แม่ กับ พระและวัด


เป็นตัวอย่าง "ผู้ให้" ที่วิเศษที่สุด ในขณะที่ผู้คนไม่น้อย " รับง่าย - ให้ยาก " แม่กลับเป็นตรงกันข้าม

    หลังเที่ยงวันนี้ ผมงีบหลับไปร่วม 2 ชั่วโมง เพราะเมื่อคืนนอนดึก และตื่นมาใช้ความคิดทบทวนเรื่องต่างๆอยู่ 2-3 ครั้ง ทำให้การเขียนบันทึกนี้เลื่อนมาทำเอาช่วงบ่ายแก่ๆครับ

   เมื่อวานตอนเย็นผมเปลี่ยนใจ ไม่ทำ MP-3 บทสวดมนต์แปลให้แม่ แต่ยังคงอาศัยไฟล์ .wma  2 ไฟล์ ที่ Download เก็บไว้คือ บทสวดมนต์ทำวัตรเช้า และ บทสวดมนต์ทำวัตรเย็น  ผมยังคงใช้เทคนิคเดิมคือเปิดเสียงด้วย Notebook แล้วปล่อยสัญญาณเข้าเครื่องส่ง FM ขนาดเล็ก  เพียงแต่ตอนสวดทำวัตรเย็นนี้ ได้เปลี่ยนไปใช้มือถือ NOKIA N-73 ตั้งให้เป็นวิทยุ FM รับคลื่นแทนวิทยุเครื่องเดิม เพราะทดลองแล้วพบว่า รับคลื่นได้นิ่ง ไม่มีอาการวูบวาบเลย คาดว่าคงเป็นเพราะมีความไว (Sensitivity) ในการรับคลื่นสูงกว่า และน่าจะมีวงจรควบคุมความถี่อัตโนมัติ (AVC- Automatic Frequency Control) ที่มีประสิทธิภาพกว่าวิทยุเครื่องเดิมที่ผมเน้นการใช้รับคลื่น SW-Short Wave ฟังวิทยุต่างประเทศเป็นหลัก  แม้ว่าสามารถใช้ลำโพงในตัวโทรศัพท์ ทำเป็น Speaker Phone ได้ แต่อยากให้แม่ฟังเสียงที่นุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง จึงต่อสายจากช่อง Phones ของโทรศัพท์ (วิทยุ FM) เข้าลำโพงขยายเสียงตัวเล็ก นำไปวางข้างหูแม่ .. เสียงชัดเจน แจ่มใส ไม่กระด้าง .. แม่ก็ได้ฟังบทสวดทำวัตรเย็นที่มีคุณภาพดี อย่างที่ผมตั้งใจ

   เช้าวันนี้เรานิมนต์พระจากวัดใกล้บ้าน 2 รูปมาฉันภัตตาหารเช้าที่บ้าน รับศีล ให้พรแม่และหมู่ญาติที่มาเฝ้าดูแลแม่ .. แม้ลุกนั่งไม่ได้ แม่ก็ได้ฟังพระสวดและให้ศีลให้พร  ตอนกรวดน้ำ แม่ยังมีสติกล่าวบทกรวดน้ำได้ถูกต้อง แต่ช้ากว่าที่พวกเราทำ .. เราว่าจบไปแล้ว แม่ยังมีต่อ เพราะตามไม่ทัน ขณะพระฉันอาหารผมก็ใช้อุปกรณ์ชุดเดิม เปิดเสียงสวดมนต์ทำวัตรเช้า(แปลไทย) ให้แม่ได้ฟังอีกครั้งหนึ่ง ด้วยสีหน้าที่อิ่มเอม เยือกเย็นใจ

   ตั้งแต่ผมจำความได้ แม่ผูกพันอยู่กับวัดมาโดยตลอด ทุกวันพระและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แม่จะพาลูกคนเล็ก คือตัวผม ติดสอยห้อยตามไปวัดเป็นประจำ เรื่องใส่บาตรพระตอนเช้า เป็นกิจวัตรที่แม่ทำไม่เคยขาด  ผมจะต้องรับหน้าที่นั่งเฝ้าที่หน้าบันไดแทบทุกเช้า คอยบอกแม่ที่วุ่นกับการงานอยู่หลังบ้านว่า " พระมาแล้ว " พอโตขึ้นพอจะอุ้มขันข้าวใส่บาตรพระได้  แม่ก็ให้ผมทำแทน  ยังจำได้ว่าแรกๆพระท่านยังต้องย่อตัวลงมารับข้าวที่ผมตักใส่บาตร 3 ช้อน(ทัพพี) ตามที่แม่สอน  นอกจากนี้การบริจาคเงินทอง ข้าวของในโอกาสต่างๆ แม่ก็ปฏิบัติสม่ำเสมอเป็นเรื่องปกติในชีวิต  เป็นตัวอย่าง "ผู้ให้" ที่วิเศษที่สุด 

    ในขณะที่ผู้คนไม่น้อย " รับง่าย - ให้ยาก " แม่กลับเป็นตรงกันข้าม  กว่าจะรับเงินทองที่ลูกหลานมอบให้นั้นแสนยากเย็น แต่ถ้าใครเดือดร้อนมา แม่จะหยิบยื่นความช่วยเหลือทันทีแบบแทบไม่ต้องยั้งคิด .. ที่เราต้องทำเป็นประจำเพื่อให้แม่รับเงินทองของพวกเรา คือบอกว่า "เอาไว้ทำบุญ" นั่นแหละแม่ถึงจะรับ  แต่ก็ยังไม่วายปิดท้ายด้วยคำพูดว่า น่าจะเก็บไว้นะ ยังต้องใช้จ่ายอีกหลายเรื่องไม่ใช่หรือ ... ฯลฯ

   ผมและพี่ชายทั้ง 3 คนต่างก็ได้บวชเรียนแบบเต็มพรรษา ให้แม่ได้ชื่นใจมาแล้ว .. ช่วงนี้แม่ขยับเขยื้อนไปไหนไม่ได้ มองอะไรไม่เห็น .. ผมจึงมีความสุขที่จะ นำพระ และกิจกรรมอันเป็นมงคล เป็นกุศล เช่นการฟังธรรม ฟังบทสวดมนต์มาให้แม่ถึงในบ้าน ร่วมกับพี่ๆ หลานๆ และหมู่ญาติที่มาเยี่ยม มานอนเฝ้ากันอย่างมากมาย และต่อเนื่อง ... แม่เป็นคนมีบุญจริงๆ .. ความรักห้อมล้อมแม่อยู่ตลอดมา จนแม้ใกล้วาระสุดท้ายของชีวิต ... ประโยคที่ผมเคยพูดว่า เรา อยู่กันด้วยความรัก นั้น เป็นความจริงเสมอครับ

คำสำคัญ (Tags): #อยูกับแม่
หมายเลขบันทึก: 180410เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อบอุ่นดีครับ ผมรอดมาเพราะเดินตามพระทุกเช้าครับ อิอิๆๆ ทุกๆๆท่านมีความสุขดีนะครับ พักผ่อนมากๆๆนะครับพี่บ่าว

สวัสดีค่ะอาจารย์

สบายดีนะคะ เห็นภาพแล้วคิดถึงแม่ค่ะ

  • น้องบ่าว ขจิต ฝอยทอง ... มาเร็วดั่งเนรมิตร ..
  • ขอบคุณที่ติดตาม ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
  • พี่บ่าวก็ เด็กวัด เก่าเช่นกัน ไม่เชื่อก็ตามไปดู บันทึกแรก ได้
  • ดูแลสุขภาพด้วย เช่นกันครับ
  • อ้าว ท่าน ฤดี งามอภิสิทธิ์ ตามมาติดๆ ..
  • ขอบคุณมากครับ
  • รักแม่ คิดถึงแม่ ก็ทำดีอย่างที่แม่สอนต่อไปครับ แม่จะอยู่กับเราตลอดไป

 

เห็นภาพซึ้งใจ...

อ่านเรื่องน้ำตาซึม...

คิดถึงแม่ตัวเองค่ะ...ที่ต้องต่อสู้กับโรคภัยค่ะ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ

ติดตามบันทึกของ อาจารย์ติด ๆ ด้วยความประทับใจ คุณแม่ที่บ้านก็อายุย่าง 80  ปีแล้ว  แต่ไม่มีโอกาสทำแบบอาจารย์เลย  เริ่มจะคิดถึงและโหยหาท่านซะแล้ว จะจำตัวอย่างที่ดี ๆ อย่างนี้ไว้ในใจ และพร้อมที่จะนำไปปฏิบัติเมื่อมีโอกาส   ขอสัญญาค่ะ

รอ และรอ

ชอบทุกภาพ

และภาพพระอาจารย์บวช รอ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

คงไม่สามารถหาคำบรรยายใดมาบอกกล่าวถึงพระคุณของแม่ได้หมด และรู้ถึงความอบอุ่น ซาบซึ้งถึงความดีงามของครอบครัวท่านอาจารย์มากค่ะ

ภาพพระที่ดูสำรวม และมีเมตตาใช่อ.handy ?

* อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยค่ะ *

แม่คือผู้ให้...

เป็นกำลังใจให้คุณแม่อาจารย์ค่ะ และอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์คะ

  • อ่านหลายรอบแล้วแต่พูดไม่ออกค่ะ
  • สัมผัสไออุ่นแห่งรักได้ชัดเจนมากค่ะ
  • เลยต้องหันกลับไปสำรวจหน้าที่ลูก ของตนเอง ว่าได้ปฎิบัติอย่างสุดความสามารถอย่างที่ควรจะเป็นแล้วหรือยัง
  • ขอให้คุณแม่ของท่านอาจารย์แข็งแรงและมีความสุขค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาเยี่ยมค่ะ อาจารย์ทำหน้าที่ลูกที่ดีมากๆ เลยนะคะ ชื่นชมและนับถือมากค่ะ ^ ^

สวัสดียามค่ำครับ

  • ท่าน ลำดวน ... ขอบคุณครับ ขอส่งกำลังใจมายังคุณแม่และตัวท่าน ให้มีความสุขกาย สบายใจ ผ่อนคลายจากทุกข์ใดๆ ที่เผชิญอยู่นะครับ
  • ท่าน สายฝน ทองถิ่น ... ขอบคุณที่ติดตาม และได้รับประโยชน์จากสิ่งที่นำเสนอครับ .. กตัญญู คือธรรมคุ้มครองโลกครับ
  • ท่าน ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ... ขอบพระคุณครับ .. ชอบครับ ที่ท่านบอกว่า ชอบ ... แต่ .. ที่ชอบ ที่ชอบ ยังไม่ชอบครับ .. อิ อิ อิ
  • ท่าน จตุรัส ... ขอบคุณครับ .. ใช่ครับ พระพินิจ ที่สวนโมกข์ เมื่อปี 2531 ครับ ถ่าย Copy โดยใช้ Mode Macro จากภาพ Postcard ครับ
  • อ. paew .. ขอบคุณครับ .. ใช่เลยครับ แม่คือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ .. เราต่างก็กำลังรับมรดก ความเป็น ผู้ให้ มาสืบสานกันอยู่แล้วนะครับ และคงเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ
  • ครูปู ... ขอบคุณครับที่ติดตามสม่ำเสมอ และดีใจที่ได้รับประโยชน์จากสิ่งที่นำเสนอครับ

ท่านน้อง รศ.ดร.ตุ๋ย กมลวัลย์ ... เข้ามาห่างกันเพียงเสี้ยวนาที
    ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมเยียน และกล่าวถ้อยคำเป็นกำลังใจ

สวีสดีค่ะ อาจารย์

* แม่...คือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

* ซาบซึ้งกับบทความที่อาจารย์บรรยายด้วยความผูกพัน

สมกับ "อยู่กันด้วยความรัก" อบอุ่นจริง ๆ คุณแม่ของอาจารย์ย่อมสัมผัสในสิ่งที่ลูก ๆ

และสมาชิกทุกท่านดำเนินการให้ด้วยความสุขค่ะ

* อย่าลืมพักผ่อนบ้างนะค่ะ

ซาบซึ้งและกราบขอบคุณคุณแม่ที่สร้างแบบอย่างที่ดีไว้ให้พวกเราได้รับรู้นะคะ เห็นภาพและสายตาของผู้คนที่แวดล้อมท่านอยู่ก็สัมผัสได้ถึงความรักความเป็นห่วงที่ทุกท่านมี ขอบคุณพี่ชายมากๆค่ะที่นำเรื่องนี้มาถ่ายทอดเผื่อแผ่ให้พวกเราได้รับรู้ด้วย

สวัสดีครับ อาจารย์

  • ภาพนี้ ดูสงบ มาก ๆ นะครับ
  • ภาพนี้กี่ปีแล้วครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท