วันที่สองของการที่แม่จากไป


    เริ่มเขียนบันทึกนี้ก็ล่วงเข้าวันใหม่ 7 พค.51 แล้ว ในรอบวันที่ผ่านไป ผมใช้เวลาส่วนใหญ่บันทึกภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ตอนพระมาสวดตอนเช้า  จนกระทั่งงานเลี้ยง และการสวดในภาคค่ำ  ระหว่างวันก็ปรับปรุงเตรียมต้นฉบับเอกสารที่จะพิมพ์เสริม ให้สมบูรณ์มากขึ้น  จากการคุยกับคุณ นก ซึ่งเป็นหลานสะใภ้ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องการพิมพ์อยู่  ทำให้ผมตัดสินใจเลิกทำเป็นสติกเกอร์มาแปะแล้วครับ เนื่องจากเชื่อว่าจะรักษามาตรฐานยาก งานอาจเละได้ง่ายๆ อาจมีคนติดเอียง หรือมีฟองอากาศได้ 

     วิธีที่เลือกคือแกะปกหนังสือ แล้วใส่งานพิมพ์เพิ่มเข้าไป  แล้วเย็บกลับเข้าไปใหม่ครับ  4 หน้าดังกล่าว สุดท้ายแล้วหน้าตาเป็นอย่างนี้

  

 

       มีอะไรจะเล่าอีกหลายเรื่องแต่ต้องผัดไว้ก่อนเพราะง่วงมากแล้วครับ ... To be continued !  

       มาแล้วครับ ขอเล่าต่อว่า ...

           ในเรื่องการเตรียมการเรื่องหนังสือแจกนั้น หลานติ๋มกับหลานแต๋ว ช่วยกันเขียนร่างประวัติ "แม่เฒ่า" และ "ย่า" ของเธอให้ผมช่วยปรับแก้  แต่เนื่องจากหลายเรื่องเราไม่ค่อยรู้ชัด อ่านๆดูก็ให้รู้สึกขัดๆ เพราะเธอใช้การประมาณการว่าคงเป็นอย่างนั้น ผมจึงไปสอบทานกับญาติผู้สูงอายุรวมทั้งพี่สาวคนโตด้วย  ก็ได้รู้ความจริงที่แตกต่างจากที่เคยรู้เกี่ยวกับชีวิตวัยเด็กของแม่ และพลอยได้รู้กว้างไปถึงว่าในหมู่บ้านกลาง ที่บ้านหลังเก่าของพวกเราตั้งอยู่นั้น บ้านแต่ละหลังเกี่ยวข้องเป็นเครือญาติกันมาอย่างไร  ต้องขอขอบคุณ พี่เลียบ (นางเลียบ  เวชเตง) ที่เป็นคลังข้อมูลมากมาย จนผมต้องให้เล่าอัดเสียงไว้ใน NOKIA N-73 เกี่ยวกับเรื่องของแม่ .. พี่สาวคนนี้มีความจำที่ยอดเยี่ยม ท่องจำบทสวด บทกวี และคำเล่าลือจากอดีตไว้มากมาย พอถามเข้าก็ได้ข้อมูลที่ขยายกว้างออกไปเสมอๆ .. คงได้รบกวนกันอีกหลายรอบ หลายเรื่อง ที่ผมยังไม่กระจ่าง

    เมื่อวานผมยังได้ Search หาเสียงธรรมบรรยายเพื่อนำมาใส่เครื่อง MP-3 ด้วย ได้มาหลายไฟล์ครับ Load ทางระบบ GPRS ผ่าน NOKIA N-73 ถึงจะช้าหน่อยแต่ก็ได้ผลดี  ได้ของท่านพระสุชาติจากสำนักปฎิบัติแถวโคกแย้ สระบุรีมา 3 ไฟล์ และของท่านพระพรหมคุณาภรณ์อีก 2 ไฟล์ ความยาวรวมหลายชั่วโมงครับ  ได้เปิดให้ญาติๆฟังในจังหวะอันเหมาะสมไปแล้วพอประมาณครับ มีเวลาก็จะคัดสรรมาบรรจุไว้อีก  ผมพยายามเลือกธรรมบรรยายที่เกี่ยวกับข้อเตือนใจในการดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท  เรื่องราวเกี่ยวกับความไม่เที่ยงแท้แน่นอนของสังขาร สิ่งปรุงแต่ง และก็มีบ้างที่เป็นประเด็นธรรมทั่วไปที่เห็นว่าผู้ฟังจะเกิดปัญญา นำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต

   เรื่องการจัดให้มีการเทศนาในพิธีสงฆ์ตอนหัวค่ำนั้น เราจะจัดให้มีเพียงคืนเดียวคือคืนวันที่ 9 พค. 51 ก่อนการฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 10 .. เหตุผลหนึ่งก็คือญาติพี่น้องมากมายที่หลั่งไหลมาร่วมงานสวดตอนกลางคืน มาจากที่ไกลๆก็มี ทั้งมาถึงกันต่างเวลา และมักจะใช้โอกาสพบปะพูดคุยกันในการร่วมรับประทานอาหาร และอยู่ดึกมากไม่ค่อยได้ หากให้พระท่านเทศน์ บรรยายธรรมไป แต่คนฟังน้อย และส่วนใหญ่ยังเพลินอยู่กับการพูดคุยในเต๊นท์จัดเลี้ยง ก็ไม่น่าจะเกิดประโยชน์สักเท่าไร 

   การเทศน์-บรรยายธรรมในคืนสุดท้าย ได้รับอนุเคราะห์ด้วยดีจากท่านเมธี จากสวนโมกข์  เมื่อวานหลานติ๋มและหลานวัฒน์ ไปติดต่อนิมนต์  ทราบว่าท่านกำลังติดกิจกรรมอบรมชาวต่างชาติ ซึ่งมีประจำทุกต้นเดือน ที่สวนโมกข์นานาชาติ และจะไม่รับกิจนิมนต์ภายนอก แต่พอรู้ว่าเป็นงานของแม่ ท่านก็รีบรับปากทันที ทั้งยังบอกว่าจะขอมาก่อนเวลาเทศน์ด้วย .. งานศพแม่ของหัวหน้า ของประธานรุ่นนี่ครับ ไม่รับได้อย่างไร .. ท่านเมธีกับผมสนิทกันครับ เพราะบวชเรียนและจำพรรษาอยู่ด้วยกันที่สวนโมกข์ในปี 2531 และผมได้รับเลือกให้เป็นประธานรุ่นพระนวกะที่สวนโมกข์ในปีนั้นครับ .. ผมลาสิกขาบทออกมาด้วยความเสียดาย เพราะภารกิจทางโลกรออยู่  ส่วนท่านเมธี ท่านจ้อย และท่านสำราญตัดสินใจ "อยู่ยาว" ทำหน้าที่ของท่านในเพศบรรพชิตมาจนบัดนี้

   เมื่อคืนได้ความรู้ใหม่เรื่องหนังตะลุงด้วยครับ .. หลานแดง ยกเครื่องเสียงชุดใหญ่มาเสริม  จัดหนังตะลุงให้ญาติๆชมกันหลังงานเลี้ยง  ผมคุยอยู่กับญาติๆในเต๊นท์จัดเลี้ยงด้านหลังบ้านอยู่นานจนเลยสี่ทุ่ม จึงได้แวะไปดูที่เต๊นท์ที่หน้าบ้าน ปรากฏว่าเป็นหนังตะลุง Hi-tech ครับ เสียงกระหึ่มผ่านระบบเสียง ขณะที่ภาพนั้นเกิดบนจอฉายของเครื่อง LCD Projector ... เป็นหนังตะลุงจาก VCD ครับ ชื่อหนังไชยันต์ ซึ่งมีชื่อในฐานะ ตะลุงลูกทุ่ง เพราะนายหนังร้องเพลงได้ดีมาก มีการออกเทปแล้วด้วย .. ผมนั่งดูอยู่ครู่ใหญ่ก่อนมาทำเอกสารที่ค้างอยู่ และเขียนบันทึกก่อนเข้านอน .. สังเกตว่าเรื่องราวในหนังตะลุงช่างร่วมสมัยดีเหลือเกิน .. รายละเอียดมีมาก ยากจะนำมาเล่าได้หมด .. บทตลกตอนหนึ่งที่รู้สึกขำมากๆก็คือตอนตัวตลกสองตัวไปเข้าร้านอาหารที่มีตู้เพลงคาราโอเกะแบบหยอดเหรียญ  เขาถามราคาเหล้าจากสาวคนเฝ้าตู้คาราโอเกะ ไล่มาตั้งแต่แม่โขง รีเจนซี่ แบลคลาเบล ฯลฯ ไล่จากถูกๆไปจนแพงสุด ทุกครั้งที่คนขายบอกราคา เขาจะตอบกลับว่า ไม่แพงนะ ราคาปกติดีนะ ถูกกว่าที่อื่นนะ .. แล้วในที่สุดก็หักมุม ปิดท้ายด้วยการ สั่งครับ .. สั่งว่า .. " น้อง .. น้อง งั้นขอเบียร์ช้างขวดนึง

    ผมเข้ามาเขียนบันทึกเอาตอนตีหนึ่งกว่าแล้ว และง่วงจนต้องเข้านอนก่อน .. และตื่นมาเขียนเพิ่มเติมอยู่นี่แหละครับ .. เปิดบทสวดทำวัตรเช้าจบไปแล้ว .. และเครื่องก็ดึงไฟล์ต่อไปมาเล่น เป็นเสียงพระอาจารย์สุชาติ บรรยายเรื่อง ความตาย อยู่ อีกสักพักก็จะไปปิดแล้วครับ พระจริงๆกำลังจะมารับภัตตาหารเช้า ในห้องโถงหน้าบริเวณที่ร่างของแม่นอนพักอยู่ครับ ... สวัสดีครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อยู่กับแม่
หมายเลขบันทึก: 180961เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 01:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ขอร่วมไว้อาลัย ขอให้ท่านไปสู่สุขคติในสัมปรายภพ...               

มากราบลาคุณแม่ด้วยคนค่ะ _/|\_

มาส่งคุณแม่ด้วยครัีบผม  เป็นความรักในครอบครัวใหญ่ี่ที่งดงามและเป็นแบบอย่างให้สังคมไทยเห็นว่า นี่ล่ะความงามของสังคมไทย ครอบครัวไทย

    พระอรหันต์จากลา แต่เหลือพระธรรมเอาไว้ให้ลูกหลานได้ปฏิบัติกันต่อไปครับ

โชคดีมีสุขทุกๆ ท่านครัีบ

  • ขอให้ท่านไปสุ่สุขคตินะคะ

สวัสดียามเช้าทุกๆท่านครับ

  • อ. Ranee
  • น้อง อ.ตุ๋ย กมลวัลย์
  • น้องบ่าวที่รัก เม้ง สมพร ช่วยอารีย์
  • คุณ Nan & Ball Chongbunwatana
  • ขอบคุณมากนะครับ
  • เมื่อคืนเข้านอนตีสองกว่า ตามันปิดครับ
  • ตื่นมาตีห้าครึ่งเพื่อเขียนต่อ  ก่อนไปเปิดบทสวดมนต์ทำวัตรเช้าครับ
  • โชคดี มีความสุขกาย สุขใจทุกๆท่านครับ


มากราบลาคุณแม่สู่สุขคติด้วยค่ะ

มาร่วมอาลัย ในการจากไปอย่างสงบงามของคุณแม่ค่ะ

เป็นการเก็บรายละเอียดที่สมบูรณ์

ขอร่วมอาลัยกับพระอาจารย์

ขอร่วมอาลัยด้วยครับ  ขอคุณแม่จงสู่สุขคติ

  • ขอแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยคุณแม่เนิ่นค่ะ
  • ขอให้คุณแม่เนิ่นสู่สุขคติด้วยค่ะ

สวัสดียามเช้าครับ

ขอแสดงความอาลัย

และขอให้คุณแม่ของอาจารย์ จงไปสู่สุคตินะครับ

อานิสงส์ ส่งกุศล ดลสุขศานติ์

ดวงวิญญาณ คุณแม่เนิ่น เจริญจิต

สมาธิ วิปัสสนาธรรม นำชีวิต

สู่สถิต สวรรค์ อันอำไพ

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

* แม้ไม่สามารถไปร่วมงานได้ แต่ก็ได้รับข้อมูลอย่างละเอียดทุกขั้นตอนค่ะ

* เทคโนโลยีถ้าใช้ได้เป็น ส่งผลถึงประโยชน์ได้ทุกสถานการณ์จริง ๆ ค่ะ

* ขอแสดงความอาลัย และขอให้คุณแม่ท่านประสบสุขในสรวงสวรรค์

มาคารวะแม่พี่บ่าวด้วยคน ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ...

ณัฐิกานต์ บุญวัฒนพงศ์

ครอบครัว "บุญวัฒนพงศ์" ขอแสดงความเสียใจ ในการสูญบุพการีผู้ให้กำเนิดชีวิตเรา ขอแม่สู่สุขติ "นายพินิจ พันธ์ชื่น" คือสมบัติที่มีค่าที่แม่ทิ้งไว้ให้กอปรประโยชน์ต่อมวลชน ขอให้กำลังใจนะคะอาจารย์

ผมขอแสดงความเสียใจด้วยครับ ขอคุณแม่สู่สุขติ มีกำลังใจนะครับ ท่านอาจารย์

มาร่วมไว้อาลัยค่ะ

คนที่จากไปแล้ว เขาละสังขร จากไปด้วยความสงบ

แต่คนที่มีชีวิตอยู่ต้องดำรงอยู่ต่อไป ไม่ง่ายที่จะทำใจ

ขอให้กำลังกับผู้สูญเสียทุกท่านค่ะ

ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวพันธ์ชื่นด้วยค่ะ และขอให้บุญกุศลที่ท่านได้สร้างมา ได้นำท่านสู่สุขติในสัมปรายภพด้วยเทอญ

  • ขอให้คุณย่า ไปสู่สวรรค์ครับ
                     

กราบเรียนท่านพี่ Handy ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

  • ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวพันธ์ชื่นด้วยคะ
  • ขอแสดงความเสียใจ ด้วยนะคะ ท่านอาจารย์พินิจ ที่เคารพนับถือ
  • ขอให้ดวงวิญญาณท่าน จงไปสู่สุขติ...ด้วยเทอญ...

 

  • ดูจาก การ์ด ท่านเป็นลูกชายคนสุดท้อง(หรือเปล่า) ไม่แน่ใจค่ะ
  • หัวแก้ว หัวแหวน ของทุกคน จริงเชียว อิอิ..
  • ทุกคน ต้องได้รับ คำนี้ (แม้ไม่ได้ยิน..ในวันนั้น) ค่ะ
  • ไปไม่กลับ
  • หลับไม่ตื่น
  • ฟื้นไม่มี
  • สาธุ....
  • สักวันๆๆๆๆ เราก็คง ต้องเป็นเฉด เช่น นี้ อานิจจา สาธุ ค่ะ

ท่านแม่สงบแล้ว ขอบุญกุศลกรรมดีของท่านได้นำพาท่านไปสู่สุขคติเทอญ  ขอแสดงความเสียใจกับอาจารย์ด้วยครับ

วันนี้มาช้าไปบ้าง   ร่วมส่งคุณแม่ครับ

  • ขอขอบพระคุณอีก 14 ท่าน ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจครับ
  • ขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยนาม เพราะกำลังมีภารกิจบางประการในงานครับ

 

  • อ่านประวัติแม่และดูภาพแล้ว นึกออกเลยค่ะ คำว่า ครอบครัว ยิ่งใหญ่แค่ไหน
  • ขอให้ดวงวิญญาณแม่ จงไปสู่สุขติ...ด้วยเทอญ
นางนาวินี โกวิทวิบูล

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

เพิ่งทราบข่าวการสูญเสียคุณแม่ของอาจารย์ คะ ขอแสดงความเสียใจในการสูญเสียครั้งนี้ด้วย ค่ะ

ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขคติคะ

นาวินี โกวิทวิบูล

ปบัณฑิต กลุ่ม 1

  • ขอขอบคุณทุกท่านครับ ที่เข้ามาทักทาย ให้กำลังใจ และแสดงความคิดเห็น ความจริงเข้ามาอ่านหลายรอบแล้ว ตอนยุ่งๆเรื่องงานศพแม่
  • กำลังอยู่ในห้องฝึกอบรมครูต่างชาติครับ จึงขออภัยที่ไม่อาจเอ่ยนามเป็นรายบุคคล
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท