การจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ อัตลักษณ์ พหุวัฒนธรรม และ แนวทางสู่การปฏิบัติ บนพื้นฐานความเป็น ปุรณาการ หรือ บูรณาการ


การจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ อัตลักษณ์ พหุวัฒนธรรม และ แนวทางสู่การปฏิบัติบนพื้นฐานความเป็น ปุรณาการ หรือ บูรณาการ[1]

                                                              สุรชัย (ฟูอ๊าด)  ไวยวรรณจิตร[2]

 

       การบูรณาการ คือ อะไร?  

              เมื่อชีวิตแห่งแวดวงการศึกษาและความเป็นนักวิชาการได้เข้ามาสัมผัสกับคำดังกล่าวข้างต้น คำถามที่ตามมา คือ แล้ว “บูรณาการ” หมายถึงอะไร ณ วันนี้ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าคำว่า “บูรณาการ” ในบริบททางภาษาจริงๆแล้วหมายถึงอะไร แม้กระทั่งพจนานุกรมของราชบัณฑิตเองก็ไม่สามารถค้นหาคำตอบจากคำดังกล่าวได้

              เมื่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  หมวดที่  4  มาตรา  23  กำหนดไว้ว่า  “  การจัดการศึกษา  ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  และ การศึกษาตามอัธยาศัยต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  กระบวน การเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมในแต่ละระดับการศึกษา…”  และใน มาตรา 24(4)  ได้กำหนดไว้ว่า “  การจัดการเรียนการสอนโดยผสมผสาน สาระความรู้ด้านต่าง ๆ  อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน  รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม  ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ในทุกวิชา” คำถามที่ตามาอีกก็คือว่า “การจัดการศึกษาดังกล่าว คือ การต้องจัดการการศึกษาแบบบูรณาการใช่ไหม๊?” หากใช่แล้วผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษารู้กระจ่างแจ้งเพียงใดในกระบวนการเพื่อครอบคลุมทุกบริบทในความหมายดังกล่าว

 

       แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่แนวทางปฏิบัติ...

              “บูรณาการ” ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ไม่มี ปูรณะ + อาการ = ปูรณาการ (ภาษาไทยใช้ บูรณาการ) ปูรณะ มาจากรากศัพท์ว่า ปูรฺ ในความหมายว่า เต็ม อาการ (อา + กร) แปลตามศัพท์ ได้ว่า กระทำทั่ว (อา = ทั่ว , กร = กระทำ) บูรณาการ จึงน่าจะแปล ว่าการกระทำให้สมบูรณ์ ภาษาอังกฤษใช้ว่ integration ความหมายของบูรณาการในทางการศึกษาคือ การเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ทุกชนิดที่บรรจุอยู่ในแผนของหลักสูตร การบูรณา การทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และรู้ในเรื่องนั้นอย่างลึกซึ้ง การบูรณาการความรู้เป็นสิ่งจำเป็นโดยเฉพาะในยุคที่มีความรู้ ข้อมูลข่าวสารมาก จึงเกิดเป็นหลักสูตรที่ เรียกว่า หลักสูตรบูรณาการ (Integrated curricula)[3]

 

       ทางออกของการศึกษาที่จะทำให้สมบูรณ์ (แบบ)

              เมื่อการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทางออกและทิศทางที่ควรจะเป็น คือ การจัดการศึกษาที่ทำให้สมบูรณ์ส่วนที่ควรจะมาเติมเต็มมิใช่นำมาเพื่อเพียงซ่อมแซมสิ่งที่ขาดหายอยู่สิ่งหนึ่งสิ่งนั้นและสิ่งเดียว คือ “การใช้หลักธรรมคำสอนทางศาสนา” ปูทางชูธงความเป็นสัจธรรมของความเป็นสากลในทุกยุคทุกสมัยในองค์ความรู้ทุกแขนงที่มีอยู่จริง หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่า “อิสลามานุวัตร”

              การจัดการศึกษาในพื้นที่แห่งนี้ (จังหวัดชายแดนใต้) หลายต่อหลายครั้งที่เราพยายามจะหยิบยกความเป็นอัตลักษณ์ ความเป็นพหุวัฒนธรรม หากทว่าการหยิบยกวาทกรรมดังกล่าวในบริบทพื้นที่เดียวกันในทางปรากฏการณ์ทางสังคมแล้วอาจใช้ในการอธิบายวิถีทางวิทยาอะไรต่างๆมากมายได้หลากหลาย แต่หากจะหยิบยกวาทกรรมทั้งสองดังกล่าวมาอธิบายแนวทางการจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าว เราเคยสังเกตไหม๊ครับว่า อัตลักษณ์ กับ ความเป็นพหุวัฒนธรรม ดูจะเป็นเสมือนความขัดกันที่ยากจะแยกออกจากกันได้เหมือนกับการที่เรามิสามารถแยกศาสนจักรกับอาณาจักรออกจากกันได้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เรานำธงของการจัดการศึกษาในพื้นที่ด้วยวิถีทางวิทยาแม้เพียงคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องอธิบายไปตามตัวตนของมันไม่สามารถมาอธิบายในบริบทของหลักธรรมคำสอนศาสนาได้ นั่นหมายถึงว่าเรากำลังลุ่มหลงไปกับการก่อตัวในความเป็น “เซคิวลาร์”

              ฉะนั้นความจำเป็นที่จะต้องสร้างกระบวนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เป็นสัจธรรมและจับต้องได้ด้วยการนำไปปฏิบัติใช้ คือ การปุรณาการ (เติมเต็ม) ทุกศาสตร์สาขาวิชาด้วยกับหลักธรรมคำสอนทางศาสนา เพราะนี่เป็นวิธีการจัดการศึกษาที่น่าจะเป็นแนวทางหนึ่งในการร่วมผลักดันการจัดการศึกษาในพื้นที่ภายใต้ความเป็นอัตลักษณ์ พหุวัฒนธรรม ของสังคมทางการศึกษาแห่งนี้อย่างแท้จริง

              หากมองย้อนไปยังอดีตของการศึกษาอิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว จะพบว่า การศึกษาในสามจังหวัดนี้มีความรุ่งเรื่องและเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาคจนได้รับสมญานามว่าเป็นกระจงเงาแห่งนครมักกะฮ์ แต่การจัดการศึกษาดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความต้องการของรัฐบาลไทย ทั้งนี้เนื่องจากนโยบายทางการศึกษาของไทยคือ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ การจัดการศึกษาจึงเป็นไปตามนโยบายจากส่วนกลางและไม่ได้ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นเลย

           ผลจากการดำเนินการด้านการศึกษาของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งกันระหว่างการศึกษาที่ดำเนินการโดยรัฐกับการศึกษาที่ดำเนินการโดยชุมชน และรัฐมองว่าการศึกษาของชุมชนคือปัญหาของการจัดการศึกษาของชาติ และรัฐก็ได้ใช้ความพยายามในหลากหลายรูปแบบเพื่อการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาของท้องถิ่นให้สอดคล้องกับนโยบายรวมของรัฐบาล จนนำมาซึ่งปัญหาและผลกระทบที่ต่อเนื่องตามมา

                  ผลกระทบสำคัญที่เกิดขึ้นจากความพยายามในการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยรัฐคือ 1) รูปแบบของสถาบันการศึกษาอันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนเปลี่ยนไป ทั้งในแง่ของการรูปแบบและการบริหารจัดการ 2) เป้าหมายการศึกษาที่ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนและเนื้อหาวิชาที่ขาดความครอบคลุม 3) รูปแบบการสอนที่เปลี่ยนแปลงไป 4) ความมุ่งมั่นและโอกาสทางการศึกษาลดลง และ 5) การขาดแคลนบุคลากรทางการศึกษา[4]

 

       เพราะเชื่อว่าทำได้และควรทำ...

              ผู้เขียนไม่เชื่อว่าการจัดการศึกษาในสังคมปัจจุบันในหลายๆภาคส่วนบนพื้นที่แห่งนี้เดินมาถูกทางตราบใดที่การประสานองค์ความรู้แต่ละเนื้อหาสาระนั้นยังคงเพียงแค่บูรณาการศาสตร์สาขาวิชาเข้าด้วยกันขาดซึ่งองค์ประกอบของการปุรณาการหลักธรรมคำสอนทางศาสนาที่สอดแทรกให้ซึมซับรับเอาความเป็นสัจธรรมที่แท้จริง

 

       การปุรณาการอิสลาม คืออะไร?

              ผู้เขียนเริ่มต้นด้วยคำถามก็อยากจะจบด้วยคำถามของคำตอบของใครหลายคนที่สื่อสะท้อนในแง่มุมคิดออกมาด้วยคำตอบที่ว่า “การเอากุรอานและหะดีษเป็นตัวตั้งในการอธิบายสิ่งต่างๆใด คือ แนวทางในการจัดการเรียนรู้”[5] ประกอบกับแนวความคิดที่ว่า “องค์ความรู้ใดๆก็แล้วแต่ที่จะไม่ตั้งภาคีต่อพระเจ้า นั่นแหละ คือ การจัดการเรียนรู้แบบปุรณาการ”[6]...

       แล้วผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรในการจัดการศึกษาแบบปุรณาการในทิศทางบนพื้นที่แห่งนี้ เพื่อการก้าวพ้นคำว่า “แผ่นดินจินตนาการ” ในเมื่อสัจธรรมมันสามารถจับต้องได้มิใช่เพียงการจินตนาการ

                                                                                                                                         เย็นย่ำยามสนธยา...

                                                                                                                      7  เมษายน  2553

 


[1] บทความไขข้อข้องใจในความคิดของผู้เขียน

[2] อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

[3] สืบค้นจาก http://groups.google.com/group/kostuffmailinglist/browse_thread/thread/d1539858ca2d4c4e [ 7  เมษายน 2553]

[4] บทสรุปในบทความ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ อ.จารุวัจน์ สองเมือง ผอ.สบศ. อาจารย์ประจำสาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

[5] มุมมองแนวทางการจัดการศึกษาแบบปุรณาการของ อ.อิบรอเฮม  หะยีสาอิ  ผอ.สำนักวิทยบริการ  มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

[6] มุมมองแนวทางการจัดการศึกษาแบบปุรณาการของ อ.สุกรี  หลังปูเต๊ะ  คณบดี คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

หมายเลขบันทึก: 350226เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • จริงๆแล้วก็มึนงงกับการบูรณาการนี้อยู่ เลยทำให้ไม่ยอมทำความเข้าใจกับมันสักที
  • คำถามแรกที่เกิดจากตัวผม ทำไมต้องบูรณาการด้วย .. จำได้ว่าครั้งผมได้เจอกับอาจารย์มุสตอฟา อยู่เป็นสุข อาจารย์ท่านถามผมว่า มีความเห็นยังไงกับการบูรณาการ ผมก็ตอบตรงๆว่า ไม่แปลก เพราะสมัยนบีและสมัยเศาะหาบะฮฺ ไม่เคยแยกแยะเป็นรายวิชาเลย ท่านนบีจะสอนความรู้ในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง
  • เมื่อเราสอนคน เราสอนชีวิต แล้วทำไมไม่สอนสิ่งจำเป็น(ศาสนา)ด้วย
  • แล้วทำไมบ้านเราภาคใต้ตอนล่างต้องสอนแบบบูรณาการ(อย่างที่เขาว่า) ..? คำตอบในเรื่องนี้มันชัดมาก.. ทุกคนจะสนใจคนแปลกหน้าก็จริง แต่เขาจะเชื่อคนที่เขาไว้วางใจ
  • มะลาอิกะฮฺ จะเข้ามาสอนศาสนาให้แก่เศาะฮาบะฮฺนบี แต่มะลาอิกะฮฺไม่สอนเอง เพราะแม้ทุกคนจะสนใจในคนแปลกหน้าอย่างมะลาอิกะฮฺ ทุกคนอยากฟังสิ่งที่ชายแปลกหน้าพูด แต่ถ้าจะให้ฟังแล้วเชื่อก็ต้องให้คนที่เขาเชื่อถือพูด มะลาอิกะฮฺก็เลยทำเป็นถามนบีให้นบีตอบความจริงให้เศาะฮาบะฮฺฟัง เศาะฮาบะฮฺก็จะเชื่อในทันที ... รายละเอียดของหะดีษอ่านบันทึกเก่าของผมได้
  • คงไม่ต่างอะไรกับ คนที่เต็มเปี่ยมด้วยความรู้ แม้ความรู้นั้นจะเป็นจริงทั้งหมด แต่คนสอนไม่ใช่คนที่เขาไว้ใจ เรื่องยากพอควรที่จะให้เขาเชื่อ ... แต่ถ้าให้คนสอนเป็นคนที่เขาไว้ใจ มุสลิมี่ศรัทธา และเวลาสอนแล้วไม่เคยทิ้งห่างคำสอนศาสนาเลย .. แน่นอนคำสอนของเขาย่อมซึกลึกและบรรลุผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น
  • والله أعلم

เชิงอรรถที่ 2 อันนี้อยากให้ใช้ไปนานๆ หน่อยนะครับอาจารย์ ฮิฮิ

ญาซากุมุลลอฮฺค็อยฯ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

ชัดมากครับ...อัลฮัมดุลิลละฮฺ

     อยากให้อาจารย์เติมเต็มแบบนี้ไปตลอดอย่างน้อยก็ให้ผมได้เรียนรู้ หลายต่อหลายครั้งที่อาจารย์หายไปจากบันทึกเหมือนการเขียนบันทึกผมไม่สมบูรณ์ กลับกันเมื่อไหร่ที่อาจารย์มาเติมเต็มกลับยิ่งพบว่าบันทึกมันควรจะสมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นในสิ่งที่ผมจะเขียน (นั่นหมายถึงว่าผมต้องเรียนรู้ให้มากๆและไปเรื่อยๆ)

    ขอบคุณนะครับที่ใช้ชื่อให้กล่าวอ้างถึงเพราะหนึ่งคนที่ผมคิดว่าชัดในเรื่องนี้ คือ อาจารย์ครับ

ญาซากุมุลลอฮฺค็อยฯ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

จารุวัจน์ شافعى

เชิงอรรถที่ว่าเป็นเพียงห้วงเวลาของบทพิสูจน์ต่อไปครับ

  ขอบคุณทุกความคิดและมุมคิดที่สะท้อนให้ได้เรียนรู้เรื่อยมาครับ

สลามครับ บังอ่านแล้วดีมาก จะนำไปขยายต่อ จะมาอ่านอีกที

ขอบคุณมากครับบัง

P

เบดูอิน

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...หากจะเกิดวิทยาทานบ้างแก่ใครๆก็ยินดีในการเผยแพร่ครับ

ด้วยความตั้งใจดีนี้ ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮตลอดไป

พี่สาวในรั้วมอย.

ขอบคุณมากครับอาจารย์

30

ไม่แสดงตน

  • ด้วยความตั้งใจดีของเราทุกคนจะนำพาสังคมเพื่อสู่ความเป็นประชาชาติที่ดีเลิศอย่างแท้จริง
  • และด้วยความดีที่เราทุกคนตั้งใจ ได้โปรดได้รับความโปรดปรานจากพระเจ้าของเรา ด้วยความหวังและดุอาอฺ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

 

 

 

 

ขออนุญาติแลกเปลี่ยนนะครับเด๊ะ...

คำว่า "บูรณาการ" ในความเข้าใจคือการแสวงหา "ความพอดี" หรือ "ความลงตัว" โดยการผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานหรือจัดการในเรื่องนั้น ๆ นะครับ...

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือเรื่องของ "อัตลักษณ์" หากเรามองเฉพาะในบริบทของพื้นที่ ก็จะได้อัตลักษณ์เฉพาะของพื้นที่ แต่หากเรามองกว้างกว่านั้นคือการผสมผสานความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยลงไปด้วย ก็อาจจะได้ความพอดีที่เหมาะสมและลงตัว และอาจมีความเป็นได้มากกว่าก็ได้นะครับ...

ขอบคุณมากสำหรับประเด็นให้คบคิดนะครับ...

ขอบคุณมากครับบัง

P

Mr.Direct

สำหรับมุมคิดที่น่าคิดเช่นกันครับ

คนไม่ใช่ครู รู้สึกว่ายากจังค่ะ...ขอเป็นกำลังใจอย่างเดียวแล้วกันนะคะ...มิตรใหม่

ขอบคุณมากครับ

P

ฺBy Jan

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ...มิตรภาพในอุ่นไอของโกทูโน

สวัสดีค่ะ

  • เช้าขึ้นมาก็บูรณาการกับชีวิตประจำวันแล้วนะคะ...ชงกาแฟค่ะ
  • วันสงกรานต์ขอให้มีความสุข สดชื่น เบิกบานทั้งกายและใจ
  • มาเชิญไปร่วมอวยพรวันเกิดค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/351265

เราจะมาตีความของคำว่า บูรณาการ ??

สำหรับความคิดอันกระจอกงอกง่อยของผม

ในความหมายที่กระผมเข้าใจ คือ การสังเคราะห์องค์ความรู้ ที่มาจากการวิเคราะห์ จากหลายๆ องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องในด้านที่ดีที่สอดคล้องและเข้ากัน เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นผลดีกับทุกๆ ฝ่าย

คิดอีกแบบตามประสาความคิดง่อยๆของผมอีกเช่นกัน คิดว่าก็คงเหมือนกับ 1+1=2 ในขณะที่ 1 ก็มีค่าเท่ากับ 1 เลขเดียว สัญลักษณ์เดียว เมื่อบวกตัวเองแล้วเท่ากับ 2 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อีกแบบหนึ่ง ที่มีค่ามากกว่า แข็งแรงกว่า น่าเชื่อถือกว่า เป็นต้น

เร่ร่อน

ขอบใจมากเพื่อน

30

คนเร่ร่อน

อีกหนึ่งมุมคิดที่น่าสนใจมา ลปรร

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้นะคะ

ขอเบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับ

P

krutoiting

ด้วยความยินดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท