุ๋มที่ทำงานในเวียงจันทร์ มารับตอนลงรถที่นั่น พร้อมให้เฮือนพัก สำหรับ แบคแพคเกอร์กระเป๋าหนัก(กระเป๋าตังค์เบา) ได้พักนอนหนึ่งคืนก่อนเดินทางไปวังเวียง

ใช้เวลาประมาณ ๒ ชม.เราก็เดินทางมาถึงด่านหนองคาย(ฝั่งไทย) ตรงนี้รถจอดให้พวกเราได้จัดการเรื่องการขอเข้าประเทศ ซึ่งกรอกข้อมูลเล็กน้อย แนบพาสปอร์ตปั๊มเข้า วันนี้ใช้เวลาไม่นาน เพราะคนไม่เยอะ ปกติจะเยอะและชุลมุน ดร.กะปุ๋มเธอเล่าให้ฟัง วิ่งรถไปประมาณไม่ถึงห้านาทีก็ต้องลงเพื่อไปกรอกข้อมูลที่ด่านของลาวอีก กระบวนการคล้ายกันคนไม่เยอะเหมือนเคย วิ่งขึ้นรถเดินทางต่อไปยังเวียงจันทร์ทันที

ตะวันคล้อยต่ำ กระทบน้ำโขงวาววับ ...

บรรยากาศตอนย่ำค่ำทำให้อากาศเย็นสบาย อีกไม่กี่นาทีก็ถึงใจกลางเมืองหลวงของลาว และเพื่อนของ ดร.กะปุ๋ม ก็มารอรับอยู่แล้ว หลังจากที่เราลงรถ ก็พากันเดินไปยังซุ้มประตูของเมืองเวียงจันทร์ บ้านพักของครูเอ๋ (เพื่อนของ ดร.กะปุ๋ม) อยู่ไม่ไกลจากตรงนั้นมากนัก

เราใช้เวลาเย็นๆ เดินสำรวจวิถีของพี่น้องลาว...การเดินช้าๆไม่รีบเร่งทำให้เราเก็บรายละเอียดของเมืองได้ทั่วถึง ปลายทางของเราคืออาหารมื้อเย็นริมฝั่งโขงตรงข้าม อ.ศรีเชียงใหม่ พร้อมกับเดินละเลียดริมโขง รับสายลมฉ่ำเย็นในช่วงกลางคืน

เวียงจันทร์ดูเงียบๆไม่คึกครื้นมากนัก เหมือนต่างจังหวัดที่ช่วงดึกก็รถน้อย เงียบสงบตามวิถีของคนที่นี่ ลาวเคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศลดังนั้นไม่ว่าซุ้มประตูขนาดใหญ่ที่อยู่กลางเมืองจะมีกลิ่นอายของฝรั่งเศลแล้ว ตึกรามบ้านช่องบางส่วนก็เช่นกัน รวมไปถึงชื่อถนนบางสายก็เป็นชื่อฝรั่งเศล

พวกเราเดินทอดน่อง ชมราตรีนครหลวงเวียงจันทร์ช้าๆไม่รีบเร่ง เพราะจากนี้ก็นอนหลับเอาแรงเพื่อเดินทางไปต่อวังเวียง ในวันรุ่งขึ้น เวียงจันทร์คืนนี้ดูเหมือนไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่เราก็ได้ความรู้สึกที่สบายๆของเวลาที่เดินช้าลง เราไม่ต้องกังวลกับอะไรมากนัก

หมายเลขบันทึก: 182148เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ค่าใช้จ่ายค่าไป ถึง นครหลวงเวียงจันทร์

• ค่ารถปรับอากาศ กทม. - ขอนแก่น  ๓๙๕ บาท
  • ค่ารถปรับอากาศ ขอนแก่น - นครเวียงจันทร์ ๑๘๕ บาท
  • ค่าผ่านเข้าประเทศลาว ๑๕ บาท

รวมค่าใช้จ่าย   ๕๙๕ บาท

*** ค่าที่พักที่นครหลวงเวียงจันทร์ ฟรี

• อ่านบันทึกคุณจตุพร แล้วอดนึกถึงนครหลวงเวียงจันทร์ไม่ได้
  • มีเสน่ห์ทั้งกลางวันและกลางคืน
  • โดยเฉพาะสำเนียงที่คุ้นเคยฟังรื่นหู
  • อย่าลืมเข้าชม หํพิพิทะพันแห่งซาด(Lao National Museum) นะครับ
  •  ผมเคยใช้เวลา  3 ชั่วโมงที่นั่นแต่ยังได้ไม่ถึงครึ่งเลยครับ
  • กะจะหาเวลากลับไปเติมให้เต็มเร็วๆนี้ครับ
เพื่อนๆพี่ๆมาส่งขึ้นรถที่ สถานี บขส.ขอนแก่น

เตรียมให้พร้อมสรรพ์นะครับ พาสปอร์ต อย่าทำหายนะครับ เวลาอยู่ต่างประเทศ ...

ตามมาเที่ยวครับผม...

สวัสดีครับ คุณรินทร์

เอาภาพมาฝากครับ หํพิพิทะพันแห่งซาด(Lao National Museum)  ผมจะกลับไปที่วังเวียงอีกครั้งครับ เร็วๆนี้ เพราะประทับใจมาก
รออ่านบันทึกวังเวียงบันทึกต่อไปครับ

ขอบคุณครับ อ.นายประจักษ์

รออ่านบันทึกหน้านะครับ มีภาพสวยๆครับ ประสบการณ์ที่วังเวียง มีความสุขมากครับที่นั่น

ผมจะกลับไปอีกครั้ง

ไปครั้งนี้แบบซำเหมา แบคแพคเกอร์ กระเป๋าหนัก แต่กระเป๋าตังค์เบา

น้องอำนวย สุดสวาสดิ์

ยินดีครับ

ไปลาวต้องทักทายว่า "ส บา ย ดี" แปลว่า "สวัสดี"

ตามไปเที่ยว มีโอกาสไปเที่ยวครับ ทริปนี้สุดสุข เวียงจันทร์ - วังเวียง

"สบายดี" ค่ะอาจารย์จตุพร

ใช่แล้วค่ะ ไปลาวต้องทักทายว่าสบายดีค่ะ

แม่หญิงลาวงามหลายค่ะ

ส บาย ดี ครับ คุณลิ้มศรี

แม่ญิงลาวงามคักแนครับ เลยเอาฮูปถ่ายมาฝากครับ

ขอบใจ

ดูแล้วเมืองเวียงจันทร์ก็สวย มีเสน่ห์ไปอีกแบบ ทริป 26-30 พค. นี้ คงไปที่เวียงจันทร์เช่นกัน แล้วก็ ไปจำปาศักดิ์ด้วยคะ

น้องกรรณิการ์ วิศิษฏ์โชติอังกูร

อย่างที่คุยกันไว้..

เตรียมขนมไปด้วยเยอะนะครับ เพราะอาหารการกินที่ลาวแพงมาก อย่าลืมเอารูปสวยๆมาฝากด้วยนะ

ขอให้สนุกในทริปของมหาวิทยาลัยนะครับ

เอาข้าวจี่มาฝาก

• ริมฝั่งโขงตรงข้าม อ.ศรีเชียงใหม่ พร้อมกับเดินละเลียดริมโขง รับสายลมฉ่ำเย็นในช่วงกลางคืน(บ้านผมบ้านโพ้มม)
  • ปล.ครับ อิจฉาคนได้ไปเที่ยวจัง  อิอิ
  • ปล.อีกครั้งครับ  ถ้าต้องการอะไรเพิ่มที่ เวียงจันทน์ วังเวียง และในหลวงพระบาง ติดต่อผมได้เลยครับพี่
  • เดินทางบ่อยรักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีค่ะ น้องเอก

• แวบมาขอนแก่นตอนไหน...มาโฉบสาวน้อยน้องกะปุ๋มของเราไปได้..ดูซี้ดู...น่าอิจฉาหนุ่มสาวจริงๆ.....
  • ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ  เที่ยวเผื่อพี่ติ๋วด้วยล่ะ
  • คิดถึงน้องๆเสมอค่ะ

สบายดี ...แมน บ่ .

• สัปดาห์นี้ผมวุ่นกับการเสนอผลงานมหาวิทยาลัยเสริมสร้างสุขภาพต่อเครือข่าย ฯ และ สสส. ...
  • พรุ่งนี้  ต้องเสนองานทั้งวัน ...
  • ยังค้นหาเวลาว่างไม่เจอ   แต่มีความสุข  และทำงานได้คล่องกว่าเดิม
  • .......
  • บ้านเมืองเรา  ถนนหลายสายเป็นชื่อคนสำคัญของชาติ  หรือผู้ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ  แต่ก็ไม่วายถูกอธิบายด้วยภาษาต่างประเทศด้วยเช่นกัน
  • ผมไปเกาะหลีเปะมา  ร้านรวงต่าง ๆ  แทบไม่มีภาษาไทยให้อ่านเลยก็ว่าได้
  • ....
  • ไปเมืองลาว,  อย่าลืมฟังเพลง "ดวงจำปา"  ด้วยนะครับ
  • อยู่ดีมีแฮง หลาย ๆ ..

รวมไปกลับกี่ตังครับ

เดี๋ยวนี้เป็นไกด์นำเที่ยวไปแล้วสินะ

น่าสนใจมากครับ เมื่อก่อนนั้นนานแล้วเคยข้ามจากหนองคาย ไปลาวที่ท่าเสด็จ (ถ้าจำไม่ผิด) ก็คิดจะไปทำการค้า แต่ผลสุดท้ายก็ไม่สำเร็จครับ

แต่ก็อยากไปเที่ยวอีกครับ  ขอบคุณมากครับ

ตามมาอ่านครับเพื่อน...

ดร.กะปุ๋มบอกว่าที่ลาวคล้าย ๆ กับเมืองไทยเมื่อสี่สิบปีที่แล้ว ผมไปเห็นก็รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกันครับ...

ว่าจะเอาภาพมาโชว์ด้วยแต่ยังไม่จัดการอะไรกับกล้องเลย ไว้บันทึกต่อไปของเพื่อนเอก จะเอาภาพมาอวดมั่ง...

เจอกันในทริปต่อ ๆ ไปนะเพื่อน...

ขอบคุณครับ...

ปล.ภาพสวยครับเพื่อน...

น้องนายสายลม อักษรสุนทรีย์

ตอนที่เดินอยู่ฝั่งลาว ตรงกันข้ามเป็น อ.ศรีเชียงใหม่ ยังคิดถึง สายลมอยู่นะครับ ยิ่งตอนขากลับออกมาหลังจากไปเที่ยวลาวมาสองสามวัน ยิ่งคิดถึงน้องสายลมมากขึ้น เพราะอะไร?? ผมเฉลยไปแล้วครับ

วังเวียงผมคงจะเดินทางไปอีกครั้งครับ ประทับใจมากครับ

พี่ติ๋ว นาง กฤษณา สำเร็จ

พี่รู้มั้ยครับ ขากลับเราพากันลงรถที่หน้า รพ.ที่พี่ติ๋วทำงานอยู่ แต่ก็ช่วงค่ำประมาณทุ่มกว่าๆแล้ว โทรไปหาพี่ติ๋วอยู่นะครับ แต่ไม่รับสาย กะ ว่าจะเซอร์ไพร์ส ซะหน่อย...

ดร.กาเหว่า คุณเด่น พาไปทานอาหารค่ำที่ ร้านหน้าไม้ครับผม

อิ่ทเอม มีความสุขก่อนกลับ กทม.ในคืนเดียวกัน (๑๑ พค.)

โอกาสหน้าจะไปอีกครับผม

สวัสดีครับเอก

แวะมาชมนายแบบ นางแบบ และตัวละครในฉากที่สำคัญๆ ธรรมชาติเป็นดั่งยาวิเศษนะครับ เป็นภาพยนตร์ฉากใหญ่ กลางแปลงด้วยครับ สดๆ ตรงนั้น ที่นั่น และเวลานั้น

ขอบคุณมากๆ นะครับ

อิจฉาจัง กัลยายังไม่สามารถจัดการเวลาตัวเองได้เลย วันนี้ก็สงสัยต้องนอน สนง. เช่นเดิม

ไม่ได้ไปเที่ยว ไปรับ ไปส่ง ขึ้นรถ ก็ยังดีเนาะ

อย่าลืมเอาภาพปั่นจักรยานมาลงนะ เหว่าชอบมาก

น่ารักและน่าสนุกนะคะ ในวัยหนุ่มสาวสามารถไปไหนได้ตามความฝันที่อยากจะไป ไม่ต้องวางแผนมาก

เสียดายไม่ได้พบกัน โอกาสหน้านะคะ

ตามคุณเอกมาเที่ยวค่ะ

เมื่อไหร่ครูเอจะมีโอกาสแบบนี้บ้าง เอ้อ

เห็นแบบนี้แล้ว อยากออกท่องโลกกับเข้าบ้าง

มีความสุขทุกวันนะค่ะ

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

เป็นความสบายใจอย่างหนึ่งที่เราเดินทางไปลาวแล้ว เราสามารถสื่อสารภาษากันได้ โดยไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะแถบวังเวียง ไปถึงหลวงพระบาง ภาษาละม้ายไปทางเหนือมาก

อิทธิพลของฝรั่งเศลทำให้ลาวรับวัฒนธรรมบางอย่างเข้ามา ที่เห็นได้ชัดคือ อาหาร โดยเฉพาะ "ข้าวจี่" ที่ใช้ขนมปังฝรั่งเศล มีให้เห็นทั่วไปที่ลาว

ลาวให้ความสำคัญเรื่อง ecotourism ถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล ผมมองว่า หากจัดระบบได้ดีมากกว่านี้การท่องเที่ยวจะยั่งยืนมากขึ้น โดยเฉพาะวังเวียงที่อีกไม่นานหากไม่ควบคุมบางอย่าง ก็จะถูกทึ้งอย่างน่าเสียดาย...ผมสังเกต และมองในมุมของนักวิจัยนะครับ

แต่ก็มีความสุขดี การท่องเที่ยวคือการที่ได้เรียนรู้ครับ

สบายดีนะครับ รักษาสุขภาพครับผม

พี่สิทธิรักษ์

ท่องเที่ยวแบบแบคแพคเกอร์ ซำเหมา กระเป๋าหนัก(กระเป๋าเสื้อผ้า) แต่กระเป๋าเงินเบา แบบผม ไป กลับ สบายๆไม่กี่ตังเองครับ

เป็นเรื่องที่ดีครับ เราได้เรียนรู้ ขาไปวังเวียงนั่งรถธรรมดา โอ้โห สนุกมาก... นั่นคือชีวิตเลยหละครับ ฝนก็ตก บรรยากาศในรถไม่น่าเชื่อว่าเป็นเรื่องราวที่ดีที่ผมได้เรียนรู้ ประทับใจ

เราไม่ได้กังวลกับการเดินทางไกลๆเลย เรากลับสนุกสนานและมีความสุข จุดหมายก็คือจุดหมาย ทุกกระบวนการท่องเที่ยว ล้วนแล้วแต่มีเนื้อหาแห่งความสุข

บันทึกต่อไป ผมจะสรุปการใช้จ่ายครับ ...ไม่แพงแน่นอน

คุณนางสาว สุวิมล แสงม่วง

มาเที่ยวด้วยกัน มีความสุขด้วยกันครับ บันทึกต่อไป จะเขียนเรื่องวังเวียง ติดตามอ่านนะครับ

----------------------------------------------------

ดิเรก

ภาพในกล้อง   มีภาพสวยๆเยอะเลย นำมาอวดกันบ้างครับ โดยเฉพาะภาพนายแบบด้านหลัง ที่ซันเซต โฮม สวยมากผมชอบภาพนั้นมาก

อยากหวนบรรยากาศดีกลับคืนมา มีโอกาสดีๆเราจะได้กลับไปอีก

ทริปต่อไป ฮอยอัน เว้ ดานัง  เตรียมตัวไว้นะครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

งานนี้ไปเที่ยวแบบหนุ่ม สาวทัวร์เลยครับ ประสาคอเดียวกันที่ไปไหนไปได้ไม่มากเรื่อง เพราะทุกคนพร้อมลุย ถือคอนเซปที่ว่าไม่มีแผนไปลุยเอาข้างหน้า...มันส์มาก

เรายังคุยถึงเพื่อนเลย หากมีโอกาสดีๆเมื่อไหร่ ก็จะชวนไปทริปต่อไปครับ เราคิดไว้ที่ เสียมเรียบ  และ ทริปฮอยอัน เว้ ดานัง  คิดว่าจะหาโอกาสในวันหยุดเร็วๆนี้

ผมกำลังเก็บเงินซื้อกล้องสักตัวครับ...

ทริป วังเวียง ในบันทึกต่อไป ภาพสวยครับ เสียดายว่าแสงอาจจะ under เล็กน้อยแต่ก็ยังประทับใจ

ดร.เหว่าKawao

ต้องขอขอบคุณมากๆครับ ที่เหว่าพร้อมคุณเด่น เลี้ยงข้าว ดูแลที่ขอนแก่นทั้งขาไปและกลับ

ขออวยพรให้ไปทำงานที่ ม.นครพนม อย่างมีความสุข มีโอกาสที่ดีผมจะตามไปทำงานร่วมด้วยครับ

โอกาสหน้าไปอีกครับ ครั้งนี้ไม่ว่างครั้งหน้าก็ต้องหาเวลา

ภาพปั่น จยย.นั้น เอามาลงบันทึกหน้าครับผม

พี่แก้วอุบล จ๋วงพานิช

เสียดายไม่ได้เจอกันครับ แต่ก็ประทับใจกับการต้อนรับของพี่น้องที่ขอนแก่น ไม่ลืม

การเดินทางของพวกเรา ไม่ค่อยวางแผนครับ เอาข้างหน้าว่ากันไปเป็นตอนๆไป สนุกดี ไม่ต้องพะวง

ขอบคุณครับพี่แก้ว

ครูเอ

อยู่ที่เราให้โอกาสตัวเราเองครับ เรื่องการพักผ่อน การเรียนรู้ ทำได้ทุกที่ที่เราอยู่ การท่องโลกกว้างทำได้ทั้งอ่านหนังสือและออกไปด้วยตัวเอง

หากยังไม่มีเวลาเพียงพอ อ่านหนังสือเก็บข้อมูลไปก่อน

ทริปหน้า เว้ ดานัง ฮอยอัน ครับ สนใจลงชื่อครับๆ

มีความสุขกับชีวิตนะครับผม

ภาพถ่ายแสดงความสุขใจอย่างบอกไม่ถูก ครับ :)...

ฮับคนเฒ่าไปตวยบ่น้อ..น้องจาย

ได้แต่ฝากใจไป.....แหะๆ

งานๆๆๆๆมากล้นคิวล้นเวลา ต้องเอาวันพักที่ลาวมาทำงานโครงการอีสาน ต้องเอาเวลานอนกลางคืนทำงานโครงการน้ำโขง

กึดเติงหาเน้อ

อ้อ..บันทึกนี้ไปถึงเวียงจันทน์จริงๆเพราะมีถ่ายรูปกับประตูชัย 555

เพิ่งทราบนะคะว่ามีรถจากขอนแก่นไปเวียงจันทน์ น่าสนใจมาก ครั้งหน้าไปประชุมที่ม.ข. จะได้วางแผนไปเที่ยวต่อบ้าง ยังไม่เคยไปแบบนี้เลยค่ะ

เห็นภาพบรรยากาศ ทุกคนและดร.กระปุ๋มดูม่วนซื่นแต๊ๆ

(^__________^)

อิ่มเอม...อิ่มเอม...บอกไม่ถูกค่ะ

เข้ามาอ่าน...ยังยิ้มละไมอยู่เลย...

การเดินทางทำให้เราเติบโตด้านใน...ทางจิตวิญญาณ...

กะว่าสะสางงานเร่งด่วนก่อน จะเขียน AAR การเดินทางครั้งนี้ด้วยค่ะ...

พี่แก้ว...กะปุ๋มโทรติดต่อพี่ค่ะ แต่ไม่ติดค่ะ...พี่ติ๋วขา...เมื่อมาถึงขอนแก่นกะปุ๋มเชียร์ให้คุณเอกโทรเซอร์ไพร์พี่ติ๋วค่ะ แต่ตอนนั้นดึกแล้วค่ะ...

พี่นุชขา...กะปุ๋มยังตัวดำไม่หายจากการเข้าไปวังเวียงเมื่อเดือนเมษาที่ไปสักหลาว..พอมาเดือนนี้คุณเอกและคุณดิเรกชักชวนไปอีกครั้ง...ไปกี่ครั้งกี่ครั้ง...การเรียนรู้ที่ได้รับไม่เคยเหมือนเดิมเลยค่ะ...

มีเรื่องราวมากมายที่อยูในความทรงจำและเกิดการเรียนรู้...

คุณดิเรก...เราได้ ลปรร. และต่อยอดความรู้...ทางจิตวิญญาณที่ดีมากเลยนะคะ อย่าลืม AAR ให้ร่วมรับรู้บ้างนะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

สบายดีน้องซาย

อยู่ดีมีแฮงเด้อครับ

ภาพ  ดร.กะปุ๋ม กับ คุณดิเรก  ดูแล้ว ทำให้ยิ้มอย่างมีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอก

•  อิจฉา นินจา เมืองปาย   ใช้ชีวิตคุ้มค่าจริงๆ
  •  รอไกด์นำเที่ยวเมืองสามหมอกยู่ค่ะ
  •  สบายดีนะคะ

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ไปเที่ยวต้องมีความสุขใช่มั้ยครับ...เป็นการปลดปล่อย และพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา

บันทึกต่อไปติดตามชมนะครับผม "วังเวียง"สวยมาก มีโอกาสไปเที่ยวครับ ช่วงนี้ก็ยังน้ำใสไหลเย็น ช่วงฝนอาจจะมีน้ำหลากบ้าง อีกทีก็ช่วงหนาวไปเลย

มีความสุขครับ มีความสุข :)

เผื่อไปยังอ. Was ด้วยนะครับ...

ขอบคุณมากนะครับสำหรับกำลังใจที่ให้ผมผ่านทางอนุทิน

อ้ายpaleeyon ผมก้องานเยอะครับ คิวล้นเหมือนกัน ส่วนใหญ่ก็ทำงานกับเที่ยวครับ เซตวันไว้พักผ่อนให้เต็มที่หลังจากเหนื่อยมาแล้ว

การเดินทางคือการเรียนรู้ ดังนั้น การเดินทางของผมจึงม่ความหมายมากกว่าเที่ยวครับ

ให้กำลังใจอ้ายเปลี่ยน ดูแลสุขภาพโตยเน้อครับ

• สบายดีค่ะคุณเอก
  • บ้านเมืองเปิ้นก็งามไปแถมแบบเนาะ ยังบ่เกยไปเหมือนกั๋น
  • แอ่วเผื่อตวยเน้อเจ๊า
  • ขอฮื้อป๊ะเจ้าหน้าที่ตี้นโยบาย ตลอด (ยืมกำอู้ของปี้อ้ายเปลี่ยนมา)
  • พี่ได้รับหนังสือที่เอกส่งให้แล้วนะ..มีประโยชน์มากๆๆๆๆ...ขอบคุณมากนะครับ...
  • เที่ยวเผื่อด้วยนะ...บรรยากาศยามค่ำคืน นครเวียงจันทร์ สวยงามมาก..
  • มีเวลาอย่าลืมไปเที่ยวชมช้างเผือกที่สวนสัตว์ลาวนะ..

อาจารย์คุณนายดอกเตอร์ ครับ ...

ผมเองเพิ่งทราบว่าจากขอนแก่นมีรถเดินทางตรงไปที่ ลาว แต่การซื้อปี้(ตั๋ว) ต้องใช้ พาสปอร์ตด้วยครับ คนขายถึงจะยอมขายให้

สภาพรถดีครับ รู้สึกว่าดีมากๆกว่ารถที่สถานีขนส่งลาวทั้งหมด ส่วนเดินทางต่อไปยังวังเวียงนั้นก็มีรถวีไอพี สนนราคาสองร้อยกว่าบาทครับ เดินทางใช้เวลาประมาณ ๓ ชม. แต่ไปถึงแล้วคุ้มมากครับ สวยและประทับใจ

บันทึกหน้าเรียนเชิญอาจารย์มาชมอีกครั้งครับ กับบรรยากาศวังเวียง

ขอบคุณครับผม

คุณ Ka-Poom

ต้องขอบคุณมากครับ สำหรับความสุขที่เราได้รับกับการเดินทางครั้งนี้ ...

ได้พิสูจน์อย่างหนึ่งว่า เดินทางไปด้วยความสุข สบายใจ ประสาคนคอเดียวกัน  ดิเรกก็คงประทับใจมาก

ไม่อยากให้คุณกะปุ๋มกังวลกับผมเลยเรื่อง

กิน อยู่ เดินทาง เพราะทั้งหมดคือ การเรียนรู้ ผมพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างมีความสุข

อย่างที่ผมเคยบอกครับ ว่า การเดินทางแม้จะยาวนาน แต่ระหว่างการเดินทางนั้น ก็เป็นการท่องเที่ยว เรียนรู้ชีวิตที่ต่างออกไป

จำบรรยากาศรถขาไปวังเวียงได้นะครับ ว่าชีวิตที่เป็นชีวิตท้องถิ่นเป็นอย่างไร

ใครจะรู้ว่าโชเฟอร์จะจอดให้ทุกคน ญ -ช ลงไปทำธุระเบาริมดงป่า อย่างน่ารัก

ใครจะสัมผัสว่ารถโดยสารคันนั้น พยายามเปิดเพลงไทยให้คนสยามแบบพวกเราฟัง ท่ามกลางฝนโชย กระหน่ำตลอดทาง เพลง "ฝนตกที่หน้าต่าง" ทำให้ผมมีความสุขฮัมเพลงเบาๆแบบมีความสุข

ขอบคุณจริงๆครับ คุณกะปุ๋ม คุณครูเอ๋ คุณ ดร.เหว่า คุณเด่น อ.เสก และท่านอื่นๆที่ดูแลกันและกันเป็นอย่างดี

ทริปต่อไป ฮอยอัน เว้ ดานัง ผมยังรออยู่นะครับ เราไม่แผนที่แน่นอนแต่เราจะไปเมื่อทุกอย่างลงตัว...

มีความสุขมากๆครับ

อย่าลืมไปโหลดภาพสวยๆที่ เวป Multiply นะครับ ผมโหลดแบบบ้าระห่ำ ร้อยกว่ารูป  ...จุใจครับจุใจ

พี่  น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ ครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ ผมเองก็ตะลอนทัวร์แบบนันสตอปครับ ช่วงนี้ ไม่กี่วันจะไป นครฯครับ แล้วจะนำเรื่องราวที่ นั่นมาฝากนะครับผม

คิดถึงนะครับ

สวัสดีครับ  ครูเอ

มีความสุขครับ ผมยืนยัน ปกติเพื่อนผม(ดเรก) เป็นคนง่ายๆสบายๆ ดังนั้น พวกเราล้วนมีความสุขแบบง่ายๆครับ

ดูแลสุขภาพนะครับผม...

สวัสดีครับ พี่อ้อยNU 11

คิดถึงเช่นกันครับ...

ผมไม่มีโอกาสกลับเหนือเลย วันนี้มีโทรศัพท์ตัดพ้อมาจากเชียงใหม่ แต่ยังไงก็กลับไม่บ่อยเหมือนเคยอีก

จะไปเมืองสามหมอกเมื่อไหร่บอกผมได้นะครับ หากผมอยู่ และ มีโอกาสดีๆ จะเป็นไกด์ให้ครับผม พี่อ้อยดูแลสุขภาพด้วยครับ อากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลง ฝนชุกมากขึ้น

ทราบข่าวทางกำแพงเพชรมีน้ำป่าไหลหลาก ...ระมัดระวังด้วยนะครับ

พี่เอื้องแซะครับ

บ้านเมืองเปิ้น งามและเรียบง่าย แต่การจัดการขยะยังเป็นปัญหาครับ ที่ผมประทับใจคือ วิถีที่เรียบง่าย ทำให้เรานึกย้อนไปถึงบ้านเราเมื่อก่อน

วันขากลับไทย เห็นบ้านแต่ละหลังจัดงานแต่งงาน นับแล้วไม่ต่ำกว่าสิบ...น่าอิจฉาจังครับ อิอิ

บันทึกหน้ารอชม "วังเวียง"ครับ

สวัสดีครับพี่แก้วอุบล จ๋วงพานิช

เหมือนที่คุณกะปุ๋มบอกครับ พยายามติดต่อพี่ทุกวิถีทางแล้ว ก็ติดต่อไม่ได้ ทราบทีหลังว่าไปทำธุระเลยอดเจอกันครับ

ทริปต่อไป ต้องขอปรึกษาแล้วครับ

พี่อดิศักดิ์J.moragot

ยินดีครับ ผมมีหนังสือที่เกี่ยวข้องกับที่พี่เรียนอยู่ หากมีเล่มใหม่จะส่งให้เรื่อยๆนะครับ ...

ที่ ลาว  ไม่ค่อยได้ไปไหนครับ โดยเฉพาะเวียงจันทร์ เช้าตรู่ เราออกเดินทางไป วังเวียงเลย...ดังนั้นเราเทใจให้วังเวียงมากกว่า และก็ไม่ผิดหวัง ไปปั่น จยย. ไปเล่นน้ำ ไปนอน ไปชิม ...ฒีความสุขหลายๆครับ

เที่ยวแบบเรา (ซำเหมา) แบบนี้ แบคแพคเกอร์ ขอเป็นคอเดียวกัน และง่ายๆ ปรับตัวง่าย ไปไหนไปกัน ทำให้การเที่ยวของเราสมบูรณ์แบบมากขึ้น

เช่นทีมที่ผมไปร่วมทริปครั้งนี้ แต่ละท่าน น่ารักมากๆครับ

ทริปหน้าเตรียมตัวไปอีก ทั้งเวียดนาม พม่า และเนปาล ครับ กะว่าจะใช้เวลาให้คุ้มค่าหลังจากทำงาน จากนั้นขอเรียนรู้โดยการท่องเที่ยวครับ...

คนในบล็อกก็เหมือนเพื่อนบ้าน

แอบรู้มาว่าคุณเอกจะไปลาว

จึงตามมาอ่านเรื่องราว...

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่สถานที่ทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่าง

แต่ความน่ารักของเพื่อนร่วมทาง ทำให้เท้าก้าวเดิน

..อิอิ..ทริปเนปาล...รับ"ป้า" ไปด้วยมั๊ยอ่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้วก็คิดถึงตอนไปวังเวียงคราวที่แล้วแบกเป้ไปกันเอง..ช่วงกันยายนปีที่แล้วกับแก๊งสาวๆค่ะ..กับป้าตุ่นคนข้างบนล่ะค่ะ..ไปเล่นน้ำที่ลำธารตีนเขา.ชื่ออะไรจำไม่ได้ค่ะ..น้ำเค้าสวยมากฟ้าอมเขียว..เย็นชุ่มฉ่ำมาก..เล่นจนไม่อยากขึ้นจากน้ำเลยค่ะ..ประทับใจมากๆ..จ้างรถเหมา1วันพาเที่ยวเลย..เลยได้เพื่อนเป็นคนขับรถเค้าน่ารักมาก..ได้ข้อมูลวัฒนธรรมคนลาวก็จากการพูดคุยกันนี่ล่ะค่ะ..

เอ..ทริปเนปาล..นี่ความปลอดภัยผ่านหรือยังคะ..ช่วงเมื่อกี้วางแผนไว้กับสมาชิกเดิม..พี่ตุ่นtuk-a-toon เจ้าของแผนทริปนี้ล่ะค่ะ...แต่..ทริปล่มเพราะเกิดเหตุการณ์ซะก่อน..เสียดายจังค่ะ..

เห็นภาพคนได้ไปเที่ยวแบบแบ็คแพ็คแล้วก็เกิดตาร้อน..มั่งแล้วค่ะ.อิอิ..

(ภาพสวยนะคะ..ชอบๆ..)

พี่ tuk-a-toon ไม่ถึงขนาดป้าหรอกครับ ยังปิ้งขนาดนี้ เนปาลผมอยากไปครับ เลยวางแผนไว้เนิ่นๆ

ส่วนลาวนั้น ผมคิดว่าไปง่ายครับ ตัดสินใจก็ไปได้เลย แล้วก็ไม่ผิดหวังครับ

ตามไปเที่ยวด้วยกันในบันทึกผมนะครับ

คุณครูแอ๊ว ครับ

อาจล่าช้าในการตอบบันทึกไปบ้าง...แต่คนแบกเป้ขอขอบคุณมากนะครับที่มาเยือน

งาน KM ที่ กทม. มีความสุขดีนะครับ พอดีช่วงนั้นผมอยู่ ตจว.เลยไม่มีโอกาสได้เจอกัน