YOU CAN DO IT ! it it's not just a dream : คุณทำได้มิใช่แค่ความฝัน


          หลังจากที่พยายามวางแผนตารางกิจวัตรประจำวันของตัวเองกับหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นการทำงาน (ของตัวเอง/ของเพื่อนพ้องน้องพี่) วิจัย วิทยานิพนธ์ และที่สำคัญบังคับตัวเองให้อ่านหนังสือให้ได้วันละนิดวันละหน่อย เพื่อพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ การอ่านในที่นี้ของผมมิได้หมายความถึงการหยิบจับหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งแล้วกวาดสายตาไปตามตัวอักษร แต่การอ่านของผมหมายรวมถึงการได้ฟังข้อคิดเห็นมุมคิดต่างๆจากผู้คนที่เข้ามาให้ผมได้ขบคิดไตร่ตรอง และมุมคิดดีๆหลากหลายบางครั้งผมก็ได้จากห้องเรียนเสมือนโลกของมิตรแท้แห่งนี้ (Gotoknow)

          แต่ผมสังเกตได้ทุกครั้งว่าหนังสือที่เกี่ยวข้องกับความรู้ศาสนามันมีสิ่งที่ท้าทายความคิดมากให้เราชวนคิดปฏิบัติและหากใครสามารถทำได้นั่นคือความสัจธรรมที่สัตย์จริงของชีวิตโดยเฉพาะการได้ใคร่ครวญความหมายในคัมภีร์อัลกุรอาน (เมื่อวานนั่งตรวจหนังสือแปลของอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง บอกตามตรงเลยครับใจจริงผมไม่ค่อยถนัดกับการแปลที่มาจากภาษาอาหรับเพราะมิกล้าที่จะไปปรับเปลี่ยนใดๆแต่ในเมื่อเจ้าของผู้เขียนและผู้แปลอนุญาตเต็มที่ผมก็เต็มที่เท่าที่มีความรู้ครับ) หนังสือที่ได้ตรวจทานนั้นพูดถึงเรื่องของอายุขัยครับโดยมีฮาดิษที่น่าคิดตอนหนึ่งครับว่า... (ขอท่านอาจารย์ Ibm ครูปอเนาะ ตรวจทานให้ด้วยนะครับหากมีส่วนใดขาดตกบกพร่อง)

      ดั่งฮาดิษรายงานโดยท่านอบู บักรฺ  รอฎิยัลลอฮุอันฮู  กล่าวว่า

 

أن رجلا قال : يا رسول الله أي الناس خير، قال : من طال عمره وحسن عمله. قال : فأي الناس شر، قال : من طال عمره وساء عمله[1].

 

ความว่า

                มีชายคนหนึ่งถามท่านรอซูลrว่า  “ใครคือบุคคลที่ประเสริฐที่สุด?”  ท่านรอซูลrก็ตอบว่า  “คือบุคคลที่มีอายุยืนยาวและมีการงานที่ดี”  ผู้ชายดังกล่าวถามต่ออีกว่า  “ใครคือบุคคลที่ต่ำต้อยที่สุด?”  ท่านรอซูลrตอบว่า  “คือบุคคลที่มีอายุยืนยาวแต่มีการงานที่ไม่ดี”

 

     จากมุมคิดต่างๆในฮาดิษนี้สะท้อนให้เห็นว่าช่วงเวลาของชีวิต คือ บททดสอบว่าที่ผ่านมาเราได้ทำอะไร (การงาน) ที่มีประโยชน์บ้าง

    แต่เมื่อกลับมามองย้อนดู...บ่อยครั้งทีเดียวเวลาที่เราเกิดปัญหาต่างๆในการทำงานหรือการดำรงชีวิต หรือรู้สึกว่าตอนนี้เรากำลังล้มเหลว เรามักจะมองไปยังปัจจัยภายนอกรอบๆตัว หรือแม้กระทั่งการเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น คิดอยู่เสมอว่า เรานั้นเป็นผู้ที่ถูกกระทำอยู่ตลอดเวลาด้วยคำถามที่ว่า "ทำไมมันต้องเกิดขึ้นกับเราด้วย" หรือทำไมฉันถึงทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ทำไมฉันถึงไม่ประสบความสำเร็จ

    หลายๆคนอาจกำลังมุ่งหน้าไปสู่จุดที่เรียกว่า "ความสำเร็จในชีวิต" แต่แล้วก็พบว่า หลายคนมีอันต้องล้มเลิกการเดินทางไปกลางคันเสียก่อน เพราะเชื่อว่าสิ่งที่เรากำลังทำ กำลังดำเนินอยู่นั้น เราไม่น่าจะทำได้ เพียงเพราะเราไม่มีแรงสนับสนุนที่เพียงพอ เราไม่มีปัจจัยใดๆ เหมือนๆกับคนที่ประสบความสำเร็จที่เขาเหล่านั้นมีพร้อมกว่าดีกว่าเราทุกอย่าง (บทนำจากหนังสือดั่งชื่อบันทึกเขียนโดย ทศ คณนาพร และวชิระ จึง)

   เมื่อมาถึงตรงนี้ผมนึกถึงคำพูดนึงของท่านอาจารย์จารุวัจน์ที่ได้พูดคุยกันเมื่อคืนและท่านก็นำมาเขียนในบันทึกในประโยคสุดท้ายของบันทึกที่ว่า "ไม่มีคำว่า แพ้ สำหรับผู้ที่ศรัทธามั่นในอัลลอฮ์ฺ" (ชอบมากครับถือเป็นคำคมโดนใจให้ผมได้หลับตาลงอย่างมีความสุขครับ...อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ในบันทึก "การสื่อสารภายใน" 

    ผมมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนเรานั้นหากเราไม่มองปัญหาเป็นปัญหาแต่มองว่า คือ บททดสอบที่เราต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้อาจจะช้าหรือเร็วอาจจะด้วยกระบวนการใดก็ตามแต่ขอเพียงเรามีความมุ่งมั่นและไม่ยอมแพ้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ด้วยความหวังและดุอาอฺ(การวิงวอนขอพรจากพระเจ้า)

   และที่สำคัญคุณก็ทำได้มิใช่แค่ความฝัน YOU CAN DO IT !  it it's not just a dream (วัลลอฮฺอะลัม)


[1] มุสนัด อะฮฺมัด, เลขที่  19519 และ  19578 / ซุนัน อัต-ติรมีซีย์, เลขที่  2252.

หมายเลขบันทึก: 327095เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เข้ามาเยี่ยมคราใด ได้ข้อคิดสะกิดใจดีดีกลับไปทุกครา ขอบพระคุณ ด้วยความระลึกถึงครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผอ.

P

นายประจักษ์ ปานอินทร์

เรื่องราวและมุมคิดดีๆหลายครั้งผมเองก็ได้จากที่นี่เช่นกันครับ

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันครับ

ขอบคุณมากครับ...สำหรับมุมคิดดีๆ

P

poo

อื้อ.. ยกให้ผมเป็นคนเก่งช่วยตรวจสอบได้ไง

อาจารย์แปลมาเข้าใจง่ายครับ มีเพียงนิดเดียวที่ผมไม่เห็นด้วยกับคำแปลนั้น แต่คิดว่าผมเป็นคนอ่อนในสำนวนไทย อาจจะเข้าอย่างอื่นก็ได้ครับ

ปกติแล้วเวลาผมจะแปล หะดีษ หรือ อัลกุรอาน(แม้จะไปกอปของเขามาแล้ว) ผมก็จะศึกษาว่า จริงๆ คำๆนี้ อะลามาอฺ ท่านมีความเห็นอย่างไร ให้ความหมายอย่างไร

أن رجلا قال : يا رسول الله أي الناس خير، قال : من طال عمره وحسن عمله. قال : فأي الناس شر، قال : من طال عمره وساء عمله[

หะดีษนี้ ถ้าให้ผมแปลผมจะแปลแบบนี้ ครับ 

" ชายคนหนึ่งถามเราะซูลุลลอฮฺว่า "โอ้เราะซูลุลลอฮฺ มนุษย์คนใดที่นับว่าเป็นผู้ประเสริฐ?" ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ตอบว่า "คนที่อายุยาวและกระทำการดีในการงานของเขา" คนนั้นก็ถามต่อว่า "แล้วคนใดที่เป็นคนที่เลว" ท่านก็ตอบว่า "คนที่อายุยาว และกระทำการชั่วในการงานของเขา" "

ที่ผมไม่เห็นด้วยตรงคำว่า   “คือบุคคลที่มีอายุยืนยาวและมีการงานที่ดี”  เพราะผมไปตีความไปว่าการงานที่ดี หมายถึงงานสุขสบาย มีเกียรติ และได้ค่าตอบแทนสูงๆ อย่างคนเราทุกวันนี้เขานิยมกัน

ผมเข้าใจในหะดีษนี้ ว่า ทำอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่ทำนั้นต้องยืนบนความดี หรืออย่างที่เรานิยมพูดว่ามีคุณธรรมจริยธรรม ถ้าจะพูดให้ครอบคลุม คือ ทำการงานทุกอย่างให้เป็นอิบาดัต

ไว้ผมจะศึกษาความหมายตามความเห็นของบรรดานักวิชาการ(อุลามาอฺ)อีกที ถ้ามีอะไรชัดเจนก็จะแจ้งมา

 

 

ขอบคุณบังมากนะคะ ที่คอยย้ำและเตือนสติให้ทุกคนที่หลงลืม ได้กลับมาคิดใหม่และตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองที่เกิดมาบนโลกนี้เพื่ออะไร อินชาอัลลอฮ เราต้องไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้ ไม่มีคำว่าเพ้ สำหรับผู้ที่ศรัทธามั่นในอัลลอฮ

ญาซากุมมุลอลอฮฺฯมากๆครับ...อาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

คือที่ผมยกมาเป็นต้นฉบับที่เขาแปลมาครับ โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยไปแก้ในตัวบทฮะดิษและความของอัลกุรอานครับถ้าไม่แน่ใจ ส่วนใหญ่ที่ตรวจทานคือการขยายความที่เขาเขียนมาให้ตรวจมากกว่าครับ

   ผมเห็นด้วยกับคำแปลที่อาจารย์แปลมาครับไว้อินชาอัลลอฮฺเจ้าของที่ให้ตรวจทานคงได้เข้ามาอ่านเพราะผมส่งลิงค์ให้เขาได้อ่านด้วยครับ (อ้างอิงคนให้ตรวจทานไม่ผิดจริงๆ อิอิ)

   ขอบคุณอีกครั้งสำหรับการเข้ามาเติมเต็มให้ความรู้ที่มีคุณค่าได้เพิ่มพูนองค์ความรู้ในเนื้อหารวมทั้งตัวผมและผู้อ่านทุกท่านครับ

ขอบคุณเช่นกันครับที่เข้ามาอ่าน...ศาสนาคือการตักเตือนกันครับ

30

wildan

อินชาอัลลอฮ

"เราต้องไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้ ไม่มีคำว่าเพ้ สำหรับผู้ที่ศรัทธามั่นในอัลลอฮ"

ด้วยความหวังและดุอาอฺครับ

 

ตอนนี้ผมก็ให้ความสำคัญกับการแบ่งเวลาครับ ไม่งั้นชีวิตไม่สมดุลย์ และก่อให้เกิดปัญหามากมายตามมา

เมื่อคืน ตัดสินใจกำหนดเวลานอนใหม่ครับ จะพยายามไม่นอนดึกแล้ว เนื่องจากเราทำงานมาทั้งวัน ควรรีบนอน แล้วค่อยตื่นมาทำงานใกล้รุ่งน่าจะดีกว่า คิดว่าจะเริ่มคืนนี้ อินชาอัลลอฮ์

ขอบคุณมากครับอาจารย์...

P

จารุวัจน์ شافعى

  • ถ้าไม่แบ่งเวลาบอกได้คำเดียวครับล้มไม่เป็นท่าทุกงานแน่ครับเลยพยายามอยู่ครับ
  • ผมเองสังเกตตัวเองได้ว่าหลังจากที่ทั้งวันเราล้าพอนั่งทำงานตอนกลางคืนช่วงหลังๆมานี้จะมีอาการปวดตามากครับ ก็พยายามนอนให้เร็วประมาณไม่เกินเที่ยงคืนนี่ก็เร็วแล้วครับอิอิ...แล้วตื่นเช้ามานั่งทำงานต่อก็เป็นแบบนี้ครับช่วงนี้
  • ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพนะครับ เหนื่อยก็พักหลับตาสักหน่อยแล้วค่อยเดินต่อ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ

อัสสาลามมู่อ้าลัยกุ้มว่ารอฮม่าตุลลอฮฮิว่าบ่าร่อกาตู้ สบายดีไหมคะ อาจารย์ นานแล้วนะที่หนูไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในบล๊อกของอาจารย์ สาเหตุหนึ่งก็คงเกิดจากการแบ่งเวลาที่ไม่เหมาะสมของหนูนั่นเอง ตอนนี้หนูก็เป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังอ่านหนังสือโดยอ่านผ่านชีวิตของแต่ละบุคลที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา แต่ละคนให้บทเรียนที่มีค่ามากๆ หนูชอบประโยคนี้จังเลย ไม่มีคำว่าแพ้ สำหรับผู้ที่ศรัทธาในอัลลอฮ ทุกสิ่งทุกอย่างถ้าเราให้จบที่พระองค์อัลลอฮเราจะไม่ขาดทุนทั้งในดุนยา และอาคีเราะฮ รักษาสุขภาพ และ อีหม่าน ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากครับ...

30

[email protected]

กาเรียนรู้ในแต่ละเรื่องราว คือ บทเรียนที่มีค่าที่อัลลอฮฺทรงให้มา

ขอให้พระองค์ทรงตอบแทนคุณงามความดีของหนูทั้งโลกนี้และโลกหน้า

  ด้วยสลามและดุอาอฺ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณกับความประทับใจค่ะ...ใครคือบุคคลที่ประเสริฐที่สุด?”  ท่านรอซูลrก็ตอบว่า  “คือบุคคลที่มีอายุยืนยาวและมีการงานที่ดี”  ผู้ชายดังกล่าวถามต่ออีกว่า  “ใครคือบุคคลที่ต่ำต้อยที่สุด?”  ท่านรอซูลrตอบว่า  “คือบุคคลที่มีอายุยืนยาวแต่มีการงานที่ไม่ดี
  • การงานดี หมายถึงการทำความดีและเป็นปรโยชน์ต่อประเทศชาติและส่วนรวม
  • ขอเป็นกำลังใจกับการงานและการเรียนนะคะ
  • ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ไม่มีอะไรที่ยากเกินไปสำหรับเรา
  • การที่ชีวิตเป็นอยู่ที่ผ่านมาล้วนฟันฝ่ามายากยากแสนยากกว่าปัจจุบันนี้มากมาย
  • สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากครับพี่...

P

ครูคิม

กำลังใจที่มอบให้ มุมคิด และความห่วงใย คือพลังใจที่ทำให้ผมก้าวเดินต่อไปครับ

ขอเป็นกำลังใจให้พี่ครูคิมเช่นกันครับ

เรื่องของการแบ่งเวลาสำคัญมาก บางครั้งผมน่าทึงเสมอใครคนหนึ่งสามารถจับอะไรต่อมิอะไรได้หลายอย่างและเท่าที่ผมดูคนที่มีระเบียบเรื่องเวลาเขาจะมีสุขภาพจิตที่ดีแถมสามารถทำอะไรที่เขาอยากทำ สำหรับผมก็แบ่งเวลาเหมือนกัน ใน1วัน ก็จะทำเรื่องส่วนตัวอันที่เป็นเรื่องไร้สาระทั้งหลาย เป็นต้นว่าเวลากลับที่ทำงาน ก็พยายามรดต้นไม้ กลางคืน ช่วงแรกประมาณ1ชั่วโมงอ่านหนังสืออะไรก็ได้จะเติมเต็มความรู้ และเวลาเหลือดูงานทำที่ทำงานดูว่าที่เราจะต้องเตรียม แล้วก็จะดูเรื่องเรียนเราอย่าทิ้งเด็ดขาดหากเราเรียน เช่นดูงานที่อ.สั่ง ดูวิทยานิพนธ์เราจะต้องคิดปรับตรงไหน ให้ทำทุกคืน ใกล้จะเที่ยงคืนถ้ามีเวลาจะเขียนบทความเล็กน้อยสัก1หน้าอะไรประมาณนี้ ตอนเช้ามาทำงาน08.30-9.00 เข้ามาแล้วเช็คข่าวตามปกติ ส่วนใหญ่จะดู 4 ที่ คือมติชน ประชาไท ไทยโพสต์ ไทยรัฐ และดิฟเซาร์ มีอะไรที่เป็นสาระก็จะเก็บใส่ในแฟ้มฐานข้อมูลเรา เวลาเราจะเขียนบทความดึงได้ง่าย ซึ่งปกติจะเช็ค2ครั้งต่อวันตอนมากับตอนกลับ รับรงคุณจะเท่าทันสถานการณ์ทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ หรือเรื่องอื่น

แต่สำคัญสุด เราต้องสร้างนิสัยเป็นนักอ่าน อ่านแล้วจดสั้นตามที่เราเข้าใจ แล้วเขียน เขียนไม่ได้เรื่องไม่เป็นไร เขียนไปเรื่อยๆจะดีเอง

มะแอ

ขอบใจมากน้อง...

30

อิสมาอีล

  • เรื่องนิสัยรักการอ่านจำเป็นมากครับสำหรับมุสลิมเรา
  • บังเองงานราษฎร์งานหลวงเต็มไปหมดครับ แต่เราก็ต้องวางแผนมิอย่างนั้นล่มไม่เป็นท่าแน่ครับ (เพราะปฏิเสธไม่เป็นครับ)
  • เห็นเราทำได้ขนาดนี้นับถือเลยครับ

 

สลามครับน้องฟูอ๊าด

"ไม่มีคำว่า แพ้ สำหรับผู้ที่ศรัทธามั่นในอัลลอฮ์ฺ"

ขอนำประโยคนี้มาเป็นกำลังใจครับ

ขอบคุณมากครับบัง...

 

P

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ผมเองก็ชอบประโยคดังกล่าวนี้เช่นกันครับ

ผมมีความฝันอยู่หลายเรื่อง หนึ่งในนั้น คือเวลาคุณภาพ หรือความสมดุลแห่งเวลาจากโลกของการงานและชีวิต  ซึ่งหน่วงหนักมาก...

ทุกวิถีความฝัน  เริ่มต้นด้วยการลงมือทำ และทุกความฝัน..ใช้พลังใจและพลังศรัทธาจากใจขับเคลื่อนทั้งสิ้น

เป็นกำลังใจให้ นะครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

แผ่นดิน

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท