กลับบ้านที่เมืองปาย

การเดินทางที่อบอุ่นและมีความหวัง คือการเดินทางกลับมาบ้าน ไม่ว่าเราจะเหนื่อยแค่ไหน คิดถึงบ้านก็สุขใจ ผมตื่นแต่เช้า เชื่อไหมครับว่าเพื่อนผมโทรมาปลุกตอนตี ๓.๔๕ น. เพียงเพื่อบอกให้ผมตื่นอาบน้ำ เตรียมตัวเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิให้ทันเวลา เพื่อนผมเจ๋งไหมครับ เป็นนาฬิกาปลุกที่ดีมาก

แม้ว่าการเดินทางจากที่พักไปยังสนามบินสุวรรณภูมิไกลพอสมควร ผมคิดว่าหากเราวางแผนดีๆ ก็บริหารจัดการการเดินทางภายใต้เวลาที่กำหนดไว้ ที่สำคัญประหยัดเงินได้อีกเยอะ ในยามที่แอร์พอร์ตลิงค์ ยังไม่วิ่ง เราต้องอาศัย taxi บ้าง รถเมล์ ขสมก.บ้าง แต่ผมเดินทางออกก่อนเวลามากๆ เพราะผมเดินทางไปเชียงใหม่ใน flight เช้า จำเป็นต้อง check in แต่เช้า

ตืนตี ๔ อาบน้ำเก็บสิ่งของจำเป็น ตี ๕ ออกไปที่ร้านสะดวกซื้อซื้อของกินนิดหน่อย น้องพนักงานบอกว่าระเมล์สาย ๕๑๕ วิ่งเริ่มตั้งแต่ตี ๕ ดังนั้น ผมก็สามารถตรงไปยังอนุสาวรีย์ชัยในเวลาเช้ามืดเพียงแค่ ๓๐ นาที (ราคาตั๋ว ๒๔บาท)เตร็ดเตร่ที่อนุสาวรีย์ฟ้าเริ่มสางเล็กน้อย (เกือบ ๖ โมง) ก็มีรถสายตรงไปยังสุวรรณภูมิ สนนราคา ๓๔ บาท ตรงไปที่ขนส่ง ขสมก.สุวรรณภูมิและต่อด้วย Settle bus ตรงไปยังอาคารผู้โดยสารขาออก สรุปแล้วการเดินทางของผมจากที่พักไปยังสนามบินสุวรณภูมิ ใช้เวลาเฉลี่ยรวมประมาณชั่วโมงเศษๆ ก็ถึง รวมค่าใช้จ่ายอยู่ที่  ๕๘ บาท เป็นการเดินทางที่ใช้ค่าใช้จ่ายน้อยครับ หากเทียบกับ Taxi ผมคงมีค่าใช้จ่ายมากกว่านี้ คือ ประมาณ ๖๐๐ บาทรวมค่าทางด่วนแล้ว  เพียงแค่เราตื่นเช้าบ้าง บริหารจัดการเวลาที่ลงตัว ลดความสะดวกสบายลงไปบ้าง ผมคิดว่าเราประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปเยอะทีเดียว แถมยังมีเวลา twitter ในระหว่างที่นั่งรถไปอย่างเพลิดเพลินอีกด้วย

Pic04044

ภาพท้องถนนยามเช้า ตรงไปสุวรรณภูมิ (ถ่ายโดยใช้โทรศัพท์มือถือ)

ถึงสุวรรณภูมิก่อนเวลา check in ตั้ง ๑ ชั่วโมง ...ดีครับ ไม่เหนื่อย แถมยังได้พักผ่อนใช้ internet free ที่สนามบินมีให้บริการด้วย ผม check in แบบไม่ Load กระเป๋า โดยเครื่อง Auto check in  ของการบินไทยเพียงแค่เราพิมพ์หมายเลข ROP. (Royal orchid plus) ลงไป เราก็ได้ Check in พร้อมตั๋วเรียบร้อย

ต่อไปถึงจุดตรวจเช็คของสนามบินสุวรรณภูมิ หลายท่านคงปวดหัวกับด่านนี้พอสมควรครับ เพราะเราต้องถอดเข็มขัด นาฬิกา ถอด Notebook,มือถือ ออกมาหมด ที่สำคัญที่ผมกังวลมากอีกอย่างคือ น้ำหอมกลิ่นโปรดที่ผมนำติดตัวมาเกือบไม่ผ่านครับ ดีที่ว่าไม่เกินปริมาณที่เขากำหนด

IMG_2655 by you.

สนามบินถ่ายผ่านหน้าต่างเครื่องบิน

ข่าวที่ดังเกรียวกราวตอนนี้ ก็มีการจัดอันดับ สนามบินสุวรรณภูมิเราติดอันดับต้นๆ ของผู้อ่านนิตยสารแห่งหนึ่ง ของโลก (จำได้แค่นี้)  ก็น่าภูมิใจครับ ความทันสมัย รูปแบบการจัดการที่สามารถรองรับผู้โดยสาร รวมถึงการจัดระบบใหม่ๆที่เอื้อให้การเดินทางสะดวกสบายเป็นระเบียบมากขึ้น ทำให้ข้อครหาเกี่ยวกับสนามบินนี้ลดลง ในส่วนตัวผมก็ชอบครับ ดูยิ่งใหญ่ดี แม้ว่าจะเดินไกลสักหน่อยก่อนถึง Gate เพื่อรอขึ้นเครื่อง

twitter แจ้งเพื่อนที่เชียงใหม่ เป็นรายละเอียดเวลาที่ไปถึง คราวนี้เราเดินทางด้วยเครื่องบินขนาดใหญ่ ระหว่างประเทศที่นำมาใช้บิน เลยมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันเลยทีเดียว ผมนั่งริมหน้าต่างมองเห็นวิวท้องฟ้าได้กระจ่างตา  แต่ผมก็หลับๆตื่นๆ จนถึงปลายทาง

IMG_2657 by you.

ฟ้านอกหน้าต่าง

IMG_2658 by you.

เพลิดเพลินจำเริญตา

IMG_2659 by you.

ใกล้ถึงเจียงใหม่บ้านเฮาเเล้ว

สนามบินเชียงใหม่ กำลังปรับปรุงขนานใหญ่ ไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จสักที  เปิดโทรศัพท์ปรากฏว่ามี ข้อความมากมาย ที่โทรเข้ามาระหว่างปิดเครื่อง กัลยาณมิตร gotoknow เกือบ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ เห็นคนนั่งสามล้อ แบบสบายๆด้วย คิดถึงบรรยากาศเก่าๆแถบนี้ เมื่อก่อนคนนั่งสามล้อจะเยอะกว่านี้มาก บรรยากาศที่เชียงใหม่ยังเงียบสงบ ทุกพื้นที่มีความสวยงามของวัฒนธรรมชาวเหนือแทรกอยู่เสมอ คำพูดที่หวานเพราะ รอยยิ้มที่จริงใจ แบบนี้หาได้ยากจากเมืองอื่น ผมจึงคุ้นเคยกับบ้านของผม และมีโอกาสจะกลับมาคงอีกไม่นาน

ผมถือโอกาสเลี้ยงกาแฟ อ.Wasawat Deemarnด้วยเป็น ไอซ์บูมคอฟฟี่ (เพราะเขาจองตั้งแต่หน้าร้านมาแล้ว)  ถือว่าฉลองครบรอบการเขียนบันทึก gotoknow ครบรอบ ๒ ปี ของ อ.Wasawat Deemarnหละครับ ผมขอโอกาสนี้อวยพรให้ เขียนต่อไปเรื่อยๆ เป็นเพื่อนกันไปเรื่อยๆอย่าเพิ่งทิ้งกัน

IMG_2667 by you.

เขาละครับ...Wasawat Deemarn

อ.Wasawat Deemarnพามาส่งที่ขนส่งอาเขต เพื่อเตรียมตัวกลับบ้านที่ปาย โชคดีอีกครับที่ซื้อตั๋วแล้วขึ้นรถในทันที เหลือที่ว่างอีก ๑ สำหรับผม นั่งกับคนขับรถตู้คอมมูนิเตอร์ใหม่เอี่ยมอ่อง ทราบมาว่า เที่ยวนี้ เวลานี้ เริ่มวิ่งเป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ ผมเลยทำหน้าที่เป็นดีเจ เปิดเพลงให้เพื่อนร่วมรถที่เป็นฝรั่งหนุ่มสาวมากกว่าครึ่งฟัง พูดคุยสัพเพเหระกับคนขับรถก็สนุกดีครับ เพลินๆ สักครู่ก็ถึงปาย เร็วจัง... ระหว่างทางฝนฟ้าชุ่มฉ่ำ ตลอดทาง ป่าสนเขียวขจี หมอกเรี่ยตามซอกเขา สายลมเย็นๆเวลาเปิดหน้าต่างรถ ปะทะใบหน้า มองจากห้วยน้ำดัง เห็นเมืองปายเมืองเล็ก สงบงามอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขาไม่ไกลมากเท่าไหร่แล้ว จากจุดนี้...

IMG_2674 by you.

ฝนตกหนัก ระหว่างทางไปปาย ชุ่มฉ่ำๆ

การเดินทางครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุข และ มีแรงคิดถึงนำทาง จนมาถึงปายแบบรวดเร็ว ตอนนี้ก็นอนแอ้งแม้งอยู่ในห้องนอน เปิดหน้าต่าง ลมโยมาเบา ไม่มีแอร์ ไม่เปิดพัดลม ผมยังสามารถซุกกายในใต้ผ้านวมหนานุ่ม ตื่นสายๆ มองเหม่อออกไปนอกห้องนอน นอกหน้าต่างห้องนอนเขียวขจี เสียงนกร้องประสานเสียง หมอกสยายตัวคลุมยอดเขา เรี่ยรายบ้างตามมุมเขาไกลออกไป อากาศแบบนี้อยากเก็บไว้ไปกรุงเทพด้วยจัง...

IMG_2677 by you.

บ้านที่ปาย กัลยาณมิตร gotoknow มาพักได้ครับ

IMG_2678 by you.

ทุ่งนาข้างบ้านของผม

เสียงแม่เรียกให้ตื่น...แม่ทำอาหารโปรดเตรียมไว้ให้แล้ว ผมก็ยังอ้อยอิ่งอยู่ บรรยากาศแบบนี้สบายจนไม่อยากจะไปไหน อยากนอนนิ่งๆนานๆ..แม่ก็เป็นแม่ที่คิดว่าเราเป็นเด็กตัวน้อยๆอยู่ตลอดเวลา

IMG_2682 by you.

ดอกไม้ช่อนี้ทักทายผมอย่างสดชื่น ยามเช้าวันแรกที่บ้านเมืองปาย

เสียงแม่เรียกอีกครั้ง พร้อมบอกว่า กาแฟแม่ชงไว้ให้แล้วร้อนๆ ต้องรีบไปทานก่อนที่จะเย็น  เงื่อนไขนี้ ทำให้ผมลุกพรวดพราดจากที่นอน ไปจิบกาแฟ หน้าบ้าน มุมนี้ที่ผมนั่งสบายๆมองออกไปเห็นทิวเขาทางทิศตะวันออก มองข้ามฟั่งริมน้ำปายออกไป จดจำบรรยากาศนี้เต็มตา เมืองปาย บ้านของผม

หมายเลขบันทึก: 297092เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แวะมาเยี่ยมครับ ฮิฮิ อยากไปลิ้มรสบรรยากาศเมืองปายบ้างจังเลย

รักแม่เยอะ ๆ นะครับ คุณเอก ;)

ขอบคุณ "ไอซ์บูมคาราเมล" ครับ ... น้ำหนักขึ้นก็เพราะกาแฟแก้วนี้แหละครับ อิ อิ ;)

ตามมาดู ท่าทางอากาศดีมาก คงได้ไปช่วงหน้าหนาว ตั้งใจจะไปให้อาจารย์ was เลี้ยง ฮ่าๆๆขอให้มีความสุขกับการพักผ่อนที่บ้านเกิดครับ...

ยินดีต้อนรับนะครับ  จารุวัจน์ شافعى  มีโอกาสมาเที่ยว มาพักที่บ้านผมได้เลยครับ

อ.Wasawat Deemarn

รักแม่ เเน่นอนครับ

ขอบคุณสำหรับ อาหารมื้อกลางวัน อิ่ม อร่อย ครับ

พรุ่งนี้ พาน้อง นศ. มาทานข้าวร่วมกันที่โรงเเรมนะครับ ผมได้จัดเตรียมเอาไว้พร้อมเเล้ว

จริงๆพี่หมอรอน จะชวนให้ผมมาเป็น Fa. ในงานวันเยาวชนปาย แต่ไม่มีเวลาว่างเลย เห็นบอกว่าเเจ้ง อ.ขจิต ฝอยทอง ด้วย ไม่ว่างเหรอครับ ??

ในรูปนั่นอาจารย์วสวัตใช่ไหม..หน้าตาดี มีความหล่ออยู่นะค่ะทำไม่ต้องอายแบบนั้น..ฮิ..ฮิ..อยากนัดพบจังเลยค่ะ..อย่าคิดมากก็ถามในฐานะอยากเก่งถ่ายภาพ..เก่งเทคโนโลยีทางคอมฯ..น่ะ..จะเลี้ยงกาแฟไม่ต้แองใส่น้ำตาลเพราะจะอ้วนเกินไป..ไม่สมาร์ท

สวัสดีครับ คุณ rinda  ครับ เขา หล่อ และ สมาร์ท ทีเดียวครับ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องคอยหนีปาปารัสซี่ ไปถึงไหนนะครับ...

อ่านเพลินเลยค่ะ ได้บรรายากาศตอนเช้าๆที่ปายด้วยนะคะ ที่บ้าน ดอกชงโคฮอลลแลนด์กำลังบานเต็มต้นค่ะ มีรูปมาฝาก

ดอกไม้ สวยจังครับพี่ Sasinand  ชื่อ ชงโค ฮอลแลนด์ เหรอครับ..อ่อนหวานจังครับ หากเป็นสาวๆคงน่าทนุถนอมที่สุดเลยนะครับ

สวัสดีจากปาย- - - ตอนนี้ฟ้าครึ้มๆฝนกำลังจะตกครับ

มืออาจารย์ วะสะ ดูนุ่มเรียวสวยค่ะ มีคนบอกว่า คนทีมีมือ ลักษณะนี้ เป็นคนมีวาสนาค่ะ มักจะได้เป็นเจ้าคนนายคนค่ะ

----

ส่วนเมืองปาย ป้าแดง จะกลับไปเยือน อีกครั้ง อย่างแน่นอน ไปรับเลี้ยง น้ำกำลังต้ม ของน้องเอก อิอิอิ

ป้าแดงpa_daeng  ช่างสังเกตจังนะครับ  เห็นทีผมต้องไปฝากเนื้อฝากตัวกับเขาเเล้ว คนมีวาสนา :)

มีโอกาสมา จิบกาแฟ นากาลาโต้ ที่บ้านผมนะครับ

ใจเย็นๆครับ น้ากาลาโต้ :)

ก็บอกว่า น้ากาลาโต้ ไง   (ฮา)

ครายเอาภาพจำเลยมาแปะครับเนี่ย ...

ผมก็มีนะ ... :)

คุณครู rinda ครับ ... อย่าไปเชื่อในสิ่งที่เห็นครับ ไม่มีอะไรหล่อ สู้เจ้าของบันทึกไม่ได้เลยครับ

ป้าแดง pa_daeng ... ภาพถ่าย Retouch แสงครับ มือไม่งามขนาดนั้นครับ จริง ๆ แล้วเหมือนหลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน มากกว่าครับ ภาพหลอกตาแน่นอนครับ

;)

คุณเอกคะ

ถ้าไปปายจะเมารถไหมคะ

พี่อยากจะไปเที่ยวประมาณปลายปีน่ะ

แต่กลัวเมารถ(ครูน้องหนึ่งบอกเมาแน่) มีเทคนิคแก้ไขบ้างมั๊ย

• ภาพถ่ายมุมสูงจากเครื่องบินสวยจังค่ะ
  • สุวรรณภูมิ ถูกจัดเป็นสนามบินให้บริการดีเป็นอันดับสามของโลก คิดว่าเป็นข่าวเดียวกัน
  • แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งไปใช้บริการ ยังรู้สึกเหมือนเดิมๆ เลยไม่รู้ว่าดีขึ้นตรงไหน
  • "กลับบ้าน" มีความสุขกับการพักผ่อนนะคะ...แล้วค่อยมาลุยใหม่.

สวัสดีค่ะพี่เอก

ว้าววววว...พี่เอกกลับบ้านที่ปาย

ช่างน่าอิจฉาเหลือเกินค่ะ ขอให้พี่เอกมีความสุขมากๆนะคะ

เก็บความรู้สึกดีๆ และน่าประทับใจของที่บ้าน มาเป็นพลังในการเรียน การทำงาน

วันที่ 18 ตกลงว่าพี่เดย์ก็ได้มาร่วมงานที่ขอนแก่นค่ะ

เอ๋ดีใจที่สุดเลยค่ะ ครบแก๊งเลย มีพี่ชิวหัวหน้าแก๊ง พี่ขจิต พี่เดย์ แล้วก็เอ๋ ชมรมมวลเมฆจงเจริญ!!!!

งานนี้มีคุยกันยาวแน่นอนค่ะ

รบกวนพี่เอกถ่ายรูปที่ปายในมุมมองของพี่เอกมาฝากเอ๋ชื่นชมด้วยนะคะ

ชาร์ตแบตหัวใจให้เต็มนะคะ

เดินทางปลอดภัยนะคะพี่ชาย (^-^)

อ.Wasawat Deemarn ดูหน้าตาตัวเองมุมนี้แปลกๆครับ ตลกดี ดูผิดรูปไงก็ไม่รู้ ไอซ์บูมคอฟฟี่อร่อยไหมครับ??

พรุ่งนี้เจอกันที่ แกรนด์ เฮอริเทคครับ :)

เอก

อากาศที่ปายคงกำลังดีนะคะ ช่วงนี้ที่ขอนแก่นฝนยังตก

กล้วยไม้ที่บ้านพี่แก้ว ออกดอกครั้งแรก นำมาให้ชมค่ะ

งามแต๊ๆ ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

ศิริวรรณค่ะ

แวะมาเยี่ยมครับ, ปีใหม่นี้อยากไปเที่ยว "ปาย" จังครับ แต่ยังหาคนไปด้วยไม่ได้เลย อิอิ, ขอบคุณนะครับ

ครู ป.1

ปลายปีมาได้ครับ คนอาจเยอะบ้างนะครับ

ส่วนเทคนิคการแก้เมารถนั้น เห็นหลายท่านนำพลาสเตอร์ยา ปิดไว้ตรงสะดืด (ตรงนี้ผมไม่เคยลองนะ) เห็นบอกว่าแก้เมาได้ชะงัด

อีกวิธีคือ ทานยาแก้เมาก่อนขึ้นรถ ๓๐ นาที จำพวก dramamine ครับ อาจมี S/E บ้างคือ ปากแห้ง ง่วงนอน ครับ

ขอให้มีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยวในปลายปีครับ

มีอะไรสอบถามผมได้

ขอบคุณ คุณpis.ratana

พอดีผมอยู่มุมที่ถ่ายรูปได้ เลยนำมาฝากครับ ท้องฟ้าสวยครับ ยิ่งวันไหนอากาศดีๆ สีฟ้า แสงแดด ยิ่งสวย

ขอบคุณเช่นกันครับ ขอให้วันหยุดของคุณ(ต่อจากนี้) มีความสุขมากๆครับ

น้องเอ๋

ดีใจที่ได้เจอชมรมฯ ที่ขอนแก่น แบบครบทีมนะครับ คงสนุกสนานกันน่าดู

ที่ปายผมไม่ได้ออกไปไหนมาก ส่วนใหญ่ ก็อยู่ที่บ้านนั่งเขียนงาน นั่งดูงานไปเรื่อย พักผ่อนอยู่กับแม่ครับ

ภาพก็ถ่ายรูปมาฝากตามที่ได้ชมครับ และบันทึกต่อไปอีกหนึ่งบันทึก ชมต่อเลยครับ

พี่ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

สีขาวของกล้วยไม้ ดูสวยมากๆครับ

อากาศที่บ้านผมดีมากๆครับ เย็นมาก ผมนอนแบบหลับลึกเลย :)

ครูศิริวรรณ ขอบคุณจ้าดนัก เช่นกั๋นครับ

ม่วนเเต้ๆครับ วันนี้จะปิ้ก กทม.ละเน้อ

น้องอำนวย อำนวย สุดสวาสดิ์

สำคัญมากครับ !!!

เรื่องคนไปด้วย ในสถานที่โรแมนติค แบบนี้ พี่เอก นั่งยืน ยืนยัน ว่าต้องมีครับ ถึงจะครบองค์ประกอบ :)

บ้านสวย น่าอยู่มากคะ มีคุณแม่คนดีที่หนึ่งคอยดูแล

อ่านแล้วทำให้พี่คิดถึงแม่

อยากมีบ้านแม่ให้กลับบ้านบ้างเหมือนคนอื่น ๆ จะได้เป็นข้ออ้างลาพักผ่อน

ครับ พี่ไก่ประกาย~natachoei ที่~natadee

คุณแม่ผม คือ "คนดีที่หนึ่ง" จริงๆครับ

ทำอาหารเหนือให้ลูกชายหลายหลากเมนูเลยครับ อ้วนกลมกลับ กทม.เลย

• ภาพบรรยากาศสบาย ๆ มากเลยค่ะ....ไปไหน ๆ ก็สัปปายะเสมอเลยนะคะ คนมีบุญจริง ๆ...ลืมบอกไปค่ะ คนที่เกิดเดือนธันวาเป็นคนดีทุกคนเลย ศิลาก็เกิดเดือนนี้แหละ
  • เมื่อไหร่ท่านอาจารย์นพลักษณ์ 10 จึงจะเปิดเผยโฉมหน้าอันแท้จริง ดูซิ ดูอะไรไม่ได้ ก็อุตส่าห์ดูหลังมือและทายทักกันไป
  • ต้องขอบคุณ อ.Wasawat Deemarn เพื่อนผมครับ ที่ดูเเลเป็นอย่างดี แต่ไม่เปิดตัวเพราะเขายังมีความสุขกับการเป็นคนนิรนามอยู่ครับ